ไปตามฝัน


เรากำลังจะไปตามที่ฝันไว้...แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่วันนั้นจะมาถึง

          เราเคยฝันอะไรไว้น่ะเหรอ...ขอบอกว่าก็มีเยอะเหมือนกัน แต่ฝันหนึ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่สมัยเรียน ป.ตรี ก็คือ เราอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ...คงเป็นเพราะเรียนเอก Eng ด้วยมั้ง ความรู้สึกว่าตัวเองจะต้อง Go inter ก็เลยค่อย ๆ แทรกซึมเข้ามาในสมอง...

           เหตุผลอีกอย่างนึงของเราก็คือ เราเป็นคนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ ได้เห็นอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่ตัวเองยังไม่เคยเห็นมาก่อน ได้ติดต่อกับชาวต่างชาติ เพราะฉะนั้น เราก็เลยรู้สึกชอบมาก ๆ เวลาที่ได้เดินทางไปต่างถิ่น ต่างประเทศ ได้พบเจอผู้คน ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ต่างการกระทำ หรือแม้กระทั่งต่างความคิด...ถึงแม้ว่าเค้าจะแตกต่างจากเรา แต่นั่นก็เพราะเค้าเป็นของเค้ามาอย่างนี้ตั้งแต่นมนาน....บางคนอาจจะรู้สึกไม่ชอบสิ่งที่ได้เห็นว่าเค้าต่างจากเรา (คนไทย) แต่สำหรับเราแล้ว เรากลับรู้สึกว่า....ว้าว...มันช่างเป็นการเปิดโลกทัศน์ของเราชะมัดเลย...

           ขณะนี้ก็กำลังทำตามที่ฝันไว้น่ะแหละ...จะไปเรียนต่อต่างประเทศให้ได้...แต่เราก็ยังไม่รู้วันเวลาที่แน่นอนหรอก ว่าเมื่อไหร่วันนั้นมันจะมาถึงซะที ....แม้ว่าจะทำอะไร ๆ ไปบางส่วนแล้วก็ตาม แต่บางทีก็รู้สึกเหนื่อย รู้สึกท้อ รู้สึกขี้เกียจจังเลย บางครั้งนะ แค่เห็น Textbook หรือเอกสารต่าง ๆ ที่จะต้องอ่าน ก็แทบอยากจะเบือนหน้าหนีแล้ว รู้สึกว่าไม่มีอารมณ์ยังไงก็ไม่รู้ (สำหรับเรา เวลาจะทำอะไรซักอย่าง จะต้องบิ๊วอารมณ์ก่อน 5555 ถ้าไม่มีอารมณ์ ก็ไม่ทำมันซะงั้น) เหมือนอย่างเช่นตอนที่กำลังบันทึกเรื่องนี้อยู่นี่แหละ ...ไม่มีอารมณ์จะอ่านหนังสือหรือทำงานไง ก็เลยมาระบายดีกว่า...

         ...บางทีก็เคยคิดเหมือนกันนะว่า เราจะเรียนไปทำอะไรกันนักหนาน้อ...ทำไมเราไม่ใช้ชีวิตที่สบาย ๆ พอเพียง ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย...แต่ก็..อะนะ...ได้แต่คิดเท่านั้น เพราะโลกแห่งความเป็นจริงของเรา มันไม่อาจจะเป็นเช่นนั้นได้...

          วันหลัง ถ้ามีอารมณ์จะระบายหรือบอกกล่าวเล่าแจ้งท่านผู้อ่านเมื่อไหร่แล้วล่ะก็ รับรองว่าจะเข้ามาเล่าเรื่องราว (ที่ค่อนข้างยาวเฟื้อย) ให้ฟังอีกแน่นอนค่ะ...

ฝันให้ไกล แล้วต้องไปให้ถึง (ให้ได้) ...โอม เพี้ยง...

 

 

หมายเลขบันทึก: 180469เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • มาให้กำลังใจครับอาจารย์ฝันให้ไกลไปให้ถึง ผมมีอาจารย์ที่อยู่ภาคเดียวกับอาจารย์ด้วยครับ
  • ท่านนามสุกล สำแดงเดช อิอิๆๆ
  • รู้จักไหมครับ
  • รออาจารย์มาเขียนอีกครับ

โอกาสมีไม่มาก .. ถ้ามีก็ลงมือได้ :)

ตามอาจารย์ข้างบนมาครับ :)

ไปด้วยคนสิ อยากไปเรียนต่างประเทศเหมือนกัน

ขำๆ น้องชายคนนี้

อาจารย์เก๋ เขาอยู่ภาคภาษาตะวันออกจ้า  ส่วนอาจารย์เธออยู่ภาคภาษาตะวันตกเด้อ..พ่อกามนิตหนุ่ม

พี่หนิงเป็นกำลังใจให้นะคะอาจารย์เก๋  สู้ๆค่ะ   Phd เลยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์ขจิต ที่มาให้กำลังใจเป็นคนแรกเลย :)

หนูรู้จักอาจารย์ท่านนั้นอยู่ค่ะ อ.ขจิต...ชื่อ ดร.กัณตภณ สำแดงเดช ค่ะ แต่ท่านอยู่ภาควิชาภาษาตะวันตกและภาษาศาสตร์ค่ะ ส่วนหนูอยู่ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก แต่ก็สังกัดคณะเดียวกันค่ะ

ว้า..เข้ามาโพสต์บอก อ.ขจิต หลังพี่หนิงเหรอเนี่ย 5555 พี่หนิงเร็วจังค่ะ...อิอิ

พี่หนิงเห็นไหม อยู่คณะเดียวกันด้วย ฝากระลึกถึงท่านด้วยครับ อิอิๆๆ รอดตัวไป (ขอบคุณครับอาจารย์ที่ช่วย อิอิ)

กำลังลงมือเลยล่ะค่ะ...ตื่นเต้นเหมือนกัน เพราะเป็น flight บังคับแล้วอะค่ะ เพราะฉะนั้นเลยมีแต่คำว่า "เราต้องทำให้ได้" อยู่ในหัวตลอด...

ฝันให้ตรง แล้วอาจารย์ก็ไปตามฝันนั้น

หากอาจารย์ฝันว่าอยากเอาปริญญาเอกเอาคำว่า ดร.มาแทน นส.

หรืออยากไปอยู่เมืองนอก

จะมีค่าน้อยกว่าที่อยากรู้อยากพบโลกทัศน์ใหม่ๆตามที่อาจารย์คิดนั้น

มันจะเรียนสนุก เจอเทคโตแค่ไหนก็ไม่กลัว ไม่เชื่อถามผู้ชายที่ชื่อขจิต ดูซิ

"มีรุ่นพี่ผมจบเอกจากนิวซีแลนด์มาไม่นานก็ตายเป็นเร็งเพราะเครียด"

หากเอาความอยากรู้อยากเห็นเป็นตัวตั้ง จะมีความสุขกับการเรียนมากครับ

กลับมาอ่านอีกที  เจออาการเข้าสีข้างเข้าถู  555

ในคคห ที่ 1  น้องชายบอกว่า ภาคเดียวกัน  มาพลิกลิ้น(นิ้ว) ในคคห ที่ 7 ว่า คณะเดียวกันนี่นะ

หุหุ  กลิ้งไปหรือป่าวน้อง  ซึ่งๆหน้าเลย  ก๊ากกกกกกก

ไปนอนดีกว่า พี่หนิงแกล้งน้องๆๆ อิอิๆๆ ขอให้อาจารย์ได้ไปเรียนเร็วๆๆครับ

ถ้าคิดอย่างที่ดิฉันคิดจริง ๆ ก็รู้สึกสนุกกับการใช้ชีวิตจริง ๆ ค่ะ อย่างตอนที่ดิฉันไปสอนภาษาไทยให้นิสิตจีนที่มหาวิทยาลัยชนชาติกว่างซี เมืองหนานหนิง ประเทศจีน ก็รู้สึกสนุกมากเลยค่ะ....

สำหรับการไปเรียนต่อครั้งที่จะถึงนี้ ก็คิดแบบนั้นเช่นเดียวกันค่ะ แต่ เอ่อ คือว่า ตอนนี้กำลังตั้้งใจว่าจะไปเรียนนิวซีแลนด์น่ะค่ะ...พอเห็นคุณโพสต์ไว้แบบนั้น ก็เลย...อึ้้งไปหนึ่งวินาทีค่ะ 5555 แต่บรรทัดสุดท้ายนี่ สุดยอดค่ะ เพราะตัวเองอยากรู้อยากเห็นอะไรใหม่ๆ อยู่แล้วค่ะ และก็หวังว่าจะมีความสุขกับการเรียนอย่างที่คุณว่าเหมือนกันค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท