ความรักของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นแม่


สายสัมพันธ์ของคนเป็นแม่

สายสัมพันธ์ของคนเป็นแม่

               เอาประสบการณ์ตนเองมาเล่าสู่กันฟัง การที่เรารักใครสักคนที่เขากำลังจะเกิดมาลืมตาดูโลกอีกไม่นานนั้นมันช่างยิ่งใหญ่ แม่เราเคยบอกเวลาเราดื้อว่า "ถ้าพวกเธอมีลูกแล้วจะรู้สึกว่ามันเป็นยังไง" จริงอย่างที่แม่เราพูดทุกอย่าง การที่เราต่องรับผิดชอบคนที่เกิดมากับเรา คือลูก  นั่นแหละ เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และมหัศจรรย์อย่างมาก โอโฮ้ เราทำได้จริงเหรอ เราจะเป็นแม่ที่ดีได้ไหม เป็นคำถามทุกครั้งที่เห็นเด็กน่ารักลูกคนอื่นๆ  เราจะทำได้อย่างเขาไหม

              ความผูกพันธ์เป็นสายใยที่ดีและช่วยให้เรามีกำลังใจมากขึ้น บางที่เราก็เครียดการเป็นคุณแม่มือใหม่ต้องหาหนังสือมาอ่าน หาความรู้ ปรึกษาผู้ใหญ่  โอ้ย หาอะไรรับประทานสารพัด บางที่ยังนึกเลยว่าเราเว่อร์ไปหรือเปล่า แต่เพื่อน ๆ บางคนยิ่งกว่าเรา มีเพื่อนคนหนึ่งน้ำหนักตอนท้องขึ้นจากเดิม เกือบ30 กิโลกรัม คลอดมาก็ไม่ลดยังเป็นโอ่งเหมือนเดิม เป็นผู้หญิงนี่ก็ลำบากนะค่ะ ต้องมานั่งท้องแล้วเลี้ยงลูกอีก ไหนจะรูปร่างที่เปลี่ยนไป ท้องใหม่ก็กลัวว่าตนเองจะอ้วนเกินไปหรือเปล่ากลัวสารพัดคลอดมาแล้วเราจะเลี้ยงเขายังไง เป็นคำถามมากมายที่เกิดขึ้นกับตนเอง  และคนข้าง ๆแต่เราก็ได้กำลังใจจากคนรอบข้างเยอะ ก็เลยรู้สึกดีขึ้น นี่ขนาดคนที่สองแล้วนะคะ ยังรู้สึกกลัวเลย เพราะว่าตอนเจ็บท้องคลอดตอนแรกนั้นรู้สึกว่าโลกจะถล่ม ทลายลงมา มันเป็นความรู้สึกที่เรียกว่า   ไม่มีวันลืมแม้แต่ครั้งดียว  โอโฮ้      เป็นประสบการณ์ที่หาชื้อไม่ได้เลยค่ะ คุณแม่ทั้งหลายคงทราบ

              คนแรกคลอดเองไม่ได้ต้อง ผ่าตัดออกทางหน้าท้อง แต่กว่าจะได้ผ่าก็ปาเข้าไปเกือบ 12 ชั่วโมงจนเราเกือบเอาชีวิตไม่รอด ไม่ได้เวอร์นะค่ะ คลอดยากจริง ๆ  แล้วแม่ฮ่องสอนมีหมอน้อยมากวันที่ไปคลอดเป็นวันหยุดราชการ มีหมออยู่เวรแค่คนเดียวคนใข้ก็ต้องตรวจ เราก็ต้องมาดูแลเป็นอันว่าวันนั้น คุณหมอคงไม่ได้ทานข้าวเลยเพราะคนใข้เยอะ

              เด็กน้อย ๆ ลืมตาดูโลกแล้ว แต่ความรู้สึกเราตอนนั้นมันรู้สึกเพลียมาก จนไม่รู้สึกยินดีหรืออะไรทั้งสิ้น นึกออกไหมค่ะว่าไม่อยากจะทำอะไรเลยอยากนอนอย่างเดียว แต่ตอนนี้เขาโตแล้วและกำลังจะมีน้อง เด็กจะรู้สึกผูกพันธ์กับคนที่จะมาเป็นน้องตนเอง เขาจะรักและอยากให้คลอดมาเร็ว ๆตามประสาเด็ก  ความสัมพันธ์ที่ยิ่งใหญ่เริ่มจะก่อตัวขึ้นเรื่อย ๆ ตามกาลเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วแต่ความทรงจำ ความประทับใจ นั้นไม่เคยลืมเป็นอะไรที่มีความสุข

               เราเฝ้ามองเขาเติบโตทุกวัน ลูกหนักเท่าไหร่แล้ว สูงเท่าไหร่แล้ว ต้องทานอาหารมีประโยชน์นะจะได้ตัวสูง ๆ เด็กสมัยใหม่เขาอยากจะสูง ๆ เขาจะสนใจรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์โดยเราคอยบอกเขาตลอดเวลา ดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ไช่ดูแลแต่ด้านร่างกายนะคะ แต่เราต้องดูแลจิตใจเขาด้วย พ่อแม่บางคนไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก เด็กโตขึ้นจะค่อนข้างมีปัญหา จากตัวเองพ่อแม่ต้องทำงานแต่พ่อแม่เราทำนา ทำสวนก็เลยค่อนข้างมีเวลาอยู่กับลูก ๆ เยอะหน่อยเราก็เลยไม่ค่อยมีปัญหาอยู่ได้ด้วยตนเอง เป็นผลดีจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่รักลูก บางทีพ่อแม่เราเขาได้เรียนหนังสือมาน้อยแต่เขาใช้ประสบการณ์เดิมมาปลูกฝังให้ลูก ๆ เป็นคนดี

               คนสมัยก่อนรู้จักหาวิธีเลี้ยงลูกโดยคนสมัยโบราณ มักจะมีสุภาษิตหรือคำเปรียบเทียบให้ฟังเสมอซึ่งเป็นคำพูดที่เห็นภาพเลย เราซึ่งกำลังจะเป็นพ่อแม่คนบางที่เราต้องเลี้ยงแบบสมัยเก่าผสมกับสมัยใหม่ บางทีสมัยเก่าก็มีส่วนดีมาก ๆ ทำให้คนเป็นคนดีพิสูจน์จากตัวเราเอง จริงไหมค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 173364เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

คนที่เป็นแม่คนแล้วคงทราบความรู้สึกและความสัมพันธ์กับลูกได้เป็นอย่างดีนะค่ะ

หรือว่าบางท่านถึงกับต้องหาอะไรไว้ให้เขาไว้ให้ดี ที่สุดจริงไหมค่ะ สิ่งไหนดี สิ่งไหนทำให้เขา

มีความสุข ก็สรรหากันตลอดเลยค่ะ

ดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วคิดถึงลูกจัง

สวัสดีครับ

ผมก็รักลูกเหมือนกัน

สวัสดีค่ะ

คุณไม้เอก ชื่อแปลกดีนะค่ะขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายกัน

คิดถึงลูกอย่างนี้คงอยู่ไกลกันนะค่ะ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ขจร

บนดอยร้อนไหมค่ะ เป็นไงบ้างอย่าลืมมาทักทายบ่อย ๆ นะคะ

พี่ขจรเป็นคนรักครอบครัว จริงไหมค่ะ ยังไงก็ขอให้รักกันนาน ๆ นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท