กรอบคิดเชิงนโยบาย ที่ได้จากพื้นที่ เป็นนโยบายที่ดีสู่การปฏิบัติ(บันทึกที่ ๓๘๙)


 

             วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๑ ซึ่งผมรับทราบว่าต้องไปเข้าประชุมผู้บริหาร กศน.จังหวัดทั่วประเทศ ที่โรงแรมราชศุภมิตร จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อรับทราบนโยบายจาก ท่านเลขาธิการ กศน.  (อภิชาติ จีระวุฒิ) เลขาธิการคนแรกของเราจากการปรับเปลี่ยนองค์การตาม พรบ.กศน.  แต่พอจวนแจใกล้จะเดินทางไป ก็ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ท่านเลขาธิการ ต้องการความเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาข้อจำกัดการดำเนินงานตลอดจนการคิดแนวทางพัฒนา กศน. จึงขอให้ผมไปประชุมกลุ่ม ย่อยกับท่าน ในวันที่ ๖ เมษาฯ เวลา ห้าโมงเย็น ที่ สำนักงาน กศน.จังหวัดกาญจนบุรี การประชุมนี้มีตัวแทนผอ.กศน.จังหวัดจากภาคต่าง ๆ ที่ท่านเลือกไว้ไม่ถึงสิบคน ตั้งต้นคิดกิจกรรมที่ที่ทำอยู่จะปรับให้ดูดีอย่างไร ระบบบริหารซึ่งรวมถึง โครงสร้าง บุคลากร การเงินงบประมาณ  ต่อมาคิดงานที่เร่งด่วนที่ควรจะทำ   ท่านเลขาฯได้รับฟังความคิดเห็น เป็นกรอบความคิดซึ่งไม่ผิดแผกแตกต่างไปจากที่ท่านได้ทำการบ้านไว้ล่วงหน้า เปรียบดังว่าเสียงสะท้อนจากภูมิภาคซึ่งท่านถือว่าเป็นทหารเอกซึ่งทำงานให้ท่านในพื้นที่มีความสำคัญ สิ่งเหล่านั้นได้นำไปขยายความคิดในการประชุมผู้บริหาร กศน.จังหวัดทั่วประเทศในวันที่ ๗ เมษาฯ ก็ได้มาซึ่งแผนที่ความคิดเชิงนโยบายในการบริหาร กศน. ที่สานต่ออย่างมีคุณค่า เป็นสัญญาในการทำงานที่เมืองกาญจนบุรี ที่นำสู่การเปลี่ยนแปลงต่อไป

             ในส่วนที่น่ายินดีที่เกี่ยวกับบุคลากรอาทิ

๑.     การให้ตำแหน่งข้าราชการครู ผู้มีผลกระทบจาก กศน.จังหวัด ย้ายตำแหน่งไปอยู่ ศูนย์ กศน.อำเภอ และให้ทำงานที่ กศน.อำเภอ ๑ วัน มาช่วยงาน กศน.จังหวัด ๔ วัน ในหนึ่งสัปดาห์

๒.   การขอยกเว้นคุณสมบัติ ศึกษานิเทศก์ กศน. จากจบปริญญาโท เหลือเพียงปริญญาตรี ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

๓.   การจ้างครู ศรช. ให้เป็นแบบค่าตอบแทนรายเดือน โดยไม่ต้องอิงจำนวนนักศึกษา

๔.   การประเมินหรือคัดเลือกครู ศรช. เป็นพนักงานราชการ

 

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ที่เป็นแผนที่ความคิดเชิงนโยบายสู่การปฏิบัติ จะมีการแจ้งอย่างชัดเจนจาก สำนักงาน กศน. อีกที ซึ่งจุดที่สำคัญที่อยากจะบอกก็คือ เป็นกรอบคิดจากพื้นที่นำนโยบายที่ดีสู่การปฏิบัติ

 

             

หมายเลขบันทึก: 175876เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเริ่มต้นทำงานโครงสร้างใหม่

ที่ผู้ใหญ่ในส่วนกลางรับฟังความคิดเห็นจากผู้ปฏิบัติโดยตรง

เพราะครั้งหนึ่งสมัยเริ่มงาน กศน.ใหม่ๆ ฝ่ายงานการศึกษามวลชน

ในสมัยนั้น มักจะต่อว่าฝ่ายบริหารเสมอว่า นั่งอยู่แต่ในหอคอยงาช้าง

ไม่อำนวยความสะดวกให้ทัพหน้าที่ต้องออกไปปะทะกับชาวบ้าน

ด้วยความยากลำบาก ตั้งแต่การเดินทาง การประสานงาน

และบางครั้งก็ต้องออกเงินส่วนตัวไปบ้าง ก็อยากให้สำนักงาน

กศน.จังหวัด ได้อำนวยความสะดวกให้ศูนย์ กศน.อำเภอ

ซึ่งถือเป็นทัพหน้า ที่ต้องออกไปปะทะกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ควรได้รับไม่เกิน 15 วันหลังส่งเรื่อง

เพราะเดี๋ยวนี้ระบบต่างๆ ก็พัฒนาไปมากแล้ว ฝากด้วยนะคะ

  • อิจฉา อยู่บ้านผม
  • ที่ประชุมในเมืองไม่ไกลจากบ้านผมเลยครับ
  • เสียดายผมอยู่โคราช
  • พลาดที่จะได้พบกันอีกแล้ว
  • เสียดายๆๆ

ขอบคุณ อ.ป้าโกโก้ครับ การทำงานของเราขอให้ทุกส่วนเร่งเวลาการทำงานให้รวดเร็วยึดทุกคนเป็นลูกค้าของกันและกัน ครับ

อ.ขจิตครับ

บุกมาถึงบ้าน อ.ขจิตแล้ว แต่ไม่อยู่

เสียดายไม่ได้พบกันครับ แต่โอกาสย่อมมี

ขอบคุณครับ

รับฟังข่าวด้วยความดีใจครับ คราวนี้ เรามีโอกาสที่จะสร้างคุณภาพของงาน กศน.ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะงานสายสามัญ ที่เป็นหนามยอกอก จากการคิดค่าตอบแทนรายหัว ซึ่งส่วนใหญ่ หลายพื้นที่ ประสบกับปัญหาการหานักศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่มีการอพยพแรงงาน ครูต้องคอยตามง้อนักศึกษา ยอมโดยตลอด แม้กระทั่งการมาพบกลุ่มบ้างไม่มาบ้าง แต่ก็ยังมีคะแนนเก็บ เพราะไม่งั้นนักศึกษาจะหนีหมด......สาธุ..นี่แค่เรื่องเดียวนะ ส่วนอีกหลาย ๆ เรื่อง น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น จากการที่ผู้ใหญ่รับฟังเสียงจากพื้นที่......

ถูกต้องแล้วครับน้องรองฯรัฐเขต ทุกสิ่งทุกอย่างน่าจะดีขึ้น และสำหรับสถาบันฯสิรินธรก็จะได้รับการดูแลให้ดีขึ้นด้วย จากการได้พูดคุยกับท่านเลขาธิการ กศน.ให้มีบทบาทที่ชัดเจน ข้อจำกัดที่เคยเกิดท่านรับทราบแล้วครับ

ครูศรชบ้านบึงรับทราบ
ในเรื่องดีเกี่ยวกับการประเมินครูศรช.ให้เป็นพนักงานราชการ
และในเรื่องของการจ้างครูศรชที่ไม่ต้องอิงนักศึกษา
อยากทราบวาในการประเมินครูศรช.เป็นพนักงานราชการดำเนินการเมื่อไหร่คะ

อ.วนิดาครับ ตอนนี้ท่านเลขาธิการประกาศนโยบายแล้ว ลำดับต่อไปก็ต้องไปกำหนด หลักเกณฑ์ แล้วจึงดำเนินการประเมิน ทุกอย่างท่านเลขาฯจะกำหนดเวลาแล้วเสร็จ ไม่เกินหกเดือนครับ

ได้รับทราบนโยบายของท่านเลขาธิการ กศน.แล้ว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรอย่างยิ่ง ขอพระคุณท่านผู้บริหารทุกท่านทีร่วมกันระดมความคิดผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี และเป็นที่ถูกใจของบุคลากรทั้งข้าราชการ พนักงาน และครู ศรช.

รับทราบนโยบายของท่านเลขาธิการ กศน. ค่ะ

ขอแสดงความยินดีกับครูศรช.ทุกท่าน

ที่ตั้งใจปฎิบัติหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอน

ให้กับนักศึกษาและประชาชนในพื้นที่อย่าง

เต็มกำลังความสามารถ ทำให้ผู้ใหญ่ได้รับทราบ

ปัญหาและกำลังดำเนินการให้ท่านมีความมั่นคง

ในอาชีพเป็นการให้ขวัญและกำลังใจที่ดีเยี่ยมค่ะ

 

นโยบายสู่การปฏิบัติ จาก สำนักงาน กศน.ได้รับทราบแล้วทำให้หัวใจฟองโต ลมปรานไหลเวียนทั่วร่างเลยครับ เป็นแรงขับให้ให้ถนน ฅนนอกโรงเรียนได้ลุยงานกันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง เต็มความสามารถ แต่ก็ขออย่าให้ครูศรช.เป็นอย่างสายบัวเลยนะครับ เพราะยังไงกองทัพก็ต้องเดินด้วยท้องครับผม ขอบพระคุณท่าน ผอ.อีกครั้งนะครับสำหรับนโยบายดี ๆ ของท่านเลขาธิการ กศน. ที่นำมาฝากพวกเราชาว กศน.ชลบุรี

เป็นข่าวดี สำหรับบุคคลากร กศน.ทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการ คนที่กำลังจะเป็นศึกษานิเทศน์ โดยเฉพาะ ครูศรช. ขอให้ทุกคนมีกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไปนะคะ ขอเอาใจช่วยทุกคน และขอขอบคุณท่านเลขา ฯ มากคะ

สิ่งที่ผมเหนื่อยใจแทนน้องๆ คือเรื่องอาคารสถานที่นี่แหละครับ ก็เข้าใจนะว่า อาศัยคนอื่นน่ะมันดีไม่ต้องลงทุน แต่ในความรู้สึกของคน ไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง มันเชิดหน้าไม่ออกเหมือนกัน ไปขอใช้อาคารของใคร เขาก็เอา ที่โทรม รกรุงรังมาให้เรา พอเราพัฒนาปรับปรุงเข้าระบบสวยงามใช้งานได้ดี สักวันเขาจะมาบอกว่าย้ายไปที่ใหม่ได้ไหมตรงนี้จำเป็นจะใช้ แล้วเขาก็เลือกที่เก่าๆให้เราต่อไป สักปีสองปี เขาก็ให้กลุ่มอื่นแทรกเข้ามาอีก มันน่าน้อยใจไหมล่ะ แล้วครุภัณฑ์ อะไรที่เราหาได้มา ครู ศรช.ไปก็หายเหมือนกัน ตอนนี้ ท้องถิ่นเขาทำ ศูนย์การเรียนรู้เองแล้ว ค่าก่อสร้างเป็นล้าน เขาทำของเขาเองไม่ต้องพึ่งเรา คนก็คนของเขา จัดตั้งเอง แล้วพวกน้องๆจะไปอยู่ที่ไหนกัน คอยดูกันต่อไปนะ

หนุ่มหมอแคนพลัดถิ่น

ให้คุณครูศรช.ทุกท่านด้วยใจจริงครับ

ขอขอบคุณ แทนคำ ลำนำร่าย

พนมไหว้ กราบมา ภาษาศิลป์

จากห้วงลึก ในใจ เมื่อได้ยิน

เหมือนได้กลิ่น ทิพย์วิมาน สถานงาม

ทหารเอก เฉกเช่น เป็นผู้กล้า

เดินนำหน้า สู้บรรเลง ไม่เกรงขาม

นำความรู้ สมดั่งเจตต์ ทั่วเขตคาม

เขาลือนาม กระฉ่อนเมือง ได้เลื่องลือ

ศอรอชอ คือครู ผู้สร้างให้

กำลังใจ แด่ศิษย์ คิดหนังสือ

หอบตำรา สอนสั่ง ตั้งใจคือ

เรานั่นหรือ ผู้ฟันฝ่า ค่าของคน

อนาคต ข้างหน้า มีค่ามาก

ขอพรจาก ศักดิ์สิทธิ์ จิตรกุศล

ขอให้ท่าน ผู้บริหาร บันดาลดล

เพื่อทุกคน ศรช.ขอขอบคุณ

ด้วยสำนึกดีและกตัญญูต่อกศน.อันเป็นที่รักยิ่ง

หนุ่มหมอแคนพลัดถิ่น

ครู ศรช.ที่ดีๆ มีคุณภาพก็เยอะแยะ

และครู ศรช.ที่แย่ๆ ก็มากมี

ขอให้สำนักฯ หากฏเกณฑ์ที่ได้มาตรฐาน

เพื่อคัดสรรคนดีมีคุณภาพมารับราชการ

เป็นพนักงานราชการต่อไป

สวัสดีค่ะคุณดิศกุล

เบิร์ดกระโดดเข้ามาอย่างตั้งใจเป็นรอบ 2 เพราะจะมาแสดงความยินดีกับ ดร.คนใหม่ค่ะ ^ ^...ดีใจด้วยนะคะ และขอแสดงความยินดีกับชาว กศน.ทุกท่านที่ได้บุคลากรที่มีประสิทธิภาพสูงยิ่งค่ะ..


1974 ช่อดอกไม้สวย

ราต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า กลไกสำคัญของงาน กศน.ก็คือ ผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ นับตั้งแต่ ศบอ.ซึ่งมีประกอบด้วยบุคลากร เช่น ข้าราชการ พนักงานราชการ ครู ศรช. ส่วนศูนย์ฯจังหวัดเป็นเพียงผู้คอยให้การสนับสนุนส่งเสริม เพื่อให้เกิดกิจกรรม หากผู้บริหารระดับจังหวัด ไม่ค่อยให้การสนับสนุนเท่าที่ควร งานที่จะเกิดขึ้นก็จะกระท่อนกระแท่น .......นับว่าชลบุรี โชคดีที่เรามีผู้นำยุคใหม่ ที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่..เชื่อว่า ศบอ.ทุกอำเภอ..ได้รับรู้และสัมผัสได้ เช่น งบประมาณให้เต็มที่ , การให้เข้าถึงข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้กัน.......ฯลฯ ทำให้ท่านผู้บริหารศูนย์ฯอำเภอ รวมทั้งบุคลากรของอำเภอมีกำลังใจในการทำงาน บุคคลที่ทำงานในพื้นที่จริง ๆก็มีพนักงานราชการ และครูศรช. ถือเป็นทัพหน้าเลย ข้อจำกัดบางประการ ของครู ศรช.เกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่าอื่น ๆ คงจะได้รับการผ่อนคลายบ้าง...การคัดเลือกหรือการประเมินเพื่อ เป็นพนักงานราชการ ก็เป็นการสร้างความมั่นคงอีกก้าวหนึ่ง ของครูศรช.....ขอแสดงความยินดีด้วยกับ ครูศรช.ครับ จากที่ได้ร่วมงานกับพนักงานราชการ หลาย ๆคน ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ในความคิดเห็นของผม เห็นว่าพนักงานราชการ(ครูอาสาฯเดิม) หลายคนมีศักยภาพดีกว่าข้าราชการซะอีกครับ หากมีการคัดเลือกหรือสอบอีก ผมอยากให้มีการประเมินผลงานเชิงประจักษ์บ้าง....
เพราะคนเก่ง(พนักงานราชการ)เค้าสามารถเข้าประสานงานกับคน ในพื้นที่ได้ทุกระดับ ไม่ว่าจะผู้นำชุมชน ชาวบ้านในชุมชน นักศึกษา ฯลฯ ได้ดี แต่พอมีการสอบแข่งขัน จะสอบไม่ผ่านซะทุกที....อันนี้หากเราคิดว่าเราต้องการคนทำงานจริง ๆ น่าจะให้น้ำหนักตรง ผลงานเชิงประจักษ์ โดยแต่งตั้งมาจากส่วนกลางเลยก็ได้...ก็หวังว่าคงจะมีผู้ที่นำความคิดนี้ไปพิจารณานะครับ..

คงมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายเรื่องครับ      แต่ที่แน่ๆ จงมีความมุ่งมั่นในการทำงานของเราต่อไป

สวัสดีครับ คุณเบิร์ด

ขอบคุณครับ สำหรับการแสดงความยินดี และดอกไม้ที่พยายามส่งมา แม้ว่าเครื่องไม่แสดงให้เห็นแต่ก็เป็นที่สัมผัสได้ด้วยจิตวิญญาณ ครับ

ขอบคุณ อ.สมใจ ผอ.วรรณา อ.พนัสสุริยา อ.ขจีวรรณ ผอ.อนันต์ อ.หนุ่มหมอแคนพลัดถิ่น อ.ป้าโกโก้ อ.ไพรัตน์ และ ผอ.อนุชา ครับ

ขอบคุณ คุณเบริด์ค่ะ ท่านผอ.ของเราเป็นผู้ที่มีประสิทธิภาพสูงจริงๆ ค่ะ

อยากให้อยู่ทำความเจริญรุ่งเรืองให้ กศน.ชลบุรีอีกนานๆ สมกับคำขวัญ

ที่ว่า กศน.ชลบุรี We Are Number One

ขอแสดงความยินดีกับครู ศรช.ทุกท่านที่ได้รับทราบข่าวดีที่ท่านผอ.ดิศกุล มาแจ้งให้พวกเราทราบ และขอนำบทกลอนของหนุ่มหมอแคนพลัดถิ่นไปฝากน้องๆ ศรช.ด้วยนะคะขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ หากมีบทกลอนดี ๆ หน่อยขอเก็บไว้เผยแพร่บ้างนะค่ะ ในฐานะ CIO ตัวน้อย ๆ...

1. เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับข้าราชการครูที่อยากเป็นศึกษานิเทศก์และไม่อยากย้ายตำแหน่งลง กศน.อำเภอ

2. ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องแทนครู ศรช.ด้วยครับ

ขอบคุณ อ.ป้าโกโก้ อ.หทัยทิพย์ และ ผอ.ภุชงค์ครับ

การเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง แต่ผมชอบใจ และรู้สึกโดนใจกับข้อ 4 มากครับ มันคงเป็นสิ่งที่ครู ศรช.ทุกคนรอคอยอยู่ครับ

ในเรื่องของการจัดกิจกรรมครับ ทำยังไงให้ชัดเจนกว่านี้ ลองไปวิเคราะห์ให้ดูชัดเจน รวบรัดกว่านี้น่อย เพราะผมไม่เข้าใจความคิดของคณะที่กำหนด ชื่อของกิจกรรมนั้นมีแนวทางให้ผู้ปฏิบัตินำไปสู่เป้าหมายที่ชัดเจนได้ตรงกับ concept ที่วางไว้หรือไม่

เรียน ท่านผอ.ดิศกุล

ดิฉันนางสาวพวงสุวรรณ์ พันธุ์มะม่วง ขอแสดงความคิดเห็นด้งนี้

1. เรื่องขอการปฏิบัติราชการของข้าราชการครูกศน.จังหวัด ที่ลงอำเภอ น่าจะเป็น 2 วันปฏิบัติอำเภอ 3 วันปฏิบัติงานจังหวัด มากกว่า 1:4 เนื่องจากน้อยเกินไปมาอำเภอ 1 วันจะช่วยงานอำเภอได้น้อยซึ่งอำเภอก็มีงานมากอยู่บางอำเภอไม่มีข้าราชการเลย

2. เห็นด้วยกับคุณสัมบัติของศึกษานิเทศ อย่างต่ำไม่น้อยกว่าป.ตรี(ในช่วงปรับเปลี่ยน)

3. เห็นด้วยกับเงินเดือนครู ครช. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน จริงแล้วบางอำเภอครูศรช.ทำให้หน้าที่อื่น ๆ ไม่ใช่สอนอย่างเดียว

4. การเป็นพนักงานราชการของครู ศรช. น่าจะมีเกณฑ์ที่ดี มีวิธีการประเมินที่ดี ที่สามารถคัดคนที่ทำงานดี รับผิดชอบ มาเป็นพนักงานราชการ มิใช่ทุกคน

เห็นด้วยกับการแสดงความดิดเห็นในข้อ 4 ของ ผอ.พวงสุวรรณ์ พันธุ์มะม่วง ค่ะ

ครู ศรช.ที่ดีมีความสามารถ สมควรได้รับเลือกให้เป็นพนักงานราชการมากกว่า

ครู ศรช.ที่ชอบประชาสัมพันธ์ตัวเอง ทำงานพอไปได้แต่ชอบจับผิดนายและเพื่อน

มีความสามารถพิเศษในการเขียนบัตรสนเท่ธ์ทุกยุคทุกสมัยจนชำนาญ..น่าเบื่อ.

เมื่อไหร่จะประกาศนักรบเป้นพนักงานราชการเสียทีละครับ

คุณนักรบภูธร ครับ

ขณะนี้ กำลังจัดการครูให้ลงตำแหน่งตามกรอบโครงสร้างอยู่ครับยังไม่เสร็จ นักรบพนักงานราชการต้องรอการสั่งการจากสำนักงาน กศน.ต่อไปครับ

อยากทราบว่า จะรออีกนานหรือเปล่าเริ่ม ปีงบประมาณหน้าเลยหรือเปล่า

ปีนี้ไม่ทันแน่นอนครับ ต้องปีงบประมาณหน้า ตอนนี้ กศน.ต้องดำเนินการในเรื่องระเบียบกฏหมายหลาย ๆ อย่าง งานทางการเจข้าหน้าที่ยังมีภาระงานอีกมากครับ คุณนักรบภูธร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท