สมองไทย เพื่อใคร??? สมองใคร เพื่อไทย???


สวัสดีครัีบทุกท่านที่มีสมองอันทรงค่า

    สบายดีกันนะครับ... วันนี้ขอยกเครื่อง สมองคนไทยหน่อยนะครับ สมองไทยนี่ผมว่าไม่ธรรมดานะครัีบ อย่างเราดูเด็กๆ สอบแข่งขันโอลิมปิกก็คว้าเหรียญมาได้ทุกปี  ดูอย่างคนไทยวันนี้ก็มีหัวสมองคนไทยคิด ดัดแปลงประยุกต์ิสิ่งดีๆ มากมาย เรามีคนจบต่างประเทศมากมาย

สมองคนไทยเราเพื่อใคร??? สมองใคร เพื่อไทย???

  • เพื่อวัตถุุ หรือ?
  • เพื่อคุณธรรม หรือ?
  • เพื่อใครก็ไ้ด้ที่มีเงินให้ หรือ?
  • บ้านราคายี่สิบล้าน หรือ?
  • รถราคาสิบล้านหรือ?
  • เงินทองอีกมากมายหรือ?
  • จับจ่ายจ่ายอย่างหรูหรา หรือ?
  • เพื่อรับใช้ใคร?????????
  • แล้วเพื่อ???

    คนเราถ้ามีความรู้นิด ถ้านำมาใช้ประโยชน์ได้ ก็นับว่าเป็นสิ่งประเสริฐแล้ว ไม่จำเป็นว่าผู้นั้นจะต้องเป็น นายกหรอก ถึงจะดี หรือไม่ต้องเป็นถึงคนมีตำแหน่งสูงๆ ในบ้านเมือง  คนตาบอดที่ยังมีความสามารถเลี้ยงชีพได้โดยไม่เป็นภาระของใครและเีบียดเบียนใคร ก็นั่นประเสริฐแล้ว  แล้วคนเรียนจบสูงๆ ประสบการณ์มากๆ รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก แต่ไม่ยอมทำ นี่ซิ................ คืออะไร

    เมื่อของราคาขึ้น สินค้าราคาขึ้น...ใครได้ประโยชน์กี่สิบล้าน โธ่ นี่หรือคน.......... เดินเข้าบ้านที นอนบนเตียงที หลับตาลงได้อย่างไร ว่าที่นอนนั้นมาอย่างไร

    ทุกวันนี้ เรามีสมองกันคนละก้อน ไม่ว่าจะหนักมากหรือหนักน้อย หยักมากหรือหยักน้อย ไม่ต้องไปสนใจหรอกว่าไอคิว ไอแซดจะมากหรือต่ำ สิ่งสำคัญคือเราได้ใช้สมองของเราให้ กล้าคิด คิดได้ คิดเป็น คิดทำ ทำได้ ทำเป็น ทำแล้วคิด คิดแล้วทำ หรือไม่.....

    เราเกิดมาเพื่อเอาสมอง ของเรามาให้ เทคโนโลยีใช้ หรือว่า เราเกิดมาเพื่อมาใช้สมองเพื่อสร้างเทคโนโลยีเพื่อบ้านเมือง กันแน่????


สมองเรา เพื่อใคร????

สมองใคร สร้างเทคโนโลยี เพื่อให้เทคโนโลยีมาคุมสมองไทย???

    ร่วมแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่นะครัีบ  จริงๆ แล้ว สมองอย่างเดียวไม่พอนะครัีบ สิ่งที่เหลือคืออะไร ลองๆ คิดกันนะครัีบ ที่เขียนนี้ ไม่ได้บอกว่าตัวเองใช้สมองได้คุ้มค่านะครับ แต่เพียงจะบอกว่า หากเราไม่คิดเริ่ม เริ่มคิด เพื่อให้เราใช้สมองเราเพื่อเรา ให้เราสอนตัวเองได้ คิดเพื่อจะช่วยเหลือตนเองและสังคมได้อย่างมีคุณธรรมแล้วนั้น เราจะภูมิใจแค่ไหน?

ขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 180933เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สมองคือ..อะไร...ในความคิด

คือสิ่งที่...ประดิษฐ์..ให้สร้างสรรค์

ขาดสมอง...คงไร้ค่า...ในชีวัน

สิ่งสำคัญ..สมอง..ต้องพัฒนา

มีสมอง...แต่จิต...คิดอุบาทว์

ไม่สามารถ..ช่วยอะไร..ได้หรอกหนา

คุณธรรม...ไม่มี...ในชีวา

มันสมอง..ก็ไร้ค่า...ในสังคม

มีสมอง..ต้องมีจิต...คิดสร้างสรรค์

คุณธรรม...ค่าอนันต์...อันสุขสม

คิดสิ่งดี..สร้างพลัง...ให้สังคม

ชาตินิยม...ก้าวรุด..สุดจะดึง

*สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เม้ง สุดหล่อ น้องจิแวะมาเยี่ยม สบายดีนะค่ะ คิดถึงค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

  • เข้ามาอ่านแว๊บๆ ก่อนดีกว่านะครับตอนนี้ สมองล้ามากๆ ครับ
สมองไทย เพื่อใคร??? สมองใคร เพื่อไทย???
แล้วต้องว่า  ไทยรักใคร  ใครรักไทย
หลักสูตร สนองใคร
สมองคิดให้ใคร
เพื่อเงินเหรอ  ไม่ใช่
เพื่อตัวเองหรือ  ไม่ใช่อีก
ทั้งหมดไปรวมศูนย์แล้ว   ไปให้ใคร
  เราเกิดมาเพื่อเอาสมอง ของเรามาให้ เทคโนโลยีใช้ หรือว่า เราเกิดมาเพื่อมาใช้สมองเพื่อสร้างเทคโนโลยีเพื่อบ้านเมือง กันแน่????

สมองเรา เพื่อใคร????รับใช้ใคร????

สวัสดีครับน้องโก๊ะเก่งกลอน โก๊ะจิจัง แซ่เฮ ^๐^!

    สบายดีนะครัีบ พรสวรรค์ พรแสวง จริงๆ เลยนะน้องเรา ครบเต็มเนื้อหาเลยครัีบ น้องจิ ภูิมิใจกับสมองใบนี้ของน้องจินะครัีบ

ขอบคุณมากครับ ขอให้สนุกกับการเรียนในระดับชั้นต่อไปครับ

 

สวัสดีครัีบคุณกวิน

    สบายดีนะครัีบผม ดื่มน้ำผลไม้สดชื่นสักแก้วครัีบ สมองก็แล่นตามเดิมครัีบ หรือพักผ่อนหลับซักงีบ สมองสดใส่แจ่มอีกครั้งครัีบ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครัีบพี่เหลียงสิทธิรักษ์

    ขอบคุณมากครัีบผม

ไทยรักใคร  ใครรักไทย

ใครจะรักไทย หากไทยไม่รักไทย

สมองใครจะเพื่อไทย หากสมองไทยไม่เพื่อไทย

มีคนบอกว่า... มันอยู่ที่ว่าสมองของใคร? จึงจะบอกได้ว่าเพื่อใคร?

ขอบคุณมากๆ ครัีบ ที่มาร่วมสนุกครัีบ

นอกจากสมองแล้วก็ต้องมีจริยธรรมด้วยค่ะ..สองสิ่งนี้ต้องควบคู่กันประเทศชาติจะได้จริญและสงบสุข..

พูดถึงเรื่องประเทศชาติแล้วก็เหนื่อย..คงต้องพูดกันยาว..ค่ะ..ขอจิบน้ำชาแก้เซ็งซักแก้วนะคะ..อิอิ

สวัสดีครัีบคุณครูแอ๊ว

    สบายดีไหมครัีบ ขอบคุณมากครัีบ ผมว่าใช่เลยครับ

จริยธรรมนำสมอง...ไม่ใช่เทคโนโลยีนำสมอง

สมองที่ดีควรจะบูรณาการใจและตัวสมองเองให้อยู่บนคุณธรรมจริยธรรม

ว่าไปแล้ว เมืองไทยนั้นอุดมสมบูรณ์มากๆ นะครัีบ เราต้องอย่างสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือ ระบบคิด  

เช่นทะเลทรายปลูกพืชได้ แสดงว่าคนมีระบบคิด...ดังนั้นเมืองไทยเราก็ปลูกได้ทุกที่เช่นกันครัีบ เพียงแต่เราต้องการระบบคิดเท่านั้น

ผู้บริหารจำเป็นเรื่องระบบคิด

    ว่าแล้วมาจิบน้ำชากันดีกว่าครับ เชิญทุกท่านครับ โพรสท์ครับ

ขอบคุณมากครัีบ

http://www.teatimenashville.com/green%20tea%20pot%20and%20cups.jpg

The image “http://www.flyfishingdevon.co.uk/salmon/year3/psy339evolutionarypsychology/braingrowth2.gif” cannot be displayed, because it contains errors.

    เอาการโตของสมองมาฝากครัีบ เทียบระหว่างคนกับลิงครัีบ....

จาก.. ที่นี่

กรรมเป็นมรดกตกทอดมาตกที่สมองสร้างกรรมดีมาสมองก้อนโตมีน้ำหนัก มีจิตสำนึกไปควบคุมสมอง การกระทำใดๆย่อมผ่านการกลั่นกรองที่มีคุณธรรมจริยธรรมผลลัพท์ย่อมออกมาด ีจะเป็นสมองใครก็เป็นคุณต่อแผ่นดินค่ะ

สวัสดีครับพี่Lin Hui

    ขอบคุณมากๆ นะครัีบ

จิตสำนึก ----> คุมสมอง  ----> กลั่นกรอง (คุณธรรม) ----> ผลลัพธ์สนองคุณแผ่นดิน

ขอบคุณมากครัีบ

อากาศฝั่งโน้นเป็นไงบ้างค่ะ คุณเม้ง

* เห็นสมการ 

จิตสำนึก ----> คุมสมอง  ----> กลั่นกรอง (คุณธรรม) ----> ผลลัพธ์สนองคุณแผ่นดิน

นึกถึงช่วงที่ได้ไปสงขลา จัดงานครบรอบให้ท่านรัฐบุรุษ ป่าเปรม ...  ท่านมักพูดเสมอว่า  

- -  เกิดมาชาติหนึ่ง ต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน  -  -

... เราอาจเป็นฟันเฟือง ตัวเล็กๆ เหมือนกับตาสี ยายสา ป้ามา น้ามี พี่เขียว น้องดำ  ..  ว่าไปโน่น ซึ่งช่วยอะไรได้ไม่มากมาย เท่ากับท่านๆ ทั้งหลาย บนหอคอยงาช้าง 

... แต่อย่างน้อยที่สุด เราๆ ชาวบ้านตาดำๆ ก็ได้ภาคภูมิใจที่เกิดมาบนแผ่นดินไทย ดินแดนที่เปี่ยมไปด้วย เมตตาธรรม ..  เราอาจจะไม่ร่ำรวยเงินทอง แต่น้ำใจเปี่ยมล้น ..

ขอบคุณค่ะ เม้ง นายเยี่ยมมาก ...

 

 

สวัสดีครัีบคุณปูpoo

    สบายดีนะครัีบ อากาศที่นี่สบายๆ ครัีบ นานๆ พายุจะเข้าสักทีครัีบ สู้บ้านเราไม่ได้ครัีบ พายุชุมแล้วยุงก็ชุมด้วยครัีบ ชุมไปทุกอย่างนะครับตอนนี้

  • โจรชุม เพราะเศรษฐกิจแย่  ทั้งนอกและในเครื่องแบบ
  • คนจนก็ชุมครับ เพราะร่ำรวยกันแค่ห้าเปอร์เซนต์ของประชาการ อีก 85%  ทำรวยกันครัีบ ออ 10% ที่หายไปชั้นกลางครัีบ
  • น่าสงสารพม่านะครัีบ นี่ละนะครัีบ กรรมของชาวนาบริสุทธิ์แท้ๆ ผู้นำจึงสำคัญมากๆ ระบบการคิดสำคัญมากในการพัฒนาชาติ
  • ผมหวังว่าพม่าจะฟื้นตัวได้เร็ว รัฐบาลอาจจะได้ทบทวนบทบาทในการปกครองแผ่นดิน
  • ไทยเราก็เช่นกันครัีบ หวังว่าจะเห็นเป้าหมายในการพัฒนามากกว่าการขัดขาขัดใจกันครัีบ
  • จริงๆ เด็กๆ ตักเตือนรัฐบาลก็ควรจะฟังนะครัีบ หากเด็กมีเหตุผล แต่นี่หากคนอาวุโสในชาติเตือนควรจะฟังเช่นกันครัีบ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท