เมื่อมีโอกาสได้พัฒนาครู ตชด.


ครู ตชด.กับการพัฒนา

     ขณะบันทึก (๒๙ เมษายน ๒๕๕๑) ได้มีโอกาสได้ร่วมโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดน ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในความรับผิดชอบของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ที่รับผิดชอบครูโรงเรียนตำรวจตะเวณชายแดน สังกัด กก.ตชด.๑๒ ซึ่งได้ดำเนินมาต่อเนื่อง และผู้เขียนได้ร่วมพัฒนามาเป็นปีที่ ๔ ในเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ซึ่งแต่ละปี จะเปลี่ยนเรื่องไปเรื่อย ๆ ซึ่งปีนี้(๒๕๕๑) เน้นเทคนิคการสอนการแก้โจทย์ปัญหา ก็ใช้กิจกรรมมากมายที่จะให้กับครู ตชด.ได้นำไปใช้และนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กนักเรียนของตนซึ่งเป็นกลุ่มเด็กที่ขาดโอกาส ให้มีโอกาสเช่นเดียวกับเด็กในประเทศไทยทุกคน จุดเด่นของครู ตชด.นอกจากจะทำหน้าที่เป็นตำรวจที่บำรุงทุกข์บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวตะเข็บชายแดน แล้วยังต้องมาจับชอล์คที่จะสอนลูกหลานให้กับพี่น้องประชาชนได้มีความรู้ ประสบการณ์ที่ดี นั่นคือครูตชด.นั้นเป็นได้ทั้ง ครู ตำรวจ หมอ พยาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เกือบทุกอย่างที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีความสุข ความสงบและส่งเสริมความมั่นคงของประเทศชาติ

       ครู ตชด. ส่วนใหญ่ไม่มีวุฒิทางครู(ทางการศึกษา) แต่ครูตชด.นั่นมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ เป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับครูที่มีวุฒิทางครู ได้หลายประการ เช่น ตรงเวลา ร่วมกิจกรรม ร่วมมือ ทำงานเป็นกลุ่ม รับผิดชอบ สร้างชิ้นงานได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถสาธิตการสอนได้เป็นอย่างดี รับรู้และเรียนรู้ได้เร็ว คิดว่าสิ่งที่ครู ตชด.ได้รับจากการถ่ายทอดให้ในแต่ละครั้ง จะเป็นเครื่องมือถ่ายโยงการเรียนรู้ไปยังเด็กนักเรียนได้เป็นอย่างดี และเด็กไทยก็จะมีโอกาสที่ได้รับทั้งโอกาสและคุณภาพไปพร้อม ๆ กัน

หมายเลขบันทึก: 179441เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท