การทำงานให้มีความสุข


การทำงานให้มีความสุข สนุกกับการทำงาน

การทำงานให้มีความสุข

ในสภาวะที่เศรษฐกิจไม่ค่อยจะดี  มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ท่านๆ ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ ด้วยความเครียดและกังวลใจเรื่องต่าง ๆ มากมายที่เกิดมากมาย  ไม่ว่าเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว  ครอบครัว เศรษฐกิจและสังคม จนทำให้ไม่สามารถทำงานได้มีมีความสุขได้ 

ผมมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังนะครับ
เริ่มต้นแม้ว่าผมจะต้องเจอกับปัญหาการเดินทางที่มีปัญหาอยู่บ้าง  และบางครั้งจะมีอารมณ์เคือง ๆ กับเพื่อร่วมโลกที่ไม่ค่อยเคารพกฎ ระเบียบอยู่บ้าง  แต่เมื่อถึงที่ทำงานผมจะมองดูตัวเองว่ามีอารมณ์อยู่ในระดับใด  และจะทำการปรับปรับอารมณ์ให้ดูดี  สดใส ถึงแม้ว่าบางครั้งจะยังยิ้มไม่ออก  แต่ก็พยายามยิ้มต้อนรับเช้าวันใหม่ กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนำไปสู่บรรยากาศการทำงานที่ดีร่วมกัน

ปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ครับ
การทำงานทุก ๆ อย่าง ย่อมมีอุปสรรคเป็นของธรรมดา  เพราะปัญหามันมีอยู่คู่กับโลกของเรา  และเรามีปัญหาไว้เพื่อแก้ไข  ไม่ใช่เก็บปัญหาเอาไว้คนเดียว  ถ้าเรามัวแต่หงุดหงิด และไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเอง ก็จะยิ่งทำให้เรารู้สึกไม่มีความสุขในการทำงานทั้งวัน  ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา เราต้องรีบคิดหาวิธีแก้ไข โดยอาจมองหาที่ปรึกษาช่วยคิดก็ได้ เช่น ปรึกษากับหัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงาน

การเปลี่ยนบริบทรอบ ๆ ข้างก็ช่วยได้ครับ
เมื่อเรารู้สึกว่าสภาพแวดล้อมรอบ ๆ โต๊ะทำงาน ชวนให้น่าเบื่อเหลือเกิน ลองหาเวลาว่าง ลุกขึ้นมาจัดเอกสารบนโต๊ะให้ดูสะอาดตา อาจหาแจกันดอกไม้ หรือกระถางต้นไม้เล็กๆ มาตั้งไว้บนโต๊ะ เพื่อความสดชื่น และอาจจะเข้าห้องน้ำ และดื่มน้ำมาก ๆ จะได้ผ่อนคลาย  ทำอย่างนี้ได้ทำให้ช่วยลดความน่าเบื่อหน่ายได้มากทีเดียว

ผ่อนคลายด้วยการยืดเส้นยืดสาย
นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน บางทีอาจทำให้รู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดเป้าตา  เมื่อเป็นเช่นนี้เราควรลุกขึ้น เดินไปมาเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง หรือยืนขึ้นบริหารร่างกายด้วยท่าง่าย ๆ เบา ๆ  เช่น สะบัดมือ สะบัดขา หรือ หมุนศีรษะไปมาซ้าย ขวา

มองโลกในแง่ดี
การมองโลกในแง่ดี จะช่วยให้เราเกิดความรู้สึกที่ดี กับบุคคลที่เราร่วมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือผู้มาใช้บริการ  ซึ่งเมื่อเรารู้สึกดี ก็จะเป็นแรงผลักดัน ให้เราทำงาน ได้อย่างมีความสุข และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับวันนี้ยุติเรื่องเล่าก่อนนะครับ ไว้โอกาสหน้าค่อยเล่าต่อนะครับ

แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเล่าเรื่องขึ้นมา ก็เพราะมีเพื่อนร่วมงานท่านหนึ่งคอยแนะนำให้สมัครสมาชิก gotoknow และให้ลองเล่าเรื่องต่าง ๆ ดู ว่ามันมีประโยชน์มาก และเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ที่เรามี  และอีกประการหนึ่งผมได้มีโอกาสได้เข้าร่วมการอบรมกระบวนการจัดการความรู้ (ชื่อเรื่องประมาณนี้)  และได้ร่วมสนทนากลุ่มเกี่ยวกับการทำงานอย่างไรให้มีความสุขกับผู้เข้าร่วมอบรมหลายท่านที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เมื่อวันที่  26-27  กุมภาพันธ์  2551   ผมต้องขอขอบคุณเพื่อนร่วมงานท่านนี้เป็นอย่างสูงที่คอยแนะนำให้ข้อมูลอยู่ตลอดเวลา  ขอขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 167971เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2008 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

ยินดีต้อนรับค่ะ และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ในข้อความที่บอกว่า...

การมองโลกในแง่ดี จะช่วยให้เราเกิดความรู้สึกที่ดี

เชิญไปเยี่ยมที่บ้านค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • ที่ทำงาน เค้าทำ 5ส. ไม่ให้มีแจกันวางบนโต๊ะทำงานอ่ะค่ะ
  • มองโลกในแง่ดี ทำได้ก็สุดยอดค่ะ
  • สนุกกับการเดินทางนะคะ มองเพื่อนร่วมทางในแง่ดีค่ะ อิอิอิ

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

ดีใจจังเลยค่ะที่ได้เป็นเพื่อนร่วมทางใน G2K เป็นคนแรกที่ทำให้เห็นแสงสว่างอยู่ปลายฟ้า

ทีทำงาน ไม่เคยเห็นคุณวัชราอารมณ์เสียสักครั้ง ไม่ว่าจะเจอเรื่องราวและผู้คนกดดันแค่ไหน

...จะติดตามเรื่องเล่าที่เก็บสะสมระหว่างเส้นทางการศึกษาจนเป็นมหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยช้าง (ขอยืมสำนวนอาจารย์Wasawat Deemarn ) ใน G2K นี้ค่ะ

  • มาติดตามอ่านครับ  อิอิ
  • ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี   ชักชวนคนมาเขียนบล็อกเก่งมากนะครับ  อีกหน่อยคงมีก๊วนคนหอสมุดก๊วนใหญ่แน่ๆเลยครับ  อิอิ
  • ตามมายิ้มๆๆ
  • มาตามคนข้างบน
  • อิอิอิ
  • มาบอกว่าการมองโลกในแง่ดีจะทำให้มีความสุขกับการทำงานครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ ก็ตาม ๆ คนข้างบนมาค่ะ

                  

หยอดลิงค์มาบล็อกนี้แล้ว นึกได้ ต้องรีบตามมาดูแลทุกท่านที่ตามลิงค์มาและทิ้งรอย... ช่วงนี้พี่ไข่กลับไปเยี่ยมคุณพ่อที่เกาะสมุย 1 สัปดาห์ กลับมาคงมีเรื่องเล่าผ่านบล็อกนี้หลายเรื่องเลยค่ะ

(เหมือนบริการรับฝากบ้านของพี่ตำรวจเลย)

ขอขอบคุณทุกความเห็นที่เป็นประโยชน์

ทุกวันนี้ผมมีความสุขที่ได้ทำงาน และจะแบ่งปันความสุขและความปราถนาดีนี้ให้แก่เพื่อน ๆ ทุกคน

ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากคะสำหรับข้อคิดดีดี

สวัสดีครับคุณดินสอพอง

ยินดีที่ได้รู้จักสมาชิกใหม่ครับ

ลองเขียนเรื่องสั้น ๆ ดูก่อนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท