เหล่าพฤกษาห่มละอองและหยาดฝนหลงฤดู


ไม่ว่าอากาศจะผันแปรอย่างไร ต้นไม้ ดอกไม้ก็จะแสดงความงามแห่งธรรมชาติให้ยลเสมอ

หมู่นี้เดี๋ยวมีฝน เดี๋ยวมีหมอก เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว ต้องรักษาสุขภาพกันอย่างเอาใจใส่กว่าปกติ

แต่ไม่ว่าอากาศจะผันแปรอย่างไร ต้นไม้ ดอกไม้ก็จะแสดงความงามแห่งธรรมชาติให้ยลเสมอ

  • หลังฝนตก ต้นไม้สดชื่นมาก

Ml+after+rain 

มะลิหลวง มีชื่อภาษาอังกฤษเพราะพริ้งว่า Angel Wing Jasmine, หรือ Shining Jasmine ตำราว่าเป็น "ไม้รอเลื้อย" คือพร้อมที่จะเลื้อย เลื้อยได้ไกลถึง ๑-๒ เมตร ดอกตูมเธอสีชมพู พอบานแล้วกลีบดอก ๗-๑๐ กลีบจะเป็นสีขาว ออกดอกตลอดปี แต่ดกในช่วงฤดูร้อนต่อฤดูฝน นี่ก็คง"งง" ฤดู เพราะออกดอกมาให้ชมเป็นเดือนมาแล้ว ไม่หยุดเลย ดอกเธอจะบานวันเดียวแล้วร่วงในวันถัดมา ส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน

(ข้อมูลวิชาการจากหนังสือ "ไม้ดอกหอม" โดย ดร.ปิยะ เฉลิมกลิ่น สำนักพิมพ์บ้านและสวน)

  • หลังฝนหยุดใหม่ๆ จะเห็นหยาดน้ำฝนพร่างพรายบนใบไม้ บ้างก็เป็นหยดน้ำกลมบ้าง รีบ้าง ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง

 Red+kla

Kla+flw 

คล้าแดง เป็นไม้น้ำที่ทนทาน ชอบแดด ใบสีเขียวตัดกับก้านสีแดง ดอกน่าเอ็นดู ภาพดอกนั้นถ่ายจากเชียงใหม่ค่ะ เป็นไม้ประดับที่หาง่าย ปลูกที่ไหนก็งามดี ราคาไม่แพง

(พอดีที่บ้านไม่มีข้อมูลคล้าแดง ค้นจากกูเกิ้ล ก็พบน้อยมาก ใครมีข้อมูลกรุณาช่วยมาเติมให้ด้วยนะคะ)

  • หยาดละเอียดของละอองฝน ทำให้ใบไม้ดูราวคลุมด้วยกำมะหยี่สีเงิน

Somgob

ส้มกบ ที่จริงชื่อไทย มีอีกหลายชื่อ เช่น สังส้ม ส้มดิน ส้มลังกา ส้มสามตา และหญ้าตานทราย ชื่อภาษาอังกฤษคือ Creeping Woodsorrel หรือ Indian Sorrel เป็นพืชในวงศ์ Oxcalidaceae

คนมักคิดว่าส้มกบเป็นเพียงวัชพืช เพราะพบขึ้นอยู่ทั่วไปตามที่ค่อนข้างชุ่มชื้น แต่คนโบราณใช้เป็นสมุนไพร ทั้งต้นมีฤทธิ์เย็น รสเปรี้ยว มีวิตะมินซีสูง ใช้ดับพิษ แก้ร้อนใน ช้ำใน หวัดร้อน หรืออมแก้ฝีในคอ เจ็บคอ ปวดฟัน ลักปิด ลักเปิด ฯลฯ

มีข้อควรระวังคือ ใบมีกรดออกซาลิก ถ้าใช้ในปริมาณมากจะเป็นพิษ

(จากหนังสือ ดอกหญ้า โดย ปัทมา แซ่ลี้ สำนักพิมพ์บ้านและสวน)

ผู้เขียนนั้นคุ้นเคยกับส้มกบตั้งแต่เป็นเด็กบ้านนอกอยู่เมืองกาญจน์ ตอนเป็นหวัด เจ็บคอ คุณยายจะเก็บใบส้มกบที่ขึ้นอยู่ข้างโอ่งดินเผา มาล้างให้สะอาด เคล้าเกลือเล็กน้อย ให้เคี้ยวกลืนน้ำรสเปรี้ยวๆ เค็มปะแล่มๆ ชุ่มคอมาก เห็นส้มกบที่ขึ้นมากมายอยู่ที่ท่าน้ำคราใด คิดถึงคุณยายทุกครั้ง

ว่าจะแค่นำภาพสวยๆของใบไม้ ต้นไม้หลังฝนมาให้ชมเพลินๆ ก็อดไม่ได้ที่จะนำสาระใส่มาด้วย ไหนๆท่านผู้อ่านก็มาแวะที่นี่แล้ว อยากให้ได้ทั้งสาระและความเพลิดเพลินค่ะ

หมายเลขบันทึก: 163548เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2008 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • ชอบดูต้นไม้หลังฝนตก
  • แต่ไม่เคยเห็นส้มกบ
  • หรือมีผมไม่รู้จัก
  • ครั้งแรกนึกว่าผักแว่น
  • มองไปมองมายังไม่แน่ใจ
  • ไปเมืองกาญจน์
  • จะไปหาดูนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ไม่ทราบอาจารย์ มีเชื้อจีนไหม แต่แวะมาอวยพรค่ะ ขอใหโชคดีๆๆค่ะ

อาจารย์ขจิตPคะ ผักแว่น กับส้มกบ นั้นใบคล้ายกันมาก แต่เป็นพืชคนละชนิดกัน

ผักแว่น อยู่ในวงศ์ Marsileaceae เป็นเฟิร์นนำที่พบทั่วทุกภาค ตามลุ่มน้ำตื้นๆหรือท้องนา ใบกลมหยักเว้าเป็นสี่แฉก ชูตั้งขึ้น ก้านใบยาว ยอดอ่อนรสจืด และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ กินเป็นผักสดกับน้ำพริก และส้มตำ

ผักแว่นให้เบต้าแคโรทีน ฟอสฟอัสและแคลเซียมสูง

ด้านสมุนไพร ทั้งต้นช่วยสมานแผลในปากและลำคอ ช่วยลดความร้อน แก้ไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ และแก้ดีพิการ

ให้สังเกตว่าใบส้มกบนั้นแต่ละแฉกเหมือนหัวใจหนึ่งดวง และใบหนึ่งก็มีสามแฉก เหมือนหัวใจสามดวงนะคะ

แต่ถึงเก็บกินผิดก็ไม่เป็นไรเพราะกินได้ทั้งคู่ และเป็นสมุนไพรทั้งคู่ และพอเคี้ยวก็จะทราบ เพราะผักแว่นรสจืด ส้มกบรสเปรี้ยวค่ะ หากรู้ว่าเป็นส้มกบก็อย่าทานมาก เพราะมีกรดออกซาลิก

กราบขอบพระคุณคุณพี่ศศินันท์Pอย่างยิ่งค่ะที่กรุณามอบคำอวยพรตรุษจีนให้

มีเชื้อจีนทางคุณตาค่ะ และทางคุณทวดสายคุณยายมีเชื้อสายเวียดนามด้วยล่ะค่ะ

ได้ทั้งภาพเย็นตา ดูแล้วสบายใจ และได้ความรู้ด้วยค่ะ

ขอบคุณนะคะ 

สวัสดีครับ

อากาศแปลกๆ ครับช่วงนี้ มีร้อน หนาว สลับกัน ทำให้คนร้อนๆ หนาวๆ ;)

แถมพักหลังมีฝนตามมาอีก ถ้าตื่นเช้าหน่อย เห็นหมอกหนา ถือเป็นประสบการณ์ชีวิต ที่นานๆ ได้เห็น หรือว่าอนาคตจะมีแบบนี้บ่อยก็ไม่ทราบ ต้องรีบทำร่างกายให้แข็งแรง ไม่งั้นคงสู้ไม่ไหวแน่ๆ

ช่วงนี้เห็นไม้ต้นสูง ดอกสีชมพูม่วง เต็มไปหมด ดูสบายตา แก้ร้อนไปได้มากเหมือนกันครับ ข้างห้องทำงานที่บ้าน มีมะม่วงต้นหนึ่ง บางทีก็ร่วงลงบนหลังคาชั้นล่าง ห่วงว่ากระเบื้องจะแตก แต่ผลยังเล็กอยู่

ส้มกบใบสวยดีนะครับ ไม่น่าเชื่อว่าใช้เป็นยาได้ด้วย

หวังว่าสบายดีนะครับ ไม่ค่อยได้แวะมาทักทาย พอดีมีงานยุ่งๆ ตอนนี้ชีวิตเป็นปกติแล้วครับ ;)

สวัสดีค่ะพี่นุช

  วันที่ได้รับโทรศัพท์พี่นุช ดีใจมากเลยค่ะ นัดกับพี่หมูอยู่ ว่าจะไปหาพี่ ได้วันแล้วจะแจ้งอีกครั้งนะคะ

  เห็นไหม น้องบอกแล้ว พี่นุชมีความละเมียดละมัย ทั้งภาพ ทั้งคำบรรยาย ได้ความรู้อีกต่างหาก สงสัยไปเดินบ้านพี่นุช จะทำให้นึกถึง บ้านเดิมที่อยู่ชนบทแน่ๆเลย มีใบไม้ ใบหญ้าอย่างนี้ ชอบมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อยู่กับธรรมชาติมากๆนี่เอง เลยสวย เสียงใส ไม่รู้คลาย

  • แวะมาหลบฝนบ้านพี่นุชค่ะ
  • ชอบมะลิหลวงค่ะ เคยเห็นบางบ้านปลูกเป็นรั้วบ้านด้วยค่ะ
  • แถวบ้านมีส้มกบเยอะค่ะพึ่งทราบว่าทานได้
  • อิอิ จะลองชิมดูสัก 2-3ใบ
  • ฝนตกลงมาต้นไม้ใบหญ้าสดชื่นจริงๆนะคะ

พี่ชอบส้มกบ ไม่เคยรู้จักหรอก แต่ดูฟอร์มใบเขาแล้ว ชอบ ธรรมชาติสร้างความหลากหลาย และซ่อยประโยชน์แห่งชีวิตไว้ ใครเข้าถึงก็สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้

นึกถึง เรื่องเล่าสวนพฤษชาติ ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพระนครศรีอยุธยา (แต่จำชื่อไม่ได้ครับ)  

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สำหรับทุกท่านค่ะ แม้ไม่ใช่คนจีน หรือมีเชื้อสายจีนก็ร่วมยินดีในโอกาสตรุษจีนกันได้ เราเครือญาติพี่น้องกันนะคะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาแวะค่ะ

P ขจิต ฝอยทอง อาจารย์ขจิตคะ พี่มีรูปผักแว่นมาให้ชม ภาพก๊อปปี้มาจากหนังสืออีกทีหนึ่ง ไม่คมชัดนัก แต่จะได้เปรียบเทียบกันค่ะ ขอบคุณที่ตั้งข้อสังเกต พี่ไม่เคยรู้จักผักแว่น เคยได้ยินแต่ชื่อ คราวนี้เลยได้ค้นข้อมูล รู้จักหน้าตาผักเพิ่มมาอีกชนิดหนึ่ง

Pak+wan

Pกมลวัลย์ หมู่นี้ธรรมชาติรอบตัวมีจังหวะที่น่าสนใจน่ะค่ะ เลยมีเรื่องทำนองนี้มาให้ชม ให้อ่านกันเบาๆ 

P ธ.วั ช ชั ย ดอกไม้สีม่วงที่เห็นตามถนน กับดอกม่วงที่บ้านพี่มี มีชื่อที่พาพี่สับสนมากเลยค่ะ เจ้าดอกที่มีหน้าตาคล้ายๆกันนี้มีหลายชื่อ เช่น ตะแบก เสลา อินทนิล อินทนิลน้ำ พี่ไม่มีความรู้ซะด้วย แต่อย่างไรก็ชอบดอกไม้สีม่วงทั้งหมดแม้แต่ดอกผักตบชวานะคะ

มะม่วงพันธ์อะไรคะ ต้นสูงจังคงปลูกมานานแล้ว

ดีใจทีคลายยุ่งแล้ว ได้มีเวลาแวะทักทายกัน พี่สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ


P ตันติราพันธ์  จะส่งแผนที่ไปให้วันนี้นะคะ ดีใจที่คุณบุญรุ่งกับคุณหมูจะมาเยือน ต้องเตรียมเมนูผักจากท่าน้ำไว้ต้อนรับ มาบ้านพี่แล้วแน่นอนว่าต้องคิดถึงบ้านชนบทเพราะมีแต่ต้นไม้ ใบหญ้าจริงๆค่ะ P pa_daeng อิ อิ คุณป้าแดงคะ ที่บ้านนี้ต้นไม้ใบหญ้าเยอะไปหน่อย คนข้างกายเกือบให้ไปกินน้ำค้างยอดหญ้าอยู่แล้ว ด้วยรำคาญที่ดิฉันชอบชวนคุยตอนเช้าที่เขากำลังตั้งใจอ่านหนังสือพิมพ์

P naree suwan พวกไม้วงศ์มะลินี่มีเยอะมากนะคะ มะลิหลวงหากปลูกเป็นรั้วคงทั้งสวยทั้งหอม ต้นที่บ้านพี่เธอโตค่อนข้างช้ามากเลยค่ะ เพิ่งมาทราบว่าเป็นไม้ที่เลื้อยได้ก็ตอนค้นข้อมูลมาเขียน เลยกำลังให้ป้านวลทำค้างให้ได้เลื้อยค่ะ

ฝนตกก็ดีเหมือนกันนะคะ ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้

พี่บางทราย ที่จริงโรงเรียนในท้องถิ่นน่าส่งเสริมการทำความรู้จักพืชในท้องถิ่นและการนำมาใช้ประโยชน์จริงๆ เป็นการทำให้ความรู้ภูมิปัญญามีชีวิตสืบเนื่องนะคะ อย่างส้มกบนี้ไม่น่าเชื่อว่า ความรู้ในคนแทบไม่เหลือ มีแต่อยู่ในหนังสือ และคนรุ่นหลังๆก็ได้อ่านแต่คุณสมบัติทางสมุนไพร ไม่รู้จักวิธีใช้ หรือไม่กล้านำมาใช้

ค่ะใบเขาสวย เวลาขึ้นจะแผ่เป็นวงๆเรี่ยดิน สีเขียวอ่อนเขียวแก่ มีดอกเหลืองขนาดกระจิ๊ดริด มีคนเขานำไปปลูกเป็นไม้ประดับในสวนด้วยนะคะ

P Thawat แล้วเขาเล่าอะไรบ้างล่ะคะ พี่ไม่เคยอ่าน แหมแล้วจำชื่อโรงเรียนไม่ได้ซะอีก คงต้องบังคับให้คุณธวัชเล่าแทนซะแล้วมั๊งคะ

 

อาจารย์จะมีพันธมิตรไปเยี่ยมหลายท่านเลย จะไปวันไหนบอกด้วยค่ะ

ขอโทรไปสวัสดีหน่อยนะคะ คิดถึงทุกคนค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะและชวนไปบ้านค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณพี่ศศินันท์Pที่แวะมาชวนไปบ้าน ไปมาแล้ว ได้ความรู้เต็มตะกร้ามาเลยค่ะ

น้องๆเขากำหนดวันเมื่อไหร่ จะแจ้งคุณพี่ด้วยค่ะ จะต่อสายให้ได้พูดกับทุกคนค่ะ^_^

ช่วงนี้วันนึงสามฤดูจริงๆ ค่ะพี่ เช้าหนาวๆ สายร้อน บ่ายก็ครึ้มฝน เล่นเอาคนไม่สบายเป็นแถบ แต่ตอนนี้ดอกไม้หลายที่กำลังสวย รวมถึงสวนหน้าออฟฟิศหนูด้วย ต้นอะไรก็ไม่รู้ ดอกสีชมพูบานเต็มไปหมด สวยมากทีเดียว

ดอกมะลินี่ชื่ดีนะคะ Angel Wing Jasmine คนตั้งนี่โรแมนติกดีจัง ถ้าไม่เห็นรูปได้ยินแต่ชื่อคงนึกฝันไปได้สารพัด ส่วนส้มกบหนูชอบเชปใบมันนะคะ สวยดีออก ดูดีไม่เหมือนวัชพืชเลย แถมมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย ไม่ใช่กระจอกนะเนี่ย

น้องซูซานP มาดึกเลยนะคะ อากาศเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ต้นไม้ดอกไม้คงงงออกดอกแข่งกันใหญ่ ช่วงนี้ที่บ้านพี่ก็การเวกสุกเหลืองบานเป็นทิวหอมฟุ้งตอนเย็นค่ำ แถมโมกป่า ก็ดอกกระจายทั้งต้นหอมเช้าไปจนเย็น

เป็นที่ชุมนุมของทั้งผีเสื้อและนกเลยค่ะ

ต้นอะไรน้อออกดอกสีชมพูบานเต็มต้น ต้องสวยมากๆแน่นอน ช่วยไปถามใครหน่อยซีคะ พี่จะได้จินตนาการถูก

มะลิหลวงช่วงนี้ดอกดก ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่เขาจะดอกดก กำลังยื่นกิ่งเขย่งจะไปเลื้อยกับต้นส้มข้างๆค่ะ ส้มกบก็มีหลายวงเลย มีคนเขาเอาไปแต่งสวนด้วยนะคะ เลี้ยงง่ายมากเลย อิ อิ ขนาดไม่ได้ปลูกไม่ได้เลี้ยงยังมางอกเอง ใครอยากได้จะแซะให้ไปปลูกบ้าง

ต้นนี้เลยค่ะพี่ที่บานอยู่ที่สวนหน้าออฟฟิศ ไปเห็นมาจากบันทึกของกบ ข้ามสีทันดร มีคนเขียนว่าต้นชมพูพันธ์ทิพย์ สวยสุดๆ เคยไปกำแพงแสนหลายครั้งแต่ไม่เคยเห็นดอกไม้บานทั้งถนนแบบนี้ สวยจริงๆ น่าอิจฉาอาจารย์ตุ้มที่ได้ดูทุกวัน ถ้าเป็นหนูนะ มีรถก็ไม่ขับแล้ว ขอขี่จักรยานดีกว่า จะได้ค่อยๆ ผ่าน  ได้มีโอกาสชมนานๆ วันหนึ่งจะขี่ผ่านสักสิบรอบ : )

ดอกไม้

น้องซูซานPได้อั่งเปามาเยอะมั้ยคะ จะได้มาให้เลี้ยง);

ต้นชมพูพันธ์ทิพย์นั้นปลูกข้างทางทั้งสองข้างออกดอกพร้อมกัดูจากไกลๆสวยมากจริงๆค่ะ แทบจะไม่มีใบ แต่เป็นต้นไม้ที่ไม่เหมาะจะปลูกตามบ้าน เพราะมันโตเร็ว เวลาใบร่วง ดอกร่วงกวาดกันตาย แถมหากจอดรถไว้ใต้ต้น ยางจากดอกนั้นจะทำให้รถสวยๆขี้เหร่ได้ค่ะ

บรรยากาศถนนในภาพน่าขี่จักรยานจริงๆด้วย

 

P

 อ้อยควั้น

  • สวัสดดีค่ะพี่นุช
  • สบายดีนะค่ะ
  • แหม...อากาศร้อน ๆ อย่างนี้
  • เข้ามาบันทึกนี้แล้วรู้สึกเย็นตา เย็นใจดีจังค่ะพี่
  • ขอบคุณค่ะ

มาเยี่ยมอาจารย์พร้อมช่อดอกกุหลาบของไทย ไม่ใช่จีนค่ะ

ชาหอมกรุ่นจะเก็บไว้ทานกับลูกวันที่ 14

วันนี้รีบมามอบตัวแทนแห่งมิตรภาพที่ไม่มีวันโรยค่ะ

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • เป็นของที่ถูกใจโดยเฉพาะคนที่ถูกใจส่งมาให้ค่ะ
  • Happyvalentine

ขอโทษนะคะน้องอ้อยควั้น ที่ให้รอหลายวัน กว่าพี่จะเข้ามาตอบ เลยขอมอบภาพจากธรรมชาติให้เย็นตาอีกภาพค่ะ

หมู่นี้อากาศร้อนมาก ไม่สบายอยู่หลายวัน เพิ่งรู้สึกดีขึ้นอย่างมากวันนี้แหละค่ะ และดีขึ้นเรื่อยๆ คนไม่ออกกำลังก็อย่างนี้แหละค่ะ

คุณพี่ศศินันท์Pมอบแจกันกุหลาบแสนหวานเข้าบรรยากาศวาเลนไทน์มากเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ และขอบคุณคุณพี่ที่มาชวนไปอัพเดทข่าวสารอยู่เสมอ แอบไปมาแล้วอีกรอบหนึ่งค่ะ

ขอมอบดอกไม้กับหยาดน้ำค้างแทนคำขอบคุณด้วยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์PLin Hui อย่างยิ่งค่ะที่ให้ความเอ็นดู และให้ข้อคิดดีๆเสมอทุกครั้งที่แวะไปเยี่ยมบันทึกของอาจารย์ค่ะ

กุหลาบของอาจารย์งาม มีทั้งสีสันเจิดจ้าผสานสีชมพูอ่อนหวาน ได้อารมณ์แบบกุหลาบในสวน (ดีจังเลยค่ะได้รับภาพกุหลาบสองอารมณ์ จากคุณพี่ศศินันท์ก็งามไปอีกแบบหนึ่ง)

เห็นข่าวบอกว่ามีการรณรงค์ให้มอบดอกมะลิแทนกุหลาบในวันวาเลนไทน์ อย่างไรที่บ้านก็ไม่ได้ปลูกกุหลาบค่ะ เลยขอส่งความเคารพรักมายังอาจารย์ด้วยมะลิจากที่บ้านค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เป็นคนที่ชอบ "ดอกมะลิ" มาก ๆ ค่ะ ที่บ้านกำแพงแสนปลูกไว้ตั้งใจว่าจะเด็ดเจ้าดอกไม้สีขาวกลิ่นหอมละเอียดไม่เจือด้วยเสน่หานี้มาบูชาพระ...แต่เป็นเพราะงานยุ่ง...ไม่ได้รดน้ำพรวนดินดูแลเจ้าหล่อนเท่าที่ควร...เลยไม่ค่อยจะได้มีดอกไม้บูชาพระเท่าไรเลยค่ะ

และเป็นเพราะงานยุ่งมั่กมั่ก (เกินพอดี) ไม่มีเวลาสนใจดูแลสวนที่บ้าน...พวกเค้าคงน้อยใจเหมือนกัน เลยไม่ค่อยผลิดอกออกใบมาให้ชื่นชม ...จะมีก็แต่เจ้าดอกแก้วและเจ้าดอกโมกที่ยังบานสะพรั่งรับหยาดน้ำค้างทุกยามเช้า....

ดอกไม้ใบหญ้าที่บ้านพี่นุชสวยมากเลยค่ะ (เหมือนเจ้าของ อิอิ) ดูแล้วให้ความรื่นรมย์แห่งชีวิตดีจังเลย... ขอชื่นชมความงามผ่านภาพก่อนที่จะได้ไปสัมผัสของจริงนะคะ....

 

 

  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

มาบันทึกพี่นุชทีไร  "หัวใจ"ของต้อมก็ชุ่มเย็นค่ะ  ^^  ด้วยภาพและเรื่องราว

สวัสดีค่ะอาจารย์ตุ้ม ได้ข่าวอาจารย์เสมอๆ ทราบว่ามีภารกิจไม่ได้ขาด แม้ว่าอาจทำให้ไม่มีเวลาสนใจสวนที่บ้านนัก แต่เทวดาคงเลี้ยงต้นไม้ให้ก่อน เพราะทราบว่าอาจารย์ไปทำประโยชน์ให้แผ่นดิน

โมกและแก้วนั้น ทั้งทน ทั้งสวย และหอม อิ อิ มีเวลาน้อยก็ปลูกแก้ว และโมกให้ต็มบ้านซีคะ มะลิที่บ้านก็ไม่ค่อยได้บำรุงหรอกค่ะ แค่รดน้ำทุกวันเฉยๆ

ต้นไม้ที่บ้านโชคดีที่อยู่ในทำเลดี มีน้ำจากแม่น้ำซึ่งมีธาตุอาหารดีกว่าน้ำก๊อก และโชคดีที่มีป้านวลคนรักดิน รักต้นไม้ รักงานของตัวเอง พี่เลยพลอยโชคดีได้ชมธรรมชาติงามทุกวันค่ะ

รออาจารย์ตุ้มและคณะอยู่ค่ะ

สวัสดีเจ้าคุณต้อมP มองธรรมชาติ เข้าใจธรรมชาติ ก็จะสัมผัสความสุขที่เย็นใจ ไม่ต้องเสียตังค์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท