มหาชีวาลัยสองแควเยี่ยมวงน้ำชา (5)


คนที่รักจะเป็นกระบวนกร ( Facilitator ) หรือที่เรียกว่าคุณอำนวย ควรจะต้องศึกษาเรื่องจิตวิญญาณไว้ด้วยนอกเหนือจากความรู้ด้านอื่นๆ จะได้รู้จักตัวเอง พัฒนาตัวเอง เข้าใจตัวเอง ควบคุมตัวเองได้ แล้วใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อรักและเข้าใจผู้อื่น ผู้ที่อยู่ในวงสุนทรียสนทนา หรือผู้เข้ารับการอบรมสัมนา จะทำให้ชีวิตส่วนตัวดีขึ้น การทำงานในฐานะกระบวนกรก็จะสมบูรณ์ขึ้นด้วยครับ


           หลังจากเขียนมาแล้ว 4 ตอนก็มีปัญหาตัวขี้เกียจมาเกาะ  ทำให้ชะงักไป  วันนี้พอจะมีเวลาว่าง  เพราะมาเป็นวิทยากรหลักสูตรการจัดการขยะมูลฝอยโดยชุมชน ( Community Based Solid Waste Management - CBM )  ที่ ERTC – Environmental Research and Training Center  ( ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม )  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาตฺและสิ่งแวดล้อม   ในวันที่ 19 และ 20 มีนาคมนี้


           ศูนย์ฝึกอบรมนี้อยู่ที่คลองห้า ปทุมธานี  อากาศดีมาก  แต่อยู่ค่อนข้างไกล  จะไปที่ชอบก็ลำบาก  อิอิ  จะชวนนายเอกไปเืที่ยวด้วยกันก็กลัวจะพาไปวัดยามค่ำคืน  เลยไม่ได้ไปไหน  ทานมื้อเย็นเสร็จก็ว่าง  ชวนคนเล่น Crossword ก็ไม่ว่าง  เลยนั่งเขียนบันทึกให้จบตอนดีกว่า
 ต่อเลยนะครับ  หลังจากที่ได้นั่งสนทนากับอาจารย์วิศิษฐ์ วังวิญญู  ในบ่ายวันที่ 24  กุมภาพันธ์  อาจารย์ก็ชวนทานมื้อเช้าด้วยกันจะได้สนทนาต่อเช้าวันที่ 25   โอกาสยังงี้ต้องรีบตระครุบ  รีบรับปากทันที  ไม่ต้องคิดเลย  อิอิ


           ตื่นแต่เช้าไปวิ่งออกกำลังกายที่สนามบินเก่า  เพราะเมื่อวานติดพันไม่ได้ออกกำลังกายเลย  ( เจออาจารย์มาเดินออกกำลังกายเหมือนกัน )  เสร็จแล้วก็ไปตามนัด  อาหารเช้าที่ห้องนั่งเล่นก็สั่งเป็นอาหารฝรั่งครับ  แต่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ  อร่อยมากครับ  ของผมมีสลัด  น้ำผลไม้  ขนมปัง  ใส้กรอก  ปริมาณก็พอดีๆ  ไม่มากไม่น้อยเกินไป


           ลืมเล่าไปนะครับ  ห้องนั่งเล่นนี่เป็นร้านอาหารด้วย  แต่คุณเมจะทำออกมาทางอาหารเพื่อสุขภาพแต่เน้นว่าต้องอร่อยด้วย  หรือจะเป็นคุกกี้ธัญพืช  ทานพร้อมน้ำชาหรือกาแฟตามอัธยาศัย


           พออิ่มแล้วก็เริ่มสนทนากัน  นายหนุ่มที่เกรงๆอาจารย์ตั้งแต่ออกจากพิษณุโลกก็มาจองที่นั่งติดอาจารย์เลย  แถมเอาใจคอยรินน้ำชาให้อาจารย์  ( คงกลัวอาจารย์จะไม่ถ่ายทอดวิชาให้ )  การสนทนาจะเป็นในรูปแบบการซักถามประเด็นที่ไม่เข้าใจ  เพราะเหล่านักการซุ่มอ่านหนังสือที่ซื้อไปเมื่อวานเกือบทั้งคืน  อิอิ


           เช้าวันนี้คนชอบวิ่งนั่งฟังด้วยความสนใจ  พูดค่อนข้างน้อย (  แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ  ว่าคนอื่นจะเห็นด้วยรึเปล่า  อิอิ )  ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องกิจกรรม  กระบวนการต่างๆที่ใช้ในการฝึกอบรม  เรื่องของสุนทรียสนทนา  เรื่องการจัดการความรู้  อาจารย์บอกว่าจะมีการอบรมเรื่องการจัดการความรู้เร็วๆนี้  นักการเมี่ยงกับนักการอิ่มก็รีบจีบอาจารย์ว่าขอเข้าร่วมด้วยคนได้ไหม  อาจารย์ก็บอกว่าถ้าไม่เกินสองคนก็พอจะรับได้  เข้าทางเลยนะ  อิอิ


          เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก  เที่ยงพวกเราก็ลาอาจารย์เพื่อไปเชียงใหม่ตามที่ได้รับปากน้าอึ่งอ๊อบไว้  แต่ก็ธรรมดาก่อนจากเชียงรายก็ขอแวะวัดร่องขุ่นหน่อย  ไปทานกลางวัน  เยี่ยมดูวัดร่องขุ่น  มีโอกาสได้ถ่ายรูปกับอาจารย์เฉลิมชัยด้วยนะ  อิอิ


           ระหว่างทางไปเชียงใหม่ก็มีการทำ AAR  ไปตลอดทาง  รู้สึกว่าเหล่านักการดีใจมากๆที่มีโอกาสได้สนทนากับอาจารย์  บอกว่ามีความมั่นใจมากขึ้น  ( หลังจากที่นักการอิ่มและนักการเมี่ยงไปอบรมกับอาจารย์ที่เชียงรายอีกครั้งก็บอกว่า  ได้รับความรู้และประสบการณ์อีกมาก  การอบรมที่สุพรรณบุรีให้ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  ของ อ. หมู คงจะดีกว่าที่เชียงใหม่  น้าอึ่งอ๊อบไม่ต้องน้อยใจนะครับ  อิอิ )


           ต้องขอจบ Miniseries เยื่ยมวงน้ำชาลงแล้วนะครับ  แต่ความประทับใจและประสบการณ์ครั้งนี้คงฝังแน่นในความทรงจำของคนชอบวิ่งไปตลอดครับ


           คนที่รักจะเป็นกระบวนกร ( Facilitator ) หรือที่เรียกว่าคุณอำนวย  ควรจะต้องศึกษาเรื่องจิตวิญญาณไว้ด้วยนอกเหนือจากความรู้ด้านอื่นๆ  จะได้รู้จักตัวเอง  พัฒนาตัวเอง  เข้าใจตัวเอง  ควบคุมตัวเองได้  แล้วใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อรักและเข้าใจผู้อื่น  ผู้ที่อยู่ในวงสุนทรียสนทนา  หรือผู้เข้ารับการอบรมสัมนา  จะทำให้ชีวิตส่วนตัวดีขึ้น  การทำงานในฐานะกระบวนกรก็จะสมบูรณ์ขึ้นด้วยครับ


           อิอิอิอิอิ .................

หมายเลขบันทึก: 171745เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีคะคุณหมอคนชอบวิ่ง

อยากให้ถึงวันที่ 2 เมษายน 2551 เร็ว ๆ จังเลยคะ

  • สงสัยทีมงานเขารู้ เลยเอาท่านไปปล่อยไว้เสียไกล ฮ่าๆๆ
  • ไม่บอกแต่แรก จะไปรับแล้วพาไปหา อ.อ๊อด วัดสายไหม..อิอิ

สวัสดีครับ

เข้ามาเกี่ยวความรู้ไปเก็บครับ หวังว่าสักวันผมจะได้แสดงบทบาทนี้ในองค์กรบ้าง ตอนนี้เริ่มมีอาการคันใจแล้วครับ อิอิ

P 1. อ.หมู

ทีมมหาชีวาลัยสองแควก็นั่งนับวันไปสุพรรณอยู่ครับ  อิอิ  คิดถึงๆๆๆๆ

2. สะมะนึก แซ่เฮ

อิอิ รักกันจริง ก็มารับเลย แต่งตัวนั่งรออยู่แล้ว อิอิ

3. ข้ามสีทันดร

ไม่ต้องรอสักวันๆๆ หรอกครับ ว่างเมื่อไหร่ก็เชิญที่มหาชีวาลัย สวนป่าเลย อิอิ

  • เย้..... รอตั้งนาน ได้อ่านเสียทีค่ะ ท่าน คนชอบวิ่ง
  • ว้า.... จบ ละ วงน้ำชา คิดว่า หนังชีวิต อิอิ
  • จะขอท่านไปนะคะ เข้าใจตัวเอง  ควบคุมตัวเองได้  แล้วใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อรักและเข้าใจผู้อื่น 
  • ขอบคุณค้า

พี่นิด

งานเลี้ยงมีวันเลิกลา เรื่องเล่าก็ต้องจบครับ อิอิ

ดีใจครับที่พี่นิดชอบอ่าน

คนที่รักจะเป็นกระบวนกร ( Facilitator ) หรือที่เรียกว่าคุณอำนวย  ควรจะต้องศึกษาเรื่องจิตวิญญาณไว้ด้วยนอกเหนือจากความรู้ด้านอื่นๆ  จะได้รู้จักตัวเอง  พัฒนาตัวเอง  เข้าใจตัวเอง  ควบคุมตัวเองได้  แล้วใช้ความรู้เหล่านี้เพื่อรักและเข้าใจผู้อื่น  ผู้ที่อยู่ในวงสุนทรียสนทนา  หรือผู้เข้ารับการอบรมสัมนา  จะทำให้ชีวิตส่วนตัวดีขึ้น  การทำงานในฐานะกระบวนกรก็จะสมบูรณ์ขึ้นด้วยครับ

ว๊าว ชอบค่ะ

 

อยากรู้นิหน่วย(พูดแบบสำเนียง ตปท)  กระบวนกรธรมชาติเป็นได้ไหมคะ แบบว่า ไม่ต้องฝึกแต่เป็นเองเลย

P 9. จันทรรัตน์

กระบวนกรรรมชาติมีครับ

ลองนึกดูว่าใครที่เรารู้จักที่มีใจรักเราและคนทั่วไปเต็มร้อย

ลองนึกดูว่าใครที่เรารู้จักที่รู้จักและเข้าใจเรา

ลองนึกดูว่าใครที่เรารู้จักสามารถทำให้เราเรียนรู้อะไรบางอย่างได้  โดยที่ไม่ต้องบรรยายให้เราฟัง  เรารู้สึกเองเลยว่าใช่เลย  ปิ๊ง  คลิก  แว๊บเองได้เลย

และคนคนนั้นไม่เคยเรียนหรืออบรมวิชาครู  หรืออบรมการเป็นกระบวนกรมาก่อน

ดูธรรมด๊าธรรมดา  สามัญ  แต่ไร้กระบวนท่า  มีกระบี่อยู่ที่ใจ  คนนั้นแหละครับ 

อิอิอิอิ   

อ่านครบจบทุกท่า เอ๊ย ทุกตอน ใจลึ๊ก ลึก แล้ว อยากไปด้วยทุกงาน แต่ติดปัญหา ....เรื่องเด็ก ๆ.... แต่ได้คอยสอบถาม พูดคุย กับนักการอิ่ม บ่อย ๆ หลังจากกลับมา ก็จะรู้สึกตื้นเต้น อิน ด้วย ทุกครั้ง แต่อย่างน้อยก็ได้รับรู้ถึงความปลื้มปิติของทุก ๆ คนที่ได้ไป ก็ประทับใจด้วยแล้ว ขอบอก....

ถูกต้องแล้วคร๊าบ...เจ้าค่ะ...^_^

ทำความรู้จักตนเอง...ดีกว่าการทำความรู้จักคนอื่น...

เมื่อไรก็ตามที่เรารู้จักและเข้าใจในตนเอง...อย่างถ่องแท้...

เมื่อนั้นแหละค่ะ...เราจะเริ่มเข้าใจในผู้อื่นมากขึ้น...

...ย่องๆ... มาอ่าน และรอฟังเรื่องเล่า...

ด้วยใจ...ที่ระทึกเจ้าค่ะ

(^_______^)

กะปุ๋ม

11. แข็งนอกอ่อนใน

อย่ามัวรำมวยนาน พับแขนเสื้อโดดลงมาเลย ไม่ทำไม่รู้ อิอิ

12. Ka-Poom

อิอิ ตั้งแต่กระปุ๋มทัก ก็คลิกเลย ตอนนี้ขยันขึ้นแล้วครับ อิอิ

ขอบคุณมากที่ช่วยเตือนสติ

ว่างๆแวะมาช่วยต่อยอดหน่อยนะครับ อย่าลืมนัดเรื่องวิ่งขอนแก่นมินิฮาล์ฟมาราธอนนะครับ อิอิ

  • ตามมาดูตั่งแต่เมื่อคืน
  • นอนไม่หลับเลยเพราะอ่านบันทึกนี้
  • ฮ่าๆๆ
  • เขียนมาบ่อยๆๆนะครับ
  • ผมจะได้ขยันอ่าน
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

P 16. ขจิต ฝอยทอง

ไม่เข้าใจ  ทำไมอ่านบันทึกนี้แล้วนอนไม่หลับ  งง 

ชุมชนจิตวิวัฒน์ ที่เชียงรายนี้มีชื่อนะคะ ดีใจด้วยที่ได้อาจารย์ดีค่ะ

P 19. Sasinanda

พี่ Sasinanda นี่รอบรู้จริงๆนะครับ

น้าอึ่งอ๊อบบ่นถึง  อยากให้พี่ไปภูเก็ตด้วน่ะครับ  อิอิ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท