เมื่อกายกับจิตประสานเป็นหนึ่งเดียว


ให้จิตเรารู้เท่าทันกับกาย ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น

 

 

 

 

      ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ สพช ส่วนกลาง

(. หมอช้าง พี่แซม น้องหมวย ...) ที่ให้โอกาส ไปเรียนรู้ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับแกนนำเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ ตามโครงการพัฒนาระบบประกันสุขภาพเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิในจังหวัดนำร่อง ปี 2551 ในวันที่ 25 – 27 กุมภาพันธ์ 2551 .

บ้านผู้หว่าน สามพราน นครปฐม วิทยากร คือ อาจารย์ นพวิธาน ฐานะวุฑฒ์ นพวรวุฒิ โฆวิฑรกุล คุณพัฒนา แสงเรียง

ให้เรารู้จัก   ฟังอย่างลึกซึ้ง ฟังอย่างตั้งใจ   จนบางคนบอกว่าอึดอัดมาก เพราะเป็นคนที่ฟังใครไม่เคยจบเลย ต้องแทรกขึ้นมาก่อน แต่เมื่อได้มาฝึกอย่างนี้ ทำให้เห็นความรู้สึกที่แตกต่างไปจากเดิม เห็นคุณค่าของคนเล่า ของตัวเราเอง และ ได้พิจารณาเนื้อหาอย่างละเอียด เกิดแนวคิด และ เสียงจากข้างในของตัวเราเอง

ได้เรียนรู้ว่าคนเรามี 4 แบบด้วยกัน คือ

1 แบบหมี หรือ ธาตุดิน คนประเภทนี้จะ ละเอียดรอบคอบ มีหลักการเหตุผล ทุกอย่างต้องพร้อมจึงจะ ทำ จะ เปลี่ยนแปลงอะไรต้อง พิจรณา ข้อดี ข้อเสีย ให้ชัดเจนเสียก่อน คนประเภทนี้จะไม่ค่อยยืดหยุ่น เปลี่ยนแปลงยา งานไม่คล่องตัว

2 แบบเหยี่ยว หรือธาตุลม คนกลุ่มนี้ จะเปลี่ยนแปลงง่าย มองการณ์ไกล เห็นความเชื่อมโยง คิดเร็ว ชอบคิด แต่เห็นภาพไม่ละเอียด ขุดหลุมอะไรไว้จะขุดแบบตื้นๆ

3 แบบกระทิง หรือธาตุไฟ เป็นคนมุทะลุ มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ เอางานไม่เอาคน เป็นกล้า เร็ว แต่ร้อนแรง

4 แบบหนู หรือ ธาตุน้ำ อะไรก็ได้ ขี้เกรงใจ ดูแลความรู้สึกของคนอื่น แต่ จะบ่นทีหลัง หวังว่าคนอื่นจะทราบว่าเราคิดอะไรอยู่ จะไม่บอกความต้องการของตัวเอง 4 แบบ นี้ ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และ เข้าใจคนอื่นมากขึ้น แต่โดยทั่วไปแล้วคนเราไม่มีแบบใดแบบหนึ่งอยู่ในตัวเราแบบเดียว จะ มีทั้ง แบบผสมผสานกันขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนจะเด่นกว่าแบบไหน และ ช่วงเวลาไหน

ได้เรียนรู้ว่าการที่เราจะ ทำอะไรให้สำเร็จ นั้นเราต้องเข้าใจตัวเราเองก่อน เข้าใจคนอื่น ยอมรับในความแตกต่างของบุคคล ให้เกียรติยกย่อง ซึ่งกันและ กัน ทำอะไรอย่างมีสติ เห็นการเชื่อมโยงของกันและ กัน เห็นความสำคัญ ของกันและ กัน ให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ค่อยมาเล่าต่อดีกว่าคะ

...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 171072เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเล่านะ..จะติดตาม..คะ

  • อ่า...
  • เดี๋ยวมาอ่านใหม่ดีกว่าครับ อิอิ
  • รู้เข้า  รู้เรา  รู้จักตนเอง  รู้ว่าทำอะไรอยู่  เป็นจิตที่ดีแท้ยิ่งนัก

 

สรุปน่าฟังครับ.......แต่โดยทั่วไปแล้วคนเราไม่มีแบบใดแบบหนึ่งอยู่ในตัวเราแบบเดียว จะ มีทั้ง แบบผสมผสานกัน ขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนจะเด่นกว่าแบบไหน และ ช่วงเวลาไหน

โอเค..เลยครับ...จะตามต่อ

1. ฮูโต๋  2. suksom  3. รักชาติ ท. บ. พล ทหาร   ขอบคุณนะคะ ทีมาทักทาย

4. สวัสดีคะพี่ ครูนงเมืองคอน คะ พี่ และ แต่ละแบบเค้าก็มีดีไปคนละอย่าง เพราะฉะนั้นทุกคนจึงมีคุณค่าในตัวเองเสมอคะ
  

 

     วันนี้ได้มาฝึกเหมือนกัน ทายสิว่าเป็นหมี กระทิง อินทรีย์ หรือหนู ครับ

สวัสดีคะคุณ ชายขอบ 
    เหรอคะ ดีจังเลยคะ หากเช่นนั้นช่วยเล่าเนื้อหาต่อส่วนที่ขาดให้หน่อยได้ไหมคะ เพราะ ที่หยุดเพราะกลัวเพี้ยนจากของอาจารย์คะ  หากให้ทายคุณ ชายขอบ ต้องวิ่งรอกทั้ง สี่ทิศคะ (เหนื่อยหน่อยนะคะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท