คืนวัน…อันเหน็บหนาว


ฉันไม่ได้เตรียมจิตใจลูกก่อนแม่ไปผ่าตัด ความรู้สึกของเด็กละเอียดอ่อนนัก แต่ฉันมองข้ามไป

บันทึกเรื่องเล่าโดย วิชชุณี  ละม้ายศรี 

ศูนย์สิทธิประโยชน์ โรงพยาบาลเขาวง

 

          เด็กเอย เด็กน้อย ความรู้สึก ความผูกพันของเจ้าช่างละเอียดอ่อนเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด  ผู้เป็นมารดาต้องทุ่มพลังเพื่อรักษาตนเองและยาใจลูก  รวมทั้งเผื่อแผ่ไปยังเพื่อนหญิงที่ประสบชะตาเดียวกัน

 

ลมหนาวในเดือนกุมภาพันธ์พัดมาอย่างแผ่วเบา  บรรยากาศรอบข้างเต็มไปด้วยความอ่อนหวาน อบอุ่น  วันแห่งความรัก เดือนแห่งความรัก ใคร ๆ ก็รอคอยกุหลาบสีแดงแย้มบานในใจคนทั้งหล้า  แต่ทว่ากุหลาบในใจฉันกลับเหี่ยวเฉา สายลมหนาวพัดผ่านไป ลูบไล้ใบไม้ให้ร่วงหล่นลงดิน  เหมือนชีวิตของฉันที่เฉียดฉิวจะปลิดปลิวไปพร้อมลมหนาวในเดือนกุมภาหลายปีที่ผ่านมา

ฉันตื่นขึ้นมาแต่เช้าตรู่เพื่อเตรียมลูก ๆ ไปโรงเรียน  สัปดาห์นี้แม่จะไปประชุม ๕ วันนะจ๊ะ  ฉันบอกลูกๆ พร้อมส่งลูกขึ้นรถไปโรงเรียนแล้วก็รีบแต่งตัวเพื่อไปประชุมงานวิจัยสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์  และวันนี้ฉันมีนัดกับแพทย์เพื่อไปฟังผลการตรวจชิ้นเนื้อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ด้วย จึงขอร้องให้ลุงติซึ่งเป็นพนักงานขับรถพาฉันไปโรงพยาบาลศรีนครินทร์ก่อนจึงจะกลับมาประชุมที่จังหวัด

คุณมากับใครเหรอครับ คุณหมอเจ้าของไข้ได้เอ่ยถามฉัน  ด้วยอาชีพพยาบาลฉันรู้ได้ทันทีจากคำแรกที่หมอเอ่ยทักทาย  ผลชิ้นเนื้อไม่ปกติแน่ ฉันครุ่นคิด  คุณเป็นมะเร็งที่เต้านมนะครับ  ฉันนิ่งอึ้งไปชั่วขณะ คิดอะไรไม่ออก ก่อนที่จะรวบรวมสติพูดคุยกับหมอถึงแผนการรักษาต่อไป และเดินออกจากห้องตรวจโรคด้วยความว้าวุ่น  โลกหนอช่างโหดร้าย  ลูกของฉันยังเล็กนัก  ฉันรำพึงกับตัวเองและฉันก็โทรศัพท์แจ้งข่าวร้ายกับทุกคนที่ฉันรักด้วยน้ำตานองหน้า  นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันเริ่มร้องไห้กับข่าวร้าย  เพื่อนทุกคนดีกับฉันมาก  ผู้บังคับบัญชาของฉันโทรมาหาบอกว่า  เดี๋ยวผมจะให้แฟนผมไปอยู่เป็นเพื่อนนะครับ  ฉันกล่าวขอบคุณทุกคน

ระยะทางจากขอนแก่นถึงกาฬสินธุ์  ฉันนั่งคิดมาในรถ ว้าวุ่น สับสน พยายามตั้งสติ นั่งสมาธิ สร้างพลังให้ตนเอง  วันนี้ฉันเข้าประชุมไม่ได้แล้วและสามีก็มารับกลับบ้าน  นับเป็นข่าวร้ายของครอบครัวเรา

ฉันวางแผนชีวิต พูดคุยกับลูกสาวคนโตอายุ ๘ ขวบถึงการเจ็บป่วยของแม่  ส่วนลูกชายคนเล็กอายุ ๓ ขวบ ฉันไม่ได้เตรียม คิดว่ายังเด็กนัก  คืนนั้นฉันนอนไม่หลับสามีนั่งเฝ้าให้กำลังใจคอยถามด้วยความห่วงใย   ฉันมองดูลูกหลับใหล แต่หัวใจของแม่แทบแตกสลาย  จนกระทั่งตี ๓ ของวันใหม่ฉันลุกขึ้นมานั่งร้องไห้ ท่ามกลางคำพูดปลอบใจของทุกคนในครอบครัวและหลับไปพร้อมน้ำตา

หนึ่งสัปดาห์ต่อมาฉันเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ฉันรู้สึกตัวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งเหมือนมีอะไรเย็น ๆ มาลูบไล้ทั่วใบหน้า  ฉันหรี่เปลือกตาขึ้นมองพบหน้าสามีกำลังเช็ดหน้าให้ด้วยความเป็นห่วง รู้สึกเจ็บแปลบกับแผลที่อก มีสายระโยงระยางตามตัวเต็มไปหมด 

สูญสิ้นไปแล้วความเป็นแม่  ….  ความเป็นหญิง….รู้สึกเสียดาย….โหยหารูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไป  แต่ฉันไม่ร้องไห้คร่ำครวญ สัญญากับตัวเอง ต้องเข้มแข็ง ต่อสู้กับโรคร้าย  ช่วงที่นอนอยู่โรงพยาบาลเป็นช่วงเรียนรู้ เจ็บปวดบาดแผลแต่ฉันไม่ใช้ยาแก้ปวดเลย เยียวยาใจตัวเอง  อ่านหนังสือ สมาธิ เพื่อเตรียมตัวกับการรักษาต่อไป  เป็นช่วงที่ชีวิตมีความผกผัน

แม่กลับมาแล้ว  ดีใจจังเลย  เสียงลูกน้อยร้องพร้อมวิ่งมาให้ฉันกอด โอบอุ้มลูกแนบอก  แม่จะอยู่กับหนู  ๒ คนตลอดไป  ที่บ้านทุกคนมีความสุขรอการกลับบ้านของฉัน  คุณตาเริ่มเปิดเพลงเบา ๆ หลังจากที่คุณยายบอกว่าเสียงเพลงเงียบหายไปจากบ้านเราร่วมสัปดาห์แล้ว  ฉันกลับมาแล้ว ต้นค้อข้างบ้านเริ่มสลัดใบสีเหลือง ร่วงหล่นเต็มพื้นดิน อากาศในค่ำคืนนี้หนาวเย็นมาก  และลมก็พัดแรง  เวลาจวนจะห้าทุ่มแล้วลูกสาวคนโตนอนหลับปุ๋ย แต่ลูกชายคนเล็กไม่ยอมเข้านอน

             “แม่จ๋าไปฉีดยาเจ็บไหมครับ  คุณยายบอกหนูว่าแม่ไปฉีดยามา  ฉันกอดลูกชายไว้แน่นพร้อมบอกเขาว่า  แม่ไปตัดนมมามันเป็นเนื้อร้ายต้องทิ้งไป  แม่จะได้อยู่กับหนูนาน ๆ  พร้อมเปิดแผลที่หน้าอกให้ลูกดู

ไม่ยอม  เอานมหนูทิ้งทำไม

นมจะร้องไห้หาแม่

นมจะสกปรก  แม่ไปเอากลับมาเดี๋ยวนี้

เสียงลูกน้อยตะโกนลั่น พร้อมไล่ฉันกับสามีออกนอกบ้านแล้วก็ขังตัวเองอยู่กับพี่สาวซึ่งนอนหลับไม่รู้เรื่อง  เสียงลูกร้องไห้เหมือนใจจะขาด

หนูเกลียดแม่  เอานมหนูทิ้งทำไม ดังกึกก้องเข้าไปในหัวอกของคนเป็นแม่  ค่ำคืนวันนี้ฉันหนาวเหน็บเข้าไปในอก จดจำไม่มีวันลืม เจ็บปวด สะอื้น แต่ไม่มีน้ำตา  สามีพังประตูบ้านเข้าไป  ฉันอยากกอดลูกแต่ลูกไม่ยอมให้แม่โอบกอด  ลูกชายร้องไห้จนตัวโยนแล้วก็หลับไปด้วยความเหนื่อย

ทุกข์เอยทุกข์ใจในโลกหล้าไม่เทียมเท่าเห็นน้ำตาของลูกไหล  มันเป็นแรงให้ฉันได้ฉุกคิดอะไรบางอย่าง  ฉันไม่ได้เตรียมจิตใจลูกก่อนแม่ไปผ่าตัด  ความรู้สึกของเด็กละเอียดอ่อนนัก  แต่ฉันมองข้ามไป

ฉันทุ่มพลังทุกอย่างยาใจให้กับลูก เปลี่ยนความสูญเสียของลูกเป็นความเอื้ออาทร เป็นยารักษาแม่  ให้พี่สาวคนโตเตรียมน้ำ น้องชายคนเล็กเตรียมยาให้แม่  ทุกคนในครอบครัว   ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ให้โอกาสเป็นกำลังใจให้ฉันต่อสู้กับเนื้อร้าย

เมื่อฉันกลับมาทำงานที่โรงพยาบาล ฉันคิดจะนำประสบการณ์ของตนเองมาช่วยเหลือเพื่อนหญิงที่ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับฉัน  ทุกครั้งที่ทราบข่าวของเพื่อนหญิงที่เผชิญกับเนื้อร้าย ฉันจะไปเยี่ยมให้กำลังใจบอกเขาเสมอ   มีเพื่อนหญิงรายหนึ่งอาศัยอยู่ที่หลังเขา ซึ่งฉันได้ไปเยี่ยม  คุณมีลูกไหมค่ะ  ประโยคแรกที่ฉันเอ่ยถามเขา  ฉันมีลูกเล็ก ๆ  อยู่ อายุพึ่ง ๓ ขวบ  เธอบอก  เรานั่งพูดคุยกัน  ฉันจะยกอุทาหรณ์จากชีวิตของตัวเองให้เธอฟังเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมลูกและครอบครัวของเธอในการรักษาโรคร้าย

เธอจะแวะมาหาฉันที่โรงพยาบาล  บางครั้งฉันก็จะไปเยี่ยมเธอที่บ้านและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในเรื่องการปรับเปลี่ยนชีวิต  เธอบอกว่าตอนเช้าจะออกวิ่งอยู่หลังเขาทุกวัน ดูแลตนเองเรื่องอาหาร หลีกเลี่ยงสารพิษที่จะเข้าร่างกาย ที่สำคัญพยายามฝึกสมาธิให้ตนเองมีสติ  เพื่อนหญิงก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ ทิ้งลูกชายอายุ ๓ ขวบให้อยู่กับพ่อตามลำพัง

ป้าสร้อย อายุ 46 ปี แวะมาหาที่โรงพยาบาล  ป้าได้รับคำแนะนำจาก อสม.ประจำคุ้มว่าฉันเคยเป็นเนื้อร้าย มีประสบการณ์การดูแลตนเอง สามารถให้คำปรึกษาได้  ป้ามีก้อนที่เต้านมด้านซ้าย  จากการตรวจเบื้องต้นโดยการคลำประกอบกับคำบอกเล่าอาการ คิดว่าน่าจะใช่ เลยแนะนำให้ไปพบแพทย์และแพทย์ได้ตัดชิ้นเนื้อตรวจ พบว่าเป็นเนื้อร้ายจริงๆ  แรกๆ ป้าว้าวุ่น  สับสน ต้องให้กำลังใจ ให้ข้อมูลว่าเราควรปฏิบัติตัวอย่างไร ปรับเปลี่ยนชีวิตอย่างไร แนะนำให้ใช้หลักธรรมและฝึกสมาธิให้มีสติ เยี่ยมบ้านให้กำลังใจเป็นระยะๆ  ป้าเป็นคนมีความตั้งใจและมีพลังใจที่เข้มแข็ง  จากเป็นคนที่ใจร้อน โกรธง่าย ไม่เคยเข้าวัด ฟังธรรม เปลี่ยนเป็นคนใจเย็น เข้าวัดฝึกสมาธิ และดูแลสุขภาพทั้งกายและจิตได้เป็นอย่างดี  สามารถผ่านช่วงวิกฤตของชีวิต รับการผ่าตัดเต้านมและรับเคมีบำบัดได้อย่างราบรื่น  ปัจจุบันป้ามีสุขภาพดี ทำงานบ้านและทำนาได้ตามปกติ  เป็นเครือข่ายผู้ให้คำปรึกษาโรคมะเร็งเต้านมโดยใช้ประสบการณ์ของตนเอง ตรวจและให้ข้อมูลเบื้องต้นได้  หากเกินกำลังจะโทรปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมหรือให้ผู้ป่วยมาขอคำปรึกษาจากฉันเพิ่มเติม

มีผู้ป่วยรายหนึ่ง พบเขาตอนที่เขานั่งรอรับบริการที่งานผู้ป่วยนอก  สังเกตว่าน่าจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งเต้านม  ได้เดินไปพูดคุยด้วย เขาเปิดเผยว่าเป็นโรคนี้มาปีกว่าๆ  และตอนนี้ได้ตัดเนื้อร้ายออกแล้ว ได้ชวนพูดคุย สอบถาม แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลสุขภาพและให้กำลังใจ  ก่อนกลับได้ให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวเผื่อจะได้โทรศัพท์มาพูดคุยเมื่อต้องการเพื่อน  ซึ่งผู้ป่วยรายนี้จะโทรศัพท์มาพูดคุยเป็นระยะๆ อย่างสม่ำเสมอ  ส่วนอีกรายไม่เคยเห็นหน้าแต่ได้พูดคุยให้กำลังใจ  และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันทางโทรศัพท์  เขารู้จักฉันจากเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเขาวงซึ่งเป็นเพื่อนกับเขา ได้เล่าเรื่องของฉันให้เขาฟัง และได้ขอเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของฉันเพื่อให้เขาได้โทรศัพท์มาพูดคุยด้วย  ทุกคนที่เผชิญกับโรคร้ายจะเริ่มต้นคล้ายๆ กัน คือ ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  เขาอยากทราบว่าเขาต้องเผชิญกับอะไรบ้าง เขาควรพิจารณาทางเลือกอย่างไร  พลังใจเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ฉันได้ให้ข้อมูลและต่อเติมพลังใจให้เขาทุกครั้งที่เขาโทรศัพท์มาหา  จะทราบและสัมผัสความรู้สึกของเขาจากการบอกเล่าทุกขั้นตอนที่เขาเข้ารับการรักษา ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจก่อนผ่าตัด ความรู้สึกหลังผ่าตัด ความทุกข์ทรมานขณะอยู่ในช่วงเคมีบำบัด  แม้ไม่เคยเห็นหน้า แต่คำพูดปลอบโยนให้กำลังใจก็สามารถช่วยเพื่อนมนุษย์ให้มีพลังเผชิญกับโรคร้ายและอยู่กับโรคร้ายได้อย่างมีกำลังใจ 

ฉันทำงานพร้อมกับดูแลรักษาตนเอง  ให้กำลังใจเพื่อนหญิงที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน และยาใจลูกโดยที่วันคืนอันหนาวเหน็บเหล่านี้ได้ผ่านชีวิตครอบครัวของเราไป ย่างเข้าปีที่ ๓ แล้ว  ฉันได้แต่ภาวนาขอให้เพื่อนหญิงทุกคนในโลกนี้อย่าได้มีคืนวันที่หนาวเหน็บผ่านเข้ามาในครอบครัวเหมือนเช่นฉันเลย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #humanized healthcare
หมายเลขบันทึก: 172159เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดิฉันอ่านบทความนี้แล้วน้ำตาซึมสงสารเด็กน้อยและคุณแม่

แต่ Everything happens for a reason ค่ะ และในความร้ายกาจของบางสิ่งบางอย่างที่ชีวิตได้เจอะเจอ ย่อมจะมีสิ่งที่ดีงามอยู่ด้วยค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของเรื่องเล่านี้ค่ะ

  • อ่านแล้วซึมๆๆเลยครับ
  • คิดถึงเรื่องที่คุณหมอประเวศ วะสีเล่าให้ฟัง
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • มาติดตามอ่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท