เล่าประสบการณ์..การเป็น "พนักงานมหาวิทยาลัย 3 สถาบัน"...


ปรัชญาการออกนอกระบบเป็นสิ่งดี แต่กลไกต่าง ๆ ก็ต้องเดินไปด้วยอย่างมั่นคงและยุติธรรม จึงจะทำให้ระบบนี้ดีจริง แต่ถ้ากลไกบางอย่างหลุดวงโคจร ... ก็ไม่ต่างจากระบบเดิมที่หนีมาหรอก

เมื่อเรียนจบปริญญาตรี เคยฝันว่า อยากมีโอกาสทำงานเป็น "ข้าราชการ" ข้าของแผ่นดินสักครั้งหนึ่ง ขอให้ได้ใส่ชุดข้าราชการสีขาว ๆ สักครั้ง

แต่ความฝัน ก็คือ ความฝัน ...

ผมเรียนปริญญาโทต่อเนื่องจากปริญญาตรีในปีเดียวกัน ... ถึงแม้จะได้มีโอกาสทำงานระยะสั้นในมหาวิทยาลัยที่มีต้นนนทรีเยอะ ๆ

การร่ำเรียนปริญญาโทที่นานมาก ๆ ๆ เรียนแบบไม่ยอมจบเสียที ทำให้ผมขาดโอกาสที่จะสอบเป็นข้าราชการกับเค้า อีกทั้งถึงแม้จะเรียนจบสายครูมา มีสิทธิ์ที่สอบบรรจุขึ้นทะเบียนเป็นข้าราชการครู แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายในชีวิตของผม ผมจึงไม่เคยสมัครสอบข้าราชการครูแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต ... เป้าหมายผมกลับมีความสุขจากการได้ทำงานในระดับอุดมศึกษา ชอบวิชาการหรือยังไงกัน ก็ไม่ทราบ ชีวิตจึงหันเหอยู่ในระดับอุดมศึกษา หรือมหาวิทยาลัยมานาน

 

ในระยะเวลาการศึกษาต่อระดับปริญญาโทนั้น เป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยกำลังวางกรอบ โครงสร้าง อัตรากำลังใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมออกสู่นอกระบบราชการ ทำให้ตำแหน่งงานและอัตราต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย รับเฉพาะตำแหน่งที่มีสถานะ "พนักงานมหาวิทยาลัย" เท่านั้น โดยแยกเป็น "พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ" หรือ ข้าราชการสาย ข สาย ค เดิม และ "พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ" หรือข้าราชการสาย ก เดิม

เมื่อผมใกล้เรียนจบปริญญาโทในปีสุดท้าย ผมจึงเลือกไปหางานทำไปด้วย ทำวิทยานิพนธ์ไปด้วย ดังนั้น จึงเห็นว่า มีแต่ "พนักงานมหาวิทยาลัย" เท่านั้น ตำแหน่งยังคงชื่อเดิมจาก ก.พ.

 

ผมเรียนจบปริญญาโทในที่สุด และได้ทำงานมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ปรากฎว่า ผมทำงานในมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น อาจจะมี Job เล็ก ๆ บ้างจากสถานประกอบการเอกชน

ประสบการณ์การทำงานของผมจึงเรียกได้ว่า เติบโตในสถาบันอุดมศึกษามาตลอดชีวิตการทำงาน อยู่ในแวดวงนี้มา 10 กว่าปี

 

ผมเคยมีสถานะเป็น "ลูกจ้างชั่วคราว" ........ 2 มหาวิทยาลัย 3 หน่วยงาน

ผมเคยมีสถานะเป็น "พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ" ....... 2 มหาวิทยาลัย 2 หน่วยงาน

ผมเคยมีสถานะเป็น "พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ" ........ 1 มหาวิทยาลัย 1 หน่วยงาน

สรุปได้ว่า ผมอยู่ในสถานะ "พนักงานมหาวิทยาลัย" ถึง 3 มหาวิทยาลัย มาแล้ว ...

 

เงินเดือน

มหาวิทยาลัยแรก ... คือ มหาวิทยาลัยช้าง .... ถ้าเป็นการว่าจ้าง "พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ" ด้วยงบประมาณแผ่นดิน เงินเดือนเริ่มต้นจะอยู่ที่ ประมาณ 9,540.- บาท ซึ่งในเชียงใหม่ ถือว่า สูงมาก ในขณะที่ "พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ" ได้แก่ อาจารย์ หรือ นักวิจัย เงินเดือนเริ่มต้น ประมาณ 15,000.- บาท (อ๋อ ถ้าเป็นการว่าจ้างจากงบเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย มักจะจ้างตามวุฒิที่ ก.พ. กำหนด เช่น สายปฏิบัติการ ปริญญาตรี เริ่มต้นที่ 6,360.- บาท ช่วงปี 2542 - 45 เป็นต้น)

มหาวิทยาลัยที่สอง ... คือ มหาวิทยาลัยสมเด็จย่า ... ว่าจ้าง "พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ" ด้วยงบประมาณแผ่นดิน  เงินเดือนเริ่มต้นจะอยู่ที่ ประมาณ 8,870.- บาท ในขณะที่ "พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ" ได้แก่ อาจารย์ หรือ นักวิจัย เงินเดือนเริ่มต้น ประมาณ 15,000.- บาท

มหาวิทยาลัยที่สาม ... คือ มหาวิทยาลัยผลิตครู ... ว่าจ้าง "พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ" ด้วยงบประมาณแผ่นดิน  เงินเดือนเริ่มต้นจะอยู่ที่ ประมาณ 6,360.- บาท ในขณะที่ "พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ" ได้แก่ อาจารย์ หรือ นักวิจัย เงินเดือนเริ่มต้น ประมาณ 7,780 บาท << เรื่องจริงกันเลย


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ก็คือ ท่านสังเกตว่า ผมได้รับเงินเดือนต่ำลงมาเรื่อย ๆ จากการย้ายจากแห่งที่ 1 มาแห่งที่ 3 ... โปรดอย่าถามว่า ผมเงินเดือนถึงหมื่นหรือยังครับ ปล่อยให้ปริศนา ... การได้เป็น "ครูมหาวิทยาลัย" ทำหน้าที่ผลิตครู ถือว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่ง

 

สวัสดิการของมหาวิทยาลัย ทั้งสามนั้น คือ "ประกันสังคม" และ "เบี้ยสะสม"

"ประกันสังคม" ทั้งสามมหาวิทยาลัย จะหัก 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เข้า "กองทุนเงินประกันสังคม" ถ้าเงินเดือนสักหมื่นหนึ่ง ก็ ถูกหักไป 500 บาท ทุกเดือน

"เบี้ยสะสม" อันนี้แตกต่างกัน ครับ

มหาวิทยาลัยช้าง ... หัก 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน และ มหาวิทยาลัยจะสมทบให้อีก 5 เปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่ลาออกจากราชการ รวมเป็นเงินสะสมจนหมดอายุราชการ ไม่มีบำเหน็จ บำนาญ เหมือนข้าราชการ

มหาวิทยาลัยสมเด็จย่า ... หัก 4 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน และ มหาวิทยาลัยจะสมทบให้อีก 4 เปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่ลาออกจากราชการ รวมเป็นเงินสะสมจนหมดอายุราชการ

มหาวิทยาลัยผลิตครู ... หัก 2.5 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน และ มหาวิทยาลัยจะสมทบให้อีก 2.5 เปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่ลาออกจากราชการ รวมเป็นเงินสะสมจนหมดอายุราชการ

ต่างกันไหมครับ .... :)

 


การต่อสัญญาทำงาน

มหาวิทยาลัยช้าง ... ทดลองงาน 6 เดือน ... หลังจากต่อสัญญาครั้งละ 1 ปี จำรายละเอียดไม่ได้ว่า ต่ออีกกี่ครั้งแล้วจะมีการเซ็นสัญญา 5 ปี หรือตลอดชีวิต

มหาวิทยาลัยสมเด็จย่า ... ทดลองงาน 1 ปี ... หลังจากต่อสัญญาครั้งละ 1 ปี จำรายละเอียดไม่ได้ว่า ต่ออีกกี่ครั้งแล้วจะมีการเซ็นสัญญา 5 ปี หรือตลอดชีวิต

มหาวิทยาลัยผลิตครู ... ทดลองงาน 1 ปี ... หลังจากต่อสัญญาครั้งละ 1 ปี  2 ครั้ง แล้วต่อสัญญาเป็น 4 ปี หลังจากนั้นจึงจะต่อสัญญาตลอดไป (ถ้าจำไม่ผิด)

อันนี้ก็ต่างกัน

 


การขึ้นเงินเดือน

มหาวิทยาลัยช้าง ... ใกล้หมดสัญญาจะเรียกไปสัมภาษณ์ ดูผลงาน และมหาวิทยาลัยจะขึ้นเงินเดือนเป็นเปอร์เซ็นต์ ... ดี ดีมาก ขึ้นไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ดีเยี่ยม ขึ้นได้ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน (อันนี้ เป็น พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ ถ้าสายวิชาการ จะได้มากกว่านี้ ครับ)

มหาวิทยาลัยสมเด็จย่า ... ขึ้นเงินเดือน ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์

มหาวิทยาลัยผลิตครู ... ขึ้นเงินเดือนเป็นขั้นข้าราชการ แบบแท่ง ... ตลกดี ถ้าปีหนึ่ง ได้สัก 1 ขั้น 1 ขีด ก็ขึ้นไม่เกิน 400 บาท ถ้าหัวหน้ารักมากกว่าคนอื่น ได้ 2 ขั้น ก็ 800 บาท ระบบเปอร์เซ็นต์ยังไม่มา

 

การออกนอกระบบ


ผมอยู่มหาวิทยาลัยช้าง ตอนที่เตรียมการออกนอกระบบ แต่ปัจจุบันได้ออกนอกระบบราชการไปแล้ว

ผมอยู่มหาวิทยาลัยสมเด็จย่านั้น เขาออกนอกระบบตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยแล้ว

ส่วนมหาวิทยาลัยผลิตครู ... อยู่ในขั้นเตรียมการออกนอกระบบ ไม่รับข้าราชการอีกแล้ว มีแต่พนักงานมหาวิทยาลัยเท่านั้น (พ.ศ.2575 ข้าราชการคนสุดท้ายจะเกษียณอายุราชการ)

 

แบบนี้ ... ผมพอจะพูดเรื่อง "การออกนอกระบบ" ได้หรือยังครับ ผมมีประสบการณ์มา 10 กว่าปี สำหรับมหาวิทยาลัยที่กำลังมีปัญหาเรื่องออกนอกระบบ หรือไม่ออก ประท้วงกันวุ่นวาย

ผมเคยอ่านข้อเขียนในหลายบันทึกที่เกี่ยวข้องกับ "การออกนอกระบบ" ของมหาวิทยาลัยตัวเอง รวมถึง ความเข้าใจและไม่เข้าใจในเรื่อง "การออกนอกระบบ" ของคนที่แสดงความคิดเห็นด้วยความไม่รู้ หรือรู้ก็รู้ไม่จริง หรือ ไม่รู้แต่ไม่ฟัง ...


ในส่วนตัวผมแล้ว การออกนอกระบบราชการ แต่ยังได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ถือเป็นเรื่องที่ทำให้การทำงานด้านวิชาการ พัฒนาสังคม ท้องถิ่น ไปได้อย่างว่องไว รวดเร็ว ไม่มีระบบเดิมมาถ่วง

 

แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือ

1. การใช้อำนาจของผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยใช้หลักธรรมาภิบาล สั่งการเอาแต่ใจตัว ไม่สนใจประชาคมมหาวิทยาลัยตัวเอง

2. สภามหาวิทยาลัยต้องมีอิสระ สภามหาวิทยาลัยจะมีบทบาทในการบริหารจัดการมากขึ้น มีอำนาจมากขึ้น ดังนั้น สภามหาวิทยาลัยต้องมีอิสระในการตัดสินใจเพื่อประโยชน์ของมหาวิทยาลัยมากที่สุด ไม่ใช่ทำตามที่ผู้บริหารต้องการไปทั้งหมด

3. ต้องมีระบบตรวจสอบที่ดี ระบบตรวจสอบการทำงานทั้งระบบ ผู้บริหาร ต้องเข้มแข็ง ใครโกงก็จัดการตามกฏหมาย

4. ต้องมีระบบการประเมินพนักงานฯ ที่ยุติธรรม ระบบการประเมินการทำงานของพนักงานมหาวิทยาลัยว่า ปี ๆ หนึ่งมีผลงานอย่างไรบ้าง ควรได้รับขวัญและกำลังใจอย่างไรดี ... ตามประสบการณ์พนักงานมหาวิทยาลัย 3 สถาบันของผมนั้น พบว่า ระบบนี้ได้บั่นทอนการทำงานค่อนข้างมาก เนื่องจาก ถ้าพนักงานคนใดใกล้ชิดเจ้านาย ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจขึ้นเงินเดือนต่าง ๆ เขาผู้นั้น มักจะได้ขึ้นเงินเดือนมากกว่าผู้อื่นเสมอ บางทีก็ไม่เห็นจะทำงานอะไรได้ดีไปกว่า เอาลิ้นไปเลียเจ้านาย มันช่างไม่ต่างอะไรจากระบบราชการเดิมเลย ดังนั้น กรรมการประเมินต้องยุติธรรมมาก ๆ อย่าตัดสินใจโดยใช้ระบบอุปถัมภ์ แต่ให้ดูผลของงาน


เล่าให้ฟังจากประสบการณ์ เชื่อหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่วิจารณญาณของท่านเองเถอะ

ปรัชญาการออกนอกระบบเป็นสิ่งดี แต่กลไกต่าง ๆ ก็ต้องเดินไปด้วยอย่างมั่นคงและยุติธรรม จึงจะทำให้ระบบนี้ดีจริง แต่ถ้ากลไกบางอย่างหลุดวงโคจร ... ก็ไม่ต่างจากระบบเดิมที่หนีมาหรอก

หมายเหตุ ... ข้อมูลนี้อาจจะเก่า ตั้งแต่ปี 2542 - 2551 ท่านใดที่อยู่ในสายงานการเจ้าหน้าที่ โปรดแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่มีการเปลี่ยนแปลงด้วย จักขอบพระคุณเป็นที่สุด

บุญรักษา ทุกท่าน ครับ

หมายเลขบันทึก: 175601เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (73)

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ในสายงานการศึกษาแต่อยากมาแชร์ความคิดเห็นค่ะ

เคยมีประสบการณ์คล้ายๆ กันค่ะ เรียนปริญญาโทนานมากๆ (ทำเล่มไม่เสร็จซะที)

แต่ก็เคยเริ่มทำงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงหนึ่งที่บ้านเมืองนี้ให้ความสำคัญเป็นอันดับท้ายๆ

เรื่องการออกนอกระบบ...เนื่องจากไม่ได้ทำงานอยู่ในแวดวงการศึกษา

แต่...คิดว่านโยบายหรืออะไรก็ตามที่จะออกมา ก็ต้องมีความพร้อมในหลายๆ ส่วนรองรับ ไม่เช่นนั้นก็จะมีผลเสียตามมามากกว่าผลดี

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ พี่ jaewjingjing ... ไม่ต้องเป็นคนในแวดวงนี้สามารถแชร์ความคิดเห็นกันได้ครับพี่ ... มุมมองหลายมุมจะทำให้เราเห็นปัญหา ข้อดี ข้อเสีย ที่ชัดเจนมากขึ้นครับ

:) ...

ผมเคยผ่านการรับราชการมานานกว่า 10 ปี และปัจจุบันก็ได้เบนชีวิตออกมาในเส้นทางที่เป็นอิสระ หมายถึง ตัดสินใจลาออกจากราชการ เพื่อเดินทางตามทางที่ผมต้องการ และตามความฝันครับ

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ...ขอให้มีความสุข มีคุณค่าในสิ่งที่ทำ

และวันนี้ผมมีความสุขกับสิ่งที่ผมค้นพบมากครับ

สุดท้ายแล้วผมคาดหวังเป็นชาวไร่ ชาวสวน ทำเกษตรปลอดสารพิษ ปลูกไว้กืน เหลือไว้ขาย มีบ้านสวนเล็กๆบนแผ่นดินบ้านเกิด น่าจะเป็นความสุขที่หาเจอได้ในช่วงชีวิตนี้

มาเรียนรู้ชีวิตของอาจารย์หลากหลายและน่าสนใจดีครับ การได้เรียนรู้จากหลากวัฒนธรรมองค์กร สามารถเปรียบเทียบจุดแข็ง จุดอ่อนได้ชัดเจนเหมือนที่อาจารย์ได้เขียนมาในบันทึก

มีเพียงไม่กี่คนหรอกครับ ที่จะได้ผ่านมาขนาดนั้น

โชคดีเป็นของผู้แสวงหาครับ

 

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

  • ผมคนหนึ่งละที่มีความใฝ่ฝันอยากทำงานราชการ
  • แต่ตอนนี้ความฝันของผมริบหรี่เต็มทน
  • ก็ไม่ได้ท้อแท้กับความฝันโบกบินไปไกลแสนไกล
  • ผมมีความสุขเมื่อเห็นเด็กได้รับสิ่งของที่ผู้ใจบุญบริจาคให้
  • และเห็นเด็กๆมีมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นผมก็มีความสุขที่สุดแล้ว
  • ขอบคุณครับอาจารย์ ;-)

แหม อาจารย์ได้เป็นตั้งหลายที่หลายแห่ง

ผมอยากจะเป็น "อาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัย" ยังไม่ได้เป็นสักแห่งเลย

อิจฉา นะครับ

แต่ผมขอชื่นชมอาจารย์ครับ ที่มีอุดมการณ์ชัดเจนในการสร้างบุคลากรของประเทศ

ความเป็นครู มันมีทั้ง ลหุ และ ครุ

นับถือครับ

  • มาบอกว่า
  • อาจารย์อยู่หลายที่จัง
  • มหาวิทยาลัยที่มีต้นนนทรีเยอะๆๆ ดีนะ
  • อิอิๆๆ
  • แต่ตอนนี้ผมใส่ชุดขาวไม่ได้แล้ว คับไปเลย
  • คงไม่มีสิทธิ์ใส่แล้วด้วย
  • ผมจบใหม่ๆๆได้แค่นี้เอง
  • 6,360.- บาท
  • ฮือๆๆ
  • ทำไมน้อยจัง

     สวัสดีค่ะ อาจารย์ Wasawat Deemarn

  • บางครั้งชึวิตคนเราก็ไม่ได้เป็นดังฝัน คิดว่าอยู่ที่โอกาสและจังหวะชีวิตที่ลิขิตเอง เคยช่วยงานพี่ในที่ที่ได้กระทบไหล่คนดัง แล้วก็มาอีกที่ที่ใหญ่โต แล้วก็ไปอยู่ภาคตะวันออก แต่ละที่ก็ไม่นาน ก่อนจะมาอยู่นี่ที่ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้มา ที่ที่อาจารย์เคยบอกให้ฟังว่าชอบไงคะ(ถ้าไม่ชอบคงไม่มาแล้วมาอีกหลายรอบ  อิอิ) อาทิตย์แรกก็ขอย้ายเลย ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ จนมาถึงทุกวันนี้  ไม่น่าเชื่อว่าจะผูกพันแค่คิดว่าจะย้ายก็ใจหายแล้วค่ะ  
  • วันนี้เป็น"ข้าของแผ่นดิน"(อาจารย์ชอบพูด) สุขใจ...แล้วค่ะ  อาจารย์เป็นคนดีมีอุดมการณ์มีความรู้ความสามารถ มากด้วยประสบกาณ์ชีวิต  ใครจะรู้..ความฝันที่อาจารย์ว่า ก็คือความฝันนั้น วันหนึ่งอาจจะเป็นความจริง...ฟ้ามีตา
  • "ไม่มีใครคาดคิดว่าเด็กชายตัวน้อยลูกแม่ค้าธรรมดาๆ ต่อมาจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรี ฉายามีดโกนอาบน้ำผึ้ง"
  • เพียงวันนี้เรามีสุข ได้ทำสิ่งดีๆเพื่อพ่อของพวกเราทุกคนก็ยอดแล้วค่ะ
  • สุขของเราไม่เห็นจะต้องเป็นเหมือนใคร..สุขใจก็พอ ขอให้พระคุ้มครองอาจารย์ค่ะ

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร :)

  • คุณเอกครับ ... การเปลี่ยนงานหลายที่ เมืองไทยสมัยโบราณเค้าจะบอกว่า ไม่ดี เพราะแสดงว่า เราไม่สามารถทำงานเข้ากับคนอื่นได้
  • ในขณะที่พวกฝรั่งมั่งค่า กลับบอกว่า การทำงานหลายที่ เป็นการเลือกรับประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อใช้สำหรับการพัฒนาตนเอง
  • มุมมองช่างต่างกันคนละโยชน์ แล้วแต่การเลือกคิด
  • สำหรับผม ... ณ ที่ทำงานปัจจุบัน ผมพบว่า ผมมีวุฒิภาวะ การแก้ปัญหาเหนือกว่าเพื่อนร่วมงานที่ทำงานที่เดียวมาร่วม 10 ปี แต่ไม่เคยออกจากกะลาเพื่อพัฒนาตนเองเลย 10 ปีที่แล้วอยู่อย่างไร 10 ต่อมายังเดิม
  • ผมประสบปัญหามากมายในการทำงานแต่ละที่ คน วัฒนธรรมองค์กร สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ... อุปสรรคเหล่านี้ ทำให้ผมเข้มแข็งขึ้น
  • ปัจจุบัน ผมมีความสุขมากกับคำว่า "ครู" การสั่งการสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีของสังคม การให้ความรู้อันน้อยนิดที่ผมมี ผมพอแล้ว และขอชดใช้กรรมเก่า ณ ที่นี่แหละ ...
  • จะคอยแก้ปัญหาชีวิตไปเรื่อย ๆ ประกอบการทำดี สร้างคนดี
  • ผมเคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง "การออกนอกระบบ" ของผู้บริหารคนหนึ่งแล้วโดนตีกลับมา เหมือนผมไม่รู้เรื่องพวกนี้ แต่จริงแล้ว ผมรู้ทัน แต่พอแล้ว ไม่อยากจะคุยกับคนแบบนี้อีก
  • ชีวิตที่คุณเอกคาดหวัง ... ผมก็มีฝันส่วนหนึ่งเหมือนกัน

ขอบคุณครับ และดีใจที่คุณเอกแวะเข้ามาพูดคุยกัน :)

สวัสดีครับ คุณ ครูข้างถนน

  • ความฝัน บางทีก็อยู่คนละทางกับ ความสุข นะครับครู
  • ขอให้ครูเลือก "ความสุข" เถอะครับ :)

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ คุณ AnthroCat

  • โอกาสครับ มันเป็นโอกาสที่สายวิชาชีพของผมเปิดสอบ ในยามที่ผมมีประสบการณ์พร้อมที่จะเป็น "ครู" คอยสร้างคน ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับเด็ก ๆ
  • หลายคนมีความเก่งกาจ แต่ขาดโอกาส ก็จะไม่ได้เป็นตามดังที่สิ่งคาดหวังน่ะครับ
  • ขอให้คุณ AnthroCat จงสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาครับ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาพูดคุยกัน :)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

  • แฮะ แฮะ อาจารย์ได้เงินเดือนครั้งแรกเท่าผมเล้ย อิ อิ
  • มหาวิทยาลัยที่มีต้นนนทรีเยอะ ๆ นี่ก็ ที่ทำงานอาจารย์นั่นไงล่ะครับ อิ อิ แหม
  • อาจารย์ก็เป็น "ข้าของแผ่นดิน" เหมือนกันนะครับ สู้ สู้

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ อาจารย์ Jeed ครูแก้วตา อาณาจักร์

  • เราเป็น "ข้าแห่งแผ่นดิน" ... ใครเป็นข้าราชการยิ่งสมควรต้องฟังไงครับ
  • เราคือผู้รับใช้พ่อหลวง แต่หลายคนมักหลงลืม นึกว่า นั่งรับเงินเดือนในแต่ละเดือน แต่ไม่ค่อยทำอะไร หรือพัฒนาอะไร
  • ขอบคุณอาจารย์สำหรับวลีที่ว่า "สุขของเราไม่เห็นจะต้องเป็นเหมือนใคร..สุขใจก็พอ" .. ชอบจัง

ขอบคุณครับ :)

ชอบเหมือนกันค่ะ สุขของเราไม่เห็นจะต้องเป็นเหมือนใคร..สุขใจก็พอ"  และคำว่า ข้าของแผ่นดิน  รับใช้พ่อหลวงได้ยินแล้ว ภูมิใจจังค่ะ

 

ขอบคุณ ครูเอ  ครับ .. ทานกาแฟร้านไหนดีครับ :)

ทำไม ..ง่วงหรอค่ะ   คิคิ  พรุ่งนี้วันหยุดค่ะ

เผื่อ ครูเอ  ... มีร้านแนะนำครับ สำหรับคอกาแฟสด ๆ :)

สวัสดีตอนเช้าครับผม อ.Wasawat Deemarn

เช้าวันนี้ผมก็ตื่นแต่เช้าด้วยความสดชื่นครับ มาเยี่ยมน้องสาวที่มาเป็น "ครู" ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแถบภาคกลาง อากาศสดชื่นดีจังครับ เสียงนก เสียงกระรอก อากาศเย็นสบายยามเช้า ที่บ้านพักของ "ครู" แม้จะไม่มีอะไรหรูหรามาก ผมสังเกตได้ว่าน้องสาวผมเขามีความสุขมากทีเดียว

ดังนั้นสิ่งที่เป็นอยู่ หากสิ่งนั้นคือ "สุข" ผมคิดว่าใครคนนั้นได้บรรลุถึงเป้าหมายระดับหนึ่งของชีวิตแล้ว

น้องสาวเองก็ผกผัน ไม่เคยคิดว่าจะเป็นครู และก็ได้เป็นครู ในที่สุดเธอก็ชอบอาชีพนี้ครับ ที่มีโอกาสได้สร้าง พัฒนาคนเพื่อเข้าไปสู่สังคมของเรา

ผมสะดุดใจคำหนึ่งว่า "กรรมเก่า" ที่อาจารย์เขียนไว้ ผมมีความเชื่อแบบนั้นด้วยครับ เพราะกรรมเก่าเราจึงต้องมาพบ ต้องมาเจอ และมีภาระในในภพภูมินี้ และท่านว่านี่คือโอกาสที่เราทั้งหลายจะได้ทำดี ได้บำเพ็ญกุศลครับ

 หรือใครก็ตามที่บอกว่า ผ่านงานมาหลายที่ ก็ใช่ว่าเราจะเป็นคนหยิบโหย่ง เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ แต่เพียงเหตุผลลบขนาดนั้น...ผมเชื่อว่าทุกคนมีฝันเป็นของตัวเอง และจะมีสักกี่คนที่จะเดินตามฝันนั้นได้ อย่างที่ใจต้องการ พันธนาการที่เกิดขึ้นเรื่อยๆรัดตัวเสียสิ้น ไปไหนไม่ได้เลย

เพื่อนที่ทำงานเดิม หลายคนบอกผมว่า เขาอยากลาออกเหมือนกัน แต่หนี้สินที่มีอยู่ (ข้าราชการมีเครดิตดี) ทำให้ไม่สามารถเปลื้องได้หมด บางคนก็ไม่มีที่จะไป ทั้งๆที่อยากไป และด้วยหลายๆเหตุผล

ดังนั้นการจะอยู่หรือจะไป...ตามฝันก็มีเงื่อนไขหลายอย่าง คนที่เดินตามฝันได้ โชคดีอย่างที่สุดครับ

ผมเองก็สุ่มเสี่ยงกับข้อกล่าวหาว่า ไม่อดทน เพราะผ่านงานมาหลายที่ แต่เพื่อหาประสบการณ์ทั้งนั้น เพียงเพราะชีวิตเราไม่ยืนยาว หากอยากทำอะไรจงรีบทำ และทำให้ดีที่สุดภายใต้เงื่อนไขที่เรามีอยู่ และมีความสุข

ผมดีใจที่ได้รู้จักอาจารย์นะครับ อาจารย์มีฝัน มีความมุ่งมั่น และชัดเจนในการเดินทางต่อ และมุ่งไปสู่ความสำเร็จ

ผมขอให้กำลังใจครับ

 

สวัสดี คุณ Wasawat Deemarn 
             คุณ Wasawat Deemarn เล่าประสบการณ์มหาวิทยาลัยชีวิต 3 แห่ง ทำให้ผมได้เห็นมุมมอง หัวใจของสถาบันอุดมศึกษา ว่า
             ต้องมีบรรยากาศเสรีภาพทางวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางวิชาการที่เราเรียนมา หรือแสดงออกนอกสายวิชาการที่เราเรียน เกิดขึ้นในองค์กรของเราหรือชุมชน สังคมได้อย่างเสรี บนหลักการแห่งเหตุผล แต่หากไม่ตั้งอยู่ในหลักการแห่งเหตุผล ย่อมสะท้อนถึงองค์กรนั้น ยังหลงไหลอยู่ในระบอบอำมาตยาธิปไตย ผมว่าองค์กรนั้นแย่ๆ มากๆ มีผลไปในทางเสื่อมๆ เสื่อมลง ขยายผลไปถึงองค์รวมวัฒนะขององค์กรทุกภาคส่วน อย่าลืมมนุษย์มีชีวิต+หัวใจ ครับ
              ต้องบริหารจัดการองค์กรบนหลักธรรมาธิปไตย เอามาใช้ปฎิบัติเสียที่เถอะ พวกผู้ใหญ่ใส่สูท และ/หรือสวมเครื่อง...ชอบพูดไทยปนฝรั่ง ดูเท่ห์ ยืนอยู่บนหอคอยงาช้าง เลิกเสียที่เดี่ยวนี้ ไม่มีรอ โลกก็ร้อนจะแย่อยู่แล้ว  มีธรรมภิบาล มีความโปร่งใส พูดจัง หากเรามีผู้บริหารที่มีประสบการณ์กว้างไกล สิ่งแรกที่อยากเห็น ความมีชีวิตชีวามาพร้อมพลังขับเคลื่อนขององค์กร
              ต้องถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ศึกษามาในสายวิชาการที่ตนเล่าเรียน และ/หรือองค์ความรู้อื่นๆ ที่ตนเองสนใจ โดยเฉพาะประสบการณ์ชีวิต นำมามอบให้ศิษย์อย่างหมดไส้หมดพุง
              ต้องรู้จักตั้งคำถาม สามารถให้ศิษย์นำไปคิดต่อ ทั้งในและนอกห้องเรียน อย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน รับใช้สังคม
              ต้องมีงานตำราวิชาการหรืองานวิจัยวิชาการ สะท้อนปัญหาสังคมหรือไม่ก็ตาม
              ลองคิดดู ซิครับ ถ้าอาจารย์ระดับสถาบันอุมศึกษาและ/หรือครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่สามารถแนะนำตำรา เอกสารงานวิจัย หรือวารสารสิ่งพิมพ์ ชีวิตสังคม ได้ จะเกิดอะไรขึ้นในสังคมนี้ ครับ
              ขอให้คุณ Wasawat Deemarn นอนพักผ่อนให้เต็มที่ สุขภาพก็สำคัญ นะครับ
         
              

สวัสดีครับ

ร่วมแจ่ม และทักท้าย

ประสบการณ์มากหลาย เหลือคณานับ อย่างนี้ เป็นบุญของมหาวิทยาลัยและสังคมแล้ว

หวังว่า คงได้รับความรู้อีกครับ

สวัสดีค่ะ

ความฝันกับความจริงมาบรรจบกันก็เป็นเช่นปัจจุบันของเรา พูดถึงเรื่อง "กรรม" เชื่อค่ะ บุญ-กรรม ลิขิตให้สัมพันธ์กับใคร ที่ไหน อย่างไร ตามสภาวะกฎแห่งกรรม ฉะนั้นถือเป็นโอกาสดีที่เราได้พบเจอ ทำด้วยความยินดี และมีความสุขเถอะค่ะ ดูแลดวงจิตของเราให้แจ่มใสเบิกบาน เพื่อจะได้พัฒนาจิตวิญญาณไปด้วยกัน ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ Wasawat Deemarn

  • ต้องบอกว่า อาจารย์ 3 สถาบันหรือเปล่าคะเนี่ย
  • เป็นครู แต่ไม่ได้จบมหาวิทยาลัยครูโดยตรง (จบมสธ.ค่ะ)
  • ระบบงานโรงเรียน กับมหาวิทยาลัยแตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกัน คือควรใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานค่ะ
  • การทำงานที่ตัวเองรักและมีความสุข ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างหนึ่งแล้วนะคะ
  • ส่วน 5 ขั้น เอ้ย!2 ขั้น ไม่ต้องใส่ใจ  จะ happy มากที่สุดหรือ ถึงคุณจะมีความดี..แต่ผมไม่ชอบ ก็ไม่ต้องซีเรียส..อิอิ
  • ขอบคุณค่ะกับความรู้ในระบบมหาวิทยาลัย

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  :)

  • เรื่อง "กรรม" ผมยอมรับด้วยใจ ... ผมเคยมีความผิดพลาดในชีวิตหลายครั้ง บางครั้งบางเรื่อง ก็ยังไม่สามารถจัดการได้เสร็จสิ้น
  • กรรมมันตามมาหลอกหลอน ให้ผมได้ทดท้อใจไปบ้าง แต่พยายามใช้สติคอยแก้ปัญหาไป อีกอย่าง ผมได้รับกำลังใจจากเพื่อนแท้ น้องรัก พี่ที่รัก อีกหลายท่าน ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวอีกต่อไป
  • ผมเชื่อมั่นในการทำความดี ละเว้นความชั่ว แต่บางทีเรื่องไม่เราไม่อยากรับรู้ก็จะแวะมาหาให้เราได้แก้ปัญหาอยู่เรื่อย ๆ
  • ข้าราชการยังคงมีเครดิตจนถึงปัจจุบัน .. ระบบสังคมของการรองรับเครดิตของพนักงานมหาวิทยาลัยมีน้อย จึงแทบไม่มีเลย ... พนักงานมหาวิทยาลัย ไม่ต่างจาก ลูกจ้างชั่วคราว เลย คือ ๆ กัน ไร้เครดิต แต่ทำงานหนัก
  • ห้ามดีใจที่จะรู้จักผมครับ คุณเอก กลัวว่า สักวันหนึ่ง คุณเอกอาจจะต้องเดือดร้อนเพราะผมก็เป็นได้ ... แล้วผมก็อาจจะเสียเพื่อนดี ๆ ไปก็ได้

ขอบคุณสำหรับน้ำใจและกำลังใจที่มีให้นะครับ :)

สวัสดีครับ อาจารย์ ทวิช

  • อาจารย์เขียนวิธีคิด แนวคิด การบริหารจัดการองค์กรระดับอุดมศึกษา ในเชิงสังคมศาสตร์ได้ชัดเจนครับ
  • อยากให้เป็นอย่างที่อาจารย์เขียน แต่ผู้บริหารที่เติบโตขึ้นมากินตำแหน่งข้างบน กลับมองแต่เก้าอี้ตัวเอง กับผลประโยชน์เท่านั้นครับ ... คนดีจะถูกกีดกัน คนไม่ดีจะพากันแทะโลมกันสนุกสนาน

ขอบคุณคำอวยพรเรื่องสุขภาพของอาจารย์ด้วยครับ :)

สวัสดีครับ คุณ คนตานี

  • ยินดีที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนครับ
  • ทำดี ได้ดี ทำชั่ว ได้ชั่ว น่ะครับ

ขอบพระคุณนะครับ :)

สวัสดีครับ อาจารย์ แจ่มใส

  • อาจารย์เรียนเก่งจังครับ อิจฉา
  • ผมก็เชื่อเรื่องกรรมดีกรรมชั่วครับ ...

ขอบคุณมากครับ :)

สวัสดีครับ คุณครู จุฑารัตน์

  • ไม่ได้พบกันนานเหมือนกันนะครับ ... แอบคิดถึงอยู่ นึกว่า คุณครูเลิกใช้บริการ Gotoknow ไปแล้ว
  • ระวังจะพบผมที่ "คอนหวัน" นะครับ อิ อิ
  • "ธรรมาภิบาล" ผู้บริหารชอบพูดก่อนเข้ารับตำแหน่งไงครับ พอเป็นปุ๊บ ... มายางลบ ลบทิ้งเลย พูดอะไรไว้ ไม่ต้องใช้
  • ขนาดใช้ขั้น .. ผมยังไม่เคยได้ 2 ขั้นสักที ลิ้นไม่ยาวพอ บางคนผมเห็นไม่ได้ทำอะไร เดินตามเจ้านาย ได้ 2 ขั้นบ้าง ขั้นครึ่งบ้าง ภูมิใจน่าดู
  • ผมนี่ต้องเอาขั้นของเพื่อน ๆ 2 คนมารวม แล้วบอกว่า ปีนี้ได้ 3 ขั้น แล้ว เอาไว้โม้เล่น
  • "ระบบในมหาวิทยาลัย" เล่าไว้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันไงครับ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับครูWasawat Deemarn

ครับผมความใฝ่ฝันก็เหมือนกับทุกคนครับ

คืออยากจะได้เป็นราชการกับเขาบ้าง

แต่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสกับเขาหรือเปล่า(เพราะยังไออยู่ครับ)

และตอนที่ผมทำงานที่ ก.ศ.น. นะครับ

ผมได้เงินเดือน ประมาณ 9 พันกว่า จำไม่ได้

ว่ากว่าเท่าไร เพราะตอนนี้กินเงินเดือนงบ

อุดนุนของโรงเรียนได้ 4000 บาท ต่างกัน

กว่าครึ่งและงานก็เยอะกว่ามากด้วย

แต่ก็มีความสุขดีครับในสายงานนี้

  • ช่วงเดือนมีนาคม ที่โรงเรียนมีกิจกรรมมาก ทั้งอบรม คุณครูโรงเรียนในเครือข่ายมาศึกษาดูงานที่โรงเรียน เพราะผ่านการประเมินของสมศ.เป็นอันดับหนึ่งของ กพ.เขต 2  เลยต้องเหนื่อยหน่อยช่วยๆกัน ทำงานเป็นทีมค่ะ
  • เตรียมจัดทำเอกสารนักเรียนจบช่วงชั้นที่ 2 เพื่อไปศึกษาต่อที่อื่น เลยไม่ค่อยมีเวลาว่าง net ล่มอีกต่างหาก หงุดหงิดเหมือนกันนะคะ ไม่ได้เข้ามาใน G2K
  • คุณแม่ป่วย และเสียเมื่อวันที่ 29 มี.ค. นี้เองค่ะ
  • ยินดีต้อนรับอาจารย์ค่ะ  ส่งเมล์ไปนะคะจะรอรับพาเที่ยวเมืองสี่แคว  (มีเพื่อนไปด้วยค่ะ)   รับรองคนคอนหวันไม่มีพิษมีภัยกับใคร  100 % ค่ะ ว่าแต่แขกผู้มาเยือนจะเต็มใจหรือเปล่าคะ

สวัสดีครับ คุณครูสาโรจน์ นักแสวงหา

  • ยินดีมากที่คุณครูแวะมาเยี่ยมเยียน
  • พร้อมกับเล่าประสบการณ์ให้ฟัง
  • ขอให้ตั้งใจไปอีก 2 - 3 วัน กินยาแก้ไอให้ผ่าน ด้วยความใส่ใจในภาระงานที่ได้รับมอบหมายนะครับ

ขอบคุณมากครับ :)

สวัสดีครับ คุณครู จุฑารัตน์

  • ผมขอแสดงความเสียใจกับคุณครู เรื่อง คุณแม่ ด้วยนะครับ
  • ถ้าผมไป ผมจะพยายามติดต่อกับคุณครู เพื่อ ทานข้าวกันสักมื้อ ครับ :)

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ครับอาจารย์

จะพยายามกินยาให้หายครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์สาโรจน์ :) นักแสวงหา

ขอบคุณมากครับอาจารย์ครับ

ผมจะสู้ต่อไปครับ

ขอให้กำลังใจอาจารย์ครับ ... นักแสวงหา ... :)

สุขสันต์วันปี๋ใหม่ไทย เช่นกันครับ อาจารย์ นิโรธ  :)

สวัสดีครับอาจารย์วันนี้ได้ออกมาประชุมในเมือง

เลยหลบมาเล่นเน็ทนิดหน่อย ครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ สวัสดีครับ

 

สวัสดีครับ คุณครูสาโรจน์ นักแสวงหา

  • ก็สบายกาย แต่ไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่นัก
  • จิตตกล่ะมั้ง ช่วงนี้

ขอบคุณครับ :)

อาจารย์ครับ

เมื่อไรผมจะได้กินยาแก้ไขครับอาจารย์

ช่วงนี้รู้สึกเป็นหนักเหลือเกินครับ

อยากกินยาแก้ไขเพื่อให้หายจากอาการไอเมื่อคนอื่นๆครับ

สวัสดีครับ คุณครูสาโรจน์ นักแสวงหา

  • ลองเข้าไปเช็คที่เว็บไซต์ของครูดูนะครับ

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีคะ อาจารย์

หนูแวะมาแนะนำ บันทึก ครูดี "ครูเพื่อศิษย์" อยากให้อาจารย์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการศึกษาคะ

ฝากด้วยนะคะ

ขอบคุณครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว .. ผมรู้สึกว่า ผมยังห่างไกลคำว่า "ครูดี" นะ .. ยังไงก็จะนำเสนอเรื่องราวนี้ให้ "ครูดีเพื่อศิษย์" นะครับ :)

ตอนนี้ ผมรับราชการครูอยู่ ครับอยู่บ้านนอกก็ไม่เชิงแต่ก็มีความสุขที่ทำให้พ่อกับแม่(แม้จะหัวโบราณนิดหนึ่งที่อยากให้ลูกเป็นข้าของแผ่นดิน)

แรกจบตรีไม่คิดเป็นครูหรอกไม่ได้จบสายครู(ต้องเรียนครูเพิ่ม)

ตอนนี้จะจบโท ก็คนทาบทามให้ไปสอนมหาลัยเกิดใหม่แห่งหนึ่ง

แต่ไม่ได้เป็นข้าราชการแต่เงินเยอะกว่าว่างั้น

ตอนนี้รับราชการครูมาจะสามปีแล้ว ยังชั่งใจเลยว่าจะไปดีไหม...

อยู่บ้านนอกเงินเดือน ครูให้แบบพอเพี่ยงจะพอมีเงินเหลือเก็บให้ไปเที่ยวได้นะ

เคยสอนมาหมดแล้ว มหาลัยผลิตครู...อาชีวะ..มัธยม(ปัจุบัน)

ขอความเห็นท่านทั้งหลายด้วย

หมายเหตุ

สอน มหาลัยเด็กโต แต่ละห้องมีน้อย

สอน เทคนิค..ห้องกำลังดีแต่เด็กรับไม่ค่อยไหว..

สอน เด็กน้อย...แต่ละห้องมีเกือบหกสิบเหนือยมีความสุขมากๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณครู Atomic

  • อยู่ในระหว่างการตัดสินใจใช่ไหมครับ
  • การสร้างคนในระดับต่าง ๆ นั้น มีเป้าหมายในการสอนและบทบาทต่างกันไปครับ ถึงแม้จะเป็นครูเหมือนกันก็ตาม เช่น สอนอนุบาล ประถม ก็ต้องดูแลเหมือนการดูแลต้นกล้าของต้นไม้ให้ความเข้มแข็งในทุกด้านเพื่อการต่อสู้และมีชีวิตอยู่ในระดับที่สูงขึ้นไปอย่างแข่งแกร่ง
  • สอนเทคนิค ... เน้นเป้าหมายคือ สร้างคนเพื่อประกอบอาชีพด้วยคุณภาพและมีความสามารถในการพัฒนาตนอย่างสร้างสรรค์
  • สอนมหาวิทยาลัย ... เน้นการพัฒนาวิชาการให้กับลูกศิษย์ การสร้างองค์ความรู้ เผยแพร่วิชาการให้สังคม ด้วยความเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นแหล่งสรรพวิชา ทำให้ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน สอน วิจัย เผยแพร่ความรู้
  • นั่นเป็นแค่บริบทเบื้องต้น
  • แต่ผมแนะนำได้ว่า ... ครูเลือก "ความสุข" ดีกว่า ทำสิ่งใดแล้วครูมีความสุขมาก ๆ ขอให้เลือกสิ่งนั้น ครับ

ขอให้โชคดีครับ คุณครู Atomic

 

อ่านblogนี้แล้ว ใจอ่อน อ่อนใจ บอกไม่ถูกครับกับการออกนอกระบบ และระบบเลียแข้งเลียขา ใกล้เจ้าใกล้นายขึ้นเอาขึ้นเอา ชนชั้นรากหญ้าอย่าไปหวังเลย คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า รอวันฟ้าเปิดครับ กำลังยื่นเรื่องไปมหาวิทยาลัยพระองค์ดำอยู่ตอนนี้

เฮ้อ จากพนักงานสาย ป.มหาวิทยาลัยสมเด็จย่า

ขอบคุณ คุณ Mr.Ake AV Service แห่ง มหาวิทยาลัยสมเด็จย่า ครับ ... อยากให้กำลังใจครับ สู้ สู้ :)

สวัสดีค่ะ

อยากขอทราบความรู้เกี่ยวกับ สัญญาจ้าง

ของพนักงานมหาวิทยาลัย อ่ะค่ะ

ถ้าพอทราบ กรุณา ด้วยนะคะ

อยากทราบนะคะ ว่า เริ่มแรก ของการทำสัญญาจ้าง

พนักงานมหาวิทยาลัยในตำแหน่ง อาจารย์ พิเศษประจำ

จะมีระยะสัญญาเวลาจ้าง ประมาณเท่ารัย ค่ะ

หรือ มีรายละเอียดอย่าง อื่นๆๆที่เกี่ยวข้องจะกรุณาด้วย ก้อ ได้ นะคะ

ขอบคุณนะคะ

GifF

เรียน คุณ Giff ;)

เอาซะผมเป็นฝ่ายบุคคลเลยนะครับ 555

โดยส่วนใหญ่ ถ้าเป็นอาจารย์พิเศษ เค้าจะจ้างเป็นภาคเรียน ๆ ไปครับ แต่ชื่อของอาจารย์พิเศษจะติดอยู่ที่สาขาวิชานั้นอยู่เลย เมื่อมีงานเมื่อไหร่ อาจารย์ปกติสอนไม่พอ เค้าจะเรียกตัวอาจารย์พิเศษมาช่วยสอนครับ

เหมือนครูสอนหนังสือปกติ หากจะต้องสอนต้องสอนตั้งแต่กระบวนแรก คือ คาบแรก ยันการประเมินผลการเรียนของเด็ก

จ้างก็เช่นเดียวกันครับ ... ส่วนอัตรา และรายละเอียดปลีกย่อย ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยจะร่างสัญญาจ้างเอง ครับ

พอกระจ่างนะครับ :)

โชคดีครับ

เกิดและเติบโตในครอบครัวราชการ

แต่ตั้งใจตั้งแต่เรียนแล้วว่าจะไม่เป็นข้าราชการ

ไม่ถึงกับเกลียดแต่ไม่รู้สึกว่ารัฐจะดูแลคนของเขาได้ดีเพียงพอ

จบปริญญาตรี หนีแม่ไปเป็นสจ๊วตเกือบสองปี

เป็นอาชีพที่สร้างเงินได้เป็นกอบเป็นกำ...แต่ทำร้ายจิตใจบุพการี

ตามใจแม่ทิ้งงานสจ๊วตมาสอบบรรจุเป็นครูสังกัดกรมสามัญ (ครูมัธยม)

ไม่ได้อ่านกนังสือก่อนสอบ...ไม่ได้ตั้งใจสอบ...แต่ก็ไม่ได้กามั่ว...

คะแนนสอบอยู่ลำดับที่ 7 ไม่ได้ดีใจ หรือเสียใจ ...แต่หนักใจ

นั้งรอบรรจุอยู่ 2 สัปดาห์

เป็นแม่พิมพ์ได้ 2 ปีก็หนีไปเรียนต่อปริญญาโท

กลับมาทำงานใช้หนี้เวลา...

เริ่มแอบหนีไปสอบอาจารย์มหาลัยน้อยใหญ่...

ติดราชมงคลภาคเหนือตัดสินใจลาออก...สู้กับภาระงานที่เกินทนและค่าตอบแทนที่น้อยนิดทนอยู่ได้ปีเดียวก็บอกศาลาเก็บตัวอ่านหนังสือขึ้นสังเวียนสอบอีกที 5 สนามในเวลาไล่เลี่ยกัน...

สอบผ่านสัมภาษณ์ 3 มหาวิทยาลัย

1. ม. เอกชน ใจกลางกรุง

2. ม. ราชภัฏไม่ไกลจากกรุงเทพ

3. ม. รัฐบาลหมายเลขล่าสุดของประเทศไทย

สุดท้ายก็จบที่ตัวเลือกสุดท้าย

ปัจจุบันยังหวังและฝันต่อไป...

ขอบคุณเรื่องเล่าประสบการณ์ของคุณ lesta มาก ๆ ครับ ;)

คุณ lesta เป็นคนเก่งมาก ๆ ครับ

ขอให้ทำความฝันต่อไปนะครับ

ทำงานเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยไม่ใช่ราชการถูกคนเป็นราชการเอาเปรียบเยอะครับทั้งสวัสดิการต่างๆ เงินเดือน บำเน็จบำนาญ และในแง่ของการปฏิบัติงาน ไม่รู้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านนี้เมืองนี้มีความยุติธรรมมั้ยผมทำงานมา12ปีเป็นลูกจ้าวชั่วคราวมา5ปีสรุปเป็นพนักงานมา6ปีเงินเดือน10800-แตกต่างจากพวกข้าราชการเงินเดือน28000บำนาญอีก5000-20000สวัสดิการยังอยู่ครบ

ไม่รู้ว่าคิดได้งัยมันอาจจะไม่ผิดปกติในแง่ของระบบพนักงาน-กับระบบราชการแต่ความเหลื่อมล้ำมีแน่นอนในด้านของจิตวิทยาไม่รู้ผู้หลักผู้ใหญ่มีความรู้สูงๆคิดได้งัย คนอ่านโปรดวิเคราะห์ด้วยครับ ผมกะว่าอีก2-3ปี จะลาออกแน่นอนครับ

เห็นจะจริงตามคุณบุญเลิศ ... โอกาสที่ปลูกฝังกันมานานไม่ใช่เป็นของ "พนักงานมหาวิทยาลัย" แต่เป็นของคนอีกฐานะ บางมหาวิทยาลัยมีการจ้างให้ออกจากฐานะนั้น เป็น "พนักงานมหาวิทยาลัย" บวกเงินโน้นนี่อีกแล้วทำให้เงินตอนนี้เกือบแสนอย่างน่าตกใจ

สู้ ๆ นะครับ ;)

เราทำงานในม.ของรัฐ อยู่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นลูกจ้างชั่วคราวกว่า 10 ปี จบปริญญาโทปัจจุบันเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยสายผู้สอน ผู้บริหารที่นี่ให้การสนับสนุนดี มีบางครั้งที่ไม่ถูกใจเรา แต่ต้องทำใจ รอจังหวะและโอกาส แต่สิ่งที่เรายึดถือปฏิบัติคือตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หากเราไม่รักไม่ศรัทธาในส่ิงที่เราทำอยู่คง ต้องละทิ้งมันไป เปิดโอกาสให้คนอื่นที่ต้องการ

ชีวิตคือการแสวงหาไม่มีสิ้นสุด

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ ... ฟันเฟืองเล็ก ๆ อย่างเราสามารถขับเคลื่อนสังคมได้ครับ

เห็นสอดคล้องกับท่านอาจารย์ เพราะตอนนี้ระบบซีเลิกแล้ว ระบบแท่ง กำลังจะมา ตอนนี้กำลังวุ่นๆ ในสถาบันฯ ที่ผมอยู่

คนจะเข้าสู่ผู้บริหาร ต้องมีหลักธรรมภิบาล และไม่ฉกฉวยเพื่อประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง

การมีระบบตรวจสอบที่ดีจะเป็นสิ่งที่ป้องกันได้จริงครับ

ใครทำผิดกฎหมาย เอื้อประโยชน์ ก็ว่ากันไปตามผิดแหละครับ ^^

เห็นควรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ อาจารย์ตี๋ ครูgisชนบท ;)...

และแล้ว ในคืนที่นอนไม่หลับ search อะไรไปเรื่อยเปื่อย เพราะความคิดวุ่นวาย ก็มาเจอบันทึกนีี้ของอาจารย์ ได้ข้อมูลอ่่านเพลินค่ะ ... ปล. คำที่ search คือ "การลาออกจากพนักงานมหาวิทยาลัย" เพราะหวังมาก จึงผิดหวังมาก..ชีวิตเป็นเช่นนี้

ช่างบังเอิญแท้ ... นะครับ คุณหมอบางเวลา Ico48 ป. ;)...

อะไรหนอ ทำให้คุณหมอ "หวัง"

อะไรหนอ ทำให้คุณหมอ "หมดหวัง"

หากไม่มี "เหตุ" คงไม่มี "ผล" นะครับ

ขอให้กำลังใจคุณหมอในการทำความดีนะครับ ;)...

ดิฉันสอบพนักงานมหาวิทยาลัย สายสนับสนุน ของ ม.ราชภัฏ แห่งหนึ่ง วุฒิปริญญาโท ได้สำรองอันดับ 3 ขณะนี้กำลังตัดสินใจอยู่ค่ะ ได้เงินเดือน 13,240 ค่าครองชีพ 2,700 รวม 15,940 ขณะนี้ดิฉันทำงานเป็นพนักงานขายเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ ได้เงินเดือนและอื่นๆ รวมแล้วประมาณ 20,000 บาทต่อเดือน

ดิฉันไม่มีความรู้เรื่องการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยเลย แต่อยู่ที่บริษัทขณะนี้ดิฉัน ก็เจริญก้าวหน้าดี แต่กลัวความไม่มั่นคงในอนาคต แต่ใจก็กลัวว่าถ้าตัดสินใจลาออกจากบริษัท แล้วไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย อ่านความเห็นข้างบนตรงผู้บริหารเอนเอียงในการประเมิน ซึ่งดิฉันต้องถูกประเมินทุกปี เป็นเวลา 4 ปี จึงจะได้บรรจุเป็นพนักงานประจำ ดิฉันเป็นคนตรง และเบื่อการประจบเอาใจนาย ดิฉันคงอึดอัดใจมาก กลัวเจอนายที่ไม่เป็นธรรมในการประเมิน และคงจะต้องลาออกในที่สุด แล้วไปเริ่มงานใหม่ในบริษัทอื่นอีก คงเสียเวลาในการเริ่มใหม่

ตอนนี้ดิฉันว้าวุ่นใจมากเป็นระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะอีกไม่นานมหาวิทยาลัยคงเรียกตัว จึงหาผู้รู้ช่วยแนะนำในการตัดสินใจครั้งนี้ด้วยค่ะ

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียน คุณ น้องปัท ;)...

ผมคิดว่า หากใช้ "เงินเดือน" เป็นข้อพิจารณาตัดสินใจเป็นอันดับแรก ก็มิควรไป แต่อยากให้เลือก "ความสุข" น่าจะดีกว่า หรือ "ความรัก" ที่เรามีต่องานที่เราต้องการจะทำจริง ๆ

พนักงานมหาิวิทยาลัย หากเป็นการว่าจ้างด้วยงบประมาณแผ่นดินจะมั่นคงในระดับหนึ่ง แต่หากว่าจ้างด้วยเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ความมั่นคงก็จะน้อยกว่า

เงินเดือนเราวางเอาไว้ สวัสดิการ มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เลือกใช้ "ประกันสังคม" ยกเว้นบางแห่งเริ่มมี "กองทุนรวม" เป็นของตนเอง และบางแห่งมีสวัสดิการเป็นของตนเอง

พนักงานมหาวิทยาลัยจะมีการต่อสัญญาตามที่ระเบียบบุคคลฯ มหาวิทยาลัยนั้น ๆ กำหนดไว้ เช่น ทุก 2 ปี ทุก 4 ปี และบางแห่งตอนนี้มีตลอดชีพแล้ว

ส่วนการขึ้นเงินเดือนก็ไม่ต้องไปสนใจ เพราะหามีที่ไหนที่จะพอใจกับมนุษย์ทุกคนอย่างแน่นอน

สรุปง่าย ๆ สำหรับผมแล้ว "งานคือความสุข" หากไ่ม่มีความสุขก็จะไม่ทำ ส่วนเงินเดือนสนใจมากก็จะทุกข์ เพราะเรามักจะเอาตัวเองไปเปรียบคนอื่นอยู่ตลอดเวลา ใ่ช่หรือไม่หนอ

ลองตัดสินใจดูนะครับ

โชคดีครับ ;)...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบจากคุณ wasawat
ถ้าทาง ม.ราชภัฏเรียกตัวไปทำสัญญาจ้าง เราจะมีโอกาสทราบไหมคะว่า เขาจ้างเราด้วยเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย หรือเงินงบประมาณแผ่นดิน ถ้าเราไม่ทราบ เราก็ยังไม่แน่ใจถึงความมั่นคงในอาชีพของพนักงานมหาวิทยาลัยอยู่ดีแหละ การลาออกจากบริษัทในครั้งนี้เพื่อต้องการความมั่นคงของอาชีพพนักงานมหาวิทยาลัยค่ะ ถ้าวันนั้นในสัญญาจ้างบอกก็ดีนะ จะได้ตัดสินใจตอนนั้นเลยว่าเอา แต่ถ้าไม่บอกเราจะทำไงดีคะ ไว้ถึงวันนั้นจะรายงานให้ทราบนะคะ ขอบคุณมากสำหรับคำตอบค่ะ

ให้คุณ Ico48 น้องปัท โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่ "กองการเจ้าหน้าที่" ของเขาได้เลยครับ เขาน่าจะตอบได้ เพราะสัญญาว่าจ้างทั้งหมดกองนี้เขาเป็นคนดูแลอยู่ครับ ;)...

โชคดีครับ ;)...

สวัสดีค่ะ^_^ เพิ่งเข้ามาอ่าน เราทำงานเอกชนมา6ปีแล้วค่อนข้างเบื่อ อยากเปลี่ยนสายงานมาทำงานในมหาลัย เราเคยฝึกงานในมหาลัยพอจะรู้ว่าเป็นยังไง เราก็สมัครสอบแต่ก็ไม่ได้ซักทีY_Y

ขอบคุณ คุณ weerawan ที่มาเยี่ยมเยือนบันทึกเก่าแก่

ขอให้กำลังใจครับ ;)...

กว่าจะเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย (22 ปี) จุดเริ่มแรกได้เข้ามาปฏิบัติงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว เป็นระยะเวลา 10 ปี จากเงินเดือน 6,360 ต่อมาได้รับการบรรจุเป็นพนักงานเงินรายได้ของสถาบันฯ (11,070.-) เป็นระยะเวลา 11 ปี และได้ศึกษาต่อปริญญาโท บรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย เข้าปี ที่ 12 หรือเรียกว่าพนักงานเงินงบประมาณได้ใช้เงินของหลวงนั่นละ (ส่วนสองอันแรกจะกินเงินรายได้ของคณะฯ) เราเองสอบเพื่อจะเป็นพนักงานมหาวิทยายลัยหลายต่อหลายครั้งก็ไม่ติดสักที สอบมาทั้งหมด 4 ครั้งอายุปาเข้าไปก็จะ 45 แล้ว แต่ก็ยังดีที่ยังมีโอกาส ปัจจุบันนับอายุการทำงาน ก็ 22 ปี มีความสุขในสิ่งที่ทำ การทำงานบางครั้งก็มีความขัดแย้งกันบ้าง ตามระบบผู้บริหาร หรือตามระบบของสถาบันฯ เราเป็นผู้ปฏิบัติ เราก็ทำได้แค่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มีความซื่อสัตย์สุจริตสำหรับตัวเองก็พอ ความก้าวหน้าในสายวิชาชีพของสายสนับสนุนพนักงานมหาวิทยาลัย ตอนนี้เรารอตำแหน่งชำนาญการขั้นสูง อยู่ค่ะ รอมา 3 ปีกว่าแล้ว ที่มหาวิทยาลัยเราสวัสดิการดี ดีมากๆ เบิกเงินก็ได้เร็วด้วยค่ะ ปัญหาเจ้านายเพื่อนร่วมงานมีกันทุกที่ แต่เราเชื่อว่า ถ้าเรารับผิดชอบงานดี มีความซื่อสัตย์ ความดีก็จะคุ้มครองตัวเราเอง

กว่าจะเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย (22 ปี) จุดเริ่มแรกได้เข้ามาปฏิบัติงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว เป็นระยะเวลา 10 ปี จากเงินเดือน 6,360 ต่อมาได้รับการบรรจุเป็นพนักงานเงินรายได้ของสถาบันฯ (11,070.-) เป็นระยะเวลา 11 ปี และได้ศึกษาต่อปริญญาโท บรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย เข้าปี ที่ 12 หรือเรียกว่าพนักงานเงินงบประมาณได้ใช้เงินของหลวงนั่นละ (ส่วนสองอันแรกจะกินเงินรายได้ของคณะฯ) เราเองสอบเพื่อจะเป็นพนักงานมหาวิทยายลัยหลายต่อหลายครั้งก็ไม่ติดสักที สอบมาทั้งหมด 4 ครั้งอายุปาเข้าไปก็จะ 45 แล้ว แต่ก็ยังดีที่ยังมีโอกาส ปัจจุบันนับอายุการทำงาน ก็ 22 ปี มีความสุขในสิ่งที่ทำ การทำงานบางครั้งก็มีความขัดแย้งกันบ้าง ตามระบบผู้บริหาร หรือตามระบบของสถาบันฯ เราเป็นผู้ปฏิบัติ เราก็ทำได้แค่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มีความซื่อสัตย์สุจริตสำหรับตัวเองก็พอ ความก้าวหน้าในสายวิชาชีพของสายสนับสนุนพนักงานมหาวิทยาลัย ตอนนี้เรารอตำแหน่งชำนาญการขั้นสูง อยู่ค่ะ รอมา 3 ปีกว่าแล้ว ที่มหาวิทยาลัยเราสวัสดิการดี ดีมากๆ เบิกเงินก็ได้เร็วด้วยค่ะ ปัญหาเจ้านายเพื่อนร่วมงานมีกันทุกที่ แต่เราเชื่อว่า ถ้าเรารับผิดชอบงานดี มีความซื่อสัตย์ ความดีก็จะคุ้มครองตัวเราเอง

ขอบคุณมากครับ คุณ [email protected] ที่แวะมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังกันนะครับ

สุดยอดเลย ;)…

กำลังจะสอบสัมภาษณ์เป็นลูกจ้างรายได้ของมหาวิทยาลัยค่ะ สอบวันศุกร์จะถึงนี้ พอจะให้คำเเนะนำเรื่องการสัมภาษณ์หรือเรื่องงานในตำเเหน่งนี้หน่อยได้มั้ยคะ ไม่มีประสบการณ์ทำงานเเบนี้เลย เเต่เป็นมหาวิทยาลัยที่ตัวเองจบค่ะ อยากจะขอคำเเนะนำกับผู้มีประสบการณ์ตรงค่ะ

มาตอบไม่ทัน … ขออภัยด้วยครับ

มหาวิทยาลัยคงอยากได้คนที่อยากทำงานให้อย่างเต็มที่

คงต้องแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นเช่นนั้น

ขอให้กำลังใจครับ ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท