กลับจากเวียนเทียน...วันมาฆบูชา


กลับจากเวียนเทียนวันมาฆบูชา

      ผมมีตำแหน่งในชุมชนอยู่หลายตำแหน่ง เช่น เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ของชุมชนอำเภอเก่าบ้านผม เป็นประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๒ (อำนวยวิทย์) แผนกอนุบาล เป็นกรรมการวัดทองประดิษฐ์ เป็นโฆษกและพิธีกรประจำวัดทองประดิษฐ์เป็นต้น

     เช้าวันมาฆบูชานี้ผมไปทำบุญที่วัดทองประดิษฐ์ แล้วได้รับมอบหมายจากทางวัดให้เล่าถึงความเป็นมาและความสำคัญของวันมาฆบูชาให้ญาติโยม อุบาสก อุบาสิกา จำนวนมากที่มาทำบุญ บนศาลาการเปรียญวัดทองประดิษฐ์ฟัง ผมก็ต้องใช้ภูมิปัญญาธรรมศึกษาเอก เล่าเป็นฉากๆไปอย่างแคล่วคล่อง...เพราะเล่าอยู่ทุกปี

เจ้าอาวาสวัดทองประดิษฐ์นำญาติโยมเวียนเทียน วันมาฆบูชา ปีนี้

     ช่วงท้ายผมได้นัดหมายให้สาธุชนมาเวียนเทียนกันเวลา ๑๙.๐๐ น. พอใกล้ถึงเวลาเวียนผมก็ทำหน้าที่โฆษก ประชาสัมพันธ์เชิญชวนสาธุชนมาเวียนเทียน และเมื่อมีสาธุชนมารวมตัวกันจำนวนมาก ผมก็ได้แนะนำวิธีเวียนเทียนแก่ผู้มาเวียนเทียนว่า ในรอบแรกขอให้ทุกคนภาวนาบทพุทธคุณที่เริ่มต้นด้วย อิติปิโส ภควา ในรอบที่ ๒ ให้ภาวนา บทธรรมคุณที่เริ่มต้นว่า สวากฺขาโต ในรอบที่ ๓ ให้ภาวนาบทสังฆคุณที่เริ่มต้นว่า สุปฏิปันโน

 

ครูพิสูจน์ร่วมเวียนเทียนด้วย ตอนนี้ครบ ๓ รอบแล้ว

     พอผมชี้แจงเสร็จ พระครูสุวรรณอโนมคุณ เจ้าอาวาสวัดทองประดิษฐ์ เจ้าคณะตำบลต้นตาล พระอุปัชฌาย์รูปใหม่ของจังหวัดสุพรรณบุรี ก็นำพระภิกษุสงฆ์ลงสู่อุโบสถ ท่านเจ้าอาวาสนำสวดมนต์ และนำสวดบทบูชาวันมาฆบูชา เป็นกาพย์ฉบัง ๑๖ แล้วจึงนำญาติโยมเดินเวียนขวา เวียนเทียนรอบอุโบสถ ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับด้วยใบหน้าที่เอิบอิ่ม

     ผมปลื้มใจที่มีผู้ใหญ่และเด็กวัยรุ่นสวดมนต์ภาวนา พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณพร้อมๆกับผม ขณะเวียนเทียนรอบโบสถ์ แทนที่จะเดินคุยกัน นินทากัน หยอกล้อกัน ในขณะเวียนเทียน

คำสำคัญ (Tags): #เวียนเทียน
หมายเลขบันทึก: 166617เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ได้เวียนเทียนวัดใกล้บ้าน
  • เทียนไม่สวยเหมือนของครูพิสูจน์
  • ของผมเป็นเทียนจริงๆ  ไม่มีตบแต่ง ไม่มีที่กันลม
  • ชาวพุทธสาสนิกชนที่มาร่วมพิธีไม่มาก
  • ๘๐% เป็นผู้สูงอายุ แต่งกายชุดขาว
  • พิธีเวียนเทียนเป็นระเบียบเรียบร้อยมาก
  • สวดมนต์ภาวนาเสียงดังพร้อมกัน
  • ทำให้ดูขลัง ดูศักดิ์สิทธิ์ ได้บุญเต็มร้อย อะไรประมาณนั้น

สวัสดีค่ะพี่ชาย

ไปเวียนเทียน กับครูอ้อย ใช่ไหมล่ะคะ

เอิ๊กเอิ๊ก

  • ดีใจจัง ผมแก้ปัญหา ข้อความดับเบิ้ลได้แล้ว
  • ไม่ทราบว่า เป็นผล  จากการเวียนเทียนหรือเปล่า
  • ถ้าใช่  ก็อาจเป็นเพราะ  จิตใจ  มีสมาธิมากขึ้น
  • เกี่ยวกันหรือเปล่า....
  • ครูอ้อย  ใจตรงกัน
  • ตั้งใจแสดงความติดกัน ๒ ข้อความ
  • เพียง ๔ นาที ครูอ้อย มาเสียบตรงกลางเลย
  • ต้องเคยทำบุญร่วมกันแน่เลย
  • แบบว่า..ใจตรงกัน...มั่ง 55555
  • ดีใจจัง ผมแก้ปัญหา ข้อความดับเบิ้ลได้แล้ว
  • ไม่ทราบว่า เป็นผล  จากการเวียนเทียนหรือเปล่า
  • ถ้าใช่  ก็อาจเป็นเพราะ  จิตใจ  มีสมาธิมากขึ้น
  • เกี่ยวกันหรือเปล่า....
  • จิตใจตรงกัน  ผูกพันรักใคร่..โหวโวเหย่เหย
  • ท่าน ผอ.สบายดีนะคะ

ครูอ้อยคิดถึงค่ะ

  • ดีใจได้นิดเดียว ก็ขึ้นตามมาจนได้
  • ความเห็นที่ ๕ ผมไม่ได้บันทึก
  • เป็นที่เครื่องคอมผม  ยังหาเหตุไม่ได้
  • มันเกี่ยวกับกระแสจิต  หรือเปล่า
  • ขอขอบคุณมากครูอ้อย
  • ที่ถามความทุกข์สุข
  • สบายดีแบบ(ตรงนี้เสื่อม  ตรงโน้นเสีย  ตรงนี้ทำได้น้อยกว่าเดิม.....แยะแยะ)  ผู้สูงอายุ
  • ไม่เหมือนกับครูอ้อย 
  • จากบล๊อกที่ครูอ้อยขึ้นแสดงว่ามาความสุข
  • น่าอิจฉานะ...
    • ขอขอบคุณ....ท่านผู้มีน้ำใจ....ให้ผมทั้งสองท่าน
    • ท่านหนึ่งคือผอ.ประจักษ์....ท่านคอยให้กำลังใจ..สนับสนุน..เสริมส่งครู....บางลี่วิทยา..ให้แสดงออกทางวิชาการ..เผยแพร่สู่...สาธารณชน...สู่สังคม
    • อีกท่านหนึ่งคือ บุคลากร...ผู้ทรงคุณค่าในวงการครู...เป็นแบบอย่าง...การอุทิศตนเพื่อ....เด็ก...เพื่อการศึกษา...และเป็นแบบอย่างของครู...ที่พัฒนาตน...ไปพร้อมๆกับการพัฒนางาน....ครูอ้อย(สิริพร) ที่ต้องวงเล็บเพราะ....คนข้างๆกายผม...ก็ชื่ออ้อย(ลักขณา)เหมือนกัน
    • ขอบคุณ......ท่านทั้งสองอีกครั้งครับ

สวัสดีค่ะ

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

นับเป็นบุญที่มาพบพานรู้จักกับครูพิสูจน์ค่ะ แม้จะรู้จักกันผ่านบล็อก แต่เหมือนกับรู้จักตัวจริงกัน

คุณครูเป็นกัลยาณมิตรของดิฉันจริงๆค่ะ

 

  • ผมปลาบปลื้ม....และขอขอบคุณ...คุณพี่ศศินันท์....มาก
  • ผมแอบชื่นชม....ท่านมานาน
  • พี่ท่าน....เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ.....และทรงคุณธรรม...ที่ผมติดตามผลงานมาโดย...ตลอด
  • และ...ให้ความเคารพ...ด้วยความซาบซึ้ง..ในน้ำใจ..เสมอมาครับ
  • ผมภาคภูมิใจที่...มีกัลยาณมิตร...กิตติมศักดิ์...ในหลายๆด้านทีเดียว
  • ขอบคุณอีกครั้งครับ

สิท เก่า ร.ร. วัดทองประดิษฐ์ รุ่นที่ 13

ภูมิใจที่วัดเราไปไกลทั่วโลก คับ

สิทธิ์ทองประดิษฐ์ครับ ม.3

ขอบใจน้องๆจากวัดทองประดิษฐ์ ที่เข้ามาชื่นชมกับกิจกรรมวัดของเราครับ

สิงห์...จันทร์ส่องแสง

ผมก็ลูกสิทธิ์วัดทองประดิษฐ์เหมือนกัน...แต่จำรุ่นไม่ถูกแล้ว

เห็นแล้วคิดถึงบ้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท