คเชนทร์ มะโนใจ


เช้าวันนี้ผ่านไปทาง กศน.จ.น่าน เห็นรถยนต์หัวทันตกรรม พอ.สว.จำนวน ๕ คันจอดอยู่  น่าสนใจเลยลงไปดูเพราะไม่เคยเห็นรถยนต์แบบนี้มาก่อน  เห็น คุณคเชนทร์ มะโนใจ ผอ.กศน.จ.น่าน สนทนาอยู่กับ รอง ผอ.กศน.จ.น่านคุณปัญจวุฒิ ทองมูล เลยได้สนทนากันเล็ก ๆ น้อย ๆ

คุณคเชนทร์ มาจาก ผอ.กศน.จ.ลำปาง ย้ายแทนคุณทวีศักดิ์ สีหราช ผอ.ก่อนหน้าที่เกษียณอายุราชการและมีบ้านพักหลักเกษียณอยู่ไม่ไกลจากสำนักงาน กศน.จ.น่าน ปลายเดือนมีนาคม ศกนี้คุณทวีศักดิ์ บวชเป็นมงคลชีวิต ๙ วัน รู้สึกชื่นชมยินดีที่เมื่อ ๓ เม.ย.ที่ผ่านมา คุณคเชทร์ได้นิมนต์พระภิกษุทวีศักดิ์ฯ มาฉันเพลที่ กศน.จ.น่านจากนั้นมีการบันทึกภาพเป็นที่ระลึก ท่านฯ สึกแล้วเมื่อ ๕ เม.ย.จากนั้นรับตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่าน ฝ่ายศึกษาน่าสนใจ

ตั้งแต่คุณคเชนทร์ มาอยู่ จ.น่าน ได้เห็นความก้าวหน้าในการทำงาน เนื่องจากเป็นคนให้เกียรติและให้โอกาสบุคคลากรในหน่วยงาน และสามารถเชื่อมประสานบุคคล และองค์กรในจังหวัด ต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี  นับเป็นโอกาสดีที่น่านมีบุคคลท่านนี้มาหนุนเสริมต่อยอดงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 

ราว ๑๐ น.ที่ห้องแกรมบอลลูม เทวราช มีผู้สูงอายุมาร่วมรวมอายุแล้วไม่น้อยกว่า ๑ หมื่นปี คุณคเชนทร์ ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรร่วมกับ แรงงานจังหวัด พัฒนาชุมชน ประธานสภาสาขาผู้สูงอายุ ผู้นำงานออมทรัพย์ พมจ.น่าน ให้ความรู้เนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันครอบครัวแห่งชาติ  ทำให้ผู้สูงอายุจังหวัดน่านรู้จัก กศจ.จ.น่าน กว่าที่ผ่านมา

มีงานสำคัญที่คุณคเชนทร์  ได้รับเกียรติและโอกาสที่ดีจาก อบจ.น่าน ๆ ได้รับเงินรางวัลบริหารกิจการที่ดิน จำนวน ๕ ล้าน โดยข้อเสนอของฝ่ายบริหาร คุณนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน เสนอขอรับการเห็นชอบจากสภา อบจ.น่าน จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา เรียนรู้ถิ่น แผ่นดินเกิด จังหวัดน่าน  เปิดโครงการเมื่อ ๕ ธ.ค.๒๕๕๐ และ  ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการฯ ช่วงบ่าย ๒ ถึงบ่าย ๔ โมงครึ่งวันนี้คุณเคเชทร์ มะโนใจ ดำเนินการประชุมสรุปผลงาน ๔ เดือนได้เป็นอย่างดี  มี คุณวัฒนาฯ ผอ.กองการศึกษาฯ พร้อมเจ้าคณะ อบจ.น่านเป็นกองเลขาฯ ถือว่าโครงการที่เราชาวน่านภูมิใจเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ มี ผอ.กศน.อำเภอต่าง ๆ ร่วมประชุมกับหน่วยราชการ องค์กรเอกชนอื่นพร้อมเพรียงดี การประชุมครั้งนี้ นายกฯ นรินทร์ฯ รองนายก ๒ ท่าน ที่ปรึกษา อบจ.๒ ท่าน อยู่ในที่ประชุม รับฟังแลกเปลี่ยน พร้อมสนับสนุน โดยให้โอกาสแก่หน่วยราชการ องค์กรอื่น เพื่อทำงานร่วมกันเต็มทีเป็นโอกาสดีของชาวน่าน

หมายเลขบันทึก: 176164เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณธนู

  • ได้อ่าน e-mail ที่คุณธนูส่งให้แล้วค่ะ มีประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับการสรรหาและคัดเลือก ครูภูมิปัญญาไทย ค่ะ  ในฐานะที่เคยเป็นผู้ประสานงานโครงการนี้ ซึ่งปัจจุบันหลักเกณฑ์ในการยกย่องครูภูมิปัญญาไทย ได้เปลี่ยนแปลงไปบ้างแล้ว อาจให้ข้อมูลที่ไม่ค่อยทันสมัยเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบและติดตามบ้างคือ
  • สกศ.ได้ส่งจดหมายไปยังหน่วยงานเพื่อเชิญชวนให้ส่งรายละเอียด ผลงานเพื่อรับการประเมินให้เป็นครูภูมิปัญญาไทย ซึ่งเป็นรุ่นที่ 6 แล้ว และพร้อมนี้ได้ส่งคู่มือการคัดเลือก ซึ่งจะบอกถึงเกณฑ์ในการคัดเลือกเอาไว้อย่างชัดเจน
  • การเชิญครูภูมิปัญญาไทยทุกท่าน/รูปในจ.น่านมาประชุม ฯ นับเป็นความคิดที่ถูกต้องเพราะแต่ละท่านจะให้ข้อมูลที่เป็นรูปธรรมและมีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ ซึ่งเคยเป็นคณะทำงานในการคัดเลือกหลายรุ่นอยู่ค่ะ อีกท่านหนึ่งที่น่าจะเชิญมาคือ อ.ประทีป อินแสง ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นเกษตรกรภายใต้โครงการเศรษฐกิจพอเพียงไปแล้ว ท่านนี้เป็นกำลังสำคัญที่ร่วมโครงการครูภูมิปัญญาไทยมาตั้งแต่ต้นค่ะ
  • ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูจาก WWW.ONEC.GO.TH และเข้าไปดูใน ภูมิปัญญาไทย นะคะ เข้าใจว่า ใบสมัครของครูภูมิปัญญาไทย ก็ Load ได้ที่นี่ด้วย 
  • ถ้าต้องการทราบอะไร ช่วยได้ก็ยินดีค่ะ

สวัสดีครับิ คุณธนู ผ่านมาเห็นคุณธนู พูดถึงน้องชายผม ก็เลยอดไม่ได้ที่จะเข้ามายืนยันความคิดของคุณธนู ว่า สิ่งที่คุณธนูมองเห็นเกี่ยวกับตัวตนของ ท่าน ผอ.คเชนทร์ เป็นการมองเห็นด้วยจิตวิญญานที่แท้จริง  น้องคเชนทร์เป็นคนที่ตั้งใจทำงานมาก ผมยืนยันและเคยเขียนถึงเขามาแล้ว

       ขอบพระคุณมากที่ได้กรุณามองเห็นสิ่งดี ๆ ที่ กศน. มอบให้กับสังคม

สวัสดีครับ คนไม่มีราก

เป็นจังหวะดีที่เมื่อวานนี้แวะเวียนไปที่ กศน.จ.น่าน ล่ะครับ ได้เห็นรถยนต์ มูลนิธิ พอ.สว.ฝ่ายทันตกรรม เป็นรถบุกดอยหลาย ๆ จอดเรียงรายน่าสนใจ ได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องทราบว่ามาฝากรถไว้ เพราะหยุดยาวหลังสงกรานต์จะมาน่านอีก เพื่อไปทำหน้าที่ในถิ่นทุรกันดารต่อ

สำหรับการจะได้เชื่อมประสานเพื่อขอความคิด เพิ่มคุณค่าแก่ครูภูมิปัญญานั้น เรามีโจทย์อยู่ว่า ในเมื่อสภาการศึกษาฯ ยกย่องแล้ว เราเจ้าถิ่นจะอยู่เฉยไปใย ควรมีการที่จะได้รับฟังข้อคิดความเห็น แนวทางต่าง ๆ ก็ท่านพระครูฯ ก็คือพระอาจารย์ผมเอง สำหรับ อ.ประทีปฯ เป็นน้องและเป็นกัลยาณมิตรที่ดีเสมอมา สำหรับพระอาจารย์สมคิด เป็นพระครูสุจิณนันทกิจ วัดโป่งคำ อ.สันติสุข ไปมาหาสู่กันอยู่ครับ

มีข่าวดีที่ทาง ท่านรองปัญจวุฒิฯ ทราบว่าหลังได้รับมอบหมายจาก ผอ.คเชนทร์ฯ ได้แสวงหาข้อมูล เพื่อที่จะนำเสนอที่ประชุมผู้บริหาร กศน.อำเภอ ทราบว่าจะประชุมเวลา ๙ น.วันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๑ เพื่อขับเคลื่อนในระดับอำเภอกันอีก เรามองว่า นอกจากครูภูมิปัญญาที่ได้รับรางวัลจากสภาการศึกษาฯ ยังมีภูมิปัญญาธรรมชาติที่สำรวจกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ควรได้ทำงานให้เป็นกิจลักษณะแบบบูรณาการ

การเชื่อมประสานใน จ.น่าน อาศัยใจเป็นสำคัญ จะเรียกว่า โทรจิต ก็ไม่ผิดคือคิดดี มองกันแง่ดี สิ่งไหนพอช่วยกันได้ก็ช่วย ๆ กันไปครับ มีข้อมูลหรือความก้าวหน้าในพื้นที่จะได้สื่อสารมาทั้งที่นี่และที่เมล์นะครับ ขอขอบคุณ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.สมนึกฯ

วันที่ ผอ.คเชนทร์ฯ มารับตำแหน่งถึง จ.น่าน วันนั้นเป็นวันหยุดผมแวะไปธุระที่ชมรมคนตาบอด ที่ได้รับความกรุณาจาก ผอ.กศน.จ.น่าน พี่ต๊อก ทวีศักดิ์ สีหราช และท่าน ผอ.ก่อนหน้า พี่ต๊อกเกษียณก็ฝาก ผอ.คนต่อ ๆ มาคือ ท่าน ผอ.คเชนทร์

วันนั้นที่ผมจำได้ คือ มีฝนโปรยลงมาบาง ๆ ผมเองไม่ได้เป็นหมอดู หมอเดาอะไรกะเขา ไปธุระที่ชมรมคนตาบอด มีพี่ประยูร พรมมี ประธานและภรรยา ลูก ๆ อยู่ที่นั่น มีคณะมาส่ง ผอ.คเชนทร์ฯ เราก็อยากมีส่วนร่วมได้เห็นเป็นนิมิตรที่ดีหลายประการ

ในฐานะประชาชน ก่อนหน้าที่ร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหนังสือ กับพี่ ๆ น้อง ๆ ผองเพื่อน สมัยท่าน ผอ.พี่ต๊อก เราโชคดีที่ได้รับความกรุณาจาก นพ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร อดีต ผอ.รพ.น่าน ดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิพระครูพุทธมนต์โชติคุณ ให้กำลังใจสนับสนุนงานส่งเสริมการอ่านหนังสือ ได้แนะนำให้ ผอ.เคชนทร์ฯ ไปรู้จัก เนื่องจาก นพ.บุญยงค์เป็นชาว จ.ลำปางเช่นเดียวกับ ผอ.คเชนทร์ นับเป็นโอกาสดี

สิ่งที่ได้พบเห็น ผอ.คเชนทร์ เป็นผู้มีความสุภาพ ให้เกียรติคน มีจิตใจโอบอ้อมอารี เป็นแบบอย่างที่ดีในฐานะผู้บริหารงานการศึกษา ผอ.คเชนทร์ สามารถทำความเข้าใจและบริหารงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยจังหวัดน่าน ในนามชื่อใหม่กฎหมายใหม่ บนความเข้าใจและสนับสนุนจากภายในและภายนอกองค์กรได้เป็นอย่างดีด้วยคุณสมบัติที่ดีที่ท่าน ผอ.สมนึกและผมได้กล่าวมาแล้ว เราเป็นท่านเป็นคนดีแล้วจำเป็นต้องเขียนถึงเพื่อยกย่องครับ.

มีนักเรียนตามโครงการ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เรียนรู้ถิ่น แผ่นดินเกิด จังหวัดน่าน ที่มาใช้บริการห้องสมุดประชาชน จ.น่าน ตั้งแต่ เดือน พฤศจิกายน 2550 จนถึง 1 เมษายน 2551 รวมทั้งหมด 1,349 คน ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท