คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง


สวัสดีครับคนดีุทุกท่าน

    ท่านคนดีทุกท่านสบายดีกันนะครับ

%e0%b8%9e%e0%b8%b8%e0%b8%97%e0%b8%98%e0%b8%97%e0%b8%b2%e0%b8%aa+(3)

 

    พอดีไปค้นเจอภาพที่ชายเอามาฝากไว้ในบล็อกครับ เลยเอามาฝากทุกท่านอีกครั้งครับ

คนดีในความคิดของคุณคืออะไรครับ

  • บ้านเมืองเรากำลังอยู่ในยุคสมดุลคนดี หรือว่าวิกฤตคนดีครับ
  • หากคุณมีลูก หรือลูกศิษย์ คุณอยากให้เค้าเป็นคนแบบไหนก่อนครับ คนดี คนเก่ง คนรวย คนมีอำนาจ .....
  • คุณอยากให้ประเทศนี้ สังคมนี้ เป็นสังคมแห่งคนดีจริงหรือ แล้วเราจะช่วยกันได้อย่างไร
  • ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะทบทวนความเป็นคน... ออกแบบประชาชนของชาติ... ก่อนที่จะขาดแคลน คนดี
  • ดีอย่างเดียว พอไหม?
  • เก่งอย่างเดียว พอไหม?
  • รวยอย่างเดียว พอไหม?
  • มีอำนาจอย่างเดียว พอไหม?
  • ......
  • เมื่อท่านพูดคนถึงจะฟัง เมื่่อท่านทำคนถึงจะเชื่อ

คอ. คน.. ขึงขัง...???????????

(ภาพจาก http://img216.imageshack.us/img216/9544/2005031505562274151op7wu5ge.jpg)

    ผมมีของฝากจากพี่ติ๋ว มาฝากด้วยครับ

%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%94%e0%b8%b3%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%8a

(คุณสามารถอ่านแบบปกติ หรือว่า อ่านบรรทัดที่ 2,1,4,3 ตามลำดับก็ได้ครับ)

    ขอบพระคุณมากครับผม

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 171542เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีอย่างเดียวคงไม่พอ

ต้องเก่งด้วย

ยกตัวอย่าง

มีคนดีเป็นหัวหน้า แต่ท่านไม่สนใจหาความรู้ นานไปพัฒนาองค์กรไม่ทันกาลเพราะไม่มีองค์ความรู้ในเรื่องการบริหารแนวใหม่ ไม่ทันเหตุการณ์ สมรรถนะไม่เพียงพอ

แต่ท่านเป็นคนใจดี ใจบุญสุนทาน ในที่สุดท่านต้องออกจากการเป็นผู้บริหารค่ะ

  • เด็ก ๆ จะ เก่ง ดี มีสุข ได้อย่างไร?
  • จิตสาธารณะ และคุณธรรม เราจะสอนเด็กอย่างไร? สอนช่วงอายุเท่าใด? และใครควรเป็นคนสอน?
  • ผู้บริหารที่คอรัปชั่น เขาเป็นมาแต่กำเนิดหรือ? เขาอาจเคยเก่งและดีแล้วเปลี่ยนมาคอรัปชั่นตอนหลังใช่หรือไม่? เปลี่ยนตอนไหน? อายุเฉลี่ยตอนเปลี่ยน?  และอะไรคือเหตุปัจจัยของการเปลี่ยนมาคอรัปชั่น?
  • ตอนนี้ผมเกลียดคอรัปชั่น แต่เมื่อผมเป็นผู้บริหาร เมื่ออายุมากขึ้นเห็นโลกและมีประสบการณ์มากขึ้น ผมจะเปลี่ยนไปหรือไม่ ?
  • ...เป็นคำถามที่ผมถามตัวเอง และหาทางป้องกันมาโดยตลอด...

เราจะสอน ธรรมะ ให้กับเด็กตอนไหน? อย่างไร?

  • ในระยะ 2-3 ปีมานี้ ผมให้เวลากับการเรียนรู้ "ธรรมะ" มากขึ้นเรื่อย ๆ มีโอกาสพบผู้รู้ก็เสวนาธรรม ขอคำแนะนำผู้รู้ต่าง ๆ อ่านหนังสือที่ท่านเหล่านั้นแนะนำ
  • .. ถึงแม้จะรู้ไม่ทั้งหมด แต่ผมมีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า ธรรมะ เป็นสิ่งที่ดีที่มนุษย์ทุกคน ควรได้เรียนรู้ เพื่อพัฒนาจิตใจของเรา
  • ... ความรู้ทางโลก เกิดใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด..แต่ความรู้กำมือเดียว..อย่าง ความรู้ทางธรรม คือ การเรียนให้รู้ตนเอง มีความสำคัญอย่างยิ่ง

ประเด็นอยู่ที่ว่า

  • ผมเห็นความสำคัญของ ความรู้ทางธรรมะ แต่สงสัยว่า ควรจะสอนธรรมะ ให้กับเด็กตอนอายุเท่าใด ถึงจะดีที่สุ
  • ... ผมเลยเอาแนวคิดนี้ไปปรึกษา ผอ.โรงเรียนท่านหนึ่ง
  • นานมาแล้ว ผมเคยเอาแนวคิด หลักสูตรภาษาอังกฤษไปเสนอกับ ผอ. ท่านนี้ ท่านเห็นด้วย และตอนนี้ก็เปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ แล้ว (ลูกชายผมเป็นหนูทดลองรุ่นแรก) ..หลักสูตรดังกล่าว ส่วนตัวผมแล้วคิดว่าได้ผล แต่เด็กจะหนักมากตอน ป.1 และ ป.2 เพราะต้องเรียนทั้ง ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ถึง 2 ภาษาไปด้วยกัน
  • พอถึงตอน ธรรมะ ผมก็นำไปเสนอท่าน ผอ. อีก (จริง ๆ แล้วผมสอน ไตรลักษณ์ + การตัดขันธ์ 5 ให้เจ้าลูกชายไปบ้างแล้ว) ท่านก็เล่าถึงลูกสาวท่านให้ฟังว่า ..ลูกสาวท่านตอนนี้เรียนจบวิศวะฯ และเป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยทางภาคเหนือ เป็นคนที่ศึกษาธรรมะ มาตั้งแต่เด็ก ๆ เคยบวชชี และท่านอาจจะบรรลุธรรม ถึงขั้นไหน แล้วก็ไม่ทราบได้ ยังไม่แต่งงาน และคิดว่า..คงจะไม่แต่งงาน ... ท่านเป็นห่วงว่า เอ...แล้วมันเป็นเรื่องดีหรือไม่ดี เพราะเราก็เป็นปถุชน กิเลสหนาอยู่..

P

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

 

มิได้จงใจเข้ามาขัดคออาจารย์เม้งนะ หิโตปเทศ กล่าวไว้ว่า...

  • ผู้จดจำถ้อยคำปราชญ์ สามารถเป็นครูสอนผู้อื่นได้ทุกคน แต่ผู้ปฏิบัติได้เองนั้น จะมีก็แต่มหามตมันเท่านั้น

 

อีกอย่างหนึ่ง คนดี คือใคร ? ถ้าตอบว่า คนดีก็คือคนดี .. กล่าวคือเป็นผู้ที่เรารู้สึกได้ แต่อธิบายไม่ได้... ก็คงเหมือนกับเราเห็นสีเหลือง เราก็รู้ว่าเป็นสีเหลือง แต่เราอธิบายไม่ได้ (จำมาจากแนวคิดของ จี.อี. มัวร์ )

ประเด็นถกเถียงทำนองว่า คนดีเป็นอย่างไร ? อยู่ในวิชาอภิจริยศาสตร์ (metaethics) ซึ่งเป็นสาขาย่อยในจริยศาสตร์ และปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อสรุปแน่นอนชัดเจนว่า คนดีคือ...

เจริญพร

กราบสวัสดีทุกท่านครับ

    คนดีจะดีได้ต้องมีวิตามินดี พอเพียงและเพียงพอครับ

ลองมาดูกันนะครับ ว่าเรามีวิตามินดีเพียงพอหรือไม่ครับ

คุณสมบัติของวิตามินดี...

  • แหล่ง

สร้างในร่างกายได้เมื่อผิวหนังสัมผัสกับแสงแดด ยังพบในน้ำมันตับปลา มาการีน ถั่วงอก

  • หน้าที่

ช่วยเสริมสร้างแร่ธาตุให้กับกระดูก ฟัน (แคลเซียม และฟอสฟอรัส) ช่วยในการแข็งตัวของเกร็ดเลือด ช่วย ในการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ

  • อาการขาด 

กระดูกอ่อน ฟันผุง่าย กระดูกหัก โรคกระดูกอ่อน รุนแรงในเด็ก กระดูกพรุนในผู้ใหญ่

  • ใช้บรรเทาโรค

ผิวหนังผิดปกติ เป็นสิว ผิวอักเสบ ข้ออักเสบ ตาอักเสบ ติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ กระดูกหัก กระดูกอ่อน

    คนไทยโชคดีครับ ที่มีวิตามินดีเยอะ เพราะมีแสงแดดให้พอเพียงครับ ส่วนผลที่ได้ผลกระทบนั้น ไม่ว่าอะไรหากมีมากเกินพอก็ย่อมส่งผลเสียได้เป็นธรรมดา

ขอบพระคุณมากครับ

    ถั่วงอกนั้นขาดวิตาิมินดีจากแสงแดด ชีวิตของถั่วงอกเป็นเพียงได้แค่ถั่วงอกและไม่มีวันจะได้เป็นต้นสมบูรณ์ของชาติพันธุ์ีที่แท้จริงของมัน ไม่ว่าจะเป็นถั่วเหลือง หรือถั่วเขียวก็ตาม

    นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของพืชที่ขาดวิตามินดี... สำหรับคนที่ขาดวิตามินดี จะมีผลอย่างไร...คิดกันต่อไปนะครับ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์เม้ง  คนดี

  • ไม่ได้เข้ามาทักทายนานแล้วค่ะ..อาจารย์เม้งสบายดีนะคะ
  • วันนี้มีเพลงมาฝากคนดีค่ะ...
  • เป็นเพลงน่ารัก ๆ สนุกมากค่ะ..ตามประสาคนดีที่ชอบร้องเพลงค่ะ..เอาไว้ร้องกับเด็กนักเรียนค่ะ...

                                 เพลง...ทำดีดี...

                                   ทำวันนี้ให้ดี                    แล้ววันหน้าก็จะได้ดี

                           ปัจจุบันที่ฉันมีดี                          เพราะฉันทำวันก่อนไว้ดี ๆ

                                  ทำวันนี้ไม่ดี                     แล้ววันหน้าก็จะไม่ดี

                          ปัจจุบันที่เขาไม่ดี                        เพราะเขาทำวันก่อนไม่ดี ๆ

                                   วันนี้เป็นวันสำคัญ         เป็นวันที่ฉันจะต้องทำดี

                         พูดดี   เรียนดี  เล่นดี                     เติบโตเมื่อไหร่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ๆ

                                  ใครทำสิ่งไม่ดี                ฉันไม่จำตัวอย่างไม่ดี

                        ด้วยคนทำคนนั้นไม่ดี                 เพราะเขาใจต่ำทำสิ่งไม่ดี ๆ

  • ทำนองอะไรก็บอกไม่ได้ค่ะ...แต่ไพเราะมากเชียว... ท่าน ศ.สุมน อมรวิวัฒน์ เป็นผู้ประพันธ์ค่ะ  
  • กินใจคนดี..จังค่ะ
  • ระลึกถึง...อาจารย์เม้ง  คนดี... เสมอค่ะ

สวัสดีครับทุกท่าน เพิ่งได้โอกาสมาตอบรายบุคคลนะครับ กราบขออภัยด้วยนะครับผม

สวัสดีครับพี่เหลียงสิทธิรักษ์

    จดจำไว้ในกมลผมด้วยครับผม สบายดีนะครับผม ขอบคุณมากครับผม ทางเหนือเป็นไงบ้างครับ

 

สวัสดีครับพี่อุบล อุบล จ๋วงพานิช

    ใช่ครับ ดีแล้วก็ควรจะเก่งด้วยครับ แต่ขอให้มีดีเป็นฐานครับ สำหรับตัวอย่างของพี่นั้นชัดครับ คนดีเป็นฐานคนดีและเก่งเป็นผู้บริหารในด้านต่างๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณนิโรธ

    ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับคำถามเพิ่มเิติมที่มีคุณค่าให้กับบทความด้วยนะครับ

  • เด็ก ๆ จะ เก่ง ดี มีสุข ได้อย่างไร?
  • จิตสาธารณะ และคุณธรรม เราจะสอนเด็กอย่างไร? สอนช่วงอายุเท่าใด? และใครควรเป็นคนสอน?
  • ผู้บริหารที่คอรัปชั่น เขาเป็นมาแต่กำเนิดหรือ? เขาอาจเคยเก่งและดีแล้วเปลี่ยนมาคอรัปชั่นตอนหลังใช่หรือไม่? เปลี่ยนตอน ไหน? อายุเฉลี่ยตอนเปลี่ยน?  และอะไรคือเหตุปัจจัยของการเปลี่ยนมาคอรัปชั่น?
  • ตอนนี้ผมเกลียดคอรัปชั่น แต่เมื่อผมเป็นผู้บริหาร เมื่ออายุมากขึ้นเห็นโลกและมีประสบการณ์มากขึ้น ผมจะเปลี่ยนไปหรือไม่ ?
  • ...เป็นคำถามที่ผมถามตัวเอง และหาทางป้องกันมาโดยตลอด...
ผมคิดว่า....เรื่องที่คุณว่ามานี้ ทำให้ผมนึกถึง...การกลายพันธุ์ของคนนะครับ และโยงให้ผมนึกถึง องค์ชายน้อยในหนังจีนเลยครับ แต่ละคนบริสุทธิ์ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม แต่เมื่อมีโอกาสได้เป็นขุนนาง...ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าใครบ้างที่กลายพันธุ์ หนังจีนจึงช่วยสอนเราได้อย่างดีครับ และตอบคำถามหลายๆ ข้อเลยครับ

เราจะสอน ธรรมะ ให้กับเด็กตอนไหน? อย่างไร?

  • ในระยะ 2-3 ปีมานี้ ผมให้เวลากับการเรียนรู้ "ธรรมะ" มากขึ้นเรื่อย ๆ มีโอกาสพบผู้รู้ก็เสวนาธรรม ขอคำแนะนำผู้รู้ต่าง ๆ อ่านหนังสือที่ท่านเหล่านั้นแนะนำ
  • .. ถึงแม้จะรู้ไม่ทั้งหมด แต่ผมมีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า ธรรมะ เป็นสิ่งที่ดีที่มนุษย์ทุกคน ควรได้เรียนรู้ เพื่อพัฒนาจิตใจของเรา
  • ... ความรู้ทางโลก เกิดใหม่ไม่มีที่สิ้นสุด..แต่ความรู้กำมือเดียว..อย่าง ความรู้ทางธรรม คือ การเรียนให้รู้ตนเอง มีความสำคัญอย่างยิ่ง
ผมคิดว่า.... ผู้เป็นพ่อแม่ต้องเตรียมพร้อมกันเลยครับ ตั้งแต่การเตรียมครรภ์ให้พร้อมก่อนจะตั้งครรภ์นะครับ เพราะเมื่อพร้อมและมีความรักที่จะให้เค้าเกิดมา เค้าจะได้รับความดูแลอย่างดีครับ ปัญหาที่เกิดทุกวันนี้ บางทีเด็กคลอดมาจากความไม่พร้อมของพ่อแม่ครับ...แต่บางที่แม้ว่าจะพร้อมแต่อาจจะขาดเรื่องความอบอุ่นครับ ปัญหาจึงเกิดแล้วเกิดกันอีกครับ  หากนำธรรมะหรือความดี ความรักไปใช้ตั้งแต่เริ่มต้น จะเกิดอะไรดีๆ ขึ้นได้ครับ ความรักที่มีให้จะทำให้จิตใจหยาบๆ อ่อนลง สังเกตว่าไม่ว่าแนวคิดไหนหากปนด้วยความรักลงไปด้วย จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นครับ สงครามจะไม่เกิดมากมายอย่างที่เป็นตอนนี้ครับ

ประเด็นอยู่ที่ว่า

  • ผมเห็นความสำคัญของ ความรู้ทางธรรมะ แต่สงสัยว่า ควรจะสอนธรรมะ ให้กับเด็กตอนอายุเท่าใด ถึงจะดีที่สุ
  • ... ผมเลยเอาแนวคิดนี้ไปปรึกษา ผอ.โรงเรียนท่านหนึ่ง
  • นานมาแล้ว ผมเคยเอาแนวคิด หลักสูตรภาษาอังกฤษไปเสนอกับ ผอ. ท่านนี้ ท่านเห็นด้วย และตอนนี้ก็เปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ แล้ว (ลูกชายผมเป็นหนูทดลองรุ่นแรก) ..หลักสูตรดังกล่าว ส่วนตัวผมแล้วคิดว่าได้ผล แต่เด็กจะหนักมากตอน ป.1 และ ป.2 เพราะต้องเรียนทั้ง ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ถึง 2 ภาษาไปด้วยกัน
  • พอถึงตอน ธรรมะ ผมก็นำไปเสนอท่าน ผอ. อีก (จริง ๆ แล้วผมสอน ไตรลักษณ์ + การตัดขันธ์ 5 ให้เจ้าลูกชายไปบ้างแล้ว) ท่านก็เล่าถึงลูกสาวท่านให้ฟังว่า ..ลูกสาวท่านตอนนี้เรียนจบวิศวะฯ และเป็นอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัยทางภาคเหนือ เป็นคนที่ศึกษาธรรมะ มาตั้งแต่เด็ก ๆ เคยบวชชี และท่านอาจจะบรรลุธรรม ถึงขั้นไหน แล้วก็ไม่ทราบได้ ยังไม่แต่งงาน และคิดว่า..คงจะไม่แต่งงาน ... ท่านเป็นห่วงว่า เอ...แล้วมันเป็นเรื่องดีหรือไม่ดี เพราะเราก็เป็นปถุชน กิเลสหนาอยู่..
กรณีนี้น่าสนใจครับ ... ทำให้ผมนึกถึงโรงเรียนสัตยาไส(?)อีกแล้วครับ เรื่องการสอนเด็กสิบปีได้อย่างมีคุณภาพ สอนทั้งสมอง และ สอนทั้งใจ ทำให้สมองสองซีกสมดุล ทำให้จิตใจและสมองสมดุล ทำให้กายและใจสมดุล
ผมเชื่อว่าวันหนึ่ง หากคนไทยมีภูมิคุ้มกันที่ดี จากภูมิคุ้มกันบางอย่างที่บกพร่องกันอยู่ตอนนี้ จะทำให้คนไทยสมบูรณ์และสมดุลขึ้นครับ สมดุลระหว่างโลกกับธรรมนะครับ
ขอบคุณมากครับ

กราบนมัสการครับหลวงพี่ BM.chaiwut

    มาตอบช้าไปหน่อยนะครับ กราบขออภัยหลวงพี่ด้วยครับ

มิได้จงใจเข้ามาขัดคออาจารย์เม้งนะ หิโตปเทศ กล่าวไว้ว่า...

  • ผู้จดจำถ้อยคำปราชญ์ สามารถเป็นครูสอนผู้อื่นได้ทุกคน แต่ผู้ปฏิบัติได้เองนั้น จะมีก็แต่มหามตมันเท่านั้น

 ...... กรณีนี้ ท่านพุทธทาส คือ มหามตมันใช่ไหมครับ ท่านคือผู้ปฏิบัติได้เองนั้น...... เราเพียงแค่ผู้จดจำถ้อยคำปราชญ์ และดำเนินรอยตามคำสั่งได้ เป็นได้ทั้งครูผู้สอนและผู้ปฏิบัติซ้ำหรือพิสูจน์จากคำกล่าวของปราชญ์ หากทำซ้ำแล้วเกิดปัญญา ก็สั่งสอนผู้อื่นได้อย่างน่าเลื่อมใส.... ผมว่าอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นผู้คิดเป็นคนแรก เพียงแต่เป็นผู้ปฏิบัติได้จริง....จะเป็นผู้ที่น่าเลื่อมใสศรัทธา....

อีกอย่างหนึ่ง คนดี คือใคร ? ถ้าตอบว่า คนดีก็คือคนดี .. กล่าวคือเป็นผู้ที่เรารู้สึกได้ แต่อธิบายไม่ได้... ก็คงเหมือนกับเราเห็นสีเหลือง เราก็รู้ว่าเป็นสีเหลือง แต่เราอธิบายไม่ได้ (จำมาจากแนวคิดของ จี.อี. มัวร์ )

ประเด็นถกเถียงทำนองว่า คนดีเป็นอย่างไร ? อยู่ในวิชาอภิจริยศาสตร์ (metaethics) ซึ่งเป็นสาขาย่อยในจริยศาสตร์ และปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อสรุปแน่นอนชัดเจนว่า คนดีคือ...

 

สำหรับเรื่องความดี คนดี.... แต่ละสังคม นิยามกำหนดกฏเกณฑ์ต่างๆ กันใช่ไหมครับ คนดีในทางนิติ ในทางสังคม อาจจะแตกต่างๆ กัน แต่หากไปด้วยกันได้ จะทำให้คนดีไม่ถูกแยกส่วนทั้งกายและใจ.... ดีของกลุ่มหนึ่งอาจจะไม่ใช่ของอีกกลุ่ม คราวนี้ อะไรคือดีชุมชน อะไรคือดีสากล อะไรคือดีสัจนิรันดร์

กราบขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับพี่วัชราภรณ์ วัตรสุข

       สบายดีไหมครับ ขอโทษด้วยนะครับผมที่ตอบช้าไปหลายวันเลยครับ พี่เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ เลยครับ

       ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ สำหรับเพลงทำดีดี ทำให้ผมยิ้มและมองเห็นเด็กๆ เค้า้ร้องแล้วเต้นไปด้วยนะครับ ในรายการเด็กๆสมัยก่อนที่เคยดูทีวีไทยนะครับ ผมลองค้นหา แต่ค้นไม่เจอครับผม ไว้จะลองค้นดูใหม่อีกครั้งครับ

       ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ นักศึกษานิเทศก์คนเก่งครับผม

โชคดีและรักษาสุขภาพนะครับ

เป็นคนดีมาพอแล้ว มากพอแล้ว ก็ปล่อยวางความดี ว่าเช่นนั้นเอง ปล่อยว่างการปฏิบัติ เพื่อเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นการปฏิบัติธรรมในระดับสูงขึ้น เพื่อเข้าสู่สภาวธรรมของธรรมชาติ และความว่างทั้งปวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท