โรคของผู้นั่งหน้าคอม (Carpal Tunnel Syndrome)


               หลายวันแล้วที่ต้องนั่งหน้าคอมติดต่อกันมา เพราะต้องการปรับเปลี่ยนหน้าของเว็บไซค์สำนักงานฯ กะให้เสร็จทันหลังจากวันที่ 17 เมษายน และทดลองขึ้น URL ใหม่ ก็รู้สึกปวดมือ ร้าวไปทั้งแขน ก็เลยลองหาอะไรๆ อ่านหน่อยก็เลยมาเจอ โรคของผู้นั่งหน้าคอม (Carpal Tunnel Syndrome) เข้า เมื่ออ่านแล้วก็ขอนำมาฝากเพื่อนๆ ที่ทำงานด้านนี้เสียเลย

 

              โรค Carpal Tunnel Syndrome (CTS) ซึ่งเกิดกับผู้ที่ใช้ข้อมือในการทำงาน ในท่าเดิมๆ ซึ่งจะทำให้เกิดพังผืดบริเวณช่องเส้นเอ็น (โดยตรงข้อมือของคนเราจะมีเส้นเอ็นยึดข้อต่อกระดูกและกล้ามเนื้อเอาไว้ รวมถึงเส้นประสาทที่วิ่งผ่าน) สังเกตได้ง่าย! สำหรับผู้ที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์ทุกคนจะเป็นพังผืดบริเวณข้อมือเนื่องจากการใช้เมาส์ในการทำงาน โดยการใช้ข้อมือเป็นจุดหมุนหรือการกดคีย์บอร์ด เกิดจากการที่เส้นประสาทที่วิ่งผ่านท่อนแขนจากข้อศอกไปยังข้อมือเมื่อได้รับแรงกดช้ำแล้วช้ำเล่า หรือเกิดอาการพังผืดบริเวณอุโมงค์ข้อมือหนาตัวขึ้นจนไปกดทับเส้นประสาทมีเคียน ซึ่งเป็นเส้นประสาทที่ลอดใต้พังผืดผ่านเข้าไปในอุโมงค์ข้อมือ พบในผู้ที่มีโรคประจำตัวที่มีผลต่อปลายประสาท เช่น โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบ หญิงตั้งครรภ์ระยะใกล้คลอด ผู้ที่ต้องใช้งานมือและข้อมือมากๆ ในชีวิตประจำวัน หรืออาจจะเป็นงานเบาๆ เช่น การถักนิตติ้งก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ รวมไปถึงนักท่องเน็ต หรือผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมตลอดเวลา พบว่ามีอัตราการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดอาการเสียวและชาไปทั้งมือ และมักจะเป็นเวลานอนตอนกลางคืน ก่อนที่จะเกิดอาการปวดร้าวไปทั้งแขนโดยอาการอื่นๆ นอกจากนี้ที่เกิดขึ้นคือ อาการมืออ่อนแรง และกล้ามเนื้อหัวแม่มือเริ่มเล็กลงเรื่อยๆ

 

              การรักษาเมื่อเป็น CTS มีทั้งการให้ยาและการผ่าตัด หากเพิ่งเริ่มเป็นอาจจะรับประทานเพียงแค่ยาแก้ปวดและหยุดพักการเคลื่อนไหวของข้อมือ อาการอาจสามารถทุเลาลงและหายไปเอง หากเริ่มมีอาการปวดมากให้รับประทานยาแอสไพรินหรือยาไอบูโพรเฟนและแพทย์อาจให้สวมอุปกรณ์ประคองมือเพิ่มลดการเคลื่อนไหวของข้อมือ หรือฉีด cortlcosterolds เข้าอุโมงค์ข้อมือเพื่อลดการอักเสบโดยตรงหรือหากผู้ที่เป็นโรคนี้มานานมากกว่า 6 เดือนอาจจำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพื่อรักษาเท่านั้น

 

              แนวทางการป้องกันขณะที่ทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ควรหาวิธีการผ่อนคลายอิริยาบถทุกๆ 15-20 นาที โดยการบริหารมือและข้อมือด้วยตนเอง

คำสำคัญ (Tags): #โรคหน้าคอม
หมายเลขบันทึก: 176618เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2008 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะ
  • กำลังเจอปัญหาเรื่องนี้พอดีเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ

สวัสดีวันสงกรานต์คะ

ดิฉันนั่งหน้าคอมเกือบทั้งวัน บางทีเพลินไป ลืมขยับตัวไปบ้าง

มาอ่านบันทึกนี้แล้ว คงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบ้างแล้วคะ

เพราะไม่งั้น อนาคต ร่างกายคงจะแย่ ไม่อยากป่วยคะ

ขอบคุณมากที่นำข้อมูลมาแนะนำกันนะคะ

สวัสดีคะ

โรคของคนหน้าคอมเยอะคะ  แต่ที่เจอกับตัวเองคือ ปวดหลัง และต้นคอ อิอิ

มาอวยพรวันสงกรานต์ด้วยคะ 

  • เป็นข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ ตัวเองเป็นนักแปลต้องทำงานใช้คอมพิวเตอร์ทั้งวัน แถมพอเสร็จงานก็ยังไม่ไปไหน ยังมาท่องเน็ต ยิ่งตอนนี้ติดโกทูโนว์อีก

  • ยังไม่มีอาการที่กล้ามเนื้อมือและแขนค่ะ แต่เป็นห่วงเรื่องสายตามากกว่า ถ้าเจอข้อมูลเรื่องนี้ช่วยเอามาฝากด้วยนะคะ

  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ไทยจ้ะ
  • ปีใหม่ไทยปีนี้...ขอให้น้องมีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงนะจ้ะ
  • เป็นสาระที่ดีมากเลยจ้ะ...ขอบคุณนะจ้ะ
  • อย่าหักโหมกับงานมากเกินไป...ดูแลสุขภาพบ้างนะจ้ะ
  • ขอขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อความอวยพรในวันสงกรานต์ของหลายๆ ท่าน ก็สวัสดีปีใหม่แบบไทยกับทุกท่านเช่นกัน และขอให้ทุกท่านมีความสุข สดชื่น สมหวัง และมีสุขภาพแข็งแรงเช่นกันทุกท่าน
  • ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เห็นข้อความแล้วแสดงว่าวันหยุดสงกรานต์นี้ หลายท่านคงจะอยู่ที่บ้าน อาจเนื่องมาจากอากาศร้อนก็ได้ ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานีมากๆ ค่ะ
  • การเล่นน้ำสงกรานต์ของ จ.สุราษฎร์ธานี จะเล่นกันเพียงวันเดียว คือวันที่ 13 ส่วนวันอื่นๆ ก็แล้วแต่ความเหมาะสม วันที่ 14 วันครอบครัว (อยู่บ้านพักผ่อน) วันที่ 15 ทำบุญไหว้พระ (ไปสร้างโปสถ์ สร้างกำแพง ก่อกองทราย ตักบาตร 108 ทำบุญพระประจำวันเกิด ฯลฯ) ที่วันหลวงพ่อพัฒน์ รู้สึกดีค่ะ สบายใจดี

 

หวัดดีครับ

  • สงสัยต้อง มีไมล์วางไว้ไกล้ๆสักตัว จะได้ผ่อนคลายมือบ้างก็ดีเหมือนกัน.

สวัสดีค่ะ...ขอมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะ..
หนูก็เคยเขียนบทความลักษณะคล้ายๆกับที่

 P

เศษหนึ่งส่วนสี่ของกลม
สำนักงานเกษตรอำเภอท่าฉาง

 

ได้เขียนไว้เหมือนกันค่ะ....

เอามาให้ดูเพิ่มเติมค่ะ...ที่ http://learners.in.th/blog/panadda-066/90128 หนูได้เขียนไว้ 3 ตอนค่ะ...เผื่อท่านใดต้องการอ่านเพิ่มเติมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท