ทำแผนกลยุทธ์ที่ ธารทองรีสอร์ท


อากาศร้อนห้องสมุดถอยทัพกลับที่ตั้ง

       หายไปสองวันที่ผ่านมานี้ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด สุเพ็ญ  ทาเกิด และรองศาสตราจารย์วนิดา บำรุงไทย รวมทั้งผม และบุคลากรห้องสมุด กว่า 50 ชีวิต ไปสัมมนาจัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนกลยุทธ์ของห้องสมุดมาที่ ธารทองรีสอร์ท ซึ่งเป็นรีสอร์ทที่ไม่ไกลมากจากพิษณุโลก บรรยากาศของรีสอร์ทก็ดีครับมีบ้านพักเป็นหลังๆ และมีธารน้ำไหลผ่านรีสอร์ท เราตั้งใจกันว่าจะไปทำแผนกลยุทธ์แล้วต่อด้วยการวิเคราะห์ภาระงาน(job) เพื่อที่จะ Reoganize องค์กรกันใหม่ให้สอดคล้องกับแบบกลยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 7-9 มีนาคม 2549 แต่ปรากฎว่าเราไปได้แค่สองวัน อากาศที่ร้อนอบอ้าวและห้องประชุมไม่มีแอร์ ทำให้พวกเราคิดงานกันอย่างไม่ค่อยจะมีความสุขนัก พอร่างกายเหนื่อย สมองก็ไม่ล้าไปด้วย เราก็เลยปรับแผนตัดสินใจกลับไปวิเคราะห์ job กันที่มหาวิทยาลัยต่อ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามาคราวนี้บุคลากรห้องสมุด ทำงานกันอย่างไม่ท้อทอยเลย ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อน และวิทยากรขอต่อทำความเข้าใจกันถึงสามทุ่มสี่ทุ่ม พวกเราก็สู้กัน และทำการบ้านแผนกลยุทธ์ออกมาได้อย่างดี รวมทั้งการได้รับคำวิพากษ์แนวคิด จากวิทยากร และผู้อำนวยการกองแผน อย่างน่าสนใจ ส่วนแนวคิดและวิธีการที่น่าสนใจ ผมจะได้เขียนเป็น AAR อีกครั้งหนึ่ง แต่บอกได้ว่าครั้งนี้ไปแล้วคุ้มค่าจริงๆ ครับ

 ผู้อำนวยการ สุเพ็ญ ทาเกิด  
 บรรยากาศธารวังทอง  

          ส่วนวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม ผมจะไปร่วมกับทีม KM ของมหาวิทยาลัย ไปสมทบกับทีม UKM ของมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อจะไปศึกษาเรื่องการจัดการความรู้ของบริษัทโตโยต้าที่สมุทรปราการ และกับมาทำ AAR กันโดยมีอาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืด เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม ส่วนจะได้ความอย่างไรจะเก็บมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ

          อ้อ อีกเรื่องหนึ่ง ปีนี้อากาศร้อนมาเร็วกว่าที่เคยจะเป็นมากครับ อ.ดนัย มาเป็นวิทยากรเคยแต่อยู่แต่กรุงเทพ ไม่คุ้นเคยกับอากาศร้อนแบบ บ้านเรา แย่เลยครับ

 

 
หมายเลขบันทึก: 18043เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2006 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พิษณุโลกมี 2 ฤดู คือ ร้อน กับ ร้อนมากกกก... คิดได้อย่างไรที่ไม่ติดแอร์ที่ห้องประชุม คงจะมีสมาธิทำงานกันได้ยาก แต่เห็นว่าได้ผลดี แสดงว่าตั้งใจกันทำกันมาก ขอชื่นชมครับ
อาจารย์วิบูลย์ครับ ถ้าของพิษณุโลกมี 2 ฤดู ของตากก็เช่นเดียวกันแต่ฤดูที่สองจะ....ไม่กล้าพูดเพราะมันร้อนกว่าร้อมากกกก...ของพิษณุโลกอีก
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ และท่านผู้เขียน...
  • ผมมีประสบการณ์ไปอบรมที่วิทยาลัยสาธารณสุขพิษณุโลก และไปสอนที่คณะสหเวชศาสตร์ มน.
  • อากาศร้อน แต่คนพิษณุโลกขยัน(ทำงาน...เรียน)มาก เรื่องขยันนี่อาจเป็น "วัฒนธรรม มน." ไปนานแล้วก็ว่าได้
  • มีวิธีลดอุณหภูมิครับ ถ้าทำกันจริงๆ น่าจะลดลงได้ประมาณ 1.5 องศา เท่าที่ทราบ...เมืองหนึ่งในญี่ปุ่นสนับสนุนให้ปลูกต้นไม้บนดาดฟ้า พอทำกันทั้งเมือง อากาศก็เย็นลง
  • มน.น่าจะปลูกต้นไม้แบบ multiarray หรือปลูกไม้ให้ได้อย่างน้อย 3 ระดับคล้ายป่าดงดิบ เช่น ระดับสูงเป็นจามจุรี(หูกวาง) ยมหอม และหาไม้ระดับกลาง-ระดับล่างมาปลูกแซมให้ถี่ เช่น กล้วย มะละกอ กระถินเทพา ฯลฯ
  • บริเวณที่ปลูกต้นไม้แบบ "เข้มข้น (condensed)" จะมีอากาศเย็นลง ถ้าเป็นไปได้...ควรทำทั้งมหาวิทยาลัย ทำทั้งที...ทำให้ดัง(ในด้านดี)ไปเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท