เหนือกว่ากลยุทธ์


กลยุทธ์ไร้กระบวนท่า

     ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็พูดเรื่องยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ เพื่อเป็นการประกันตัวเองว่าแน่ หรือเป็นผู้รู้

    เราก็เป็นอีกคนที่ขวางโลก รู้จริงหรือเปล่า ต้องลองภูมิกันหน่อย สุดท้ายก็ไม่ลองเพราะกลัวหน้าแตก

นิ่งดีกว่า เพราะอาจารย์กระปุ๋มบอกว่า คนที่รู้มักจะไม่พูด 

  เคยมีคนบอกว่าผู้นำ ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยกลยุทธ์และความซื่อสัตย์

  ท่านคิดว่าอย่างไร ระหว่าง กลยุทธ์ กับ ความซื่อสัตย์  คนเราหากเลือกจะขาดคุณสมบัติข้อหนึ่งข้อใด เราจะเลือกขาดสิ่งใด

   เราควรเลือกขาดกลยุทธ์ เพราะคนอื่น ๆ ยอมรับและให้อภัยกับความผิดพลาดที่เกิดจากกลยุทธ์ได้ แต่พวกเขาจะไม่ไว้ใจคนที่ไม่ซื่อสัตย์  คนโบราณกล่าวไว้ว่า " ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"

  หากเรา ๆ ท่าน ๆ เคยได้อ่านเรื่อง สามก๊ก เพื่อศึกษากลยุทธ์

ซุนวูจะบอกเราว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง"

ขงจื๊อ สอนว่า"หากไม่รู้เขารู้เรา อย่ารู้เลยดีกว่า เพียงปฏิบัติตัวตามมรรคดำเนินชีวิตไปตามครรลองที่เหมาะสม ถึงที่สุดแล้วทุกอย่างย่อมบรรลุแต่โดยดี"

แล้วอะไรเล่า จะอยู่เหนือกลยุทธ์ ?

 "เหนือกลยุทธ์ คือไร้กลยุทธ์"

เหมือนป้าแดงเคยพูดไว้ หรือรวมทั้งท่านอื่น ๆ ด้วยนะค่ะ กลยุทธ์ไร้กระบวนท่าน่าจะดี อิ อิ อิ

........

เราอ่านสามก๊ก เพราะอยากรู้กลยุทธ์ แต่ใช่เพื่อหาผลประโยชน์จากการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น

 

 

หมายเลขบันทึก: 170221เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"เหนือกลยุทธ์ คือไร้กลยุทธ์"

 

พี่ว่า...เหนือกลยุทธ์ คือ ความจริงใจที่มีให้กับคนอื่นๆค่ะ

เพราะพี่ทำแบบนี้มานาน

จนพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ถ้าเราทำอะไรด้วยความจริงใจจริงๆ คนจะร่วมมือกับเรา นับถือเรา เราก็ทำงานง่ายขึ้นค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์

- เห็นท่าจะจริงค่ะ หากเราแลกด้วยใจ เหมือนใจแลกใจ ย่อมทำงานได้ง่าย เหมือนอาจารย์ แต่หากพบแต่คนไม่จริง ก็เกรงว่าจะเลวอีกหรือเปล่าค่ะ จะทำอย่างไรจึงจะได้ใจคนหนอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท