สามัคคีคือพลัง


วันนี้ก็เป็นที่ 14 แล้วที่ผมกับเพื่อนมาฝึกประสบการณ์ที่สวนป่าครูบาสุทธินันท์

กิจกรรมที่ทำในวันนี้ก็มี ในตอนเช้าก็ไปรดน้ำผักที่แปลง  ทำอาหารเพื่อรับประทานเมนูเช้านี้คือ ไข่เจียว และผัดผักคะน้าใส่หมู  อร่อยหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่างนี้ต้องลองเองนะครับ ในวันนี้ก็มีชาวบ้านมาทำบ้านจากไม้ไผ่และไม้ยูคาซึ่งผมเห็นแล้วอยากจะได้ไปไว้ที่บ้านสักหลังเป็นแน่ และผมเชื่อว่าหากทุกท่านได้เห็นก็คงชอบเหมือนกันกับผมอย่างแน่นอน

ผมว่าดีกว่าเราไปสร้างบ้านที่ใหญ่โต สิ้นเปลืองเงินทองเปล่า สู้เรามาอยู่แบบเรียบง่าย ไม่เบียดเบียนใคร ไม่ต้องกู้หนี้ยืมสินจากที่อื่นเราต้องรู้จักตัวเอง สำรวจตัวเราเอง เราสมควรพอแค่ไหน เราไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของเรา การได้อยู่กับธรรมชาติเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้วอย่าทะเยอทะยานให้มันมากเกินไปเลย บ้างครั้งการได้อยู่นิ่งๆกับตัวเองซักพัก ทำความเข้าใจตัวเอง ทบทวนถึงสิ่งต่างๆที่ได้ผ่านเข้ามาในชีวิต  แล้วเราจะรู้ความจริงในใจของเราอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

การทำบ้านไม้ไผ่นั้นเราจะทำคนเดียวนี้คงจะยากที่เดียว แต่หากมีคนมาช่วยร่วมมือร่วมใจกันทำให้เกิดความสามัคคี จากไม้ไผ่ที่อยู่ในกอไผ่ ก็ถูกตัดออกมาเพื่อทำเป็นกระท่อมไม้ไผ่ลำแล้วลำเล่า เขาบอกว่าสามัคคีคือพลัง ก็คงจะจริงก็งานนี้แหละ การที่จะทำอย่างนี้ได้ ทุกคนต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน แม้จะมาจากคนละที่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการทำงาน  ทุกคนต้องทุ่มพลังกาย และใจเพื่อให้ได้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด หากเรามีความสามัคคีกัน ไม่ว่างานนั้นจะหนัก จะยาก จะลำบาก  จะมีอุปสรรคมากเพียงไหน เราก็สามารถทะลายอุปสรรคลงไปได้ แล้วก็ไปสู่จุดหมายที่เราตั้งเอาไว้ได้ในที่สุด

หากประเทศชาติเรามีความสามัคคีกันอย่างนี้ประเทศชาติเราคงจะมีแต่ความสุข ไม่ต้องแก่งแย่งชิงดีกัน ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบกัน 

ผมว่ามันถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องหันมาจับมือกัน ร่วมมือร่วมใจกัน สามัคคีกัน เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชาติที่มีมานานให้หายไป เพื่อ ในหลวงของเรา เรามาทำให้ท่านมีความสุข ท่านนั้นทุกข์ใจมามากแล้ว ถ้าทุกท่านรักในหลวงจริงผมว่าต้องทำได้อย่างแน่นอน ไม่ใช่เพื่อในหลวงอย่างเดียว เพื่อทุกคนในชาติด้วย ก็ต้องการให้ชาตินั้นเป็นชาติที่น่าอยู่ หันไปด้านไหนก็มีแต่ความรัก ความห่วงใยซึ่งกันและกัน   อย่างน้อยก็ขอให้คนดีได้บริหารประเทศ อย่าให้คนไม่ดีครอบครองประเทศเลย 

แต่ถ้าคิดอีกแง่หนึ่ง หากทุกคนตั้งใจทำมาหากิน โดยอาชีพที่ทำนั้นไม่ไปเบียดเบียนผู้ใดแค่นี้ก็คงเพียงพอแล้ว

หมายเลขบันทึก: 171547เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาดูบ้านหลังใหม่
  • ชาวบ้านสร้างเร็วมากๆๆเลยครับน้องเทพ
  • ขอให้มีความสุขกับการเรียนรู้นะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สงสัยใจร้อน
  • กดไปสองบันทึก
  • ลบบันทึกที่สองออกนะครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • ใช่ครับสร้างเร็วมากเลย แต่กว่าจะเสร็จก็ค่ำเลยครับ
  • อยากให้ทุกคนรู้รักสามัคคีกันแบบนี้จังเลย ทำอะไรจะได้สำเร็จ
  • สวัสดีน้องเทพ  ขอโทษที่ไม่ค่อยได้คุยด้วยตอนอยู่สวนป่า  เพราะมัวจีบสาว  เอ๊ย  มัวยุ่งคุยกับเพื่อนๆกับน้องๆครูพันธุ์ใหม่  แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 
  • มาคุยผ่าบล็อกก็แล้วกันนะ  ว่าจะไปลองรีดนมวัวก็ลืมไปทุกทีเลย  อิอิ
  • น้องลงรูปเป็นแล้ว
  • นี่ยังไม่ได้สอนเลยนะเนี่ย อิอิ
  • สุดยอดน้อง
  • ดูแลสวนป่าด้วยนะ ฝากๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท