“ ประโยคที่พยาบาลถามคนไข้ทุกวัน เหมือนบอกรักเราทุกวัน “


ถ้าเรา นำคำถามนี้ไปถามกับ คนที่เรารัก นั่นก็หมายถึง

                       “ วันนี้ ถ่ายมั้ยคะ

                       “ ปัสสาวะกี่ครั้งคะ

     เป็นคำถามที่พยาบาลจะถามเราเมื่อเรานอนป่วยที่ ร.พ. ในชีวิตจริง ไม่เคยมีใครมาถามเราแบบนี้ พอเจอคำถาม เราก็นึก เอ...ปัสสาวะไปกี่ครั้งนะ  บางครั้งต้องจด เดี๋ยว ไม่แม่นข้อมูล

     จริงๆเป็นคำถามที่ดีมากและลึกซึ้ง

       การที่เรามีโอกาส ถ่ายได้   กินได้  นอนหลับ 

         ถือเป็นพรอันประเสริฐของการมีชีวิตอยู่  

      คิดว่า  ประโยคนี้ ถือเป็น คำประกาศของ ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

เพราะผู้ป่วยไตวายฯ จะไม่ได้รับโอกาสอันดีนี้อย่างครบถ้วนและพอเพียง

       ฉันนึกไปอีกว่า ถ้าเรา นำคำถามนี้ไปถามกับ คนที่เรารัก  นั่นก็หมายถึง

ว่าเรารักเขามาก เป็นห่วงเขามาก เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 166415เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ประเสริฐมากเลยค่ะ ที่ยังมีคนไข้นึกถึงพยาบาลในความรู้สึกเช่นนี้

ในฐานะพยาบาลและเพื่อนร่วมโลกขอเป็นกำลังใจให้เข้มแข็ง มีสติ เอาชนะความ

อ่อนล้าทั้งมวลนะคะ

 U must never give in.......

เรื่องพื้นฐานเหล่านี้ พยาบาลจะต้องทราบว่า  คนไข้มีปัญหาเรื่องกิน ถ่ายหนัก ถ่ายเบาไหม

ถ้าเราทำไม่ได้เราจะรู้ว่า มันเป็นปัญหาใหญ่จริงๆค่ะ

เรื่องปัสสาวะถ้าไม่ออก ใน 1 ชั่วโมง ถ้าออกไม่ถึง 30 ซีซี แปลว่าไตแย่แล้ว

ดังนั้นประโยคที่ต้องถาม ก็เป็นแบบนี้ล่ะค่ะน้องหน่อย

  • พี่หน่อยลึกซึ้งจัง  : )
  • พักผ่อนเยอะๆนะคะและขอให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นไวๆนะคะพี่หน่อย
  • ด้วยรักและห่วงใยมากค่ะ

คิดดีจังค่ะ ^ ^ อ่านแล้วชื่นใจ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท