ชาวเกาะมาเยี่ยมชาวดอย : ท่านอัยการชาวเกาะแอ่วเมืองปาย


๒๗ ก.พ.๕๑

"ความพิเศษของโลกเสมือน ในโลกของความจริง"

------------------- 

เช้าวันหยุด วันนี้ Beautiful Sunday...

ฟังเพลงมีแต่คิดถึงของ พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตน์ ตอนเช้าของวันหยุดทำให้รู้สึกสดชื่น อากาศยามเช้าที่เมืองปายช่วงวันสองวันนี้ไม่หนาวมาก ใส่เสื้อกันหนาวบางๆก็สบายๆเหมือนอยู่ในห้องปรับอากาศ อากาศประมาณนั้น

น้องชาย พาคุณพ่อมาเยี่ยมบ้านผมในช่วงสายๆ  ของวัน"เรา" ได้สนทนากันสนุกสนาน ในขณะที่ผมยังดูเหมือนเพิ่งตื่นนอน เมื่อคืนนอนหลับรวดเดียวจบเนื่องจากเพลียจากการขับรถไปกลับเชียงใหม่ ตามบันทึกวันดี คืนดี

พ่อและน้องชาย กลับไปแล้ว มีเสียงโทรศัพท์จาก พี่สาว ท่านหนึ่งจากเชียงใหม่ บอกข่าวดีกระผมว่า ท่านอัยการชาวเกาะจะมาเยี่ยมปาย และท่านได้เดินทางออกจากเชียงใหม่ เมื่อราว ๙ โมงเช้า จะมาเที่ยวที่ปายพร้อมกับบอกเบอร์โทรศัพท์ให้ผม ผมกะเวลาออกจากเชียงใหม่เวลานั้นคงถึงปายอีกชั่วโมงข้างหน้านี้แน่ๆ หากท่านไม่แวะที่ไหนระหว่างทาง...ผมรีบโทรไปหาท่าน ปรากฏว่ามีสัญญาณแสดงว่าใกล้ถึงปายแล้ว...แต่ท่านบอกผมว่ายังอยู่ที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง หมายถึงว่าอีก ๓๐ กม.จะถึงปาย ตามบทสนทนาสนุกสนาน สรุป ผมขันอาสาเป็นไกด์ให้ทีมที่มา ทราบว่าท่านมาทั้งหมด ๔ ท่าน(ท่านอัยการ ภรรยา และเพื่อนอีกสองท่าน)

ผมรอรับอยู่ที่ปาย ด้วยความตื่นเต้น และดีใจ ที่จะได้ต้อนรับผู้ใหญ่ที่เคารพอีกท่านหนึ่งถึงเรือนชาน ผมไม่มีอะไรที่จะต้อนรับได้ดีเท่าการเสนอตัวเป็น Local guide ให้ท่านแบบเต็มที่ครับ

"ผมรอเอกก่อนเข้าที่พัก" ท่านโทรบอกผมก่อนถึงปายอีก ๓ กม.  ที่ท่านรอเพราะจะให้ผมพาไปที่บ้านสันติชล ไปชิมอาหารยูนนาน (ขาหมู หม่านโถ) ผมก็บอกว่า ร้อนๆแบบนี้ ส้มตำหน้าอำเภอดีกว่า...แซ่บกว่า ส่วนสันติชลนั้นเอาไว้บ่ายๆค่ำๆ ไปจิบชา และไปชมโคมไฟจีนด้วย น่าจะบรรยากาศดีกว่า เป็นอันตกลงว่า ท่านและทีม ไปแซ่บอีหลีกับส้มตำหน้าอำเภอ ...และผมบอกจะตามไปทักทายถึงร้าน...

ใจหนึ่งก็หวั่นๆเพราะไม่เคยพบตัวจริงท่านเลย เห็นก็แต่ในรูปถ่ายใน Blog แต่เหตุการณ์แบบนี้ผมเจอบ่อยๆกับ Blogger ของเรานี่หละครับ ..ส่วนใหญ่ภาพที่แสดงก็เหมือนตัวจริง หรือไม่ก็ดูคุ้นเคย

ผมตรงไปที่ร้านส้มตำหน้าอำเภอ...กวาดสายตาทั่วร้านคนเยอะเหลือเกิน แน่นอนว่าท่านก็รอผมอยู่ก่อนแล้ว ก็เลยลุกเดินมาทักทายผม ผมสวัสดีท่าน... ท่านตัวสูงใหญ่มาก น่าจะสูงเกิน ๑๘๐  ด้วยซ้ำ  ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดี มีรอยยิ้มเป็นอาวุธ ให้ท่านจัดการอาหารมื้อเที่ยงให้เสร็จก่อนจะเริ่มทริปแอ่วเมืองปายในวันนี้

ผมเริ่มต้นพาไปกราบไหว้ พระพุทธรูปที่วัดหลวงก่อน ที่วัดหลวงเป็นวัดสไตล์ไทยใหญ่ ที่นี่ผมจะให้นักท่องเที่ยวที่มาชม พระพุทธรูปไม้ หลากลีลา ที่เป็นศิลปะพม่า ลักษณะวิหารใหญ่ที่มีปานซอยสังกะสี(ฉลุรอบหลังคา)  ที่หาดูได้ยากในจังหวัดอื่นๆ เราสนทนากับเจ้าอาวาสพอสมควรก่อนเดินทางไปเช็คอินยังที่พักที่จองไว้ก่อนหน้านี้ ทริปนี้ท่านจองที่พักที่ "สิบสองพันนา" ไว้ ว่ากันว่าที่พักที่นี่สวยมาก เป็นบ้านพักริมน้ำและเป็นแกลอรี่ภาพศิลปะด้วย ลองชมภาพที่พักกันนะครับ ที่นี่ครับ

จากนี้ผมตั้งใจพาท่านไปเยี่ยม บุกรังสวนกระท้อน ของคุณรอน Blogger อีกท่านของเรายังสวนกระท้อนณัฐวลีย์  โทรศัพท์ไปแจ้งล่วงหน้า คุณรอนดีใจมาก ...ผมบอกเพียงแต่ว่า ไม่เกิน ๑๕ นาที จะรวมพลที่สวนกระท้อน ให้เตรียมยุทโธปกรณ์ด่วน!!!  :)

 

บรรยากาศการสนทนาภายใต้ความร่มรื่นของบ้านคุณรอนออกรสสนุกสนาน...ช่างเหมาะสมกับวันสบายๆของSlow town เสียจริง...

บ่ายคล้อยเกือบค่ำ....ผมพาคณะเดินทางต่อไปยัง วัดน้ำฮู ไปสักการะ หลวงพ่ออุ่นเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ น้ำออกจากเศียร  และสักการะพระอัฐฐิของพระพี่นางสุพรรณกัลยา และศาลสมเด็จพระเนรศวรในบริเวณวัด ที่นี่มีเรื่องเล่าที่ผมเล่าให้ทุกคนฟังข้างวิหารใหญ่...เช่นเคย

และทุกทริป ผมมักจะพาไปชม "ตลาดยามเย็น" ที่มีสินค้าพื้นเมืองแปลกๆ "ตลาดสด" ที่นี่จึงเป็นแหล่งความรู้ชุมชนที่เป็นทางลัด เรียนรู้เกี่ยวกับ "ระบบอาหารของชุมชน" ผมดีใจครับที่เมื่อไหร่ก็ตามที่พาแขกไปชมตลาด เราเดินทักทายแม่ค้าทุกท่านเรื่อยๆรายทาง  อัธยาศัยของคนเมืองปายเรานั้นดีเยี่ยม นอกจากยิ้มแล้ว ยังอรรถาธิบาย แอบมีแซวๆนักท่องเที่ยวบ้าง พอมีเฮฮา ...

ไม่ซื้อ ก่อบ่เป๋นหยังเจ้า  ทักทายอย่างเดียว ก่อได้เจ้า.... ("ไม่ซื้อก็ไม่เป็นไรนะคะ ทักทายอย่างเดียวก็ได้คะ"-แม่ค้าเขาบอกมา) สินค้าแปลกๆจากป่า จากไร่ จากสวน สร้างความตื่นเต้น ชอบใจให้กับผู้มาเยือนมาก...

เสร็จแล้วเรามุ่งหน้าไปต่อที่ "บ้านจีนยูนนานสันติชล" ในทันที เย็นๆแบบนี้นอกจาก พระอาทิตย์จะลาลับสวยงามแล้ว สายลมเบาๆที่พัดผ่านทำให้บรรยากาศการเดินชมวิถีชีวิตชาวจีนบนดอยพิเศษมากขึ้น เราพักเหนื่อยจิบชา นานาชนิด  ผมอธิบายภูมิปัญญาการสร้างบ้านดิน พร้อมกับนำชมบ้านพักที่สร้างด้วยดินภายในศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน เดินแบบทอดน่อง รอเวลาทานอาหารเย็นของเรา

ช่างน่าอิจฉา อะไรเช่นนี้...

-------------------

แสงไฟจากโคมเริ่มเปิดบ้างแล้ว อากาศเริ่มเย็นมากขึ้น แสงสุดท้ายของวันค่อยลาจากขุนเขาไปไม่นาน อาหารจีนเมนูเด็ด ต่างทยอยลงโต๊ะ ที่โรงเตี๊ยม เสียงเพลงบรรเลงเพลงจีนคลอเคลีย...อาหารค่ำนี้ เอร็ดอร่อย สังเกตได้จากผลงานที่เกลี้ยงทุกจาน...แบบนี้ไกด์มีความสุขมากครับ เห็นนักท่องเที่ยว อยู่ดี กิ๋นลำ (อยู่ดี กินอร่อย)

รักเราไม่เก่าเลย

-----------------

นั่งสนทนาหลังอาหารสักครู่ใหญ่ ก็เดินทางต่อไปยัง "ถนนคนเดิน" เมืองปาย ไปตะลุยราตรีเมืองปายย่อยอาหารทันที ...ที่ถนนคนเดินมีเรื่องราวมากมายรายทางที่อยากเล่า แต่อยากให้คุณๆมาด้วยตัวเองครับ

ผมปิดทริปนี้ที่ ๒๒.๑๕ น. ร่ำลากลับบ้าน ด้วยความสุข รอยยิ้ม คำขอบคุณ

เมื่อเห็นแขกมาเยือนบ้านของผมมีความสุข รู้มั้ยว่า ผมมีความสุขกว่านั้นหลายเท่านัก

 

คืนนี้นอนหลับฝันดีที่เมืองปายนะครับ ท่านอัยการ

พรุ่งนี้เช้าๆอย่าลืมไปจิบกาแฟที่ Coffee in Love นะครับผม

------------------------------------

อีกสองสามวันจะเตรียมต้อนรับท่านผู้ใหญ่ท่านนี้ P  ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ที่เมืองปายครับ

 

 

 

 

 




 

 

 

หมายเลขบันทึก: 161795เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
แม่เฒ่าชาวจีนที่รัดเท้าเพื่อความสวยงามในอดีต
ภาพจาก "สันติชล" ปาย แม่ฮ่องสอน
  • สวัสดีครับน้องจตุพร
  • แวะมาเที่ยวเมืองปายผ่านบล็อกกับคณะของท่านอัยการชาวเกาะ
  • ภาพสวยงามมาก
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ พี่ วีรยุทธ สิงห์ป่าสัก

ผมดีใจครับที่ผู้ใหญ่ที่เคารพมาเยี่ยมถึงเรือนชานที่ผ่านมาได้มีโอกาสต้อนรับ แลกเปลี่ยนกับหลายท่าน

ผมยังไม่ได้สรุปทริปที่ผมไป "ทดลองท่องเที่ยว" แก่งเกาะใหญ่ กำแพงเพชร เลยครับ ว่าจะสรุปให้ชุมชนได้เป็น AAR หลังจากที่เสร็จกิจกรรม

หากพี่วีรยุทธมีโอกาสมาแวะเยี่ยมผมที่บ้านบ้าง

ยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีเจ้า อ้ายเอก

มาแอบชม(และอิจฉา) บรรยากาศสวยๆ ที่เมืองปาย

ท่านอัยการดูหนุ่มกว่ารูปในบันทึกเสียอีก ที่สำคัญตัวโตจริงๆ ถ้าน้องพิมพ์ไปยืนข้างๆ คงเป็นคนแคระไปเลย แต่ที่สำคัญท่านคงใจดีน่าดูเนาะ เห็นจากรอยยิ้มแล้วต้องเป็นผู้ใหญ่ใจดีแน่ๆ

ยังไม่เคยเที่ยวปายแบบชื่มชม ซึมซับ และเรียนรู้แบบนี้สักครั้ง คงต้องหาโอกาสให้อ้ายเอกไกค์ท้องถิ่นพาแอ่วผ่องแล้วเจ้า

รูปสวยมากเลยเจ้าอ้าย :)

เดินทางบ่อย ทำงานมาก รักษาสุขภาพโตยเน้อเจ้า

---^.^---

สวัสดีค่ะคุณเอก แล้วสันติชลอยู่อำเภออะไรค่ะ ถ้าจะไปต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ คือ ไม่แน่ว่าวันเสาร์นี่จะขึ้นไปปายค่ะ

สวัสดีครับ น้องพิมพ์ดีด

บรรยากาศดีๆหากได้เจอกัลยามิตรดีๆก็ยิ่งทำให้ วันคืนมีคุณค่า มีความหมาย ผมโอกาสดีที่ได้เจอผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่านที่บ้านของผม

อ.ดร.แสวง- พลเอกเอกชัย- คุณพ่อสุทธินันท์ -อ.ดร.ประพนธ์ และ ท่านอัยการบัณฑูร ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ใหญ่ที่เป็นต้นแบบทุกท่าน...

ท่านบัณฑูร ตัวสูงใหญ่ ท่านบอกผมว่า ต้นตระกูล "ทองตัน" เป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ แบบนี้ จากรูปภาพถึงบุคลิกท่านก็ตรงกันครับ ท่านใจดี ยิ้มแย้ม เป็นผู้ใหญ่ใจดีครับ

ผมได้พาท่านไปตามจุดต่างๆที่คิดไว้ เป็น one day trip ที่ปกติผมจัดไว้ในใจอยู่แล้ว

บรรยากาศดี ม่วนซื่นครับ

ขอบคุณครับ - - -ช่วงนี้งานเยอะบ้างแต่ยังเกินร้อยทั้งกำลังกายและใจ

สวัสดีครับครูเอ

บ้านสันติชล ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ครับ เดินทางสะดวก ง่ายครับ

ไกลจากจุดตัวเมืองตรงไปวัดน้ำฮู ๓ กม. จากนั้น ไปต่ออีก ๑ กม. ก็เจอ วันเสาร์นี้ผมไปทำงานที่ โครงการหลวงหมอกจ๋าม อ.แม่อายครับผม วันอาทิตย์ที่โครงการหลวงห้วยลึก

มาปายได้ทั้งทางบกและอากาศครับ :)

  • รถตู้ ๑๕๐ บาท
  • รถเมล์ส้ม ๘๐ บาท
  • Nok air ๑,๔๕๐ บาท

อะไรก็เป็นไปได้ เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นได้

ในเมื่อ ..อัยการชาวเกาะ  เปลี่ยนมาเป็นอัยการชาวดอย อิอิ

มิตรภาพมั่นยืน ขอให้มีความชื่นมื่นตลอดไป  ใจวัดใจ ใช่ได้นิรันดร์

สวัสดีครับพ่อ ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

เครือข่ายชาว Blog มีอะไรที่เกินความคาดหมายเสมอๆ และครั้งนี้ก็เป็นความสุขที่ได้รับรอง ต้อนรับแขกครับ ท่านมาวันที่ผมว่างพอดี เป็นวันว่างที่ผมขอขันอาสาเป็นไกด์ให้ท่าน...

ได้พาตะเวณไปเที่ยวในหลายๆจุดเพื่อให้ทำความรู้จักกับปายในทุกแง่มุม...ทุกท่านมีความสุขครับ

ท่านได้พูดถึงคุณพ่อสุทธินันท์ด้วย ว่าอยากไปเยี่ยมและมีโอกาสจะไปเยือนถึงถิ่นอีสานบ้านเฮาครับ...

บันทึกนี้ขอเล่าด้วยความประทับใจและเล่าผ่านภาพครับผม

ขอบคุณคุณพ่อครับ

 

:))

สวัสดีพี่ชายที่แสนดี เห้นแบบนี้แล้วอยากกลับบ้านเร็ววันนะคะ

สันติชน เปลี่ยนไปเยอะเลย ถ้ากลับบ้านคงต้องพาแม่ไปทานข้าวแล้วละเนาะ

น้องสาว

เร็วจริงนะเอก....ทั้งรูป ทั้งเรื่อง...เยี่ยม

แอบเข้ามาชม....แว๊บในเวลาราชการ

กำลังอ่าน"กฎหมายในละคร"ของท่านอัยการชาวเกาะอยู่...คนดูละครจะหาโอกาสมาแลกเปลี่ยน???

 

สวัสดีครับ คุณเอก

  • ทำไมท่านอัยการมาชิงตัดหน้าผมไปได้เนี่ย 555
  • ท่านเล่นไปฮันนีมูนรอบที่สองแน่ ๆ
  • ภาพสวยครับพี่น้อง

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ น้องเอก

เดี๋ยวนี้มีของดีมาอวดเป็นประจำ  จะกลายเป็นเด็กกิจกรรมไปแล้วนะ   แต่ดีครับ ตำแหน่งนี้หาคนทำยากครับ  ถ้าไม่ดีจริง

ระวังสุขภาพนะครับ  และดูแลตัวเองด้วย   หาคู่ครองดีๆซักคนแล้วอะไร อะไรจะดีขึ้นไปอีกนะ จะบอกให้  

ดีจังเลยนะครับมิตรภาพที่เริ่มต้นทางเนตนี่

***

ส่วนตัวไปหมดแรงเอาที่ห้วยน้ำดังทุ๊กที....

ต้องหาโอกาไปจิบ茶64colorชาเขียวที่ปายยยยยให้ได้

คุณน้องสาวPกรรณิการ์ วิศิษฏ์โชติอังกูร

อย่าทำงานจนลืมบ้านนะ...มีเวลากลับมาแอ่วบ้านด่วน

:))

พี่  Mr. Kraton Pai

หนังสือ กฏหมายในละคร มีคุณค่ามาก ผมอ่านได้บทสองบทแล้ว ติดใจ ท่านมีความตั้งใจในการเรียบเรียงและเขียนมาก ผมอ่านแล้วชอบครับ

พอดีวันนี้ฝนตก ผมเลยใช้เวลาว่างๆนั่งเขียนบันทึกก่อนครับ- - -กันลืม

ขอบคุณนะครับผม

 

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ท่านก็มัวแต่ตั้งท่าอย่างเดียวครับ เลยมีกัลยาณมิตรจากแดนไกลชิงตัดหน้ามาแอ่วก่อน

พรุ่งนี้มีทริปปายอีกครับ กับสาวๆกรุงเทพ ๓ คน ส่งรูปมาให้ดูแล้ว พอจำหน้า พรุ่งจะไปรับที่ท่ารถครับ...เป็น ไกด์ อีกแล้ว

รูปภาพก็ได้แค่เสี้ยวจะให้ดีจริง ท่านควรมาชมด้วยตัวเองครับ

ขอบคุณครับผม  :)

พี่Pหนิงครับ

อย่ามัวแต่อิจฉาครับ ...ตัดสินใจมาแอ่วโลดครับ :)

ทำงานให้สนุกๆนะครับ ขอบคุณครับ...

 

 

พี่สิทธิรักษ์

ของดีมีอยู่- - - ต้องเอามาขยายครับ

วันนี้ก็มีติดต่อมาอีกสามสาวครับ พรุ่งนี้จะถึงเมืองปาย ต่างกรรมต่างวาระเพื่อนมากมายหลายหน้า ก็สนุกดีครับ...ได้เรียนรู้ผ่านการสนทนาแลกเปลี่ยน

เอ..ทำไมมาจบเอาตรงที่ ยุให้ผมมีคู่ครองละครับ เกี่ยวกับกิจกรรมเหล่านี้มั้ยครับ อิอิ

-------------

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมครับ- - -มาแอ่วโตยกั๋นครับผม

สวัสดีครับคุณP

เป็นความพิเศษอย่างหนึ่งของการสื่อสารแบบโลกเสมือนครับ ได้มีโอกาสเจอคนดีๆที่น่าเคารพ ...

เป็นโอกาสและโชคที่ดี

ทำไมมาหมดเเรงที่ "ห้วยน้ำดัง"ละครับ ชะโงกหน้าอีกนิดก็เห็นหลังคาบ้านผมแล้วหละครับ จากห้วยน้ำดังไปปายประมาณ ๓๐ กม.ครับ ไม่ไกลแล้ว

ว่างๆมาจิบชาอู่หลงก้านอ่อนเบอร์ ๑๒ ด้วยกันครับ

ชอบเจ้าตัวนี้จัง 茶64color

สวัสดีค่ะ คุณจตุพร ภาพสวยมากเลยค่ะ ต่องขอโทษที่ไม่ได้อ่านรายละเอียดของเนื้อหา เพราะเดี๋ยวต้องไปเคลียร์งานต่อค่ะ

สวัสดีครับ คุณberger0123

เคลียร์งานให้เสร็จโดยเร็วและมาอ่านบันทึกต่อนะครับ :)

วันนี้ฝนตกปลายฤดูหนาว ดูแปลกๆนะครับ แต่ก็ดีครับชุ่มชื้น ก็ถือว่าเป็นวันดีๆอีกวัน

ขอให้มีความสุขกับการทำงานวันนี้นะครับ  ":))

ดีใจที่เห็นคนปายมีความสุขกับงานสร้างสรรค์ในบ้านเกิดของตน อย่างนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่คนรุ่นใหม่ได้เยอะ ที่มีใจอยากมาทำงานบ้านเกิด แต่ไม่มีคนชี้ทาง อย่างนี้ น่าจะลองเขียน "บันทึกเส้นทางชีวิต" ออกมาตีพิมพ์นะครับ

โปรแกรมปาย ถ้าไม่นัดไปเป็นหมู่คณะ เอกก็จะต้องเป็นไกด์ อยู่เรื่อยๆ อย่างนี้แหละ แต่ก็ดีไปคนละอย่าง ทุกคนประทับใจเอก เท่าๆ กับปาย ตอนนี้เกิดสัญลักษณ์  แล้วนะ

เอกคือปาย  ปายคือเอก

ไปเจอเอกที่ปาย สบายไปแปดอย่าง

พี่ยอดดอยครับ

ติดตามอ่านบันทึกไอคิโดแล้ว ชื่นชมกับการทำงานพัฒนาเยาวชนของพี่มาก ให้กำลังใจอยู่นะครับ

วันที่ ๑๖ ผมไปงานปิดโครงการ "วัฒนธรรมโลงไม้" ครับ ที่ปางมะผ้า ของ ดร.รัศมี ชูทรงเดช คาดว่าจะเป็นเวทีชาวบ้าน เห็นบอกว่างานใหญ่ ผมยังไม่เห็นรูปแบบของเวทีเลยครับ หากว่างวันที่ผมไปปางมะผ้า ทานข้าวกันนะครับ

เรื่องของคนเมืองปาย คนปายต้องช่วยกันครับ ท่ามกลางวิกฤติผมคิดว่า มันเป็นโอกาส (วาทะท่าน พลเอกเอกชัย เมื่อท่านมาเยี่ยมผมที่ปายครานั้น)  ผมก็คิดเช่นนั้น

เรื่อง "ยุทธศาสตร์ป่าล้อมเมือง" ที่ท่านเคยบอกผม ผมก็มานั่งคิด งานแบบนี้ต้องประชาสังคมที่เข้มแข็ง แต่วันนี้เราไม่ถึงระดับแบบนั้น ..เราไม่เคยคิดจะปรองดองกันเลย ผมเห็นขั้วอำนาจที่แยกกันชัดเจน

ผมเป็นเด็กปาย ..เห็นปรากฏการณ์แบบนี้ ก็อ่อนแรงครับ

ตอนนี้มหกรรมดนตรีเรกเก้ อันประหลาด สิ่งนี้เองแสดงถึงความอ่อนแอของประชาคมเมืองปายชัดเจน ตามใบปลิวบอกว่าช่วยลด(โลกร้อน แต่ผมกลับมองว่าโลกร้อนขึ้นกว่าเดิมครับ เพราะคิดกันแบบนี้ วิธีคิดดี แต่กระบวนการเนื้อหาไม่สร้างสรรค์ ทำความเดือดร้อนกับชุมชนทั่วหน้า...ผู้ปกครองก็ไม่สนใจ...

เหนื่อยนะครับ เรื่องของการเป็นไปของวิถีคนชุมชน ที่โดนแรงกระแทกแบบที่เราเองทำอะไรได้ไม่มากนัก

เอาไว้แลกเปลี่ยนที่สภากาแฟหากเจอกันนะครับ

 

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณพ่อครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ครับ

ด้วยเป็นคนที่นี่ ผมยินดีต้อนรับเพื่อนๆเสมอครับ หากผมว่าง ยินดีในการแลกเปลี่ยน เพราะผมไปที่ไหนก็มักได้รับความอบอุ่นอยู่เสมอๆครับ

พรุ่งนี้มีทริปสามสาวจากกรุงเทพฯ และต่อจากนั้นก็มีทริป อ.ดร.ประพนธ์  ผาสุขยืด   จากนั้นผมก็ได้ไปประชุมที่เชียงใหม่ต่อ เป็นเหมือนเป็นภารกิจหนึ่งที่ผมต้องช่วยเมืองบ้านเกิดของผม พร้อมกับสร้าง connection ไปด้วยครับ

การให้ความเข้าใจ การให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนถือว่า เป็นการช่วยบ้านเกิดอีกทางหนึ่ง บางครั้งว่างเว้นงานหนักก็เป็น local guide ให้กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่งด้วย..

ดร.กะปุ๋ม เคยบอกผมว่า ผมเป็นสัญลักษณ์ของเมืองปาย ใครมาปายก็นึกถึงผม ผมยินดีนะครับ หากได้มีโอกาสได้ช่วยได้เรียนรู้ มีความสุขร่วมกับท่านเหล่านั้น ...

ในขณะเขียนบันทึกผมนั่งฟังเพลง "จากบ้านนาที่รัก" ทำให้เรารู้สึกรัก และคิดถึงบ้านเรามากขึ้น คุณต่ายอรทัย เธอร้องเพลงนี้ได้เพราะและจับใจมากครับ

 

ขอบคุณมากๆครับผม

------------------

สวัสดีครับคุณเอก

  • ถ้าไม่ได้เข้ามาอ่านเสียดายแย่
  • ท่านอัยการมีความสุข..สุดๆ   ที่มาเมืองปายแล้วมีคนดูแล ไม่เสียทีที่คุยไว้กับภรรยา
  • น้องเองภูมิใจ..สุดๆ  ที่ได้ทำหน้าที่เจ้าของบ้าน  และได้บริการมิตรต่างแดน
  • ผมเข้าใจว่าอย่างนี้ 
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณค่ะ คุณเอก

สำหรับข้อมูลการเดินทางค่ะ มีความสุขกับการทำงานนะค่ะ

สวัสดีครับพี่เกษตรยะลา

ท่านมากับความชุ่มชื้นครับ เมื่อวานฝนตก เป็นเรื่องที่แปลกครับ อากาศช่วงหนาว กลับมีฝนตก อากาศเลยชุ่มชื้นขึ้นมาทันตาเห็น ไฟป่าที่เริ่มลามเลียก็หยุดลง

ท่านมีความสุขครับ และภรรยาพี่แอ๊วก็มีความสุข ทำให้ผมมีความสุขร่วมไปด้วย

ส่วนผมเจ้าของบ้าน น่าจะเหมือนสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป ที่เราเป็นเจ้าบ้านต้องรับแขก แต่เราไม่จำใจรับ เรายินดีมากๆครับที่จะได้ต้อนรับ Blogger หากบอกคำเดียวว่าเป็น Blogger จะไปหาในทันทีครับ :)

วันนี้ช่วงเย็นก็มีโอกาสได้ต้อนรับ ร่วมทานอาหารกับ อ.ดร.ประพนธ์ ตอนนี้ท่านอยู่ที่แม่ฮ่องสอนแล้วครับผม

ขอบคุณพี่เกษตรยะลาครับ ว่างๆมาแอ่วนะครับผม

สวัสดีครับครูเอ

ยินดียิ่งสำหรับข้อมูล หากผมมีเวลาว่างก็จะได้เป็น ไกด์ สำหรับการแอ่วเมืองปายครับ

ช่วยดึงท่าน อ.Was มาด้วยสิครับ

ขอให้เที่ยวด้วยความสุขนะครับ- - -สอบถามข้อมูลได้ครับ

จะลองชวนนะค่ะ    ขอบคุณค่ะ  ถ้าคุณเอก มีโอกาสแวะมาเที่ยวเชียงใหม่ แล้วติดต่อมานะค่ะ

ขอบคุณมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ ขอบคุณความสุขที่น้องเอกนำมาสู่ผมและภรรยา ขอบคุณเมืองปายที่ต้อนรับเรา ขอบคุณอาหารอร่อย ขอบคุณขนมอร่อย ขอบคุณส้มตำอร่อย ขอบคุณแม่ค้าที่เป็นกันเองกับพวกเรา ขอบคุณณณณณณณณณ ชาวปายแล้ววันหลัง  ปาย....เที่ยวภูเก็ตบ้างเน้อ....

สวัสดีครับ คุณเอก

  • แหม จะให้ ครูเอ มาดึงผมไปด้วยหรือครับเนี่ย อิ อิ
  • ผมน้ำหนักเยอะครับ สงสัยจะดึงไม่ไหวแล้วล่ะครับ
  • เนี่ยผมกำลังคิดว่า ผม กับ ท่านอัยการชาวเกาะ ใครจะหนักกว่ากันครับ 55

ขอบคุณครับ ที่ระลึกถึงเสมอ :)

สวัสดีครับ ครูเอ

อ.Was มาแม่ฮ่องสอนทุกสัปดาห์อยู่แล้วครับ เพียงแต่บินข้ามปายไป อ.เมือง ...

ปาย...สามารถขับรถเข้ามาได้ง่ายๆครับ ผมใช้เวลาจากเชียงใหม่มาสองชั่วโมงกว่าๆครับ ขับสบายๆ

ลองมาดูครับ...

ท่านบัณฑูรครับ - อัยการชาวเกาะ

ยินดีมากๆครับที่มาเยี่ยมถึงเรือนชาน หากการต้อนรับใดที่บกพร่องก็ขออภัย มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

ท่านพาความชุ่มชื้นมานะครับ มาถึงปายก็ฝนตกเลย น่าแปลกว่าช่วงฤดูหนาวฝนไม่น่าตก ทำให้อากาศแห้งๆดูเย็นสบายพอดี

ต้องขอบคุณหนังสือ อ่านเพลิดเพลินและมีคุณค่ามาก ดีใจครับที่ได้หนังสือเล่มนี้ครอบครอง

ท่านคงถึงบ้านแล้วสิครับ...หากวันใดที่อยากมาเที่ยวอีก เรียนเชิญมาได้ครับผม ทุกเวลาครับ

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

หากมีเวลาว่างก็มาเยือนกันบ้างนนะครับ

เรื่อง ฉุดดึง  นั้นหากใจอยากมาก็คงไม่ต้องดึงนะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท