บันทึกออกเดินทางตามฝัน 1


              สวัสดีครับ ครูข้างถนนกลับมาแล้ว หลังจากที่ออกเดินทางตามฝันและกับไปรดน้ำคารวะดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่ผู้ที่เคารพนับถือและร่วมประเพณีปีใหม่เมืองเรา โดยผมออกเดินทางจากแม่สอดวันที่ 7 เมษายน 2551 เพื่อเก็บงานในพื้นที่ ที่ผมรับผิดชอบ อ.ท่าสองยาง 1 วัน พักค้างคืนที่นั้น ตอนเช้าเข้าตัวอำเภอ ฝากงานขึ้นมากับรถโดยสารแม่ต้าน-แม่สอด เสร็จแล้วก็เดินทางมุ่งหน้าสู่  อ.สบเมย  ทางสาย แม่สอด-แม่สะเรียง สภาพถนนหนทางเป็นปกติของทางหลวงชนบท ที่มีพื้นที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง และมีการซ่อมทางบ้างเป็นช่วงๆ แต่ผมและเจ้าสองล้อไม่หวั่นเพราะว่าเจอกับถนนที่แย่กว่านี้มากมายหลายเท่า ผมขี่เจ้าสองล้อวิ่งไปเรื่อยเจอวัดและเจดีย์ที่สนใจก็แวะนมัสการเป็นช่วงๆไป

          ประมาณ เกือบเที่ยงจึงลงดอยเข้าสู่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน  ได้หยุดพักรับประทานอาหารที่หน้าอำเภอสบเมย พักรับประทานอาหารอิ่มแล้วนำเจ้าสองล้อถ่ายรูปกับป้ายหน้าที่ว่าการอำเภอสบเมยไว้เป็นที่ระลึก  หลังจากนั้นควบสองล้อตั้งใจจะไป ตำบลแม่สามแลบ เพื่อขึ้นเรือไป สบเมยตรงที่น้ำเมยกับแม่น้ำสาละวินมาบรรจบกัน แล้วไหลลงสู่ประเทศพม่า เห็นวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง และเดินทางต่อจนถึง ก็งงครับไม่รู้จะไปทางไหนกำลังจับกลุ่มคุยกันตรงศาลาริมทางแยก จึงเข้าไปทำความรู้จักและถาม ว่าทางไปแม่สามแลบไปทางไหน มีคนหนึ่งบอกว่า ให้เลี้ยวซ้าย เลยสะพานไปแล้วเลี้ยวขวา ผมจึงขอบคุณและไปต่อ แต่เมื่อไปถึงสะพานแล้วเลี้ยวขวาตามที่เขาบอก ไม่มีทางครับ เป็นทางเข้าสู่สำนักงานอะไรสักอย่าง ผมจึงตัดสินใจจอดรถเข้าไปถามพี่เจ้าหน้าที่ แล้วมีน้องผู้หญิงใจดีคนหนึ่งมาถาม ว่าพี่จะไปไหน ผมจึงบอกจุดประสงค์ และบอกว่าทำงานองค์กรพัฒนาเอกชนองค์กรหนึ่ง ผมถามน้องเขาต่อ ว่าแล้วที่นี่เป็นสำนักงานอะไร น้องเขาบอกว่า เป็นศูนย์ประสานงานเพื่อสิทธิเด็กและผู้หญิง โดยมีพี่ หลวง พี่สันติพงษ์  มูลฟอง เป็นหัวหน้าประสานงาน  ผมคุ้นชื่อ ว่าพี่หลวง  คนเดียวกับคนที่ทำงานร่วมกับองค์กรที่ผมทำหรือเปล่า ผมจึงขอให้เด็กพาผมไปทำความรู้จัก ปรากฎว่าเป็นคนเดียวกันจริงๆ ผมถือว่าไม่เสียเวลาที่วัยรุ่นคนนั้นบอกทางผิด ผมจึงได้พูดคุยกับพี่หลวงสักพัก พี่เขาขอตัวไปประชุมต่อ ผมจึงขอลาพี่เดินทางไปแม่สามแลบตามที่พี่บอก

        

      ผมจึงเดินทางต่อ ก่อนถึง อำเภอ แม่สะเรียง ประมาณ 12 กิโลเมตรมีทางแยกไปตำบลแม่สามแลบ เลี้ยวซ้ายไปต่อ ประมาณ 30 กว่ากิโลเมตร เป็นทางขึ้นดอยลงดอย เหมือนกัน จึงไปถึงจุดผ่อน ตำบลแม่สามแลบ จึงเข้าไปพักกางเต้นนอน ที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน หน่วยที่ เพราะเป็นเวลาประมาณ 4 โมงกว่า ไม่มีเรือที่จะเดินทางไปต่อสบเมยไม่ได้แล้ว จึงต้องรอเรือ ในวันรุ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 177851เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • งวดนี้ออกแน่ๆๆ
  • 483 อิอิๆๆ
  • ขับดีๆๆนะครับ
  • กลัวไม่มีคนเขียนเรื่องให้อ่าน
  • อิอิๆๆ
  • สู้ๆๆครับ

สวัสดีครับคุณครูข้างถนน

  • บรรยากาศน่าอยู่ น่าเที่ยวพักผ่อนนะครับอุทยานแห่งชาติสาละวิน
  • ว่าแต่ว่าใบ้หวยให้หรือเปล่า หลายตัวจัง  ฮ่าๆๆ

 

สวัสดีครับ ขจิต ฝอยทอง

  • ผมซื้อตลอด(ขอบอก) แต่ไม่ออกสักที  555
  • ขับดีแน่นอนครับอาจารย์ไม่ให้ใครแซงอยู่แล้ว อิอิ
  • เป็นกำลังใจการด๊อกเตอร์ให้อาจารย์เช่นกันครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  คุณครูข้านถนน

             แวะมาทักทายค่ะ

             เป็นอย่างไรการเดินทางอ่านบันทึกแล้วชวนติดตาม

             แล้วจะรออ่านตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีครับครู

  • คิดว่าถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ
  • คงเป็นโชคชะตาฟ้าลิขิตให้คนเรามาเจอกัน
  • ครูสุก็เคยเจอเรื่องทำนองนี้น่ะครับ เช่นตกรถ ไปอีกเที่ยวเลยได้เจอเพื่อนที่ไม่เห็นหน้ากันนาน อย่างนี้ก็มีครับ
  • ต้องนั่งเรือไปด้วยหรือครับ ... แล้วรถก็เอาใส่เรือไปด้วยใช่มั้ยครับ

สวัสดี พี่สะมะนึก แซ่เฮ

  • ครับบรรยากาศดีมาก
  • เดี่ยวรอดูตอนต่อไป
  • ของดีๆมีอีกเยอะ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณครูลิ้มศรี

  • ยินดีที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • การเดินทางคุ้มค่าเหนื่อยครับ
  • ถือว่าเป็นกำไรชีวิต
  • เป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ ครูสุ

  • ถึงจุดหมายปลายมางดดยสวัสดิภาพครับ
  • ผมเชื่อครับเรื่องที่ครูสุพูด
  • รถมอไซด์คู่ชีพผมเหรอ อุ๊บ!!  อุบไว้ก่อน
  • มีตอนต่อไปครับ
  • เป็นกำลังใจในการทำงานให้ครูสุครับ
  • ขอบคุณครับ ;-)
  • สวัสดีครับครู
  • อย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยนะครับ
  • เกษตรเป็นห่วง

สวัสดีครับครู

วิวสวยจังครับกับรถจักรยานยนต์คู่ใจ ดูดีมากครับ

สวัสดีครับคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

  • ผมห้อยพระรอด รุ่นหนึ่งครับ อิอิอิ
  • เป็นกำลังใจในการทำงานนะครับ
  • ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ ;-)

 

สวัสดีครับ คุณHeadOfArt

  • ยินดีที่ได้รู้จักและดีใจที่แวะมาเยี่ยมเยือน
  • การเดินทางครั้งนี้ถือว่าเป็นกำไรชีวิตครับ
  • ขอบคุณครับ ^-^

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

โห อิจฉาอ่ะ อยากไปมั่ง ทำไงดี คิคิ ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ คุณ ครูข้างถนน

  • รถเครื่องเพื่อนคู่ใจจริง ๆ ครับ ... ต้องอึดมาก ๆ
  • เหมือนของผมเลย ... ใช้จนสงสารมันเลย

ขอบคุณครับ ครู :)

สวัสดี อาจารย์Wasawat Deemarn

  • ยินดีดีใจที่อาจารย์แวะมาเยี่ยม
  • ใช้มันจนคุ้มค่าเลยครับ
  • กะว่าถ้าหมดสภาพการใช้งาน
  • ผมจะตั้งโชว์เพื่อระลึกถึงมันครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท