บันทึก(เสีย)ลับจากดงหลวง 5


ผมไม่ค่อยรู้เรื่องสาเหตุ หรือการปลุกระดมอะไรเลย ไม่ได้รับรู้ถึงความ

                                              

สหายคนที่ 3   :  ในตอนนั้น สาเหตุสำคัญที่มีการต่อสู้กันดุเดือดและต่างฝ่ายปฏิบัติต่อกันรุนแรง  

                            อย่างนั้น  ก็เพราะรัฐบาลไทยปราบปรามอย่างรุนแรงมาก ยิ่งปราบปรามก็ยิ่งเป็น

การตอบโต้กลับของฝ่ายเรา  สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ผู้คนเข้าร่วมกับพรรคมากขึ้นก็คือ รัฐบาลขณะนั้น เผด็จการ  เป็นลักษณะเจ้าขุนมูลนาย มีการกระทำหลายอย่างไม่เป็นธรรมต่อประชาชนยากจน  ไม่พัฒนาด้านการศึกษา และด้านเศรษฐกิจ  ผมอยากเรียน อยากมีการศึกษาอยากมีโอกาสพัฒนาชีวิตตนเอง อยากเห็นความเป็นธรรมในสังคม  จึงคิดว่าการเข้าร่วมกับพรรค จะเป็นทางเปิดโอกาสในชีวิต

....................................................................

ท่ามกลางวงสนทนาที่กำลังออกรส มีคำถามมากมายจากพวกเราในข้อสงสัยถึงการตัดสินใจเข้าป่าเพื่อร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย  ผมได้มีโอกาสสนทนาเป็นการส่วนตัวกับสหายทหารป่าอีกท่านหนึ่ง  ท่านเป็นสหายรุ่นหนุ่ม หลังจากรุ่นพ่อรุ่นพี่มาอีกหลายปี ท่านเล่าด้วยเสียงเบาไม่ให้รบกวนวงสนทนาใหญ่กับผมว่า………….

สหายคนนั่งติดกับผม :   ผมไม่ค่อยรู้เรื่องสาเหตุ หรือการปลุกระดมอะไรเลย  ไม่ได้รับรู้ถึงความ

ขัดแย้งต่อสู้อะไรกัน  ไม่รู้เรื่องเผด็จการ หรืออิสรภาพอะไร   ตอนนั้นผมอายุแค่ สิบเจ็ดปี คนแถว ๆ บ้าน ชวนกันไปร่วมกับทหารป่า บอกว่าจะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ  ได้ไปเที่ยวหลาย ๆ ประเทศ  ตอนนั้นผมมีความรู้สึกว่าอยากออกเดินทางท่องเที่ยว อยากเห็นบ้านเห็นเมือง  อยู่แต่ในป่าเขาไม่มีอะไรดีขึ้นไม่มีอนาคตเลย  ผมตัดสินใจเข้าป่าตามเพื่อนไป ชื่อเรียกในพรรค คือสหายชาญชัย  ผมชื่อจริงว่า หอม  ผมได้โอกาสไปที่เวียดนาม   ผมเลือกเรียนทางด้านการแพทย์สมุนไพร เพราะชอบทางนี้และอยากมีวิชาความรู้ติดตัวหาเลี้ยงชีพ

เรื่องการปฏิวัติ การต่อสู้นั้นผมไม่ได้สนใจอะไรเลย  เพียงคิดว่าจะหาโอกาสร่ำเรียนเอาความรู้ติดตัว กลับมาบ้านเท่านั้น  แต่พวกสหายรุ่นเก่า ๆ รุ่นพี่ ๆ ผม เขาก็ทำหน้าที่ของพวกเขาไป  ผมแค่ทำหน้าที่หมอยาสมุนไพร  และยังไม่เคยทำงานในภาคสนามกับกองทัพหรือการรบ เพราะผมกลับมา ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะแล้ว………………….

ในวงสนทนาใหญ่

สหายคนที่ 4 :       ผมเข้าป่าร่วมกับพรรค เริ่มเรียนรู้จากฟังวิทยุ  และการเข้าอบรม เรื่อง ชนชั้น  เรื่องการโค่นล้มรัฐบาล และสร้างประเทศไทยใหม่  ได้เข้าไปศึกษาที่ประเทศแกว ( เวียดนาม ) จบการเมืองการทหารแล้วกลับเข้ามาเมืองไทย ช่วงอยู่ที่เวียดนาม อเมริกาบุกทำสงครามกับเวียดนาม ผมกลับเข้าประเทศหลังจากนั้น  ตอนกลับเข้ามา   ที่เมืองไทยติดอาวุธแล้ว เป็นกองทัพ  ผมทำงานในป่าบ้างในบ้านบ้าง ช่วงที่มีการต่อสู้กันวันเสียงปืนแตก ผมได้เข้าไปร่วมงานกับหมอจากเมืองจีนทำงานรักษาพยาบาล ร่วมทีมผ่าตัดกับหมอจากเมืองจีน  ภายหลังได้ไปเมืองจีนไปเรียนแพทย์ที่นั่นทั้ง ๆ ที่ไม่อยากเรียน  ผมไปเรียนเรื่องการผ่าตัดโดยเฉพาะ ตอนนั้นฝึกผ่าตัดโดยใช้หมา..................

หมายเลขบันทึก: 176626เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2008 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะท่านมดเอ็กซ์ฯ

ดูจะคล้ายๆกับเดี๋ยวนี้นะคะ ทางใต้จะเข้าข่ายแบบนี้มั้ยน้อที่เด็กหนุ่มๆจะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศถ้าเข้าร่วมขบวนการ?

เรื่องนี้เบิร์ดไม่มีความรู้เลยค่ะ ท่านมดฯขยายความได้มั้ยคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่ไทย ด้วยจ้า

สวัสดีค่ะ

  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาอวยพรปีใหม่ไทยค่ะ
  • ปีใหม่ไทยปีนี้...ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมบ้านน้องมิตรและอ่านภาคต่อของบันทึกลับ
  • อืมบ้านสวยจังอยากให้บ้านหลังน้อยมีสมาชิกตัวเล็กๆวิ่งเล่นสักสองสามคนนะคะ

 

ครับผม คุณเบิร์ด

ผมเองก็ไม่มีข้อมูลเชิงลึกของทั้งสองเหตุการณ์เพื่อมาเปรียบเทียบกันได้นะครับ ข้อมูลเรื่องการปฏิวัติหรือสงครามประชาชนของ พคท.แม้จะมีอยู่บ้างก็เป็นการอ่านหรือฟังจากนักเขียนหรือผู้อยู่ในเหตุการณ์ บวกกับหลักการของการปฏิวัติสังคมของ พคท. ที่อาจจะได้ศึกษามาบ้างทางกฎหมายระบบสังคมนิยม

แต่สำหรับเรื่องราวทางใต้นั้น มืดแปดด้านจริง ๆ ครับ ได้แต่คิดเองเองว่าเรื่องราวมันช่างคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นทางเหนือและอีสาน ( ที่จริงทางใต้ ก็มี พคท. และทหารป่าเช่นกันนะครับ )

ผมว่าในทางหลักการปฏิวัติ และการต่อต้านอำนาจรัฐนั้น ไม่ต่างกันมากครับ แต่ปัจจุบันอาจจะปลุกในเรื่องผลประโยชน์กลุ่มที่เป็นเรื่องการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ เข้ามาด้วยเยอะหน่อย เรื่องพลังงาน เรื่องอาหาร ที่คุณเบิร์ดกล่าวไว้แล้วนั่นน่ะครับ ผมว่า

ประเด็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศนั้นก็ยังเป็นประเด็นคลาสสิค ทุกยุคสมัยอยู่แล้ว สมัยก่อนคือสงครามเย็น แล้วก็แย่งชิงพื้นที่ยึดครองความคิดสังคม ปัจจุบันแย่งทรัพยากร ความอุดมสมบูรณ์ เป็นเรื่องใหญ่

ประเด็นเรื่องสงครามปลดแอก ก็คล้าย ๆ กันนะครับ แย่งชิงมวลชน ซุ่มโจมตีแบบกองโจร ปฏิบัติการจิตวิทยาสนามรบ อย่างเด็ก ผู้หญิงที่ถูกดึงมาเกี่ยว เรื่องราวเหล่านี้ มันก็เป็นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีเดิม ๆ ที่ใช้ได้ผลมานาน

แต่เรื่องท้องถิ่น หรือวัฒนธรรมนิยม นี่สิครับ ยิ่งก้าวไปเรื่องศาสนานิยม นี่เรื่องใหม่เอี่ยมอ่องในประเทศไทยครับ มันจึงน่าคิดว่า เรื่องราวทางใต้เกิดจากการเพาะบ่ม ทางความคิดรักถิ่น ประเพณี วัฒนธรรม หรือว่าการปลุกระดมเรื่องสงครามศักดิ์สิทธิ์หรือองค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ

เมื่อรวมความแล้วมันมีความเหมือนที่แตกต่างครับ แต่ส่วนที่แตกต่างนี่ก็ยังมีความเป็นเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศอยู่บ้าง มาถึงตรงนี้ผมก็หมดความคิดเห็นแล้วล่ะครับ เพราะการเมืองระหว่างประเทศตอนนี้ หากพูดถึงองค์กร ก่อการร้ายข้ามชาติ ก็ดูว่าแต่ละประเทศก็โยนไปมา ไม่ได้ยอมรับว่าประเทศใครเป็นที่อยู่ของพวกเขาเหล่านั้น

ที่สำคัญว่า พวกเขามีจริงหรือไม่ เป็นเครื่องมือของใคร กันแน่ หรือถ้ามีจริง เขาสังกัดสังคมประเทศใด

สวัสดีครับ พี่อ๊อด

ครับ ผม ขอบคุณมาก ๆ ครับที่มาเยี่ยม เป็นไงที่บ้านคงชุ่มเย็น สบายใจกาย วันสงกรานต์นะครับ

ส่วนผม ก็สนุกครับ ทำบุญ บ้างทำบาปบ้าง ก็อย่างว่า เพื่อนเยอะน่ะครับ เพื่อนมันชวนก็เลยต้องตาม ๆ เพื่อนไปบ้าง แต่ก็ทำหน้าที่ลูกที่ดีอยู่นะโดยการพาพ่อกับแม่ไปวัดบ้าง ไปเยี่ยมญาติ ๆ บ้าง

ผมไปถึงบ้านค่ำวันที่ 13 กลับมาขอนแก่น ดึกวันที่ 16 มีความสุขดีครับ

เรื่องรูปบ้านใหม่ ยังหารูปสวย ๆ ไม่ได้ รอสักครู่ครับ ส่วนสมาชิกตัวน้อย ๆ ของบ้าน ตอนนี้ก็อาศัย สุนัขพันธุ์ทาง สองตัว ทำหน้าที่สมาชิกในบ้านพอไม่เหงาไปพลาง ๆ น่ะครับ

  • มาทักทาย
  • หายไปไหนมา
  • กลับไปบ้านมาหรือเปล่า
  • คิดถึงๆๆ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ คิดถึงเช่นกัน

กลับสิครับ ช่วงสงกรานต์ไปนอนอยู่บ้านซะ สามคืน ไปร่วมงานบุญสงกรานต์ประเพณีที่บ้าน ไปพบญาติมิตร น้องนุ่ง พี่ป้าน้าอา รดน้ำขอพร

แน่นอนครับ ที่บ้านผมมันอบอุ่นและปลอดภัยกว่าที่ไหน ๆ

แล้วอาจารย์ล่ะครับปลีกธุระไปบ้านบ้างหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ

* คิดถึงบ้านแสนหวาน และอบอุ่น ต้องเข้ามาบันทึกนี้ ใช่ไหมคะ

* เพิ่งทราบว่า บ้านแสนหวานคุณซูเปอร์แมน (เลียนแบบพี่เบิร์ด อิ อิ) อยู่ขอนแก่น

* ขอนแก่น เป็นอีกหนึ่ง เส้นทางในฝัน เลยค่ะ

* บึงแก่นนคร .. สโมสร มข.

.... บันทึกนี้ แปลกดีค่ะ น่าสนใจมากค่ะ เคยสงกะสัยเหมือนกัน

... ขอไปอ่าน เก็บข้อมูลก่อนนะคะ ..

... ขอบคุณค่ะ สำหรับ บันทึกที่โดดเด่น และลุ่มลึกนี้

ขอบคุณมากครับคุณ Poo

           * บันทึกคนติดบ้าน แต่งบ้าน คิดถึงบ้าน เล่มนี้ ยังไม่มีข้อมูลของบ้านมากนัก เป็นความรู้สึกที่ผูกพันกับบ้านอาจจะมากหน่อย อยากจะเขียนถึงบ้านและมีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับบ้านมากกว่านี้เหมือนกันครับ พยายามอยู่ครับ ขอบคุณที่คิดถึงบันทึกนี้นะครับ

           * บ้านเกิดผมที่ นครนายกครับ แต่บ้านหลังนี้กับครอบครัวที่ผมก่อสร้างร่วมกับผู้หญิงที่ผมรักคนหนึ่ง ( ดูจะหวาน ๆ ไปนิดนะครับ หะหะ )

            * หากมาขอนแก่นแวะมาได้ครับ ผมอยู่มัญจาคีรี เส้นทางหมู่บ้านเต่าเลยครับจากกรุงเทพ แวะทาง บ้านไผ่ ชนบท มัญจา ขอนแก่น  ติดต่อหาไกด์ ที่  0891860675 ครับ ( เบอร์ผมเอง ) ยินดีต้อนรับครับ

            * ขอบคุณที่ติดตามอ่านดูนะครับ ขอบคุณที่ให้คำชมไว้  ดีใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท