ฝึกเนตรนารี...เล่นเพลงอีแซว..แสดงเป็นตัวแทนจังหวัด..งานชุมนุมลูกเสือเพื่อสันติภาพ


ฝึกเนตรนารี...เล่นเพลงอีแซว..

แสดงเป็นตัวแทนจังหวัด..

งานชุมนุมลูกเสือเพื่อสันติภาพ

ณ ค่ายวชิราวุธ

      วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๑ ที่ผมมีภารกิจต้องไปช่วยงานจัดการความรู้ ของสพท.สพ.๒ แต่ช่วงบ่าย หมอนัดผมเกี่ยวกับงานทันตกรรม  ศน.กุ้งบอกว่า ให้มาวันที่ ๒๒ เลยก็ได้ ในช่วงเช้าผมจึงมีเวลา ปฏิบัติอีกภารกิจสำคัญ คือการฝึกเนตรนารี ที่จะเดินทางไปชุมนุมลูกเสือเพื่อสันติภาพ ในระหว่างวันที่ ๒๖-๓๐ เมษายน ๒๕๕๑ ที่ค่าย วชิราวุธ จังหวัดชลบุรี

     งานนี้จังหวัดสุพรรณบุรี ส่งลูกเสือ-เนตรนารี เข้าร่วมชุมนุม ๙ โรงเรียน คือ บางลี่วิทยา ด่านช้างวิทยา สามชุกรัตนโภคาราม วัดวังกุ่ม อู่ทองศึกษาลัย บรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ บรรหารแจ่มใสวิทยา ๖ สวนแตงวิทยา หรรษาสุจิตต์วิทยา ๒ จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ในค่ายย่อยที่ ๓ ที่ประชุมคณะลูกเสือสุพรรณบุรี ลงมติกันว่า ให้โรงเรียนบางลี่วิทยา เป็นตัวแทนจังหวัดสุพรรณบุรีในการแสดงรอบกองไฟ ในค่ายย่อยที่สาม อ.จักรภัทร เปี่ยมชูชาติ เป็นผู้ควบคุมเนตรนารีโรงเรียนบางลี่วิทยาพยายามปฏิเสธบอกว่า ครูพิสูจน์ไม่ได้ไปด้วย แต่ที่ประชุมก็ยังยืนยันเช่นนั้น

    ในที่สุด อ.จักรภัทร ผู้ดูแลเนตรนารี เข้าร่วมงานชุมนุมในครั้งนี้ก็จำใจรับภารกิจนี้มา แล้วก็มาบอกให้ผมช่วยฝึกการแสดงให้ด้วย ผมก็รับปาก (ต้องรับเพราะผมเป็นหัวหน้ากิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนบางลี่วิทยาอยู่แล้ว)

   วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๑ อ.จักรภัทร นัดเนตรนารี ชั้นม.๒ ที่กำลังขึ้นชั้นม.๓ จำนวน ๙ คน มาฝึกซ้อมการแสดง ผมแต่งเนื้อ ไหว้ครู แนะนำลูกเสือ-เนตรนารีสุพรรณ และบทแนะนำของดีสุพรรณ แล้วฝึกให้ เด็กที่ไม่เคยแสดงเพลงอีแซวเลย เพื่อไปแสดงในงานสำคัญระดับชาติ การฝึกเริ่มจากพื้นฐานการเกริ่น การร้อง การรำ การตีเครื่องประกอบจังหวะ การพูดดำเนินเรื่อง ฝึกอยู่ครึ่งวันปรากฏว่า นักเรียนเริ่มร้องรำและเล่นเพลงอีแซวได้

   ในช่วงบ่ายผมต้องไปหาหมอและคงไม่ได้ฝึกอีกเพราะผมติดราชการ แต่ผมมั่นใจว่าเด็กจะแสดงได้..และคงไม่เสียชื่อสุพรรณบุรีเมืองเพลงอีแซวแน่ ผมฝากอ.จักรภัทร ไปฝึกต่อ อ.จักรภัทร ให้ผมร้องใส่เทปไว้ แต่ยังมีปัญหาเพราะเทปเก่าเหลือเกิน ผมบอกว่าเด็กร้อง เล่นได้ เพียงแต่ให้ซ้อมบ่อย ไม่ให้ตื่นเต้น ตอนออกแสดงเท่านั้น

   นี่แหละครับ..ภารกิจอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านของผมอีกครั้งหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกเพลงอีแซว
หมายเลขบันทึก: 178050เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2008 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะพี่ชาย

มาบอกว่า  สู้สู้  พี่ชายทำได้อยู่แล้ว

ครูอ้อย ลองหัดทำเสียงแบบน้องจิ แล้ว ไม่โอเคค่ะ

ขอบคุณครูอ้อย มาแต่เช้าเลยนะคะ..ฝึกไม่ยากหรอกครับ..หากใจรัก..แต่ต้องเหน่อๆแบบครูขจิต..ของน้องจิ

ครูอ้อยจะพยายาม เหน่อค่ะ น่ารักดีค่ะ

อยากเป็นทีมเดียวกันค่ะ

ยินดีครับ ครูอ้อย ผมส่งบันทึกดีวีดี ให้ป้าจุ๋ม ไปแล้วทางไปรษณีย์ เป็นบันทึกช่วงไหว้ครูและช่วงน้องจิร้องเพลงอีแซวขอบคุณ...เพิ่งคัดลอกได้ ๑ แผ่น ป้าจุ๋มโทรมา..และให้ที่อยู่ไว้ บอกว่าจะนำไปเปิดที่ภูเก็ตครับ

สวัสดีค่ะ อ.พิสูจน์

  • ยังประทับไม่รู้ลืมค่ะ เยี่ยมทั้งศิษย์ทั้งครูเลยค่ะ
  • เก่งทั้งศิษย์ทั้งครูเลยค่ะ
  • อยากได้แผ่นบ้าง อิอิ
  • เป็นกำลังใจให้อาจารย์สู้ๆๆค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูพิสูจน์

ครูจ๋า น้องจิขอ 1 แผ่นค่ะ นะๆๆๆๆ จะให้ญาติๆดูอ่ะ คิคิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ แม่อ้อย ถ้าจะฝึกเหน่อ ต้องมาอยู่สุพรรณเจ้าค่ะ รับรองไม่ต้องฝึก เหน่อธรรมชาติ คิคิ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับอาจารย์พิสูจน์

          ดีจังเลยครับ...มีลูกหลานเล่นเพลงอีแซวได้เพิ่มอีกตั้งเยอะ...น่าจะบรรจุเป็นหลักสูตรท้องถิ่นไปเลยครับ...เจอกันเมื่อไหร่ก็รวมทีมได้ทันที...

         แต่ผมจะหัดแบบครูอ้อยคงยากครับ...หุ่นไม่ให้...แถมร้องออกทองแดงอีกต่างหาก...๕๕๕๕๕๕๕...(ไม่รู้งานนี้หากหัดร้องจริงจะมีคนเค็มตามเก็บตังอีกหรือเปล่าครับ)

                                                    โชคดีครับ

เอ๊ะ ดูเหมือนว่า ลุงนายช่างใหญ่จะพาดพิงหรือเปล่า 5555++...ไอ้เค็ม ตามเก็บตังส์เนี่ย 555++

ขอบคุณ มะขามอ่อน กำลังฝึกเขียนดีวีดี ถ้าเขียนได้สำเร็จหลายๆแผ่นจะรีบส่งให้ครับ..รอรับ..นะครับ...แต่ยังไม่รู้จะรอนานแค่ไหน..จะพยายามครับ

สำหรับน้องจิ...ถ้า..เขียนสำเร็จจะเก็บไว้ให้

ขอบคุณ นายช่างใหญ่ ครับ..ผมทำหลักสูตรท้องถิ่นเพลงอีแซว..เป็นวิชาเพิ่มเติมแล้วครับ..สอนระดับม.ต้น และวิชาการอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านในท้องถิ่น สอนระดับม.ปลายครับ

เอ้อ..นายช่างใหญ่..ครับ..เอกชัย ศรีวิชัย ยังร้องเพลงพื้นบ้านภาคกลางเก่งเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท