คบเพื่อนดี เราก็ดีตาม


หากเราสามารถบริหารความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กรทั้ง 5 ประการอย่างลงตัว ผลลัพธ์ คือ "คนสำราญ งานก็สำเร็จ" หรือ "องค์กรแห่งความรัก" นั้นเอง

        ในชีวิตเราย่อมมีเพื่อนมากมาย

 

มิตร หรือทีม หรือทีมเวิร์ค ในชีวิตการทำงาน เราทำงานคนเดียวไม่ได้ (เหมือนทบทวนหัวหน้าพาทำ)  คนที่ว่าแน่ สุดท้ายไม่เห็นแน่สักคน ต้องมาคบมิตรหรือเพื่อนให้ช่วยอยู่ดี   คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย

 

   สูตรแห่งความสำเร็จของพระพุทธเจ้า ท่านบอกว่า อย่าคบคนพาล ข้อสอง สังสรรค์บัณฑิต  แล้วมิตรที่ดีเป็นอย่างไร น่าคิด

 

1.ปาปมิตร คือ มิตรเลวทราม คบแล้วแย่ คบแล้วเลว

 

2.พันธมิตร คือ มิตรร่วมผลประโยชน์ ตราบใดที่มีผลประโยชน์ก็ยังคบกัน  คนที่ทำร้ายเราได้ดีที่สุด คือ พันธมิตร นี่แหล่ะ ดูอย่างการเมืองทุกวันนี้ดูสิ คบกันแบบพันธมิตร

 

พระพุทธเจ้าให้หลักดูคนดี ว่า"จะดูปัญญาคนต้องสนทนา จะดูความสามารถต้องให้ทำงาน จะดูนิสัยใจคอคนต้องอยู่ร่วมกัน จะดูกำลังใจของคนต้องดูยามวิกฤต "และทั้งหมดนี้ต้องดูนาน ๆ ใช่ประเดี๋ยว  เดี๋ยวโดนหลอกกันอย่างปัจจุบันนี้

 

บางคนโปรโมชั่นตนเองดี เหมือน PR ของใช้น่าใช้ น่าลอง สุดท้าย "ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน "

 

3.กัลยาณมิตร คือ ดีงาม ล้ำเลิศ มิตรแท้ "มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน"

 

บรรดา ทั้ง 3 อย่าง ปาปมิตร เป็นมิตรที่แย่ พันธมิตร เป็นมิตรที่ควรระมัดระวัง กัลยาณมิตร เป็นมิตรที่ควรแสวงหา

 

ในชีวิตนี้เราต้องประสบเรื่อง ขององค์กร คือ องค์กรแห่งการทำงานและองค์กรแห่งชีวิต เราต้องเกี่ยวข้อง คน 5 ประเภท คือ

 

- ผู้บริหาร ต้องรู้จักบริหารคน บริหารงาน ไม่แบกภาระทุกเรื่องไว้กับตนคนเดียว

 

- ผู้นำ ต้องนั่งอยู่ในใจคน ไม่ใช่นั่งอยู่บนหัวคน

 

- นักวิชาการ ต้องใช้ความรู้จริงและต้องมีจรรยาบรรณกำกับความรู้อยู่เสมอ

 

- ลูกน้อง/ลูกแก้วเมียขวัญ ต้องอยู่กันด้วยความรัก

 

- มิตร ต้องเลือกคบหากัลยาณมิตรที่ช่วยชี้นำทาง

 

หากเราสามารถบริหารความสัมพันธ์ระหว่างคนในองค์กรทั้ง 5 ประการอย่างลงตัว ผลลัพธ์ คือ "คนสำราญ งานก็สำเร็จ" หรือ "องค์กรแห่งความรัก" นั้นเอง

-------------

เนื้อหาส่วนธรรมะ ส่วนหนึ่ง จากท่าน ว.วชิรเมธี

คำสำคัญ (Tags): #มิตรแท้
หมายเลขบันทึก: 160278เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้อย ยินดีที่รู้จัก ค่ะ อ่านแล้ว ก็เป็นปรัชญาชีวิต ดีนะคะ แล้วจะมาแอบ ติดตามแอบอ่านเรื่อยๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ จาก คนขอนแก่น แดนอีสาน จ้า

สวัสดีค่ะยินดีที่รู้จักคะอาจารย์

- แวะไปอ่านวิจัยท่านบ้าง

คงไร้ประโยชน์หากตั้งทิ้งไว้บนหิ้ง

เห็นด้วยค่ะ

มีข้อคิด สอนใจ ใครได้หลายคนเลยค่ะ

สำคัญที่ว่า  จะรู้ตนไหมนี่

ขอบคุณค่ะ

สงสัยงานนี้ต้องขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ ว.วชิรเมธี จริง ๆ ค่ะ

เลื่อมใสท่านค่ะ

ใช่เลยครับ...

ทั้งเรื่องเพื่อน เรื่องในองค์การ เรื่องเหล่านี้ต้องใช้เวลาพิสูจน์ครับ...

แวะมาอ่านข้อคิดดี ๆ และมาทักทายครับ...

ขอบคุณครับ...

ระยะทางพิสูจน์ม้า

กาลเวลาพิสูจน์คน

นี่หรือคือใจคน

ยอมทนรอเวลา

 

เมื่อคนดีคบคนเลว...คนเลวก็จะเป็นคนดีแล้วคนดีก็จะเป็นคนเลว กลับไปกลับมา นานๆ ไปก็จะดูไม่ออกว่าใครเป็นใคร (คบคนเช่นไรก็เป็นคนเช่นนั้นแลฯ)

เหมือนกับสายตำรวจ...ตำรวจก็จะกลายเป็นโจรแล้วโจรก็กลายเป็นสายตำรวจ(ไม่เข้าถ้ำโจร..ก็จับโจรไม่ได้..คนที่เข้าถ้ำโจรได้ก็มีแต่โจรเท่านั้น เพราะมันเป็นถ้ำโจร)

-คบหมายถึงทำตามประพฤติตาม(การไปเยี่ยมโจรในคุกก็จะไม่ทำให้เป็นโจรไปด้วย) สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

คบหากับทั้งชาติก็ไม่รู้อะไรเลย..หากไร้ซึ่งปัญญา

 

สวัสดีค่ะ

- คงเหมือนท่านว่า หากเราจะคบใครเราต้องมีสติ และปัญญา (ไม่ใช่นิรันดร์กุล) ไม่อย่างนั้นก็สติแตกและกลายเป็นคนไร้ปัญญา หรือโง่ไปเลยหรือเปล่าค่ะ คิดเหมือนหรือต่างกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้อย กัลยาณมิตร เป็นเพื่อนที่อยู่ร่วมทุกข็สุขกับเราได้ เพื่อนเป็นสิ่งที่มีความหมายค่ะ โดยเฉพาะเพื่อนแท้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

การมีกัลยาณมิตร นับว่าเยี่ยมสำหรับเราแค่หนึ่งคนก็นับเป็นบุญแล้ว

คบเพื่อนดี เราก็ดีตาม <<< หากต่างคนต่างคิดอย่างนี้  จะมีคนดีที่ไหนมาคบกับเรา

สวัสดีค่ะคุณเอกชน

- ข้าพเจ้าคบได้ทั้งคนดีและคนเลว แต่หากเราครองสติไว้ได้เราก็คงเป็นเรา แต่หากเราขาดสติก็ เป็นคนดีกลายเป็นคนเลว

 

สวัสดีครับ

คบ ใน พจนานุกรม หมายถึง  เข้าเป็นพวกกัน (ไปมาหาสู่, เข้าเป็นพวกเดียวกัน)

- พวกเดียวกันก็คงคิดและทำเหมือนกัน ทำดีก็ทำดีด้วยกัน ทำชั่วก็ทำชั่วด้วยกัน

- เดินผ่านมาทักทาย 2 -3 คำ คงไม่ถือว่าคบหา

คติของคนดีจะไม่คบคนพาล

แต่ด้วยเมตาธรรมจะแนะนำเท่าที่ทำได้

ถ้าแนะนำไม่ได้ก็อุเบกขาแล

การไม่มีเพื่อนเลยยังดีกว่ามีเพื่อนเป็นพาล

สวัสดีค่ะท่านเอกชน

-ขอบคุณมากค่ะที่ท่านติดตามมาตลอด

ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้แลกเปลี่ยน เพราะเพิ่งกลับมาจากอบรม

-  คิดเช่นดังกับท่าน เพราะข้าพเจ้าจะพยายามแนะนำเท่าที่ทำได้

แต่หากเขาทำไม่ได้ก็เป็นอุเบกขาไป คนเราล้วนมีกรรมเป็นตัวกำหนด

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ในภพนี้ เราสามารถกำหนดชีวิตเราได้

"การไม่มีเพื่อนเลยยังดีกว่ามีเพื่อนเป็นพาล"

สวัสดีครับ

ยอมมีเพื่อนพาลสักคนเถอะนะ   เพราะเขาก็น่าสงสาร มีเพื่อนดีๆ คงเป็นโอกาสทองของเขา  และอาจเป็นโอกาสสุดท้ายของเรา?

สวัสดีค่ะท่านเอกชน

- เราเป็นเพื่อนกันได้ค่ะ ถ้าหากเป็นท่าน อิ อิ อย่าเครียดไปเลยค่ะ

 

สวัสดีครับ...

  ตามมาอ่านครับ

 เป็นบันทึกที่มีค่าและให้ปัญญา  มากครับ

สวัสดีค่ะท่าน kmsabai

- ขอบคุณมากค่ะ กับการติดตามอ่านด้วยดีเสมอมาค่ะ

 

สวัสดีครับ... 

ยินดีครับ....ยินดีเป็นเพื่อนกับทุกท่าน

ในชีวิตจริงจะมีความสุขไหม  ถ้าให้ความคิดบีบคอตัวเอง ?

ยอมรับสิ่งต่างๆ อย่างเป็นธรรม  ความคิดของเราไม่จำเป็นต้องถูกต้อง?

- ความคิดจะบีบคอตนเองได้อย่างไร อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ถ้าหากความคิดของเราขัดกับเรื่องปกติทั่วๆ ไป หรือกฎระเบียบ ศีลธรรม เขาก็ว่าเราคิดหรือทำอะไรไม่ถูก แต่ถ้าหากเป็นเรื่องให้แสดงข้อคิดเห็นแล้วล่ะก็ ถ้าหากเราพูดในสิ่งที่เขาคิดหรือชอบ เขาก็ว่าเราถูกต้อง แต่หากไม่ตรงกันก็เกิดข้อขัดแย้ง ย่อมไม่ชอบเป็นธรรมดาค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท