ครูพิสูจน์ .เคยมอง...มุมตรงข้าม...


ครูพิสูจน์ .เคยมอง...มุมตรงข้าม...

กับนักประพันธ์ใหญ่ๆ

        สมัยที่ผมเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครูนครปฐม...ผมเคยขึ้นเวทีปราศรัย..โต้วาทีเพื่อหามติ...ตัดสินใจเหตุการณ์สำคัญอยู่ครั้งหนึ่ง...ก็คือเหตุการณ์  ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ครั้งนั้นอาจารย์และนักศึกษา..มีความคิดแตกกันเป็น ๒ ฝ่ายฝ่ายหนึ่งว่า..ควรไปร่วมเดินขบวนที่กรุงเทพ..อีกฝ่ายว่าไม่ควรไป...ในที่สุดเมื่อลงมติ..ฝ่ายไม่ไปชนะหวุดหวิดต่อมามีข่าวว่า...พวกที่ไป...ถูกจับ...ถอดเสื้อ..นอนคว่ำหน้า..ถูกคุมตัวที่โรงเรียนนายสิบตำรวจ..ส่วนหนึ่ง..เข้าไปต่อสู้ในป่า


        อย่างไรก็ตามในที่สุด...เหตุการณ์บ้านเมืองก็ดีขึ้น...ทุกฝ่ายมาร่วมกันพัฒนาบ้านเมือง..บางคนก็ได้เป็นใหญ่เป็นโตในวงการเมือง และในวงวิชาการ ยุคนั้นมีนักวิชาการ นักประพันธ์พยายามปลุกสำนึกนักศึกษาให้..ตระหนักถึงการศึกษาเพื่อสังคม มิใช่เพื่อตนเอง และสถาบันการศึกษาก็ต้องสอนให้นักศึกษา..เข้าใจความหมาย..เป้าหมายของการมาศึกษา


        นักประพันธ์ใหญ่ท่านหนึ่ง ไม่แน่ใจว่าเป็น คุณวิทยากร เชียงกูร หรือเปล่า ท่านแต่งคำประพันธ์ ให้แง่คิดทำนองว่า มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งแสดงความผิดหวังในวันรับปริญญาว่า


 ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง
 ฉันจึง มาหา ความหมาย
 ฉันหวัง อะไร ไว้ มากมาย
 สุดท้าย ให้กระดาษ ฉันแผ่นเดียว


 ผมมีโอกาส ได้อ่าน ผมกลับเกิดความคิดในมุมตรงข้าม ผมจึงแต่งคำประพันธขึ้นบ้างทำนองว่าผมก็เป็นนักศึกษาที่เห็นคุณค่าของการศึกษา ผมไม่ได้กลับบ้านมือเปล่า...ผมไม่หวังอะไรมาก..แต่ผมได้อะไรมากมายจากการศึกษา........สมัยนั้น...นักศึกษา..บางกลุ่มคิดเผาวรรณคดี...แต่ผมคิดสร้างวรรณกรรม..ผมจึงแต่งคำประพันธ์ขึ้นบ้างว่า


 ฉันแก่ ฉันเก่ง ฉันเก่า
 ฉันเข้า มาหา สิ่งใหม่
 ฉันหวัง กระดาษ เพียงหนึ่งใบ
 สุดท้าย ฉันได้..ปัญญา..ญาณ
 

คำสำคัญ (Tags): #มองต่างมุม
หมายเลขบันทึก: 171177เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%aa%e0%b8%b9%e0%b8%88%e0%b8%99%e0%b9%8c 

%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%aa%e0%b8%b9%e0%b8%88%e0%b8%99%e0%b9%8c2 

   ครูพิสูจน์ ..สวยเปล่าค่ะ ..คิคิ ...

อยากเก่งเหมือนครูพิสูจน์...เป็นนักประพันธ์ คิคิ

  • เช่น..เดียวกัน..ค่ะ..น้องจิ
  • รักษาสุขภาพ...เสียงไว้ด้วย..ถ้าอีแซวเข้ารอบ
  • ต้องเหนื่อยกันอีกแน่
  • 555
  • ชอบกลอนอาจารย์ครับ
  • สวัสดีครับ อาจารย์
  • กลอนของคนแก่...สู้ของคนหนุ่มอย่างกวินทรากร..ไม่ได้หรอก
  • ขอบคุณครับที่แวะมาเป็นกำลังใจ
  • ผมเลิกแต่งกลอนมาได้ 3 ปีแล้วครับ ผิดหวังกับ เรื่องรางวัล ซีไรต์

สวัสดีค่ะพี่ชาย

  • ครูอ้อย แต่งไม่ออกเลยวันนี้ค่ะ  คำประพันธ์
  • พี่ชายคะ  ครูอ้อยกำลังเตรียมงาน  ประเมินครูเชี่ยวชาญ
  • ทำเสร็จแล้ว  จะว่งไฟล์มาให้พี่ชายนะคะ
  • ตอนนี้ได้ สมรรถนะที่ 7 แล้วค่ะ 

สวัสดีครับ

ผมยังไม่แก่ ไม่เก่ง และไม่เก่า

ผมไม่เข้า ไปหาความหมาย

แถมยังไม่หวังมากมาย

สุดท้าย ได้กระดาษตั้งหลายใบ ;)

 

หนูก็ไม่แก่  แต่เก่ง  และไม่เก่า

อาจจะเข้า ไปหา ในความหมาย

บ้างก็หวัง แต่ไม่มาก อาจจะมาย

สุดท้าย ยังไม่ได้  อะไรเลยสักใบ

         * 5555555555+++  ครูพิสูจน์ หนูแต่งเพราะเปล่าค่ะ คิคิ *

แต่งกันเพราะๆจังค่ะ

ฉันไม่แก่ ฉันไม่เก่า ฉันไม่เก่ง

ฉันจึงเร่ง ค้นหา ความหมาย

เส้นทางฝัน อีกสองเส้น ในบั้นปลาย

ฉันตั้งใจ ให้ฝัน นั้นเป็นจริง

สวัสดีค่ะ..คุณครูพิสูจน์

ไม่ได้คุยกับคุณครูนานมากแล้ว..คุณครูสบายดีนะคะ

ปิดเทอมนี้ คุณครูพิสูจน์คงได้พักบ้างนะคะ..

ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ..

  • ขอบคุณสำหรับน้ำใจของครู..อ้อย..ผู้เปรียบประดุจทศกัณฐ์ผู้ยิ่งใหญ่
  • ทศพักตร์ ทศเศียร ยี่สิบหัตถ์
  • ช่างแจงจัด แบ่งสรร ปันหน้าที่
  • หัวหนึ่งเรียน ปริญญา ดุษฎี
  • อีกหัวนี้ ครูเชี่ยวชาญ งานก้าวไกล
  • อีกหัวสอน ความรู้ อยู่กับเด็ก
  • อีกหัวเช็ค เคเอ็ม เติมเต็มให้
  • อีกหัวพัฒนางาน การวิจัย
  • ทุกหัวไม่...หยุดนิ่ง สร้างสิ่งดี
  • สำหรับ กวินทรากร...ผมอยากให้ผลิต..ผลงาน..ต่อไป..เพราะเป็นคนมีทั้งฝีมือและฝีปาก
  • จงอย่านำรางวัล...เป็นเครื่อง...กีดขวางทางเดิน..แห่งวรรณศิลป์
  • คนเก่ง...ที่ยังไม่มีคนเห็น...ยังมีอีกมาก
  • ปิดทองหลังพระ...ปิดมากๆเดี๋ยวก็ล้น...มาข้างหน้าได้ครับ
  • สำหรับ กวินทรากร...ผมอยากให้ผลิต..ผลงาน..ต่อไป..เพราะเป็นคนมีทั้งฝีมือและฝีปาก
  • จงอย่านำรางวัล...เป็นเครื่อง...กีดขวางทางเดิน..แห่งวรรณศิลป์
  • คนเก่ง...ที่ยังไม่มีคนเห็น...ยังมีอีกมาก
  • ปิดทองหลังพระ...ปิดมากๆเดี๋ยวก็ล้น...มาข้างหน้าได้ครับ
  • ขอบคุณ พี่ศศินันท์..ครับ...มาร่วมสนุกกับบทกลอน..ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ

หนูเขลา  หนูไม่เก่า  และหนูไม่เก่ง

หนูจึงต้องเร่ง ค้นหา ความหมาย

บนทางเดิน มีเรื่องราว  อีกมากมาย

ให้ขวนขวาย ให้ร่ำเรียน ให้เพียรทำ.. 

- - - - - - -

(เฮ่อ..กว่าจะลงได้แทบแย่)

อาจารย์คะ...ความรู้ที่อาจารย์ได้สั่งสอนไว้ยังพอเหลืออยู่ในตัวหนูบ้างไหมคะ คริ..คริ..

อ้าวครู..ตุ๊ก...แล้ว ..ครูพิสูจน์...จะตอบได้...ไหม..เนี่ย

สำหรับ..คุณ..ธวัชชัย..

ได้อะไรครับ...หลายใบ...ธนบัตร..หรือตั๋ว..ครับ

ขอบคุณ...ศิษย์ร่วมสำนัก

สวัสดีครับครูพิสูจน์

- ชอบกลอนอาจารย์ครับ

- อยากแต่งกลอนเก่งเหมือนครับ

สวัสดีค่ะ

อยากสนุกบ้าง

 " ฉันแก่ ฉันเก่า ฉันอึ้ง

อะไร ?...ถึงความหมาย

อย่าหวังอะไรให้มากมาย

สุดท้ายอัฐิยังปล่อยไป "

 

ขอบคุณ คุณมีมิตรภาพ แต่งกลอนบ่อยๆเดี๋ยวก็เกิดทักษะครับ

สำนวน..ลีลา..ครูพรรณา ...ไม่ย่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท