ก่อนจะถึงสงกรานต์


กิจกรรมนอกจากการพิธีเซ่นไหว้ คือ การพูดคุยกันระหว่างญาติพี่น้อง การได้พบผู้รู้จักคุ้นเคยและนับถือกัน

     

      ก่อนจะถึงช่วงวันสงกรานต์ ที่เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยในช่วงกลางเดือนเมษายนนั้นสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะเป็นช่วงที่มีพิธีการไปไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่หลายครอบครัวก็จะใช้วันที่ 5 เมษายน ส่วนอีกหลาย ๆ ครอบครัวก็จะใช้วันที่ตรงกับวันหยุดในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน  สำหรับครอบครัวเรา ยังคงใช้การนับตามปฏิทินจีนซึ่งจะไม่ตรงกับวันที่เดิม บางปีอยู่ปลายเดือนมีนาคม บางปีก็อยู่ตรงกับสงกรานต์ก็มี  แต่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ก่อนสงกรานต์  สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 8 เมษายน

         วันไหว้บรรพบุรุษหรือที่เรียกกันว่าวันเช็งเม้ง  อาจจะเป็นการรวมญาติที่มาพบกันอีกวันหนึ่งนอกเหนือจากวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ และครอบครัวส่วนใหญ่จะมาพบกันเพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษมากกว่าในวันตรุษจีนเสียอีก  สำหรับครอบครัวของเราขณะนี้บรรพบุรุษและสมาชิกอยู่ที่สุสานแห่งนี้ถึง 4 รุ่นแล้ว จึงเป็นการรวมญาติจำนวนค่อนข้างมากครับ   พิธีเซ่นไหว้จะเริ่มราว 6 นาฬิกา และจะเสร็จราว 11 นาฬิกาหรือก่อนเที่ยง  ดังนั้นกิจกรรมนอกจากการพิธีเซ่นไหว้แล้วก็คือการช่วยกันพับกระดาษเงินกระดาษทอง  การพูดคุยกันระหว่างญาติพี่น้อง การได้พบผู้รู้จักคุ้นเคยและนับถือกันที่จะแวะมาไหว้ด้วย  รวมทั้งการรับประทานอาหารร่วมกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 176160เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2008 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นภาพบรรยากาศครอบครัวเหมือนกันนะครับ

เพราะว่ามีลูกๆหลานมารวมตัวกันเพื่อมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

ซึ่งแต่ละปีจะได้มาเจอกันครั้งหนึ่ง เห็นแล้วรุ้สึกดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท