60 ตัน


เมื่อเราให้เกษตรกรโดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน เกษตรกรก็ให้เรากลับมามากกว่าปุ๋ย 60 ตัน

    ศูนย์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลท่าเรือ  อำเภอบ้านนาเดิม  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้จัดถ่ายทอดความรู้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการงานส่งเสริมการเกษตรในส่วนกิจกรรมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง(ศูนย์หลัก) ผ่านมาแล้วจำนวน  3  ครั้ง จาก 4 ครั้ง 

  ครั้งที่ 1(29 มกราคม 2551) เรื่องการดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ (พด.2) มีเกษตรกรเข้าร่วม 23 ราย ได้รับเกียติจากเจ้าหน้าที่จากสถานนีพัฒนาที่ดินสุราษฎร์ธานี เป็นวิทยากร เกษตรกรในโครงการทุกบ้านได้ทำปุ๋ยพด.2 ใช้อยู่แล้วเลยได้รับปัจจัยจากพัฒนาที่ดินไปต่อ ยอด

      ครั้งที่ 2 (26 กุมภาพันธ์ 2551) เรื่องการทำบัญชีฟาร์มเบื่องต้น มีตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นวิทยากร เกษตรกรในโครงการนำบัญชีกลับไปทำที่บ้านและให้อาสาสมัครบัญชีเดินทางไปตรวจและแนะนำถึงบ้าน เกษตรกรเข้าร่วม  23  ราย 

     ครั้งที่ 3  (19 มีนาคม 2551)  เรื่องการใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่ถูกวิธี  ดิฉันเป็นวิทยากรเอง (สาเหตุเนื่องจากเชิญวิทยากรแล้วแต่ท่านหาศูนย์ไม่เจอ แต่เราเองก็บอกเส้นทางแล้ว เพียงแต่ไม่มีแผนที่ท่านเลยโกรธ ขอโทษจริงๆที่ไม่ไปรับท่านที่สำนักงานเพราะต้องมาเตรียมสถานที่)  เกษตรกรเข้าร่วม  52  ราย  เรื่องที่ถ่ายทอดวันนี้จริงแล้วเกษตรกรส่วนใหญ่ทราบแล้วเพียงแต่ไม่ปฏิบัติ  และเกษตรกรใน  52  ราย  มีเกษตรกรโครงการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย ฯ บางส่วนเข้าร่วมด้วย  และมีความรู้ในเรื่องดังกล่าวบ้างแล้ว เลยอธิบายได้เข้าใจแต่จะเน้นการนำไปปฏิบัติมากกว่ามาฟังแล้วผ่านไป  การมาครั้งนี้มากกว่าเป้าหมายเดิม ( 20 ราย) เนื่องจาก 

    ศูนย์บริการได้รับงบประมาณจาก อบต.ท่าเรือ  จำนวน  60,000  บาท  ในการทำปุ๋ยหมัก  จำนวน  60  ตัน (จากงบที่ขอ 3 โครงการ 110,000  บาท)  เกษตรกรประสบปัญหาปุ๋ยราคาแพงทุกคนหันมาพึ่งพิงชีวภาพที่เคยมองข้ามมาตลอด (ร่วมทั้งได้ฟรี) และกลัวว่าถ้าไม่มากดิฉันจะไม่ให้ แต่ก็ดีใจที่การทำงานของดิฉันประสบความสำเร็จถึงแม้ว่าเกษตรกรจะมาด้วยเหตุผลใดก็ตาม ทุกคนในที่อบรมตกลงว่าเมื่อเกษตรกรรายอื่นรู้ก็จะเข้ามาหาเราเองในปีหน้าหรือปีต่อ ๆ ไป (ถ้าดิฉันยังของบได้มัง.?) บางท่านที่อยู่ในโครงการไม่สามารถมาได้ก็โทรมาลา  แต่ที่อบรมก็ให้โอกาสเพราะว่าเป้าหมายคือคนละ 1 ตัน  ปีนี้ดิฉันคิดว่าประสบความสำเร็จมาก (เดี๋ยวนี้ทุกคนขอสารเร่ง พด.ทุกวัน) เพราะเมื่อเราให้เกษตรกรโดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน เกษตรกรก็ให้เรากลับมามากกว่าปุ๋ย 60 ตันมาก ทุกคนยิ้มแย้มยินดีเสมอเมื่อบอกว่าเชิญไปประชุมหรืออบรมไม่มีใครถามว่าจะให้อะไร ทุกคนยินดีแถมบอกต่อๆไปถึงผลดีที่ได้รับ  ถึงแม้ว่าบ้างครั้งการทำงานจะอึดอัดมากเมื่อถึงเวลาปรับขั้น แต่ดิฉันก็จะอดทนเพราะเกษตรกรตังหากที่ต้องการเรา......ขอบคุณชาวท่าเรือมาก ๆค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 171742เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีครับนำวิถีชีวิตสู่ธรรมชาติและความยั่งยืนครับ

ขอบคุณค่ะ ลุงเอก

หวัดดีครับ

  • ตอนนี้หละ จะเห็นความสำคัญของปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ ชีวภาพ
  • ขาดฉันแล้วคุณจะรู้สึก...

หวัดดีค่ะ หมูอ้วน

  • ได้เห็นภาพเป็นปัจจุบันแล้วนะ
  • ดีจังเลยนะ ปุ๋ยราคาแพง ชาวบ้านหันมาทำปุ๋ยหมักกันมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท