ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง
ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี

จุลสารประจำเดือนมกราคม ปักษ์แรก


ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง

จุลสารประชาสัมพันธ์ห้องสมุดประชาชนอำเภอพานทอง

ฉบับที่  29  ปักษ์แรก มกราคม  2551  

ทิชชูกับมะเร็งปากมดลูก           

     เกร็ดความรู้วันนี้เป็นของชาวเว็บท่านหนึ่งที่อยากฝากเตือนผู้หญิงทุกคนค่ะ นั่นคือ มะเร็งร้ายที่ปากมดลูก     เกร็ดความรู้วันนี้เป็นของชาวเว็บท่านหนึ่งที่อยากฝาก        เตือนผู้หญิงทุกคนค่ะ นั่นคือ มะเร็งร้ายที่ปากมดลูก
    สิ่งที่ข้าพเจ้าจึงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครอีก
    มะเร็งปากมดลูกไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ แต่เกิดได้จากการใช้ทิชชูในเวลาทำกิจวัตร จะเกิดจากเป็นเชื้อราเล็กๆ และขยายวงกว้างจนกลายเป็นมะเร็งร้าย            ตอนนี้ข้าพเจ้าเป็นเชื้อราเล็กๆ อยู่จึงไม่กังวลมาก แต่สาเหตุที่แท้จริงคือทิชชูมีสารเคมีตัวฉกาจที่เมื่อใช้เป็นเวลานานติดต่อกันจะทำให้เกิดในช่องคลอดได้            หมอแนะนำว่าหลังจากเสร็จกิจใน ห้องน้ำ ให้ใช้ทิชชูซับแทนการเช็ด และต้องซับครั้งเดียว ไม่เกิน 10 วินาทีเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดเชื้อราได้ 50 % ด้วย

ที่มา  :  http://health.deedeejang.com/news/82.html 

ข้อห้ามเมื่อเข้านอน

การนอนคือการพักผ่อน หลังจากเหนื่อยล้ามาทั้งวัน แล้วนอนอย่างไรไม่ให้เสียสุขภาพ วันนี้เกร็ดความรู้มีข้อห้ามทำก่อนนอนมาบอกกัน เพื่อสุขภาพที่ดี...- อย่าใส่นาฬิกาข้อมือนอน เพราะขณะที่นาฬิกาทำงานไปเรื่อย ๆ นั้น ล้วนปล่อยพลังงาน ถ้าใส่นาฬิกาข้อมือนอน จะมีผลต่อสุขภาพระยะยาว- ไม่ควรนอนหลับไปพร้อม ๆ กับโทรศัพท์ หรือวางโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้ ๆ ใครที่ชอบใช้มือถือเป็นนาฬิกาปลุกยามเช้า กรุณาเก็บมือถือไว้ห่าง ๆ เพราะหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า โทรศัพท์มือถือ จะปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาขณะเปิดเครื่องไว้ และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหล่านี้ มีผลกับระบบประสาท เพราะฉะนั้น ตอนนอนก็ควรปิดโทรศัพท์มือถือซะดีกว่า- อย่าหลับไปพร้อมกับเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเหนื่อยอ่อนเมื่อยล้ายังไง ต้องล้างเครื่องสำอางออกให้หมด เพราะการหลับทั้ง ๆ ที่เครื่องสำอางยังคาอยู่ที่ผิวหน้า จะทำให้เกิดปัญหาด้านผิวพรรณระยะยาว- (สำหรับสาว ๆ เท่านั้น) อย่าใส่ยกทรงนอน เพราะนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน พบว่าการใส่ยกทรงนานเกิน 12 ชั่วโมง จะเป็นการเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งทรวงอกได้ ฉะนั้น ก็อย่าใส่ยกทรงนอนเลย

รู้ข้อห้ามแล้ว ก็ลองปฏิบัติกันดู เพื่อการนอนที่ดี.

ที่มา :  http://health.deedeejang.com/news/417.html 

มันมากับ กาแฟไม่ใช่คาเฟอีน!!     กาแฟเป็นทั้งอาหารเช้ากับอาหารว่าง บางครั้งกลายเป็นเพื่อน       ในยามดึกของหลายๆคนอีกด้วย อะคาท็อกซิน เอ Ochratoxin       A ก็เป็นอีกพิษภัยที่มองไม่เห็นสาร   Ochratoxin  A  ทนความร้อน อุณหภูมิหุงต้มปกติ ไม่สามารถทำลายเจ้าสารพิษชนิดนี้ได้ มันชอบอยู่ในสภาวะที่มีความชื้นและมีอุณหภูมิระดับปานกลางมักพบปนเปื้อนอยู่ในเมล็ดธัญชาติ โกโก้ เมล็ดกาแฟ ชีส และผลไม้ อบแห้ง เช่น องุ่นอบแห้ง หรือที่เรียกว่า wine fruitนอกจากนี้ ในบางครั้งยังพบในหมู และผลิตภัณฑ์จากหมู เช่น แฮม ไส้กรอก เบคอน ทั้งนี้ เนื่องจากหมูอาจกินอาหารที่มีการปนเปื้อนของสารตัวนี้ เมื่อร่างกายได้รับสาร Ochratoxin A เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อ เนื่องจากขาดเลือดมาหล่อเลี้ยง นอกจากนั้น อาการติดเชื้อของไต (nephropathy) ที่เกิดจาก Ochra- toxin A จะนำไปสู่การเกิดการก่อลูกวิรูป เกิดเนื้องอกในต่อมไต และเกิดเนื้องอกที่ตับในหนูทดลอง แต่ไม่ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ ประเทศแคนาดาและประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปหลายประเทศ ได้สำรวจและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่มีจำหน่ายภายในประเทศ ที่อาจปนเปื้อน Ochratoxin A นำมาวิเคราะห์ สำหรับปัจจุบันมีมาตรฐานการปนเปื้อนของสาร Ochratoxin A ในอาหารดังนี้ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 197 พ.ศ.2543 กำหนดให้กาแฟสำเร็จรูปชนิดเหลว ไม่มีสารพิษจากจุลินทรีย์หรือสารเป็นพิษอื่นในปริมาณที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มาตรฐาน codex ปริมาณสูงสุดที่อนุญาตให้ปนเปื้อนในเมล็ดข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ดิบ และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเมล็ดข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ เท่ากับ 5 ไมโครกรัม/กิโลกรัม (report April 2002) วันนี้สถาบันอาหารสุ่มตัวอย่างกาแฟสำเร็จรูปในท้องตลาด 5 ตัวอย่าง มีถึง 2 ตัวอย่างที่เกินมาตรฐานสูงมาก เห็นกันอย่างนี้แล้ว คอกาแฟทั้งหลายคงต้องระมัดระวังกันเพิ่มขึ้น มันไม่ได้มีเฉพาะคาเฟอีนเท่านั้น......

ที่มา :  http://health.deedeejang.com/news/Ochratoxin-A-in-coffee.html

 

แนะนำหนังสือใหม่       

แม่ศรี (ผี)  เรือน {

โดย   อาริตา               

ถ่ายทอดความสนุกสนานผ่านเรื่องราวความผูกพัน  ระหว่าง  ผี  กับ  คน  ซึ่งมีหัวใจมุ่งมั่นในรักเหมือน ๆ กัน รัก  ของคนที่มองเห็นแล้วจับต้องไม่ได้  และ รัก  ของผี  ที่มีเพียงรูปเงาให้สัมผัสและนึกถึง  รักของใครจะสมหวัง   ที่สำคัญ  รัก  ที่ทุ่มเทไปหมดใจนั้นย่อมมีสักวันที่จะไม่สมปราถนา

เรียนรู้จากพระเจ้าอยู่หัว{

โดย    แมนเฟรด    คราเมส               

หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระแห่งการครองราชย์ครบ  60  ปี  แต่เขียนขึ้นเพื่อส่งผ่านข่าวสารที่สำคัญคือ  การเรียนรู้  และเรียนรู้โดยไม่ประนีประนอมจากบรมครูที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล  ไม่ใช่เพื่อถวายเกียรติที่เกินจริง  หรือทำให้พระองค์พึงพอใจ  แต่เพื่อประโยชน์สุข  และผลดีแก่ตนเอง  และเหล่ามนุษยชาติ

เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า {

โดย    พิกุล               

นับตั้งแต่โบราณมาแล้ว  มนุษย์เราต่างหวังที่จะมีชีวิตที่ยั่งยืนและไม่แก่ชรา  พยายามค้นคว้าหาวิธีการและหยูกยาต่าง ๆ  เพิ่อมาต่อเติมให้มีชีวิตยืนยาวนานที่สุด  แต่ในความเป็นจริงไม่ว่าท่านจะใช้ความพยายามสักเพียงใดก็ไม่สามารถที่จะบังคับไม่ให้คนเราต้องแก่ชราได้

 

          
หมายเลขบันทึก: 161073เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท