ความดีของความทุกข์


ความดีของความทุกข์

    

       ความดีของความทุกข์  

 ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น

ทำให้เรารู้ถึงคุณค่าของความสุข

ทำให้เรามีความสามารถมากขึ้น

 ทำให้เรามีสิ่งที่ต้องคิดต้องทำ

ทำให้เรามีประสบการณ์แก้ไขปัญหามากขึ้น

ทำให้เรามีความอดทนมากขึ้น

ทำให้เรามีความระมัดระวังรอบคอบมากขึ้น

ทำให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น

ทำให้เรามองเห็นหรือค้นพบว่า ใครเป็นที่พึ่งยามยาก

ทำให้รู้ว่า ใครบ้างที่ห่วงเราและเป็นมิตรแท้ และรักเราจริง

ทำให้ทราบว่าเพื่อนเรามีความสามารถแค่ไหน

ทำให้เรารู้ว่าการหัวเราะเป็นสิ่งที่จำเป็น

ทำให้เราพยายามมองโลกให้ดีขึ้น

ทำให้เราค้นหาความดีของความทุกข์

  •  เรียนรู้ที่จะมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ แล้วเราจะมีความสุขค่ะ 
  •  ขอขอบพระคุณเจ้าของบทความนี้ อ้างอิงมาจากหนังสือดาราสาร รร.ดาราวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

หมายเลขบันทึก: 170177เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เห็นด้วยค่ะ...แต่ถึงยังไงก้อไม่อยากมีความทุกข์อยู่ดี 

 เข้ามาแวะเยี่ยมค่ะ

สวัสดี คุณคำแสนดอย

  • สุข ทุกข์ ทั้งสองอย่างคละเคล้ากันไป
  • ตราบใดที่ยังเดินบนถนนเส้นทางแห่งชีวิตนี้ที่ยังอีกยาวไกล
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ   ;- )

 

 

สวัสดีค่ะP คุณ windy 

 

  • ความทุกข์ อาศัยกำลังใจจากตนเองและความเข้าใจจากคนรอบข้าง ความทุกข์นั้นจะหมดไป โดยเร็วค่ะ
  • ขอบพระคุณมากค่ะ ที่มาเยี่ยมเยือน

สวัสดีค่ะP ครูข้างถนน

  • เห็นด้วยค่ะ
  • มีอาจารย์ท่านหนึ่ง เคยบอกไว้ว่า
  • ปัญหาไม่ได้มีให้เห็น  ปัญหาไม่ได้มีให้เป็น   ปัญหามีไว้ให้แก้ไข
  • ปัญหายังไม่หมดตราบที่เรายังไม่หยุดหายใจ ปัญหาที่เข้ามาหนักเบาปะปนกัน และต้องหาหนทางแก้ไขกัน มีสุขมีทุกข์ ปนกันไป นี่หละคือชีวิตที่สมบูรณ์

สวัสดีหลาน..คำแสนดอย

ตอนแรกเห็นชื่อลุงก็งงเพราะชื่อเปลี่ยน

เข้ามาแว่แอ่วอ่านเรื่องตุ๊ก(ทุกข์)ก็เห็นว่าเป็นสิ่งดี หากคนเราไม่รู้จักทุกข์ก็ไม่รู้ว่าความสุขเป็นอย่างไร?..แม่นก่อเจ้า

เพียงแต่ว่าหากมีทุกข์อย่าเศร้ากับมัน  พยายามแก้ไขมันตามกระบวนการอริยสัจจ์สี่

แต่หากมีสุขก็อย่าเหลิงกับมัน ให้รู้ทันมันว่า...นี่คือกิเลส

เพียงเท่านี้เราก็จะอยู่เป็นคนได้อย่างพอเพียงจริงๆ...เตี้ยงแต๊ดีหลี

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

  ไหว้สาเจ้า ป้อลุงหนาน....พรหมมาP 

ยินดีนักๆเจ้า กับข้อคิดเรื่องความทุกข์.. ทุกข์  สมุทัย  นิโรธ  มรรค

ขอหื้อป้อลุงหนาน มีสุขภาพดี แข็งแรง บ่ามีโรคภัยไข้เจ็บเน้อเจ้า
ขอบคุณ จ้าดนักเจ้าที่มาแวะแอ่วบล้อคนี้เจ้า

ตุกข์สุขมีอยู่แล้ว       ตึงวัน แม่เฮย
จักต่างก็คือมัน         นักหน้อย
สุขนักม่วนงันนัน       อึงมี่ แลนา
หากตุกข์แม้เล็กน้อย  จ่อยเศร้า ตังวัน

สวัสดี คุณคำแสนดอย

สุขทุกข์ไม่จีรังยั่งยืนไม่มีใครฝืนตชากรรม

 

  • สุขทุกข์ ทำให้เราได้เรียนรู้ชีวิตค่ะ
  • เอาสติมาตั้งรับค่ะ

 คุณ  คำแสนดอย...

ทุกข์สุข อยู่ที่ใจ  ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า  โชคชะตาเป็นของฟ้าลิขิต หยั่งรู้ฟ้าดิน  รู้หลักหยิน หยาง  เป็นครูข้างทางก็ยิ่งใหญ่ได้

มังกร ยามเล็กก็ซ่อนตัวตน ยามปรากฏก็ผงาดกลางฟ้า ยามใหญ่ก็ฟ้อนเมฆเหินหาว  (ดูหนังจีนมากไปหน่อย...  ไม่ใช่หนังแห้งถูกน้ำ พอง เอ๊าพองเอา ...จ๊ากส์...)

ยามส่งการบ้านไม่ทัน ก็ต้องวิ่งแจ้น...หาเพื่อน ๆ ช่วยด้วย ๆ

(อู้เล่นกั๋นเน่อ บ่ะอู้ก็เหงา บ่ะเก๋ากะบ่ะม่วน บ่ะมีค่วนก็บ่ะมีตี้ไว้ของ ขี่เฮือน้ำนองไปโล่ง ๆ ๆ )

 

สวัสดี

อืม!  น่าคิด ๆ

หยั่งรู้ฟ้าดิน  รู้หลักหยิน หยาง เป็นครูข้างทางก็ยิ่งใหญ่ได้ 

*มีทุกข์เพื่อให้ชีวิตหาทางพ้นทุกข์

*มีสุข เมื่อพ้นจากความทุกข์

  • P  สวัสดีเจ้าอาจารย์ ทนัน ภิวงศ์งาม
  • หันโตยเจ้าสุขทุกข์คละเค้าปนเปกันไป
  • ทำให้ได้เรียนรู้ชีวิตมากขึ้น เป็นกำไรอย่างยิ่งเจ้า
  • ยินดีเจ้า  ที่แวะมาแอ่ว
  • P  สวัสดีค่ะ คุณพี่ berger0123
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณTerakarn bansam 
  • ขอบคุณที่แวะมาแอ่วมาเยี่ยมนะคะ

 

  • P สวัสดีค่ะ ครูข้างถนน
  • สุขทุกข์มีมา เราต้องเข้มแข็งและต่อสู้กับมันนะคะ
  • มีสติ ค่อยๆคิดแก้ไขไป
  • ความทุกข์ไม่ยั่งยืนหรอกค่ะ
  • มันมาเที่ยวเดียวเดียวก็กลับแล้ว
  • เราเป็นต้องผู้พิชิตความทุกข์นะคะ
  • P
    สวัสดีค่ะ  ครูดอย
  • เห็นด้วยค่ะ ขอให้มีกำลังใจทำงานเพื่อเด็กๆนะคะ
  • ตามมาดู
  • ความดีของความทุกข์ครับ
  • ความดี กินไม่หมด
  • ความทุกข์ต้องละเว้น ทิ้งไป แล้วจะสบายใจครับ
  • มาทักทาย
  • P
    สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง
  • ตามความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ  "หากตัวเราไม่มีทุกข์ก่อน ความสุขที่ตามมาคงไม่ค่อยไม่สมบูรณ์นะคะ"
  • ตามธรรมดา คนเราไม่มีใครอยากเจอความทุกข์นะคะ แต่ความดียั่วยืนกว่า ระลึกถึงทีไรก็ชื่นใจทุกทีนะคะ
  • บางครั้งอะไรที่แบกไว้มันหนักจนเราแบกไม่ไหว ต้องวางบ้างปล่อยบ้าง  เอาแค่แบกไหวนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ ดีใจที่อาจารย์แวะมาเยี่ยม

* ทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจนะ ใจเป็นนายกายน่ะเป็นทาส หากเราทำใจไม่เป็นทุกข์กายก็จะไม่เป็นทุกข์

* เหมือนกะเหรียญที่มีสองด้าน ถ้าเราทำวิกฤติให้เป็นโอกาสได้นั้นประเสริฐที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท