ทำห้องส่งใหม่


กระดาษรังไข่เป็นวัสดุที่ใช้ในการลดการสะท้อนของเสียง สามารถช่วยขจัดการเกิด เรโซแนนท์ ของเสียงให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะทำให้สามารถได้ยินเสียงที่พูดออกมาให้ชัดทีสุด

 

ได้เสาใหม่ เครื่องส่งใหม่ ไมค์อย่างดีสำหรับจัดรายการ เงินที่ได้จากการทอดผ้าป่าก็เพียงพอสำหรับการดำเนินกิจกรรมต่อไป สิ่งที่ยังคงต้องมาคิดกันต่อคือเรื่องการจัดทำห้องส่งใหม่ เนื่องจากระบบไมค์ตัวใหม่มีความไวเสียงสูงมาก ผนังของห้องส่งเดิมทำให้เกิดปัญหาเสียงสะท้อน เวลาพูดแต่ละครั้งเสียงดังเหมือนพูดอยู่ในโอ่ง ผมเลยต้องศึกษาหาข้อมูลจากเพื่อนสนิทมิตรสหายที่มีประสบการณ์ในเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์ติดผนังป้องกันเสียงสะท้อน รวมถึงการค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเตอร์เนตด้วย..


อุปกรณ์ป้องกันเสียงสะท้อนมีหลายประเภทตั้งแต่ระดับโลโซไปจนถึงไฮโซ ที่แตกต่างกันไปทั้งคุณภาพและราคา ผมเคยไปดูห้องส่งของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย อำเภอด่านซ้าย เขาใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า แผ่นอะคูสติกบอร์ด ซึ่งจากการค้นหาราคาจากตัวแทนจำหน่ายคูณด้วยขนาดความกว้างxยาวxสูงของห้องส่ง เฉพาะตัวอะคูสติกบอร์ดที่ต้องใช้ก็ปาเข้าไป 6-7พันบาท ยังไม่รวมค่าช่างค่าอุปกรณ์อื่นๆอีกที่จะต้องตามมา..

น้าโด่งบอกว่า จะไปคิดยากทำไมกระดาษรังไข่นี่แหละดีที่สุด..

กระดาษรังไข่ของดีราคาถูก..

จากการค้นคว้าผมพบคำตอบประมาณว่า กระดาษรังไข่เป็นวัสดุที่ใช้ในการลดการสะท้อนของเสียง สามารถช่วยขจัดการเกิด เรโซแนนท์ ของเสียงให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะทำให้สามารถได้ยินเสียงที่พูดออกมาให้ชัดทีสุด ซึ่งต้องรวมถึงการออกแบบห้องส่งด้วย(เขาว่ากันประมาณนั้น) อ่านแล้วดูเหมือนจะเข้าใจยาก แต่ด้วยราคาและวิธีการติดตั้งทำให้พวกผมตัดสินใจได้ง่าย และที่สำคัญกระดาษรังไข่สมัยนี้ไม่ใช่ต้องไปซื้อของเก่าๆมาทำความสะอาดให้ปราศจากขึ้ไก่เหมือนแต่ก่อน เพราะเขามีของใหม่ๆ ให้เลือกให้ซื้อหากันได้ตามสบาย เนื่องจากปัจจุบันร้านขายไข่ไก่เขาใช้รังพลาสติกกัน กระดาษรังไข่จึงกำลังจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ของการใช้ขนส่งไข่ในอดีตไปทุกที..
เบ็ดเสร็จผมลงทุนกระดาษรังไข่มา 400 อัน ด้วยสนนราคาแค่ 1,200 บาทไม่ขาดไม่เกิน

 

 หลังจากนั้นก็มาช่วยกันตัด ช่วยกันติดคนละไม้คนละมือ เจอใครว่างหรือถ้าใครเอ่ยปากอยากอาสามาช่วยงานที่วิทยุก็จะรีบให้มาช่วยด้วยความยินดี..

 

 อย่าว่าแต่คนไทยเลยครับ แม้แต่น้องๆอาสาสมัครแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากสวีเดน เสียดายที่ผมจำชื่อภาษาอังกฤษของเธอไม่ได้ แต่เพื่อนๆชาวไทยเรียกเธอว่ามะลิ ก็ยังมาร่วมด้วยช่วยกันติดรังไข่..

 

 หลังจากจากนั้นก็นำไปติดผนังทุกด้านและก็เชื่อมต่อรอยประสานระหว่างรังไข่แต่ละแผ่นด้วยเศษของมันเองนะแหละครับ ที่เอาไปแช่น้ำให้ยุ่ยแล้วรีดเอาน้ำออกมาผสมคลุกเคล้ากับเกลือ..เอ๊ย กาวลาเท๊กซ์ด้วยสูตรพิเศษของช่างไม้อย่างอ้ายเซียงน้อย แล้วนำมาใช้ยาแนวตามรอยต่อได้เป็นอย่างดี..ทิ้งไว้สัก 1 คืน รับประกันได้ว่าเนี๊ยบไม่มีที่ติ..

 
ลุงขอ,น้าโด่ง,อ้ายเซียงน้อย,ทิดโก่ง ,เสนาหอย และผม ที่เป็นแกนนำปักหลักกันทำ 3 วัน 4 คืนเต็มๆ จากเดิมที่คิดว่าจะง่าย แต่ในขั้นตอนการเก็บรายละเอียดก็ต้องใช้เวลาพอสมควร

  

 หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ก็ต้องมีการทดลองออกอากาศเพื่อทดสอบดูว่า เสียงที่ออกไปดีหรือไม่ ชัด ใส เหมือนที่ใจอยากให้เป็นหรือเปล่า.. ลองทั้งจัดเดี่ยว จัดคู่ จัดกลุ่ม..ลองแล้วก็ปรับแก้กันไป เปิดคู่มือดูตำราใส่กันบ้าง เพื่อหาตำแหน่งที่เหมาะสมให้เหมาะกับทุกๆรายการ

  

 

 

 

 

 

 ต้องจดจำไว้เลยครับว่า ของดีราคาถูกแบบกระดาษรังไข่นี้ ถ้าทำให้ดีๆ คุณภาพการลดเสียงสะท้อนไม่ด้อยไปกว่าอุปกรณ์ราคาแพงๆเลยครับ โดยเฉพาะเมื่อเจอกับไมค์คุณภาพดีอย่างที่เห็นในภาพ ผมพูดห่างเป็นวาก็ยังชัดเจน แจ่มแจ๋ว...เสียงคม ชัด ใส จริงๆ..

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 166254เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ถ่ายทอดบทเพลงสู่สังคม  รายการตัวตนคนเพื่อชีวิต  Fm 104.75 MHz  ลำปาวเรดิโอ

สวัสดีครับ

ผมก็ใช้รังไข่กระดาษในการบุผนังห้องเหมือนกัน  การสะท้อนของเสียงก็โอเคดีขึ้น  แต่ใช้ทำเป็นห้องบันทึกเสียงสำหรับทำสปอร์ตโฆษณาครับ  ถ้ายังไงทางสถานีวิทยุชุมชนคนด่านซ้ายมีนักร้องมีเพลงที่จะให้ช่วยเชียร์ก็ส่งแผ่นมาได้นะครับ  ที่  37  หมู่ 9  บ้านน้อยคำเม็ก  ต.คำโคกสูง  อ.วังสามหมอ  จ.อุดรธานี  41280  หรือติดต่อที่  089-6203345 (ป๋าร๊อค)

ขอบคุณล่วงหน้ามากเลยครับป๋าร๊อค..
ทางทีมผมยังทำได้แค่สปอตครับ ส่วนเพลงยังฝีมือไม่ถึง
และถ้าทางป๋ามีผลงานและอยากให้ช่วยเผยแพร่ก็ส่งมาได้ที่
วิทยชุมชนคนด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นะครับ..

แวะมาทักท้าย ครับ

สวัสดี คนวิทยุชุมชน

ขอเป็นแรงใจในการถ่ายทอดสิ่งดีๆ ตลอดไปครับ

ที่มาเพราะกำลังจะทำ มาดูข้อมูลทำวิทยุอยู่เหมือนกัน เสียงก้องมากอยากได้ข้อมูล

เห็นใช้รังไข่กระดาษ

พอดีต้องการหาซื่อได้ที่ไหน

พอดีอยู่พัทยา

ต้องการด่วนจำนวนมาก

รังไข่กระดาษปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่าร้านขายไข่ยังมีขายอยู่หรือเปล่า ตอนที่ทำผมก็ไปซื้อจากร้านขายไข่แต่ต้องไปถามเอาตรงๆ ครับ เพราะร้านส่วนใหญ่เขาจะใช้รังไข่แบบพลาสติกแล้ว แต่บางทีเขาจะมีรังกระดาษเหลือเก็บไว้อยู่ ต้องลองถามดูครับตามร้านขายส่งไข่นะครับ

ทักทายครับพี่ๆทุกๆคนครับ ผมพีเจจากคลื่น98.5 Bigเรดิโอที่หนองคายคับ

ทำรังไข่ได้สวยงามมากจริงๆ ที่สตูดิโอผมเป็นอะคูสติกบอร์ด ตอนนี้หลุดลอกออกเวลาไปเสียดสีกับผนัง ต้องบอกว่าผนังรังไข่สวยกว่าครับ ชอบบมาก

เราเป็นผู้ผลิตรังไข่กระดาษ รับประกันทุกชิ้นเป็นของใหม่ หากใครต้องการติดต่อเราได้ครับ 08-3553-7007

ตอนนี้ผมต้องการรังไข่ครับ ไม่ทราบว่าที่ถสานีวิทยุคนด่านซ้ายหาซื้อที่ไหนคับ ผมเคยไปถามร้านค้าเค้าบอกว่าเลิกผลิตไปแล้วคับ

ที่ร้านขายไข่แถวเมืองเลย ยังเห็นมีขายอยู่นะครับ คงต้องไปถามตามร้านดู อาจจะเป็นของค้างสต๊อคหรือเปล่าผมก็ไม่แน่ใจครับ

อยากรู้ว่าคูณๆใช้หูฟังยี้ห้ออะไรครับ ผมใช้ JVC(VICTOR) RX700 ราคา 2พัน

แต่เครื่องเล่น CD ผมไม่ใช้ ผม ipod nano G5 แทนเพราะขนาด และถ้าเครื่องเล่น CD ถ้าแผ่น CD มันสะดุดละ?

รบกวนถามว่า ใช้อะไรติดรังไข่กับผนังดีคะ เห็นในรูปใช่กาวลาเท็กซ์หรือไม่ ขอบคุณค่ะ

วางโครงไม้ไว้ก่อนครับ แล้วจึงใช้สกูรยึดรังไข่กับไม้

เปลียน พศ.ใหม่ ...เปลี่ยนห้องทำงานใหม่่ .... ขอให้มีความสุขนะคะ

หากท่านใดสนใจสั่งซื้อ ถาดไข่กระดาษ แผงไข่กระดาษ

ทางเราเป็นผู้ผลิต ส่งตรงจากโรงงานเลยครับ


ติดต่อ ป๋อง 086-6060-128

http://tardkai.blogspot.com/

http://www.facebook.com/tardkai.eggtray

VDO on Youtube

แผงละเท่าไหร่ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท