ฉลองครบรอบ 30 ปี อิเคโนโบ อิเคบานา ในฮาวาย - วันสำคัญ ที่ทุกคนรอคอย


วันนี้สำคัญก็เพราะ เราจะเห็น 45th Generation Head Master ให้เกียรติแสดงวิธีจัดให้ดูชัด ๆ

วันที่ 17 กุมภาฯ ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว วันนี้เป็นงานใหญ่ มี Mayor -County of Hawaii ให้เกียรติมากล่าว ด้วย ไม่บอกก็ไม่รู้ว่า Mr. Harry Kim เนี่ยเค๊าใหญ่ เพราะการแต่งตัวนั้น เรียบง่ายมาก เพราะเป็นฮาวาย เค๊าจะใส่เสื้ออโลฮ่าเชิ๊ต ที่กลับด้านใน แทนด้านนอกที่สีสดกว่า เป็นเสื้อที่แพง ผู้ชายที่นี่เค๊าไว้ใส่ ทำงานกัน  ถ้าอย่างดีที่เป็น Designer shirt ตัวละ 80-100 เหรียญขึ้น  แถมใส่กางเกงยีนส์อีกต่างหาก สงสัยเป็นปกติของที่นี่  แต่เค๊าก็เข้าใจพูดว่า ปกติเป็นคนที่ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นกีฬา ไม่ตกปลา แต่ชอบที่จะใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายกับธรรมชาติ เช่นเดินป่า คือเน้นอยู่กับธรรมชาติ ทำให้ชื่นชม อิเคบานาที่เน้นสัมพันธ์กับธรรมชาติอย่างแท้จริง

วันนี้ Head MasterSen'ei Ikenobo และผู้ช่วยชายหนุ่ม แต่งตัวชุดญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ดูแล้วขลังมาก เพราะถ้าเป็นงานพิธีการแบบนี้ ท่านจะแต่งชุดประจำชาติ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ดูเท่ไปอีกแบบ ท่านน่ารักมาก มีอารมณ์ขัน เนื่องจากเกาะฮาวายนี้ ฝนตกบ่อยมาก ท่านก็ใช้กระดาษเช็ดมือ มาทำเป็นตุ๊กตาไล่ฝนให้ เพื่อให้ฝนหยุดตก เหมือนในอิคคิว ซัง ไม่ทราบจำกันได้หรือเปล่า ที่ห้อยเอาไว้  หลังจากนั้น ก็นำดอกไม้ 2 ชนิด ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คือ ดอกเบญจมาศของญี่ปุ่น ดอกใหญ่สีขาว กับ ดอกฟิเลนอบซีส กล้วยไม้สีขาวอ่อนหวาน เพื่อเปรียบเทียบ ว่า ดอกไม้ 2 ชนิด แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งเปรียบเสมือน เบญจมาศแสดงสัญลักษณ์ ของญี่ปุ่นที่ใช้ในพิธีสำคัญต่าง ๆแสดงความเจริญงอกงาม เปลี่ยนแปลง เช่นวันขึ้นปีใหม่ ก็จะใช้ดอกนี้ เพื่อแสดงความหมายที่ดีใน การเริ่มต้นใหม่ ส่วนดอกกล้วยไม้นั้น บานเต็มที่และมีความสวยงามในแต่ละดอกซึ่งอ่อนช้อย และได้บรรยากาศของที่นี่ ซึ่งเราสามารถเลือกดอกไม้ให้เหมาะสมและหาง่ายในสิ่งแวดล้อมนั้น

Head Master จัดให้ชมหลากหลายแบบ โดยใบที่ใช้ บางใบก็เหลือง ขาด ไปตามธรรมชาติ โดยใบ หลายๆชนิด ฉลับสีกัน ซึ่งดูแปลกตาและนึกไม่ถึง รวมทั้งท่านชอบใช้ใบสัปปะรดมาประกอบด้วย ซึ่งมี ฟอร์มสวย เรามีสัปปะรดหลังบ้านมากมาย ไม่เคยคิดจะนำมาใช้ ทำให้นึกขึ้นได้ว่า ของที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม ถ้าไม่รู้จักเห็นคุณค่า ก็จะไม่รู้จักนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่า เที่ยวได้ไปตามหาจากที่อื่น

Head Masterได้สอนที่ให้ข้อคิดมากมาย เช่นการจัดอิเคบานาบนแจกันรูปเรือ ก็ต้องเลือกกิ่งไม้ ดอกไม้ ให้มีขนาดที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่มี ไม่ใช่ใหญ่เกินไป เรือก็จะล่ม และไม่สมดุลย์กัน

ส่วนอีกแบบเป็นทรงแจกันแบบท่องอ ซึ่งต้องจัดที่ปากแจกันสองด้านก็ต้องให้สัมพันธ์กัน ทั้งสี ความสมดลุย์ รวมทั้งเชื่อมโยงให้เป็นหนึ่งเดียว

ระหว่างที่จัดก็คั่นด้วยการโชว์ของผู้หญิงญี่ปุ่นที่มาจากเกียวโต ซึ่งเธอได้แสดงการจัดดอกไม้ ด้วยวิธีที่ ง่าย สวยงาม รู้จักประยุกต์ใช้ โดยใช้ความคิดสร้างสรร รวมทั้งใช้ทุกส่วนของดอกไม้ รวมทั้ง ก้าน คือ ดอกไม้เบนโตะ ซึ่งหาซื้อวัสดุได้ง่ายในซุปเปอร์มาเกตของที่นี่ ราคาก็ไม่แพง เพราะเป็นภาชนะพลาสติก  เบนโตะนี้เป็นที่ตื่นตา ตื่นใจ และประทับใจของหลายๆท่าน เพราะสวยสะดุดตา และไม่ยาก

อีกส่วนที่สำคัญเป็นมาสเตอร์พีซชิ้นใหญ่ คือ ใช้ก้านและทางมะพร้าว ซึ่งได้มาจากที่นี่ ลืมเล่าให้ฟังว่า วันแรก หากเข้าไปชมรูปภาพ จะเห็นชายญี่ปุ่นนั่งทำอะไรกับใบมะพร้าวมากมาย ก็เลยแอบถ่ายมา ที่แท้ เค๊าเป็นผู้จัดการสาขาที่ซานฟรานซิสโก มาช่วยเป็นลูกมือนั่นเอง พอเห็นผลงานชิ้นใหญ่ทำให้รู้ว่า เอามาทำเป็นฐาน ขาตั้งนั่นเอง เพื่อวางกล่องพลาสติกใสหลากสี ราคาถูกจากร้าน City Mill ซึ่งเป็นร้านขายวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมแซม ตกแต่งบ้าน พร้อมกับติดไฟหลากสี ของต้นคริสมาส  ลงในกล่องพลาสติกใส พอปิดไฟ จะเห็นไฟกระพริบสวยงาม ทำให้ได้บรรยากาศของความสนุกสนาน ทันที  คือท่านคงอยากให้ไอเีดียในการจัดโดยทำจากวัสดุที่หาง่ายไม่แพง แต่เมื่อทำเสร็จมีคุณค่าขึ้นมา


Professor Akino ได้ขึ้นมาแสดงสาธิตการจัดอิเคบานาบนเวทีด้วย ซึ่งท่านก็น่ารักและเป็นกันเอง มีหยอกล้อด้วยว่า การเลือกวัสดุหลัก มีความสำคัญมาก เปรียบเสมือน สามีที่มีความสำคัญที่สุดในบ้าน แต่สำหรับสมัยใหม่ ท่านว่าน่าจะเป็นภรรยาท่านมากกว่า ทำให้ทุกคนชอบใจอย่างมาก

ท่านยังสาธิตการจัดแบบฟรีสไตล์ ซึ่งแสดงความรู้สึกยินดี และมีความสุขที่มาร่วมงานฉลองในครั้งนี้ โดยเลือกใบ croton ต้องขออภัยนึกชื่อไทยไม่ออก ท่านใดทราบกรุณาด้วยนะคะ ใบนี้จะสวยงามมาก ที่เมืองไทยก็ใช้สำหรับจัดสวนเยอะแยะ หาง่าย ใบสีจัดจ้าน ทนด้วย ท่านเลือกสลับสีกันอย่างสวยงาม พร้อมทั้งบอกว่าชอบหน้าวัวมาก เหมาะกับอิเคบานา จัดง่าย แถมปิดท้ายด้านกิ่งไม้ที่มีไลเคนเกาะ ซึ่งเป็นปกติของที่นี่ บางคนคิดว่าไม่สวย แถมทำให้ต้นไม้ตาย แต่ท่านก็บอกว่าดูแล้วแปลก และเป็นธรรมชาติดี เหมาะกับฟรีสไตล์ ประเภทตามใจฉัน

ก่อนร่วมรับประทานอาหารกัน รองประธานอิเคโนโบ อิเคบานาในฮาวาย มิสซิส ซูซูกิ ได้กรุณาจัดให้หลานสาวคนสวย ซีเนียร์ไฮสคูล มาเต้นฮูล่าให้ทุกท่านได้ชม อ่อนช้อยและสวยงามประทับใจ

ทุกอย่างก็ใกล้จบลง หากท่านสังเกตในภาพ บนโต๊ะจะมีถุงทรงสูง พร้อมดอกไม้ในแจกันดำ ตั้งที่โต๊ะเป็นเซนเตอร์พีซ ที่นี่ส่วนใหญ่พองานจบจะยกแจกันดอกไม้ที่ประดับให้แขกนำกลับบ้าน แต่ในหนึ่งโต๊ะมีแขก 6 คน แต่แจกันมี 2 ชิ้น ก็จะมีการแจ้งโดยพิธีกรว่ามีกติกาอย่างไร ซึ่งในครั้งนี้ก็จะยกให้กับคนที่มีเดือนเกิดใกล้กับงานนี้ที่สุด ปรากฏว่าผู้เขียนไกลไปนิด โดยเพื่อนฝรั่งผู้ชาย ชื่อ Jonathan ใกล้สุด รองมาก็เพื่อนผู้หญิงที่นั่งตรงข้าม แต่ Jonathan เธอคงเห็นว่าเราท่าทางอยากได้ เลยบอกว่ายินดียกให้แลกกับรูปถ่ายที่ยิงสลุด เราก็ดีใจบอกไม่มีปัญหาขออีเมลแอทเดรส จะส่งให้ เนี่ยมัวแต่เขียนยังไม่ได้ส่งให้จอนตามสัญญาเลย

ลืมบอกไปว่าถุงทรงสูงนั้น สมาชิกฉลาดมากรู้จักประยุกต์ ทำจากปฏิทินเก่าของอิเคโนโบที่พิมพ์ จากญี่ปุ่นมีสี่สีสวยงาม กระดาษอาร์ต คุณภาพดี มาทำถุง ของที่ระลึกเป็นไฟส่องที่ติดกับมือถือ  กับขนมบราวนี่หนึ่งชิ้นจากร้านดังที่นี่บริจาคมา ส่วนแจกันนั้นก็ทำจากปฎิทินเช่นเดียวกัน นำมาม้วนแล้วเคลือบดำ เหมือนไม้เลยถ้าดูไกลๆ แถมใช้กระป๋องcan น้ำอัดลมซ่อนอยู่ข้างใน ไอเดียที่ดีมาก เพราะทุกอย่างเป็นวัสดุเหลือใช้ น่าจะเอาไปทำเป็นแบบอย่างบ้าง ท่าจะดี.......

หมายเลขบันทึก: 166498เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2008 05:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แต่งรูปสวยเลยนะ ทำได้แล้วดีใจด้วย เมื่อวานที่บอกว่าชอบอันที่จัดด้วยดอก bird นั้นไม่รู้ว่าเป็นของ head master เลยนะ แต่รู้สึกว่ามันสวยจริงและไม่ธรรมดา มองได้หลายมุม การที่จัดของลอยตัวให้ดูได้หลายมุมนี่ต้องมีทักษะสูงทีเดียว เหมือนพวกงานประติมากรรม ถ้าทำไม่เชี่ยวชาญก็อาจจะดูได้แค่ด้านหน้า หรือด้านข้าง ไม่สามารถดูสวยได้โดยรอบ

ชอบที่มีระบำฮาวายมาแสดงด้วย ดูดีจัง คนที่เอาเบนโตะมาจัดนี่ไอเดียเก๋นะ หยิบของใกล้ตัวในชีวิตประจำวันมาปรับใช้ได้อย่างลงตัว ถ้าไปตั้งไว้บนโต๊ะอาหารนี่รับรองเจริญอาหารแน่นอน ส่วนชุด head master ก็เก๋นะคะ ส้มแปร้ดเชียว พี่เคยใส่กิโมโนมั่งหรือยังเนี่ย คงจะดีนะถ้าได้ลองใส่ แต่เห็นว่าแต่งยุ่งยากมากทีเดียว

หึหึ งานนี้ถ่ายภาพแบบยิงสลุดเลยเหรอ แช้ะละบาทนะนั่น นี่ซูซานกำลังจะซื้อกล้องใหม่อีกแล้ว จะซื้อรุ่นโปรหน่อย ไว้ทำงานและถ่ายเล่นด้วย จะซื้อเลนส์แยกต่างหากอีก 2 ตัว พวกซูมกับมาโคร นี่นั่งดูราคาอยู่ เดี๋ยวนี้กล้องถูกลงเยอะทีเดียว พอซื้อกล้องใหม่ก็ต้องมานั่งปวดหัวกับการจัดการของเก่าซึ่งยังเสียดายอยู่ มีตัวเก่าที่ใช้ กับกล้องแบนๆ ที่ถ่ายง่ายอีกตัว ถ้าไม่ได้ใช้นานก็กลัวแบตเสื่อม โอ้ย...คิดแล้วปวดหัว

Thank you susan, พี่ดีใจจริงๆที่ทำรูปได้ ยังไม่อยากเชื่อเลย ยิ่งทำยิ่งมัน สนุกดี ถ้าไม่ได้คำอธิบายจากซูซานก็ยังงมอีกนาน ติดใจโปรแกรมนี้ซะแล้ว ต้องยกเครดิตให้ พี่ก็เห็นด้วยว่าดูดีที่มีฮูล่าแดนซ์ดูอนุรักษ์ดี สาวน้อยก็น่ารัก เนี่ยพี่สัญญากับคุณย่าของ เค๊าว่าจะอัดรูปน้องไปให้ .....ที่ว่ายิงสลุดเพราะไม่มีกล้องวิดิโอ ทำให้ต้องถ่ายทุก ขั้นตอนในการจัด กลัวลืม คนเค๊าคงคิดว่าถ่ายจัง  กล้องที่ว่านี่ไปไหนเอาไปด้วย  คนที่บอกแชะละบาท คือ จนท.แึคนนอนเมื่องไทย  .....ส่วนเบนโตะ  มีแต่เพื่อนบอก พี่ว่าจะเอาเบนโตะไปใช้ ทุกคนชอบ

ส่วนกิโมโนไม่เคยมีหรอก แพงและหนัก มีแต่ยูกาตะที่รูปแบบคล้ายแต่บางหน่อย ลำลอง แต่ผูกบ่เป็นตรงเอว จริงๆมีหญิงญีุ่ปุ่นแต่งกิโมโนไปด้วย ลืมถ่ายมาให้ดู

สวยงามมากค่ะ และเล่าได้ดีจนทำให้ผู้อ่านรู้สึกเหมือนเห็นตามไปด้วย

พี่จะบอกว่า เห็นคุณอุ๊ใช้โปรแกรมโฟโตเสคปได้ดีมาก เลยรู้สึกเป็นแรงบันดาลใจว่าน่าจะทำได้บ้าง แหมก็เราคุณครูคนเดียวกันนะคะ เนี่ยน้องซูซานสอน(ทางเน็ตและโทรศัพท์)แล้วพี่ก็ลองจนสำเร็จ ไปขั้นหนึ่ง ยังอีกไกลกว่าจะได้ดีค่

Croton น่าจะเป็นพวกโกศลมั้ยคะ ใบเป็นมัน แข็ง มีหลายรูปทรง หลากสี และทนมาก

คนข้างกายพี่เขากำกับทีมเด็กจัดดอกไม้ ซึ่งไม่เน้นดอกไม้แพง มักใช้ของที่หาได้ (ฟรี)จากธรรมชาติ หรือดอกไม้ท้องถิ่น เป็นการจัดดอกไม้ที่รูปแบบต้องเปลี่ยนทุกครั้ง เพราะงานที่ไปเกี่ยวข้องมักเป็นงานเชิงวัฒนธรรม วันหลังจะนำภาพมาแชร์บ้างค่ะ

ภาพและเรื่องราว น่าอ่าน น่าสนใจมากครับ

ได้พี่เลี้ยงดีๆแบบซูซานนี่เอง..

จะติดตามอ่านนะครับผม

P  คุณนายดอกเตอร์

สวัสดีค่ะพี่นุช

ดีใจจริงๆเลยค่ะที่พี่นุชทำโฟโต้สเคปได้แล้ว ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไม๊คะ  ยิ่งทำยิ่งสนุก นี่ก็ทำแล้วส่งให้เพื่อนๆที่นี่ค่ะ  ไฟล์จะไม่ใหญ่ด้วย  อุ๊ก็ยังอีกยาวไกลเรื่องเทคนิค

croton ใช่แล้วค่ะโกศลนั่นเอง เืมื่อวานนั่งนึกทั้งวัน ขอบคุณค่ะที่กรุณาช่วย ชอบมาเลยค่ะ ใบสวยงามหลายสีมาก ดีค่ะอยากเห็นการจัดดอกไม้แบบต่างๆ ยิ่งเกี่ยวกับวัฒนธรรมนี่ยิ่งน่าสนใจ จะรอนะคะ

P สวัสดีค่ะคุณณัฐยา

ขอบคุณค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณ  จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ขอบคุณค่ะคุณเอกใช่ไม๊คะ เห็นในภาพโปสการ์ดที่เพื่อนส่งตรงจากปายมาฮาวาย คุณเอกนี่ใจดีจังค่ะ มีน้ำใจพาสาว ๆไปเที่ยว ไปชมบล็อคเห็นปาย ที่คุณเอกถ่ายสวยงามมากค่ะ ต้องไปให้ได้

  • ว้าวสวย ค่ะ
  • ชอบที่อยู่ในถาดค่ะ เหมือนจะทานได้เลย
  • อืมกลิ่นดอกไม้คงอบอวลไปทั่วงานเลยนะคะ

P อโลฮ่าค่ะ naree suwan

ขอบคุณที่ติดตามครบสามตอนเลย สวยจริงๆค่ะ ประทับใจงานใหญ่ครั้งนี้ ถือว่าตัวเองโชคดี ไม่รู้อีกกี่ปีจะจัดอีก

กลิ่นหอมของดอกไม้ น่าจะมาจากอันที่อยู่ที่คอสาวน้อยฮูล่าค่ะ เป็นมะลิค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

เข้ามาชมการจัดดอกไม้ค่ะ ตัวเองเป็นคนชอบ เรื่องสวน เรื่องการจัดบ้านมากเหมือนกัน อีกอย่างคือชอบวาดรูปด้วย แต่ไม่ค่อยมีเวลาเลย และก็มีอะไรคล้ายกันอีกอย่าง ตามที่คุณเขียนไว้ในประวัติค่ะ....

เป็นคนชอบวิเคราะห์ ช่างสงสัย ไม่อายที่จะถาม คิดว่ายังมีอะไร อีกมากมายที่ยังไม่รู้... ชอบพูดคุย สนทนากับผู้ใหญ่ หรือผู้อาวุโส เพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์ของท่านเหล่านั้น  

คงมีอะไรได้แลกเปลี่ยนกันเรื่อยๆนะคะ เห็นว่า ชอบด้านสุขภาพด้วย ลองอ่านที่นี่นิดนึงไหมคะ คุณหมอสามีฯ เขียนหนังสือไว้หลายเล่ม และตอนนี้สอนอยู่ด้วยค่ะ 

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อกค่ะ

สว้สดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคอมเมนต์ ดีใจมากค่ะที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งที่มีประโยชน์มากมาย จากผู้รู้ รวมทั้งด้านสุขภาพด้วยค่ะ รู้สึกว่าตัวเองโชคดีจังค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

ตามมาดูด้วยความชื่นชมและรื่นเริงใจตามไปด้วยอีกรอบค่ะ รู้สึกเข้าใจอิเคบานามากขึ้น แต่ก็เป็นคนที่ห่างไกลเรื่องดอกไม้ ใบไม้มากๆ ไม่มีความรู้เลย เห็นพี่คุยกับพี่นุชแล้วก็รู้สึกว่าตัวเองอยู่หางแถว อิอิ

ชอบที่พี่พูดเรื่องใบสัปปะรดมากค่ะ บางครั้งเราก็ละเลยสิ่งใกล้ตัวนะคะ มองออกไปข้างนอกไกลไปหน่อย ลืมดูที่อยู่ใกล้ๆ น่ะค่ะ ^ ^

P อโลฮ่าค่ะอ.ตุ๋ย

แหมก็อ.เป็นหญิงเหล็กนะคะ สอนแต่หนุ่มๆเยอะ พี่นุชเธอจะเก่งกว่าอีกค่ะเรื่องดอกไม้ เธอมีที่ปรึกษาดีด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องใบสัปปะรดเป็นตัวอย่างของคนที่มองข้ามสิ่งดีๆหลายๆสิ่ง เหมือนเส้นผมบังภูเขา ไม่ทันได้คิด ประสบการณ์สอนได้เสมอ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท