เมื่อต้องไป (ทำ) RCA


พี่ๆ เขาตามให้ไป RCA ค่ะ...

ได้ไป RCA จริงๆ ก็ดีหรอก ..ความจริงชอบคำย่อ คำนี้ เพราะคิดอีกทางรู้สึกว่ากำลังไปทำเรื่องสนุกเหมือนไป RCA ...ซึ่งความเป็นจริงไม่อยากถูกเรียกนักเพราะมันหมายถึง ว่ามีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ที่เราก็ไม่อยากให้เกิด ...แต่พวกเราก็ชอบคำว่า RCA ( Root cause analysis) มากกว่า คำว่า "สอบสวน"
  มีคนถามว่าเทคนิคในการทำ RCA ให้ success คืออะไร ?
ก่อนจะพูดถึงเทคนิค ขอพูดถึง  " success " หมายความว่าอย่างไร ก็ไม่รู้ว่ามีใครจำกัดความบ้าง แต่โดยส่วนตัว ตัวชี้วัดความสำเร็จ คือ ความ happy ของทีม  การ "เห็น" และ "ยอมรับ" failure mode และการมีอะไรทำ เพื่อการอุดรูรั่ว ช่องโหว่ ในกระบวนการให้ได้มากที่สุด แต่สิ่งที่พบว่ายากคงเป็น การพาทีมหยั่งลึกให้ถึงเหง้า บางที่สถานการณ์ก็ทำได้เพียงลงลึกถึงราก บางครั้งก็สามารถพากันถึงเหง้าซึ่งถือว่า ทำได้ดีที่สุด  

ความเข้าใจ ราก เหง้าของปัญหา ( Root cause analysis ) แจ่มชัดเมื่อ ต้องกำจัดหญ้าชนิดหนึ่งในสวน ด้วยสงสัยว่าจะเอาชนะได้อย่างไร เพราะดึงต้นทิ้งไม่นาน ก็จะโผล่ขึ้นมาใหม่ ต่อมาจึงใช้วิธีขุดตามลงไปจึงพบว่ามันมีหัว หรือเหง้าคล้ายๆหัวแห้วอยู่ใต้ดิน เขาจึงเรียกหญ้าแห้วหมู การตามรากเหง้าปัญหา เหมือนการถอน รากหญ้าแห้วหมู ในสวน ตองตามและขุดไปจนถึงหัวหรือเหง้าที่อยู่ใต้ดินลึกๆ จริงๆ ไม่งั้น ไม่นานมันก็จะงอกผุดขึ้นมาใหม่ ตามไม่ถูก ก็ไม่เจอหัว ถอนแรงเกินไป รากก็จะขาดและ ทำให้ไปไม่เจอหัว เวลาเจอหัวจะดีใจมาก เพราะเท่ากับกำจัดได้แล้ว 1 ต้น(เท่านั้น) ความท้าทายในการขุดให้เจอหัวนี่แหละทำให้ตอนนี้ใสสวน แทบไม่มีหญ้าแห้วหมูแล้ว กะว่าจะรับ job กำจัดหญ้าแห้วหมูนะนี่...คงรวยแย่! 

มาถึงเทคนิคกันบ้าง

ความจริงมีตำราของปรมาจารย์ด้าน Risk management มากมายให้หาอ่านได้ แต่สำหรับกระบวนกร คนนี้ ไม่เคยมีเทคนิคอะไรที่ซับซ้อนเลย  เรื่องที่ทำก่อนไป RCA คือ แต่งตัวให้สวยปิ๊ง! ..อ้ะไม่ช่าย ...ทำแค่ 3 อย่าง คือ  ล้างใจให้สะอาด   ล้างสมองให้เหลือ positive thinking ทิ้งและลืมภูมิหลังของทุกคน และทบทวนขั้นตอนการทำ RCA ...ที่เหลือเจอกันในสนาม ไม่มีอะไรต้องห่วง ยิ่งห่วงยิ่งเครียด รากก็จะขาดเสียก่อนจะถึงเหง้า แต่อย่างไงก็ตามการลงสนามฝึกบ่อยๆในเรื่องที่ไม่ซับซ้อนก็ช่วยให้ทักษะดีขึ้นได้ เหมือนฝึกถอนหญ้าธรรมดาก่อน ถ้าหญ้าธรรมดายังทำรากขาด ไม่สามารถเอารากออกได้ ก็ยากที่จะกำจัด หญ้าแห้วหมูได้  ทุกครั้งที่ทำก็ได้เรียนรู้ว่า ควรติดตามรากของปัญหาที่หยั่งลึกอย่างไร ซึ่งมันอธิบายเป็นรูปแบบที่แน่นอนไม่ได้  
จุดควรระวัง : ภาวะแทรกซ้อนจากบุคคลที่ขี้สงสัยใคร่รู้และอยากร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์
จุดตาย  :  การพาไปจบลงที่ "คนผิด"
คำสำคัญ (Tags): #rca
หมายเลขบันทึก: 166618เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ไม่ต้องถอนได้ไหมครับ..แห้วหมู....ใช้ยาฉีด....เลย...เอาประเภทฉีดยอด..แล้วตายถึงราก
  • แซว...เล่นๆนะครับ
  • เป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าถ้ารู้จักนำมาใช้....ครับ

สวัสดีค่ะ หนูเล็ก

  • ให้ข้อคิดแนะนำที่ดีเชียวค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ยินดีต้อนรับ อ.พิสูจน์ค่ะ คำแซวของ อ. น่ะ เคยทำจริงมาแล้วนะคะ แต่ได้เรียนรู้ผลเสียหายใหญ่หลวง คือ นอกจากหญ้าแห้วหมูจะไม่ตายแล้ว หญ้าและต้นไม้ที่ไม่อยากให้ตายกลับตายซะงั้น ...แถมคนจะตายด้วย เลยใช้วิธีออกแรงดีกว่า..ขอบคุณ อ. ที่แวะมาค่ะ..

หวัดดี padaeng ค่ะ ก้ยังรู้สึกทึ่งตัวเองนะเนี่ยเขียนบันทึกแบบค่อนข้างมีสาระได้บ้างเหมือนกันนน  หุ  หุ..ขอบคุณที่แวะมาแต่เช้าค่ะ

สวัสดีค่ะ

ทุกอย่างดูเหมือนจะทำไม่ยากเลย ติดอยู่นิดเดียว...ล้างใจ...ล้างยังไงก็ล้างไม่ออกค่ะ ล้างยากจัง !!! ต้องลงสนามฝึกบ่อยๆ (ไป RCA บ่อยๆ)

ขอบคุณค่ะ  ^ ^

สวัสดีคะ

ตามมาอ่านกับเขาอีกคนค่ะ

ชอบจังเลย  จุดตาย  :  การพาไปจบลงที่ "คนผิด"

 

สวัสดีค่ะ อ. gutjang จะบอกว่า ชื่อ อ. แอ๊บแบ๊ว มากเลยค่ะ ชอบ..ชอบ

สวัสดีค่ะ พี่เพชรน้อย  ขอเรียกพี่ ละกันนะคะ ไม่มีเหตุผลอะไรนอกจากอยากเป็นน้องค่ะ หุ  หุ

คุยประเด็นล้างใจต่อหน่อยนะคะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ว่า... 

เรียนรู้ประยุกต์ จากการไปปฏิบัติสมาธิ การชำระใจให้สะอาด มีได้หลาย level เช่น ขั้นง่ายๆ คือ

ทำใจไม่ให้ขุ่นมัว หงุดหงิด หรือมีอะไรอยู่ในใจอยู่แล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น "นั่นไง เคยเตือนแล้วไม่เชื่อ เกิดเรื่องจนได้" : ก็หายใจยาวๆ ลึกๆ หลายๆเที่ยว ...ไม่โกรธ ไม่เกลียด เรามีหน้าที่ที่เราต้องทำ ...เข้าห้องน้ำ ฉีกยิ้มกับกระจก 2-3 ที หรือ ดื่มนำเย็นๆสักแก้ว สมมุติให้น้ำไหลผ่านหัวใจ อาการจะดีขึ้น ถ้าเป็นไปได้ระหว่างนี้ก็ควรจะหยุดพูดคุย หรือวิพากวิจารณ์ โดยเฉพาะเรื่องที่อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นที่จะไปทำRCA ฟังได้แต่ไม่โต้ตอบ อย่างมากก็ ค่ะ ..เหรอคะ...เพราะถ้าพลาดไปคุยโขมง ละก็ จะเกิดอาการ  "ฟุ้ง" บอกตัวเองไว้เสมอ ว่า เราควรไปรับข้อมูลจากทีมผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เท่านั้น

ความกลัว : กลัวจะทำได้ไม่ดี หรือกลัว ใคร บางคนที่เราต้องไปเจอ เป็นเรื่องที่พบบ่อยที่สุด : กำจัดได้ด้วยการสร้างความมั่นใจ โดยเฉพาะมั่นใจใน ขั้นตอนวิธีการ ส่วนอย่างอื่น เช่น คนที่จะมีพฤติกรรมต่างๆนาๆกับเรามันควบคุมไม่ให้เขาทำไม่ได้ แล้วแต่เวรกรรม เถอะ  ...ถ้าเอาไม่อยู่จริงๆ ระยะแรกๆที่ใช้บ่อยคือ พึ่งไสยศาสตร์ " คุณพระคุณเจ้าช่วยลูกด้วย ...สาธุ  ซึ่งบางทีก็จะ ขำอะ ..คือต้องพึ่งไสยศาสตร์ให้เกิดพลังใจความมั่นใจเพื่อไป หาความเป็นวิทยาศาสตร์ (RCA) ...ตอนนี้คุณพระคุณเจ้าถูกอัญเชิญมาช่วยน้อยลง เพราะมั่นใจมากขึ้น

ลึกลงไปอีกหน่อยคือกำจัด  "กิเลส" ที่อาจจะมีหนาบ้าง บางบ้าง แต่ที่ทำให้เกิดกิเลสในการทำ RCA มากที่สุด เห็นจะเป็น ความคาดหวัง ความอยาก อยากให้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งอาจทำให้พฤติกรรมที่ควรจะตรงไปตรงมา เบี่ยงเบนไป : ก็ไม่ต้องอยากได้อะไร ทุกอย่างได้มาแล้วก็จะจากไปไม่อยู่กับเรานาน กระบวนการที่ดีจะทำให้"ได้"เอง ... การฝึกกำจัดกิเลส อาจต้องไปผ่านหลักสูตรประเภท พัฒนาจิต สักหน่อยจะช่วยได้มากเลย

ทั้งหมดนี้ เป็นประสบการณ์ ที่ใช้ เพื่อการล้างใจ  อาจไม่ขาวเท่าใช้ไฮเตอร์ แต่ก็พอไปวัดไปวาได้อยู่... 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท