ทรายในหอยมุก



เชื่อหรือไม่ว่า หอยมุก ที่มนุษย์ใฝ่ฝัน อยากได้ และตั้งค่าราคาไว้สูง เกิดมาจากธุลีทราย สิ่งที่แปลกปลอมเข้าสู่ตัวหอย เมื่อหอยเกิดระคายเคือง เจ็บปวดรวดร้าว จึงหลั่งนำตา ..ไม่ใช่น้ำตาหอยทากอย่างเพลงคุณพงษ์เทพ นะครับ แต่เป็นหอยมุก ครับผม
          สารที่หลั่งออกมาจะไปเคลือบเม็ดทรายให้หายระคายเคือง ....นาน...นาน...ไป จึงเกิดเป็น มุก ส่วนเกินจากหอยที่มากคุณค่าและราคา
           ถ้ามองให้ลึกเปรียบเทียบกับชีวิตคนเรา บางคนในช่วงเวลานี้ ท้อแท้กับชีวิต โดยเฉพาะน้องๆกับการเรียน ที่พลาดโอกาสเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัย หรือ โรงเรียนที่เรามุ่งหวัง  เราอาจพลาดเรื่องของการสอบแข่งขัน ทำให้บางคนหมดกำลังใจไม่อยากเรียนต่อ หรือบางคนที่เป็นคนคิดมากอาจคิดอยากตายให้รู้แล้วรู้รอดไปเพราะไม่อยากรับกับเสียงคนรอบข้าง...อาจตีค่าชีวิตตนแค่ธุลีทราย.... แต่ถ้านำไปเปรียบกับทรายในหอยมุกอาจจะทำให้ความรู้สึกดีขึ้น ....แม้นว่าเราจะเป็นทราย...แต่ทำไม...เราก็เกิดในตระกูลสูงกว่าหอย...หอยยังทำได้...ทำให้ทรายกลายเป็นมุก..มีค่ามีราคา....แล้วตัวเราจะร้องไห้ให้เสียน้ำตาเปล่าประโยชน์อันใด...ทำไมไม่เอาน้ำตามาเป็นกำลังใจให้เป็นสารห่อหุ้ม...ทรายที่ด้อยคุณค่าในตัวเราให้ดีมีค่าขึ้น...เปลี่ยนนำตาเป็นความพยาม ....เปลี่ยนน้ำตาเป็นความตั้งใจ....เป็นกำลังใจ.....ไปค้นคว้าเอาวิชาความรู้มาห่อหุ้มตัวเราเพิ่ม....อย่ากังวลในสถานที่ที่เราจะไปไฝ่หาวิชา...ที่ไหนก็ได้ ถ้าเรามีความตั้งใจ  ..วันหนึ่ง..ร่างกายเราจะโตขึ้น มีค่า มีราคา ยิ่งกว่ามุก
         หากเรามีค่า ...ไม่ต้องเร่ขาย....มีแต่คนที่จะวิ่งเข้ามาหาเรา..เพราะเขามองเห็นความดีในตัวเรา...รู้ไหม ไข่มุกดำมีราคาสูงกว่าไข่มุกสีขาวทั่วไป....คนเราที่เดิมไม่เก่ง....แต่เมื่อกลายเป็นคนดี คนเก่ง เปรียบเหมือนไข่มุกดำ..ที่กลับตัวกลับใจได้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จะมีค่ามองเห็นได้ง่ายยิ่งกว่าคนธรรมดาสามัญ
         แล้วเรา ..จะเป็นทรายในท้องน้ำ ..หรือเป็นทรายในหอยมุก....เลือกเอาเอง...มันอยู่ที่ตัวเรา

หมายเลขบันทึก: 180936เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณค่ะสำหรับแง่คิดและมุมมองที่ดี ๆ สำหรับกำลังใจในการดำเนินชีวิต

ความผิดถูกอยู่ที่ใจ และสติค่ะ   ข้าน้อยขอคารวะ อิอิ

สวัสดีครับ

    มาเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ที่ผลสอบออกมาไม่ได้ดั่งที่ตั้งใจไว้นะครัีบ ขอให้พยายามต่อไปครัีบ เส้นทางในการพัฒนาตน พัฒนาสมองมีมากมายครับ และแต่ละเส้นทางมีให้ตลอดคือความดี หากเรายึดเดินในทางดีและเรียนรู้ เราก็จะสำเร็จได้เช่นกัน เราโชคดีนะครับ ตอนนี้ที่มีมหาวิทยาลัยมากมาย แต่ละที่ไม่ต้องดังหรือมีชื่อเสียงระดับประเทศหรอกนะครัีบ แต่มันอยู่ที่ตัวเรานะครับ ที่จะทำให้เรามีค่าดั่งหอยมุกในบนความด้านบนหรือไม่ครัีบ

    เป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะครัีบ

ขอนำไปเพิ่มรวมในตะกอนเด็ดนะครับ.... 641547

ขอบพระคุณมากครัีบ

เปลี่ยนนำตาเป็นความพยาม...เห็นด้วยจ้า...กับการเปลี่ยนน้ำตา เป็นความพยายาม...เรียนที่ไหนไม่สำคัญจริง ๆ ...เพราะรายวิชาในว่าจะมหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาเอกชน...ก็เหมือนกัน...และแม้ว่าไม่มีโอกาสได้เข้าไปนั่งเรียนในสถาบันการศึกษา...ก็หาหนังสืออ่านเองก็ได้...ผลลัพธ์เท่ากันถ้าใส่ความตั้งใจ บวกกับความพยายาม...จะรอชื่นชมกับเม็ดทรายในหอยมุข นะคะ

ขอบคุณ คุณรานี คุณเม้ง และครูดาว ที่มาร่วมให้กำลังใจแก่เยาวชนที่มีค่ายิ่งของเรา

พวกเราก็คอยเป็นแรงใจให้เขา สำหรับการต่อสู้ชีวิตอยู่ที่ตัวเขาเองครับ

ขอบคุณทุกๆท่านครับ

แจ้งน้องๆ นักเรียน นักศึกษาทราบครับ

ขอเชิญเข้าไปชม ลานคณิตศาศตร์ ของพี่เม้ง http://gotoknow.org/blog/lan-maths

ครับรับรองของดีฟรีตลอดงาน แนวคิดเยอะ ท่วมท้น ไม่เชื่อไปดูเอง

ขออนุญาตช่วยประชาสัมพันธ์นะครับ เพราะส่วนตรงนี้นักเรียนเด็กน้อยของลำพูนเข้ามาดูกันครับ ขอบคุณคุณเม้งครับ

http://gotoknow.org/blog/lan-maths

ลืมเชื่อมให้ครับ จะได้ไปแบบสะดวกหน่อย

ได้กำลังใจเพิ่มขึ้นเลยครับ ขอบคุณมาก

หอยมุกดำ..มีค่ายิ่งกว่า...ถ้าใครท้อแท้อ่านแล้วคงมีกำลังใจมากยิ่งขึ้น..ไม่เฉพาะน้องๆนักเรียนนะคะ..ทุกท่านที่กำลังหมดแรงใจอ่านแล้วขอเพิ่มแรงใจให้กับทุกท่านเหมือนทรายในหอยมุกของครูเก่าที่เก็บมาเล่าให้ฟัง

ขอบคุณ ศน.แอ้ ที่มาให้กำลังใจครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุดยอด
  • เป็นบทความที่ดีมาก  แนวทางที่ต่อเนื่องกัน
  • จริงจริงนะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • นึกถึงอยู่นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท