วิชาครู วิชาคน วิชาใคร?


 

  

 

ในช่วงอากาศอบอ้าวอย่างนี้ เราจะเรียนรู้อย่างอบอุ่น เราจะจัดอย่างไร?

การเรียนเชิงรุก คือต้องลุกจากเก้าอี้เสียก่อน

ลุกไปไหน ไปหาความรู้ ไปหาครู ไปแกะรอยการศึกษาในบริบทต่างๆ

การให้โอกาสทางการศึกษาแก่ตัวเอง น่าจะเป็นความสำคัญลำดับแรกของคนที่จะเป็นครู เมื่อมีโอกาสเรียนรู้มากๆหลายแง่หลายมุมหลายกระบวนการ ครูจะได้เติมวิชาครู วิชาคน ด้วยวิชาชีวิตจากใครๆ ที่สำคัญในห้องนี้ มีครูพันธุ์ดี พันธุ์เก๋าส์ พันธุ์กระตือรือร้น ..

ในช่วงครูพันธุ์ใหม่มาที่นี่ ผมได้เรียนมากที่สุด โดยเฉพาะเรียนกับพระอาจารย์Handy ซึ่งกระผมขอใช้สิทธิ์แห่งสำนักเฮฮาศาสตร์ ยกให้ท่านเป็นครูของพวกเรา ใครก็ตามที่อยู่ใกล้คนที่เป็นคุรุ ถ้ารู้จักเรียน จะซึมซับสาระการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

พระอาจารย์Handy มีวิธีสอนผมที่เรียกว่าทันสมัยที่สุดในโลก เอาแค่เปิดคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ก็พบว่าพระอาจารย์ได้แอบมาสอนวิชาเรียบเรียง หรือลำดับภาพที่พร้อมแปลงเป็นสื่อได้อย่างสะดวก ดี และสมบูรณ์

พระอาจารย์Handy มีสายตาแบบครู เห็นว่าที่นี่ควรจะซ่อมแซมประเด็นใด ก็เสนอ สนับสนุนในสไตล์ของท่าน

พระอาจารย์Handy มีของฝากชั้นครู เทคนิคเทคโนโลยีสื่อทางการศึกษา ความคิดเห็นที่แจ่มชัด รอยยิ้มที่แจ่มใส เสียงเพลงที่ไพเราะเจาะใจ สอนใครๆพร้อมทั้งตัวและหัวใจ พระอาจารย์ใช้ใจสอนเรา ครับ

ลูกหลายเอ๋ย เธอได้อยู่กับครูที่ดีที่สุดแล้ว

ครูที่คอยถือหางเสือ

ครูที่มองฝั่ง

ครูที่ศึกษาท่าน้ำ

เพื่อจะพาเรือจ้างแวะพักหรือขึ้นฝั่ง

คนที่เรียนครู ควรเรียนวิชาคน เพื่อจะสอนตนและสอนคนให้เป็นคน

การเปิดโอกาสให้กับตนเองเป็นเรื่องสำคัญ ครูพันธุ์ใหม่ จะเจอระบบการศึกษาและนโยบายการศึกษาใหม่ๆ เจอลูกศิษย์พันธุ์ใหม่ เจอสื่อเครื่องมือการสอนใหม่ๆ เจอทัศนคติต่อการศึกษาใหม่ เจอหลักการและกระบวนการใหม่ เจอบรรยากาศการเรียนการสอนใหม่ๆ เจอเงื่อนไขและข้อจำกัดที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ครูพันธุ์ใหม่จะต้องเรียนและสอนในสภาพที่ไม่ปกติหรือไม่มีความพร้อมได้

โลกร้อน น้ำลำคลองแห้งขอด เรื่องจ้างจะแจวยากลำบากขึ้น

แม่น้ำ เปลี่ยนเป็นที่ระบายน้ำโสโครก เรือจ้างจะต้องแจวท่ามกลางน้ำเน่า

เทคโนโลยีทันสมัย ครูเรือแจว จะเจอคลื่นครูเครื่อง หรือคลื่นเรือยนต์

ครูเรือจ้าง ครูเรือแจว จะสูญพันธุ์ หรือจะปรับปรุงพันธุ์

ท้าทายมาก..จะเป็นครู หรือคนรับจ้างสอน

รึเป็นทั้ง2อย่าง

ในเมื่อครูก็ตกอยู่ในสังคมที่ผิดปกติเช่นคนอื่นๆ

 

ครูพันธุ์ ใหม่ ถ้าเป็นพันธุ์พินิจ ละเยี่ยมเลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 171080เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 06:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
สวัสดีค่ะ พี่ชายใหญ่ ครูอ้อย จะเป็น ครูพันธุ์ใหม่ แบบท่านพี่ Handy ได้ไหมคะ คิดถึงค่ะ

เรียนท่านพี่สุทธินันท์ ท่านพี่Handy และ ครูพันธ์แท้

  • สอนวิชาฅน จะทำให้เด็กได้เรียนรู้มากขึ้น
  • อย่าสอนหนังสือ ชีวิตจะสับสน
  • เน้นที่ "สอน ฅน ให้มากกว่า สอนหนังสือ"

ผมตั้งใจจะแอบมา ลืมไปว่านัดคุณหมอไว้ว่าจะตรวจร่างกาย เลยไม่ได้แอบมาครับ

ท่านครูบาครับ ท่านอาจารย์ Handy และทุกท่านที่สวนป่าครับ ผมเสียดายไม่ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนจึงใช้ช่องทางนี้เสนอแนะครับดังนี้

 

ผมมีประสบการณ์การฝึกคนเพื่อออกไปทำงานพัฒนาชนบท โดยใช้หลักการทำงานของคุณหมอครับ

 

คุณหมอ

นักพัฒนา

ต้องศึกษาความรู้

วิชาชีพหมอ 6 ปี

วิชาชีพครู 4 ปี

ฝึกงาน

intern

ฝึกสอน 1 เทอม

ออกไปปฏิบัติวิชาชีพ

ใช้วิชาชีพ

ใช้วิชาชีพ

 

 

 

แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การสอนคน ฝึกคน สร้างคน อย่างที่อาจารย์หมอ JJ กล่าว คือ ต้องสร้างคน สอนคนมิใช่สอนหนังสือ (เป็นสำนวนหน่อย) โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาและบันทึกข้อมูลคนไข้: ทำระเบียนคนไข้ สอบประวัติเบื้องต้น บันทึกในแบบบันทึกประวัติคนไข้ จัดระบบเอกสารคนไข้

 

ขั้นตอนที่ 2 สำรวจข้อมูลเบื้องต้นจากร่างกาย: คุณหมอจะถามว่าไม่สบายเป็นอะไร แล้วคุณหมอก็เอาเครื่องฟังมาเสียบหูมาฟังระบบการหายใจ และอื่นๆ ทางกายภาพ ขณะเดียวกันก็สอบถามรายละเอียดชีวิตอื่นๆเพื่อสำรวจหาปัจจัยที่เกิดความเดือดร้อนของสุขภาพ แล้วบันทึกลงแบบบันทึก

 

ขั้นตอนที่ 3 การวินิจฉัยสาเหตุโรค: เมื่อคุณหมอมีข้อมูลเพียงพอแล้วก็ทำการวินิจฉัยสาเหตุโรค ว่ามาจากสาเหตุใดๆ ทำการบันทึกไว้

 

ขั้นตอนที่ 4 การรักษา: เมื่อทราบสาเหตุแล้วก็ใช้ความรู้จากวิชาชีพมาตัดสินใจว่าจะต้องรักษาด้วยวิธีใดในกรณีคนไข้คนนี้ ให้ยา ยาอะไร ตำหรับไหน ปริมาณเท่าใด ฯ  แล้วจัดยาให้ แล้วนัดให้มาหาอีกครั้งเมื่อนั้นเมื่อนี้ เพื่อติดตามอาการไข้

 

ขั้นตอนที่ 5 การติดตาม: นัดหมายคนไข้มาอีกเพื่อติดตามอาการว่ายาที่ให้ไปนั้นรักษาความเจ็บป่วยได้หรือไม่อย่างไร หากหายไข้ก็แนะนำการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมต่อไป ทำบันทึกแล้วให้กลับบ้านได้  หากอาการเจ็บป่วยไม่หายก็ย้อนกลับไปศึกษาประวัติอีก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ละเอียดมากขึ้น ทั้งเรื่องความเจ็บป่วยและวิถีชีวิตประจำวันและอื่นๆที่อาจจะพบข้อมูลที่เป็นสาเหตุของปัญหาความเจ็บป่วย แล้วเข้าสู่วงจรขั้นตอนที่ 3 คือวินิจฉัยเพิ่มเติม เข้าสู่ขั้นตอนที่ 4 การรักษาโดยปรับเปลี่ยนวิธีการรักษาใหม่ และเข้าสู่วงจรการติดตามต่อไป

 

กระบวนการนี้พบว่า

  •  กระบวนการของคุณหมอเอาคนป่วยเป็นตัวตั้ง
  • คุณหมอต้องมีวิชาชีพ
  • คุณหมอต้องมีทักษะ โดยการฝึกฝนกับอาจารย์หมอช่วง intern
  • คุณหมอต้องมีศิลปะการรักษา มีเทคนิค มีวิธีการ มีความถนัดจัดเจน
  • คุณหมอต้อง รู้จักคน ความเป็นคนครบทุกด้าน
  • คุณหมอต้องค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆเสมอและฝึกฝนตัวเองตลอด
  • คุณหมอต้องทำบันทึก ประวัติคนไข้อย่างละเอียด
  • ฯลฯ

 

กระบวนการนี้ไม่จบเพียงคุณหมอ ยังมีกระบวนการต่อเนื่องคือกระบวนการเยี่ยมคนไข้โดยคุณพยาบาล หรือ/และคุณหมอเอง  ออกไปเยี่ยมคนไข้ถึงบ้าน ไปดูสภาพความเป็นอยู่ ไปดูวิถีชีวิตจริง ไปซึมซับสิ่งแวดล้อมจริงๆ แล้วทำบันทึก ข้อมูลเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่นำมาประกอบการรักษาของคุณหมอ

 

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวคร่าวๆของกระบวนการรักษาคนไข้ของวิชาชีพหมอ

คนที่จะเป็นครูคน ก็ต้องมีกระบวนการที่ใกล้เคียงกับของคุณหมอ

 

ลองจินตนาการดูซิว่าจากกระบวนการของคุณหมอนี้จะดัดแปลงมาใช้กับกระบวนการเรียนการสอนคนให้เป็นคนได้อย่างไร ทำรายละเอียดออกมาเป็นขึ้นตอนเลย

 

ผมใช้เรื่องราวเหล่านี้ฝึกคนทำงานพัฒนาชนบท และทำละครจำลองสภาพดังกล่าวแล้วนำมาแลกเปลี่ยนกัน สนุกมาก และได้บทเรียนที่ดี และติดตัวไปจนถึงที่เขาออกไปทำงานจริงครับ...

 

ในทางปฏิบัติ ผมใช้ ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมนั้นแหละแสดงละคร ให้คนหนึ่งเป็นหมอ คนหนึ่งเป็นคนไข้  คนเป็นหมอแสดงบทบาทของหมอเท่าที่ตัวเองมีประสบการณ์ ว่าคุณหมอทำอะไรอย่างไรบ้าง คนไข้ก็แสดงอาการป่วยไปหาหมอ ก็แสดงให้สมบทบาท  เมื่อแสดงจบก็มาทำ AAR กัน  วิทยากรเติมเต็มในหลักการต่างๆที่ผมสรุปคร่าวๆมานั้น

 

เล่นใหม่ : หากออกไปเป็นครูสร้างคนจะต้องทำอะไรบ้าง แบ่งกลุ่มไปแลกเปลี่ยนกันแล้วนำมาสรุปในที่ประชุมใหญ่ วิทยากรทั้งหมดเติมเต็มกัน

 

คร่าวๆครับ

สาระเหล่านี้น้องจันทรรัตน์ และเพื่อนๆเอามาเล่นได้เลยครับ

ดัดแปลงให้เข้ากับกลุ่มนี้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ครั้งนี้ หากไม่ตรงวัตถุประสงค์ก็เก็บเอาไว้ใช้กับกลุ่มที่เหมาะสมต่อไปครับ

พ่อขา  สงสัยครูแอนต้องเรียนเพิ่มแบบพ่อว่าแล้วล่ะค่ะ  คือต้องเรียนวิชาคน  เพื่อสอนตน  และสอนคนต่อไปไงคะ  ด้วยหวังเป็นครูพันธุ์ใหม่  แบบพันธุ์ละเมียด  หนูพอจะเป็นกะเค้าบ้างมั๊ยคะพ่อ

มาจอบเบิ่งค๊า..

จากคนน้อยวาสนา

พ่อค่ะ

คนที่เรียนครู ควรเรียนวิชาคน เพื่อจะสอนตนและสอนคนให้เป็นคน

มีแฮงหลายคะพ่อ เพราะเป็นผลพวงไปยังเด็ก ๆ ....

สวัสดีค่ะ พ่อครูบา

  • ต้องสอนคนให้เป็นคนค่ะ หนับหนุนเป็นล้านๆเท่าค่ะ
  • แล้ว นักศึกษาพยาบาล จะมาวันไหนคะ ก็อยากให้เขาเห็นคนเป็นคนด้วยค่ะ
  • อ.บางทราย ทำได้ครอบคลุมกว่าหมอจริงๆอีกแน่ะค่ะ :-))
  • ครูกับหมอ ครูเข้ากับชาวบ้านได้ดีกว่าหมอค่ะ ผู้หลักผู้ใหญ่เลยต้องรณรงค์ให้มีหลักสูตร การแพทย์ที่มีหัวใจเป็นมนุษย์ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

  • ตามมาอ่านอีกรอบครับ .. เลยมวกเหล็กมาแล้ว
  • ขอบพระคุณมากครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท