Ent'51 เด็กเลือกอาชีพ หรือเลือกมหาวิทยาลัย


การเลือกอาชีพสำหรับนักเรียน ม.ปลาย

ลูกเลือกอาชีพ...มากกว่าเลือกมหาวิทยาลัย

.......ปีนี้ ลูกสาวคนโตจบ ม.6 สายศิลป์-เยอรมัน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากผลการสอบ O-Net   A-Net และ เกรดเฉลี่ยรวม  ประมวลผลแล้ว ได้คะแนนรวม 8000 กว่า ๆ(จาก 10,000 คะแนน) ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ถ้าเทียบระดับประเทศ น่าจะอยู่ที่อันดับไม่เกิน 13-15 คนแรกของประเทศ(ในสายศิลป์-เยอรมัน)

........ในการเลือกยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อน ๆ และญาติผู้ใหญ่จำนวนมากเสนอแนะให้เลือกคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมักจะเป็นที่นิยมของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา(และคนทั่วไป) และถ้ายื่นสมัครก็คงจะได้ 100 % ...แต่ในที่สุด ลูกสาวเขาก็ยืนยันความคิดเดิมแบบแน่วแน่(ซึ่งคิดมาปีกว่าแล้ว)คือจะเลือก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาเอกภาษารัสเซีย  ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนใจเขาได้   การตัดสินใจครั้งนี้ ถือว่าสำคัญมากในชีวิต "เขาเลือกสาขาวิชาและวิชาชีพ มากกว่ายึดติดกับค่านิยมในเรื่องมหาวิทยาลัย"....ในฐานะคนเป็นพ่อ รู้สึกพอใจและภูมิใจนะ ที่เขามีแนวคิดเป็นของตนเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง "ลูกหลุดพ้นจากการมีค่านิยมเลือกมหาวิทยาลัยเป็นหลัก" ของคนจำนวนมาก(บางคนจะเลือกแต่จุฬาฯ คณะอะไรก็ได้ ซึ่งน่าจะถือเป็นค่านิยมในการเลือกอาชีพที่ผิด)"

.........อยากบอกลูกว่า พ่อภูมิใจในการตัดสินใจของลูก พ่อยืนเคียงข้างลูกในการตัดสินใจครั้งนี้ ถ้าลูกมีอุดมการณ์และความเชื่อมั่นในตนเองเช่นนี้ น่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตการเรียนและเรียนอย่างมีความสุขแน่นอน(คาดหวัง) และ ในสายตาของพ่อ "ธรรมศาสตร์ เป็นมหาวิทยาลัยที่น่าเรียนอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยหนึ่งของประเทศไทย"

........ทำอย่างไรที่จะให้นักเรียนสนใจเลือกในสาขาวิชาชีพที่ตนสนใจ มากกว่าการยึดติดกับสถาบัน หรือต้องยึดติดและทำตามความต้องการของพ่อ-แม่  เราเห็นบ่อยไม่ใช่หรือว่า บางคนจบแพทย์ แต่มาทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวทางทีวี(วิเคราะห์ข่าวการเมือง)บางคนจบวิศวกรรมศาสตร์แต่ผันชีวิตไปเป็นนักดนตรี เป็นต้น ถึงเวลาที่ต้องสอนให้นักเรียน ม.ปลายเลือกวิชาชีพอย่างจริงจังเสียที

 

 

หมายเลขบันทึก: 177807เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์สุพักตร์

  • บันทึกนี้ ... ผมเห็น "ความรักที่พ่อมีต่อลูก"
  • บันทึกนี้ ... ผมเห็น "การสอนเรื่องจุดยืนและอุดมการณ์"
  • บันทึกนี้ ... ผมเห็น "ครอบครัวเป็นที่สุดท้ายที่ต้องดูแลลูก"

ขอบคุณครับ อาจารย์ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท