การออกฝึกงานของนิสิตจีน (โครงการ 3+1) ตอนที่ 2


ตัวอย่างบทรายงานการสัมมนาระหว่างฝึกงานของนิสิตจีน

เราและพรญาณี นิสิตจีนเจ้าของบทรายงานภาษาไทยที่ใช้ในการสัมมนาระหว่างฝึกงาน

ความเดิมตอนที่แล้ว...

เราบอกไว้ว่าจะพิมพ์ตัวอย่างบทที่นิสิตจีนได้เขียนไว้เพื่อเตรียมรายงานในการสัมมนาระหว่างฝึกงานมาให้ท่านที่สนใจได้อ่านกัน...มาดูกันค่ะว่า ทำไมการรายงานของเด็กคนนี้ จึงได้ประทับใจเรานัก...

หมายเหตุ : เราพิมพ์ภาษาจีนบางคำไม่ได้ ฉะนั้นตรงบทที่มีภาษาจีนก็ขอเว้นไว้นะคะ แล้วก็จะไม่ขอแก้คำที่นิสิตสะกดผิด จะยึดตามต้นฉบับเลยค่ะ...

           ฉันชื่อไทยชื่อพรญาณี ชื่อจีนชื่อ Liang Sihui ขณะนี้ฉันจะเล่าสภาพในช่วงเวลาฝึกงานของฉัน ฉันฝึกงานที่โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัยขอนแก่น โดยเฉพาะสอนภาษาจีน สอน ป.2 ป.6 สองห้อง มีนักเรียนห้องละ 35 คน สอนสัปดาห์ละ 10 คาบ คาบละ 50 นาที

           โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัยเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนที่มีประวัติที่รุ่งโรจน์และสืบทอดการศึกษายาวนานถึง 80 ปี จัดการศึกษาสามระดับ คือ ระดับอนุบาล ระดับประถามศึกษา และระดับมัธยมศึกษา นักเรียนเรียนภาษาจีนตั้งแต่ชั้นอนุบาลขึ้นไป

           ก่อนจะไปฝึกสอน ฉันเห็นว่า นักเรียนเรียนภาษาจีนนานแล้ว และเด็ก ๆ สอนง่าย ถ้าจะไปสอน คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่นักเรียนอายุน้อย ชอบเล่น ไม่นิยมปฏิบัติตามวินัย มักจะเอะอะโวยวาย คุยกันเสียงดัง วิ่งไปวิ่งมา ไม่สอนใจการเรียนเลย ไม่ว่าใช้เสียงเตือนเบา ๆ หรือเสียงดังก็ไม่มีประโยชน์ ทุกวันต้องใช้เวลามากที่จะให้นักเรียนเงียบ ฉันรู้สึกว่าหนักใจจัง ในห้องเรียนไม่มีอุปกรณ์สื่อการสอน ฉันอยากเอาภาพ Video เพลงแสดงให้นักเรียน หรือสอนโดยใช้ Power Point ก็ไม่มีวิธี

           ถึงแม้อุปสรรคเยอะมาก แต่มักจะมีวิธีแก้ไข พื้นฐานของนักเรียนที่เรียนภาษาจีนไม่ค่อยแน่น เวลาสอนบทเรียนทุกที ฉันจะแปลจีนเป็นไทย และเอา..(ภาษาจีน)....ด้วย พานักเรียนอ่านหลายครั้ง ให้นักเรียนเข้าใจความหมายและให้อ่านเป็นด้วย แล้วก็เขียนคำและประโยคที่ต้องการออกมา สอนทีละคำทีละคำให้ละเอียด ใช้คำง่าย ๆ ชัด ๆ ช้า ๆ ตามปกรติฉันก็แนะนำความรู้เกี่ยวกับจีนและเรื่องที่น่าสนใจอย่างเช่น เพลงนิยมจีน ตาราจีน ประเพณีของเทศกาลจีน ฯ นักเรียนที่เรียนชั้นต่ำชอบเล่นเกม วาดภาพ บางเวลาฉันเล่นเกมกับนักเรียนด้วยกัน ในช่วงวิถีเล่นเกมสอนคำจีนบ้าง หรือวาดสัตว์ สิ่งของประกอบกับภาษาจีนและ ...(ภาษาจีน)...ให้นักเรียนวาดตามและจำภาษาจีนไว้ หาวิธีต่าง ๆ สนุกสนาน ปลูกฝังความชอบและความเร่าร้อนต่อภาษาจีนของนักเรียน นอกจากนั้น เมื่อนักเรียนไม่สนใจการเรียน ไม่รักษาวินัย ฉันนอกจากเตือนนักเรียนให้ "เงียบ" "ตั้งใจ" ยังให้นักเรียนที่ค่อนข้างดื้อกว่า อ่านหนักสือหรือตอบคำถาม ให้นักเรียนสังเกตว่าครูกำลังสนใจเขา หรือนักเรียนตอบไม่ได้ รู้สึกว่าเขินแล้วก็เงียบลง

           ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนฝึกสอน ฉันก็รู้สึกว่ามีความก้าวหน้า ก่อนอื่น พูดภาษาไทยเก่งขึ้น สอนหนังสือ คุยกันกับคนไทยก็ไม่มีปัญหา รองลงมา ฉันเข้าใจอาชีพ "ครู" มากขึ้น เพื่อเป็นอาชีพครูอนาคตสะสมได้ประสบการณ์เยอะ สุดท้าย ในช่วงวิถีอยู่ร่วมกันกับนักเรียน ฉันมีความอดทนมากขึ้น มั่นใจมากขึ้น

           ฉันไม่เคยได้เป็นครู ไม่เคยได้สอนเด็ก ๆ มาก่อน แม้ว่าในช่วงเวลาฝึกสอนรู้สึกว่ายาก เหนื่อย แต่ยังรู้สึกสนุกด้วย นักเรียนดื้อมาก ไม่สนใจการเรียน แต่เคารพครู ทักทาย คุยกันกับเรา มีความสนิทสนม จับมือของเรา ทานข้าวด้วยกัน เล่นบาสด้วยกัน ฉันรู้สึกว่าอบอุ่นจัง ครูที่อยู่ในห้องภาษาจีนทุกท่านเอาใจใส่เรา ในด้านความเป็นอยู่และทำงานช่วยเรามากมาย ทำให้เราปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่เร็วขึ้น

            ต่อไปยังต้องฝึกงานอีกเดือนหนึ่ง ฉันจะพยายามทำงานต่อ ทำให้นักเรียนชอบเรียนภาษาจีนมากขึ้น เรียนได้เก่งขึ้น ที่นี่ ฉันอยากขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ช่วยเราเยอะแยะ

            แค่นี้ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ...ไม่น่าเชื่อว่านี่จะเป็นฝีมือการเขียนภาษาไทยของนิสิตชาวจีน แม้ว่าเธอจะเขียนผิดไปบ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าใดนัก...ใช่ไหมคะ...

หมายเลขบันทึก: 177799เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

รอดูลายมือคนจีนครับ อาจารย์หายไปนานมากๆๆๆๆๆๆ

เป็นการเขียนภาษาไทยที่ได้ใจความดีมากค่ะอาจารย์ ฝากชมนักศึกษาจีนคนนี้ด้วยนะคะ"เก่งมากค่ะ" ลงรูปให้ดูบ้างซิคะ ที่พิบูลสงครามพิษณุโลกก็มีค่ะอาจารย์ พูดภาษาไทยน่ารักมากพูดไม่ชัดแต่น่ารัก ฟังเข้าใจ เป็นอาจารย์สอนภาษาจีนให้นักศึกษาแล้วตัวเขาก็เรียนปริญญาโทบริหารที่พิบูลสงครามด้วยรู้จักเพราะถูกรับน้องพร้อมกัน

มนุษยสัมพันธ์ดีมาก ฝากชมอีกครั้งนะคะ "เก่งมาก"

อาจารย์ขจิตคะ เชื่อมั้ยคะว่า นิสิตจีนบางคนลายมือสวยกว่าคนไทยอีกค่ะ ในขณะที่บางคนใช้ภาษาในการเขียนได้ค่อนข้างดีมาก ได้ยินมาว่าเด็กเค้าใช้หลักการเขียนจากการใช้ภาษาของจีนน่ะค่ะ บ้างก็อ่านจากนิยาย บ้างก็แปลออกมาเป็นไทยตรง ๆ เลย สำนวนค่อนข้างดีทีเดียวค่ะ ถ้าได้พัฒนาเค้าต่อไป คิดว่าคงจะใช้ภาษาไทยได้ดีทีเดียวค่ะ

อาจารย์นัฐพร คะ..

ขอบพระคุณมากนะคะสำหรับคำชม แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้นิสิตคนนี้กลับประเทศจีนไปซะแล้ว (กลับไปเรียนต่อที่จีนอีกหนึ่งปีค่ะ) เลยชมเค้าต่อหน้าไม่ได้ แต่เดี๋ยวดิฉันจะส่งอีเมล์ไปบอกเค้าค่ะ เดิมทีก็ชมเค้าตั้งแต่ตอนที่เค้ารายงานเสร็จแล้วว่า หนูทำได้ดีมาก เตรียมตัวมาดีมาก...

ตอนนี้ที่ ม.มหาสารคามมีนิสิตจีนมาเรียนประมาณเกือบร้อยคนค่ะ ส่วนอีกสี่สิบคนที่มาในโครงการ 3+1 ตอนนี้ก็กลับประเทศจีนไปเรียบร้อย (โรงเรียนจีน) แล้วล่ะค่ะ...ปีการศึกษาหน้าคาดว่าน่าจะมีมาอีกค่ะ แต่ยังไม่ทราบจำนวนเลย

ที่สาขาภาษาจีนของ ม.ดิฉัน ก็มีอาจารย์คนจีนค่ะ พูดภาษาไทยได้น่ารักมาก และค่อนข้างชัดทีเดียว นิสัยก็ดีค่ะ แกสอนที่นี่มาประมาณ 2-3 ปีแล้วค่ะ ส่วนอีกคนที่เพิ่งมาเมื่อปีก่อน ๆ ก็น่ารักอีกเหมือนกัน (ดิฉันเจอแต่คนจีนที่น่ารัก ๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ)

ขอบคุณอีกครั้งนะคะอาจารย์ สำหรับคำชม :)

อยากได้นักศึกษาที่จบภาษาจีนมาสอนที่โรงเรียนปรางค์กู่ ลองติดต่อมาทางโรงเรียนดูนะครับ เดือนมีนาหรือเมษาทางเขตสามที่นี่จะเปิดสอบบรรจุครู ใครจบเอกจีนมาสอบได้นะครับ ยินดีต้อนรับเสมอ

ประมาณมีนาคมนี้จะมีนิสิตคนไทยเอกภาษาจีนจบการศึกษาค่ะ เดี๋ยวดิฉันจะเรียนให้อาจารย์สาขาวิชาภาษาจีนทราบนะคะว่ามีโรงเรียนต้องการครูสอนภาษาจีนค่ะ

สนใจเป็นครูสอนภาษาจีนค่ะ แต่ไม่มี ป.บัณฑิตค่ะ

แต่อยากสอนหนังสือค่ะ รบกวนติดต่อ pattybchen(at)hotmail.com

อยากฝึกงานเหมือนกันค่ะ แต่ไม่รู้จะไปฝึกที่ไหน

เรียนภาษาจีนมาคะ ถ้าอยากไปฝึกสอนได้ไหมคะ

แล้วสอนระดับประถมหรือมัธยมล่ะคะ

สวีสดีค่ะ

ดิฉันชื่อ ชลธิชา ตั้งพงศ์เสถียร

เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานคริทร์ คณธศิลปศาสตร์ เอกภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร ชั้นปีที่3 ค่ะ

สนใจไปฝึกงานที่ประเทศจีน ในปี2553 เดือน มีนา-เมษา แต่ว่าหางานยากมากๆ ค่ะ

ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำสถานที่ไหนให้ได้บ้างไม๊ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

[email protected]

E-mail สำหรับติดต่อ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

สนใจภาษาจีนมากเหมือนกัน

ปัจจุบันจบ ป.โทการสอนภาษาอังกฤษ

รับราชการอยู่ที่ ร.ร.ศาลาตึกวิทยา

ที่ ร.ร.เป็น ร.ร.ขนาดเล็ก นร.ประมาณ 400+

ต้องการครูสอนภาษาจีนด่วนค่ะ

ดิฉันเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระฯ

กลุ้มใจมาก (ส่วนตัวแล้วดิฉันกำลังจะสมัครเรียนภาษาจีนด้วยค่ะ)

เพราะเพิ่งได้รับคำสั่งให้หาครูมาสอน (9 พ.ย.52)

ถ้าใครสนใจขอให้สมัครด่วนค่ะ

[email protected]

081-9814830

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท