GotoKnow...ขยายใหญ่โตจนเราหาใคร อะไร ไม่เจอแล้วจริงหรือ


วันนี้ได้ไปพบปะพูดคุยเตรียมการในรายละเอียดว่า เราจะทำอย่างไรในงานนัดพบบล็อกเกอร์ Share.psu.ac.th ของชาวม.อ.เรากับอ.ดร.ชาคริต ทองอุไร  ซึ่งแม่งานก็คือคุณเมตตา คนขยันนั่นเอง สำหรับโปรแกรมระบบที่เราใช้นั้นก็คือ Knowledge Volution ซึ่งถือเป็น GotoKnow น้อยๆในแวดวงมหาวิทยาลัยของเรานั่นเอง แต่พวกเรายังถือว่าอยู่ในก้าวแรกๆ เท่านั้น มีสมาชิกประมาณ 10 % ของบุคลากรทั้งมหาวิทยาลัย ที่ active จริงๆก็น้อยกว่านี้ลงไปอีก ในวันที่ Share.psu มีอายุเกือบครบ 7 เดือนแล้วนี้ เรามีสมาชิก 894 คน บล็อก 1326 บล็อก มี 5823 บันทึกและมีจำนวนไฟล์ 5316 ไฟล์ ก็ถือว่าก้าวหน้ามาไม่น้อยทีเดียว

ทำให้กลับมาคิดถึง GotoKnow ตอนนี้ ที่มีสมาชิก 47732 ชื่อ มีบล็อก 748293 บล็อก และบันทึกจำนวนมหาศาล 162516 บันทึก ไฟล์ทั้งหมด 150992 ไฟล์ ซึ่งสะสมมาในเวลายังไม่ถึง 3 ปีดีด้วยซ้ำ ทุกวันนี้แม้มีเวลาเท่าที่เคยมีก็ยังไม่สามารถจะติดตามบันทึกล่าสุดในแต่ละวันได้ถ้วนทั่ว แพลนเน็ตต่างๆที่จัดไว้ก็ใช่ว่าเราจะตามอ่านกันได้หมด แฟนบล็อกเก่าๆที่เราตามอ่านบางคนเราก็ยังตามไปได้ไม่หมด จะไปทักทายสมาชิกใหม่ก็เลยยิ่งหาเวลายากเข้าไปอีก

แต่สิ่งที่เรารู้สึกได้ก็คือ เรามีกลุ่มก้อนของคนหลายๆแวดวงแผ่ขยายออกไปมากมาย มีคนหลายๆวัย หลายๆวงการ และแต่ละกลุ่มก็ใช้ GotoKnow เพื่อเสริมสร้างกำลังกันได้ เป็นสิ่งที่ดูเหมือนว่าเราจะเคยฝันเอาไว้ และภาพนั้นก็เห็นชัดเจนอย่างยิ่งแล้วในวันนี้ เมฆความรู้แห่งนี้มีความหลากหลายเป็นอย่างยิ่ง น่าจะถึงวันที่เราต้องจัดการกับความรู้เหล่านี้ให้เป็นหมวดหมู่กันแล้วจริงๆ และคงจะเป็นสิ่งที่ทำได้แน่นอนในอนาคต

ตามความรู้สึกของตัวเอง บอกได้เลยว่าหน้าแรกของ GotoKnow เวลานี้นั้น ไม่เคยซ้ำกันเลยสักวันเดียว รู้สึกว่าเรานั้นเป็นส่วนเล็กกระจ้อยร่อยเหลือเกินในโลกกว้างแห่งนี้ เมื่อมีเวลาจำกัดก็เลือกที่จะตามอ่านอนุทิน ที่ตอนนี้ยังเหมือนโลกใบเล็กสำหรับเราอยู่นั่นเอง ยังไงก็ตาม เชื่อว่าผู้บริหารจัดการระบบก็จะยังคงพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และจะทำให้คนมากมายในโลกใบนี้คือกัลยาณมิตรที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันได้แม้จะไม่เคยรู้จักกัน และเมื่อเราปรับตัวปรับใจให้ดี เราก็จะเห็นว่า GotoKnow มี"ตัวช่วย"มากมายที่จะทำให้เรา หา"ใคร" "อะไร" ทั้งเก่าและใหม่ได้เสมอทุกเมื่อ (ที่ต่ออินเตอร์เน็ตได้ราบรื่น)

หมายเลขบันทึก: 178035เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2008 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ คุณ โอ๋-อโณ

การหากันให้เจอ ขึ้นอยู่กับ ระบบที่มีประสิทธิภาพที่สามารถทำให้การค้นหาง่ายดั่งฝ่ามือ :)

ขอบคุณครับ :)

อุ้ย ... ง่ายดั่งพลิกฝ่ามือ ครับ :)

ตรง ปุ่ม คลิก "ค้นหา" กดไป ก็ ไป กูเกิ้ล อ่ะ ทำไม น่าจะทำ search engine ใน gotoknow เองนะครับ จะได้ค้นหาไรง่ายขึ้น ใน gotoknow อันนี้ครับ

ช่วยทำให้ gotoknow ออกไปให้กว้างกว่านี้ ให้ คนหลากหลายสาขาอาชีพ เข้ามาตั้งสังคมย่อยๆ ในสังคมใหญ่ จะดีมากเลยครับ คนโรงงานมาที่นี่ สามเดือนกว่าแล้ว ยังหาวงการเดียวกันไม่เจอเลย ครู ข้าราชการ หมอ เยอะ ครับ

สวัสดีครับ

บันทีกเยอะจริงๆ ครับ

เนื้อหาก็เยอะ

บางครั้งเคยค้นข้อมูลจาก google ปรากฏว่าเจอเอาใน gotoknow ของเรานี่เอง

เท่าที่เคยใช้, ค้นเจอครับ แต่ว่า อาจจะต้องคลิกหลายๆ หน้าหน่อย แล้ว ต้องใส่คำค้นมากว่า 1 คำ เพื่อให้ได้ข้อมูลตรงกับที่ต้องการมากขึ้น เพราะบางที ก็มีคำเดียวกัน หลายความหมาย

เช่น วัด (วัดวาอารมณ์, การวัดผล, วัดความยาว), มะขาม (อ.มะขาม, พืช, คนชื่อมะขาม)

ความจริงค้นได้จากหลายจุด ตามจากคำสำคัญ ตามหมวดหมู่ ฯลฯ แต่ว่าข้อมูลเยอะมากครับ ;)

พี่โอ๋ครับ รบกวนแนะนำวิธีsearchข้อมูลเฉพาะใน gotoknow ด้วยครับ เพราะถ้าใช้ ค้นหาก็จะไปโผล่ที่ google ซึ่งผมว่ามันเยอะไปบางครั้งเราต้องการเจาะจงเฉพาะกลุ่มครับ

แล้วอีกอย่าง อนุทิน นี้คืออะไรครับ แตกต่างจาก planet ตรงไหนครับ

ขอบคุณครับ

เรากำลังพัฒนาไปสู่จุดที่คุณโอ๋กล่าวถึงจริงๆ น่าคิด น่าคิด

ทีมงานกำลังปรับปรุงเรื่อง search ค่ะ โดยจะให้มี member search และ tag search และ full-text search ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท