เมื่อใครก็ได้สอนภาษาไทยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้


เมื่อสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีครูสอนภาษาไทย

    เมื่อวานนั่งคุยกับเพื่อนๆถึงการจัดการเรียนการสอนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า...การจัดการศึกษาหลายแห่งเดินไปแบบ เอาพอผ่านไปวันๆ หลายโรงเรียนเอาคนจบสาขาหนึ่งไปสอนอีกสาขาหนึ่ง ทำให้ผลผลิตที่ได้ก็จะเป็นอย่างที่เห็นและเข้าใจ  ก็เลยมีเพื่อนตั้งประเด็นว่า...ถ้าหากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ขาดครู สอนภาษาไทยแล้วจะเป็นยังไง ผมก็ตอบไปว่า...ไม่เห็นต้องบอก เพราะที่เรียนอยู่สาขาภาษาไทย ณ ปัจจุบัน ก็พูดยังไม่ค่อยชัดเลย ขนาดเรียนภาษาไทยแท้ๆๆ แล้วอย่างนี้มันจะต้องบอกอีกหรือ ในเมื่อครูสอนภาษาไทยพูดไทยไม่ชะ(ไม่ชัด) เพื่อนคนนึงก็ถามกลับมาว่า...แล้วมหาวิทยาลัยที่แกสอนครูสอนภาษาไทยเป็นไงบ้าง ผมยิ้มพร้อมกับบอกว่า...ชัดชัวร์ เพราะมีคนสอนอยู่ตั้ง 1 คน เพื่อนเลยขำกันใหญ่ เพราะคงไม่มีมหาวิทยาลัยใดเป็นแบบนี้

   ก็เลยมานั่งตั้งประเด็นกันต่อว่า...ถ้าหาก "มหาวิทยาลัย" ไม่มีครูสอนภาษาไทย จะเป็นอย่างไร ก็มีนานาทัศนะ (ขอสงวนความคิดเห็น) ผมเลยกลับมานั่งขบคิดว่า...ถ้าหาก มหาวิทยาลัยไม่มีครูสอนภาษาไทยจะทำอย่างที่ ระดับโรงเรียนแก้ปัญหา คือ เอาใครก็ได้มาสอนภาษาไทยในมหาวิทยาลัย  หลายคนบอกว่า "มันอาจจะได้" แต่สำหรับผม ถ้าคำตอบคือได้ ...คงต้องขอไปทำอาชีพอื่น (ถ้าหากยังปล่อยกันไปเรื่อยๆแบบนี้ อนาคตการศึกษา สามจังหวัดคงไม่ต้องบอกว่าเป็นอย่างไร) พูดชัด ไม่ชัด ไม่ใช่ปัยหา สำหรับผม แต่ขอ คนที่จะมาเพาะบ่มคนที่เป็น อนาคตของบ้านเมือง อย่างตั้งใจ และมุ่งมั่น ไม่ใช่ประเภทว่า ฉัน หรือ เธอ หรือ ใครก็ได้ อย่างที่เป็นอยู่...

  อย่าปล่อยให้ใครก็ได้สอนภาษาไทยในสามจังหวัดอีกเลย ...

หมายเลขบันทึก: 180151เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ค่ะ...โฮ!!เรื่องนี้น่าเป็นห่วงจังเลยนะค่ะอาจารย์แล้วจะทำอย่างไรต่อไปดีค่ะถึงอย่างไรก็ขอให้แก้ปัญหาไปได้ด้วยดีนะค่ะ...จะได้พูดภาษาไทยได้(ชะ)ชัดซะที...เกิดเมืองไทย...พูดภาษาไทย...ฮิ ฮิ...เป็นกำลังใจให้ในการทำงานนะค่ะ...สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณ

1. *-*( D.i.N.@ )"+" ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น คงต้องช่วยๆกันแหละครับ ผมว่าใครที่รู้ตัวว่า สำเร็จการศึกษาทางด้านภาษาไทย รายงานตัว ในสามจังหวัด่วนครับ

น่าเป็นห่วงจริงๆๆด้วย แต่มาให้กำลังใจ ด้วยความเสียสละ ทำงานด้วยใจรักศรัทธา คงมีความสุขกับการทำงานนะครับ...

ใช่ครับ อย่างที่ อาจารย์3. จารุวัจน์ และอาจารย์. ขจิต ฝอยทอง ว่านั่นแหละครับ "น่าเป็นห่วง" และขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ ขอให้มีความสุขกับการทำงานเช่นกันครับ

อย่างที่เขาว่า อ.ขจิต "เสือปืนไวจริงๆ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท