beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เที่ยวทะเลหัวหิน <๑> : เรียนรู้ระบบจัดการบริการท่องเที่ยว

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาผมไปเที่ยวทะเลหัวหิน...พักโรงแรมระดับคนไม่มีสตางค์พักไม่ได้ ค่าห้องพักราคาเต็มคือ 10,005 บาท ถ้าใช้สิทธิ์ครึ่งราคาก็ 5,002 บาท...ปกติห้องพักสำหรับข้าราชการทั่วไปเบิกได้ไม่เกินคืนละ 1600 บาทเท่านั้น

โรงแรมที่ผมไปพักนั้นชื่อว่า "Sofitel Centara Grand Resort & Villas Hua Hin" พอดีผมเป็น member ของ Accor adventagePLUS (ค่าสมาชิกปีละ 4,950 บาท (จ่ายเงินก่อน)-ใช้สิทธิ์พักโรงแรมในเครือได้ฟรี 1 ครั้ง 1 คืน ฯลฯ) จึงไปใช้สิทธิ์เข้าพักโรงแรมในเครือ ก่อนที่อายุสมาชิกจะสิ้นสุดลงในเดือนสิงหาคม

ตอนที่จะเป็นสมาชิกนั้น ทางฝ่ายขายของ Accor adventagePLUS ได้โทรมาชักชวนให้ลองสมัครเป็นสมาชิก 1 ปี โดยได้หมายเลขโทรศัพท์มาจากสมาชิกบัตรเครดิต (ต้องทำใจหน่อยเพราะใน ๑ สัปดาห์ต้องรับโทรศัพท์ชักชวนให้ทำโน่นทำนี่อยู่เป็นประจำ) สำหรับสิทธิ์ที่ได้รับเมื่อจ่ายค่าสมาชิกผ่านบัตรคือ (ตรงส่วนนี้ต้องระมัดระวังเพราะเขาจะถามหมายเลขสมาชิกบัตรและหมายเลข ๓ ตัวหลังบัตร..อาจมีการโทรมาหลอกลวงได้)

1. สมาชิกใช้คูปองพักฟรีกับโรงแรมในเครือได้ ๑ ครั้ง (๑ คืน)
  2. สมาชิกสามารถพักในครั้งต่อไปได้ ในราคาลด 50% จากราคาเต็มของโรงแรม หรือ ลด ๑๕ % จากราคาดีที่สุดที่โรงแรมขายได้ในวันนั้น
  3. สมาชิกสามารถมอบคูปองลดราคาที่พักให้เพื่อนเข้าพักในโรงแรมในเครือ โดยจ่ายตาม Rate ข้อ 2. และเพื่อนไปใช้สิทธิ์ทานอาหารที่ห้องอาหารของโรงแรมได้ลด ๕๐%
  4. ได้รับคูปองรับเค็กวันเกิดฟรี ที่ห้องอาหารของโรงแรม (แบบมีเงื่อนไข) ๑ ปอนด์
  5. รับประทานอาหารที่ห้องอาหารของโรงแรมได้ลดราคา ๕๐% (ยื่นบัตรสมาชิก) เงื่อนไขรับประทาน ๒ ท่าน จ่ายเพียง ๑ ท่าน

นั่นคือข้อตกลงตอนสมัครเป็นสมาชิก แต่ว่าภาคปฏิบัติจริงก็ไม่ง่ายเหมือนกัน..อิอิ

ปกติคนส่วนมากจะเดินทางไปพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งทางโรงแรมจะมีห้องพักไม่เพียงพอ ดังนั้นเราต้องจองล่วงหน้า แต่ว่าแม้จะจองล่วงหน้าก็ไม่ใช่ว่าจะหาห้องพักได้ง่ายๆ เลย.. พอดีผมวางแผนล่างหน้าแค่ ๑ สัปดาห์ ผลก็คือห้องพักโรมแรมเต็ม...

คราวนี้ทีมงานที่เขาชักชวนเราทำบัตรสมาชิก.. เขาก็มี Trick ของเขาเหมือนกัน คือ พอถึงช่วงวันหยุดยาว เขาก็จะใช้ Member Card ของสมาชิก (บางคน) จองโรงแรมดังๆ ไว้ก่อน..พอสมาชิกคนอื่นที่หาห้องพักไม่ได้และโทรไปหาเขา  เขาก็จะจัดการให้เป็นไปตามความต้องการของสมาชิก (โดยปกติสมาชิก ๑ คน ใช้สิทธิ์ฟรีได้ ๑ ครั้ง ๑ คืน ถ้าต้องการพักต่อกัน ๒ คืน ก็ต้องเป็น Member ๒ คน)

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่โทรไปขอใช้บริการทีมงานฯ.. ต้องการเข้าพักในวันที่ ๔ และออกวันที่ ๕..ซึ่งเขาก็จัดให้ได้ตามความต้องการ โดยขอให้เราไปใช้สิทธิ์ของ Member ที่จองห้องพักให้เรา แต่เราต้องโชว์คูปองพักฟรี..และบัตรประจำตัว (พร้อมบัตรสมาชิกด้วย)

ผมไปถึงโรงแรมฯ ตอนบ่ายแก่ๆ ของวันที่ ๔ (หลงทางไปหน่อย) บอกชื่อสมาชิกผู้จองให้ทางพนักงานต้อนรับ (ผู้ต้อนรับผมเป็นชายหนุ่มในชุดไทย) ทราบ เขาก็เอาใบจองห้องพักมาให้ พร้อมทั้งขอคูปอง บัตรประจำตัว และบัตรสมาชิก..นอกจากนั้นยังขอบัตรเครดิตจากผมไปสำรองค่าใช้จ่ายไว้ ๒,๐๐๐ บาท ด้วย (โดยบอกว่าเป็นระเบียบของโรงแรม)

นอกจากนั้นเขายังให้ความรู้ที่ผมไม่ทราบมาก่อน..ดังนี้

1. ราคาห้องพักของโรงแรมในมาตรฐานเดียวกัน เช่น Standard ราคาในแต่ละวันจะไม่เท่ากัน ราคาจะสูงในวันศุกร์ เสาร์ หรือในช่วงวันหยุดยาว เช่น ราคาห้องพัก (เต็มราคา) ในคืนวันอาทิตย์ที่ ๔ ห้องที่ผมพักราคา 10,005 บาท หากผมพักต่ออีกคืน ราคาคืนต่อไปเหลือ 8,404 บาท ซึ่งผมสามารถ ใช้สิทธิ์พักได้ครึ่งราคา
  2. คำว่า "ราคาห้องพักที่ดีที่สุดในแต่ละวัน" หมายถึง ราคาห้องพักที่ทางโรงแรมขายให้ผู้เข้าพักส่วนใหญ่ได้ในวันนั้น (เป็นราคาที่ลดลงมาจากราคาเต็ม) ซึ่งแต่ละวันราคาจะไม่เท่ากัน ทางสมาชิกจะได้รับส่วนลดเพิ่มอีก 15 %

ในครั้งนี้ผมขอใช้สิทธิ์รับเค็กวันเกิดฟรี ๑ ปอนด์ โดยเงื่อนไขให้ผมสั่งเค็กล่วงหน้า ๒๔ ชั่วโมง โดยผมขอรับเค็กตอน ๖ โมงเย็นของวันที่ ๔ ที่ห้องอาหารของโรงแรม (ปกติเราต้องไปทานอาหารที่ห้องอาหารของโรงแรม และใช้สิทธิ์รับเค็กฟรีที่นั่น แต่ผมขอให้ทางโรงแรมส่งเค็กไปให้ที่ห้องพักแทน..ซึ่งทางฝ่ายต้อนรับก็ตกลง โดยให้ผมยื่นคูปองรับเค็กฟรีไว้ที่ front แล้วเขาจะดำเนินการให้ตามความประสงค์

ทางโรงแรมยังมีบริการเสริมเตียงให้ฟรีด้วย โดยการเสริมเตียงทุกครั้งก็จะได้ผ้าเช็ดตัวเพิ่ม ๑ ผืนด้วย (กรณีเราเข้าพัก ๓ คน)

สิ่งที่ควรทราบก็คือ บริการห้องพักฟรีนี้ ไม่รวมค่าอาหารเช้า หมายความว่าหากจะรับประทานอาหารเช้าด้วย จะต้องจ่ายหัวละ 640 บาท แต่ถ้าไปทาน ๒ คน จะจ่ายเพียง 640 บาทเท่านั้น...

ตกลงคนมีสตางค์อย่างผม ไม่รับบริการอาหารเช้าของโรงแรม แต่เราตุนโจ๊ก, มาม่า รวมทั้งขนมปังเอาไว้ที่ห้องพักสำหรับมื้อเช้า ส่วนมื้อกลางวันเราก็ไปทานข้างนอก

ปัญหาสำหรับเรา..อยู่ที่อาหารมื้อเย็น แต่สถานที่ตั้งของโรงแรมอยู่ใจกลางเมืองหัวหิน เราเดินออกจากประตูของโรงแรมก็มาถึงกลางเมือง พบร้านสะดวกซื้อ หรือเดินออกไปอีกประมาณ 400 เมตรก็ถึงตลาดโต้รุ่ง.....

ยังมีต่อ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์
神奇的蜂爷

(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 180943เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อย่าลืมไปทานผัดไทยกุ้งสดที่ตลาดโต้รุ่งนะคะ อร่อยมาก

ถ้าจะซื้อผ้าไปฝากคนที่บ้าน ซื้อผ้าโขมพัตร ที่ร้านแถวๆตลาด ใส่สบาย เป็นผ้ามีชื่อของหัวหินค่ะ

สวัสดีครับ คุณอุบล

• ต้องขอขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ..เราไปเดินตลาดโต้รุ่งเหมือนกัน เห็นก๋วยเตี๋ยวผัดไท แต่ไม่ได้สั่งทาน
  • ส่วนเรื่องผ้าของฝาก ผ้าโขมพัตร นั้นน่าสนใจดี (ได้เข้าไปอ่านบันทึกแล้วครับ)
  • เอาเป็นว่าถ้าได้ไปหัวหินครั้งต่อไป เราต้องหาเวลาไปดูของพื้นเมืองเหล่านี้บ้าง..ขอบคุณครับ

ผมก็เคยไปที่โรงแรมนี่

เป็นโรงแรมห้าดาวเลย

ราคาก็อย่างที่อาจารย์บอกนะครับ

ต้องบอกว่าไม่มีเงินหมื่นพักไม่ได้

เพราะสตางค์มันน้อยไป

ขอบคุณ P HeadOfArt

• ที่เข้ามา Share ข้อมูล
  • อย่างที่บอกว่าเป็นโรงแรมห้าดาวเลย...
  • เป็นโรงแรมเก่า สร้างในสมัยรัชกาลที่ 7
  • เป็นโรงแรม 3 ชั้น ไม่มีลิฟท์
  • ห้องพักไม่กว้างขวางนัก มีระเบียง มองออกไปเห็นสระน้ำและทะเล
  • มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน
  • ที่สำคัญ อย่างที่บอกว่า "ไม่มีเงินหมื่น พักไม่ได้" ดังนั้นเราจึงได้สัมผัสกับบรรยากาศของคนที่มีสตางค์เข้ามาพัก..(รวมทั้งเราด้วยมั้ง..อิอิ)

สวัสดีค่ะอาจารย์...เดินทางไกลเชียวค่ะ

สวัสดีครับ คุณน้อง พิชชา

• บรรยากาศการเที่ยวดีมาก
  • เดี๋ยวตอน ๒ จะนำภาพมาให้ชมกัน เป็นการเล่าเรื่องจากภาพ โปรดคอยติดตาม

เพิ่งทราบว่า 吴老师 ก็เป็นสมาชิกของบริษัทนี้ด้วย นุชมีเพื่อนเป็นเจ้าหน้าที่ระดับเก๋ากึ๊ก (อายุ60กว่าแล้วค่ะ แต่เขาหาลูกค้าเก่งมาก ฝรั่งเลยยังต้องเก็บไว้ใช้งาน) เขาเล่าให้ฟังเสมอว่า ฝรั่ง มันเขี้ยวจริงๆ บีบลูกน้องหาสมาชิกให้ได้มากๆ บางทีมีปัญหาที่หาห้องให้สมาชิกไม่ได้เพราะสมาชิกมักจะไปพักในเวลาเดียวกัน บางคนซื้อแล้ว ทั้งปีไม่ได้ใช้สิทธิ์ก็มี แต่ถ้ามีเวลาก็ถือว่าคุ้มนะคะ

สวัสดีครับคุณนุช

• คนที่จะใช้บัตรนี้คุ้ม ต้องเป็นคนที่มีเวลา (และมีสตางค์) ไปท่องเที่ยว เพราะมีข้อเสนอน่าสนใจหลายอย่าง
  • สำหรับพวกข้าราชการ ต้องเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หน่อยถึงจะมีสตางค์
  • แต่เดี๋ยวนี้ ผมเห็นพนักงานบางคนเพิ่งมาทำงาน ก็มีรถเก๋งขี่แล้ว เพราะทางบ้างเขามีสตางค์มาก่อน

ทราบแล้วค่ะ吴老师เป็นลูกค้าของพี่จิตนั่นเอง คนที่นุชเคยพูดถึงค่ะ

เรียนคุณนุช

• ตอนนี้มีคนมาชวนใหม่...บอกว่าโรงแรมทำเองไม่ต้องผ่าน Agency
  • ค่าสมาชิกประมาณ ๔,๔๙๐ บาท ถูกกว่า ๕๐๐ บาท
  • ได้พักฟรี ๒ คืน ต่างจังหวัด คืนหนึ่ง กรุงเทพฯอีก คืนหนึ่ง ต่างจังหวัดพักคืนละ ๔ พันกว่าบาท แต่กรุงเทพฯคืนละหมื่น
  • ต่างจังหวัดมีชะอำและหัวหินให้เลือก แต่ชะอำไม่ติดทะเล แถมให้ออกรอบกอล์ฟอีกคืนหนึ่ง...
  • ถ้าต่อรองต่างจังหวัดเป็นฟรี ๒ คืน ก็น่าจะสนใจครับ..
  • ที่ดีอีกอย่างคือ ราคาคุยเขาว่า จองเมื่อไรได้ที่พักเมื่อนั้นไม่มีเต็ม...
  • แต่ที่ด้อยกว่าคือไม่มีที่พักต่างประเทศให้เลือก..แต่เราก็ไม่ได้ไปอยู่แล้ว...
  • สวัสดีครับอาจารย์ BEEMAN
  • ไปหัวหินสนุกไหมเอ่ย
  • ผมก็ไปมาเหมือนกัน

สวัสดีครับ beeson

• ไปทะเลหัวหินสนุกดีครับ
  • คุณก็คงสนุกเหมือนกัน..อิอิ
  • ครับสนุกมากๆครับ
  • จริงๆ แล้ว ความสุขมันหายไปจากเราตรงไหน..อิอิ
  • ไม่รู้ครับ..อิอิ
  • มันหายไปจากใจของเรานั่นเอง..อิอิ