ว่าด้วยการติดตั้ง debian linux


debian, linux, installation

วิธีการติดตั้งระบบปฏิบัติการ ที่เป็นที่นิยมกันทั่วๆไป ในปัจจุบัน เห็นจะหนีไม่พ้นการติดตั้งผ่าน CD หรือ DVD เพราะน่าจะเป็น media ที่มีราคาต่อหน่วย ถูกที่สุดและเครื่องอ่าน CD/DVD น่าจะมีบนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ desktop เกือบทุกเครื่อง ที่มีขายบนท้องตลาดในขณะนี้

สำหรับคนที่ใช้ linux ไม่ว่าจะเป็น มือเก่า, มือใหม่, หรือผู้ที่เริ่มสนใจ linux อยากจะลองใช้ หรือ unix distribution อื่นก็เหมือนกัน วิธีการที่ง่ายที่สุดสำหรับ การเริ่มต้น ก็คือมองหา (หรือ 'ค้น' -- search หา) แผ่น CD หรือ DVD สำหรับใช้ติดตั้ง

แม้จะเป็น ผู้ใช้มือใหม่ ที่เริ่มทดลองใช้ linux หรือ ระบบปฏิบัติการตัวอื่นๆ แต่ถ้ามือใหม่คนนั้น มีความสนใจในเรื่องของคอมพิวเตอร์ มากกว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ แบบทั่วๆไป อย่างเช่น อยากลองจะติดตั้งมันดู นั่นก็ค่อนข้างที่เพียงพอแล้ว ที่จะเริ่มโดยการ download แผ่น, burn ใส่ CD/DVD แล้ว boot เครื่องที่ต้องการติดตั้งโดยการ ใส่แผ่น CD/DVD ที่เพิ่งเขียน ในช่องใส่ CD แล้ว reboot เครื่องนั้น

โดยทั่วไปแล้วกระบวนต่อจากนั้น ก็จะเป็นขั้นตอนของการ อ่าน, คลิ้ก, อ่าน,

 

อ้างอิง

[1] http://www.thecodingstudio.com/opensource/linux/screenshots/index.php?linux_distribution_sm=Debian%20Installer%20Lenny%20Beta1

[2]

 

คำสำคัญ (Tags): #computer#debian#installation#linux
หมายเลขบันทึก: 177801เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท