ทราบไหมคะว่า ร้านอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ คนในแต่ละชั่วโมง"


ทำไมนะเด็กถึงมาเล่นคอมพิวเตอร์ที่ร้านอินเตอร์เนตคาเฟ่นะ ทั้งๆที่จริงแล้วคอมพิวเตอร์สมัยนี้ก็ทุก ระบบการเชื่อมต่อ การบริการอินเตอร์เน็ตก็ถูกลงมากมาย

กิจการอินเตอร์เน็ตคาเฟ่เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนขนาดกลางและ

เริ่มเป็นอาชีพหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ในประเทศไทยการเพิ่มจำนวนของร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่เหล่านี้ก็มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยผู้ประกอบการมองเห็นช่องทางในการหาเงินด้วยอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมดังนี้กล่าว ธุรกิจนี้เติบโตไปพร้อมกับพัฒนาของเทคโนโลยีสมัยใหม่ "อินเทอร์เน็ต"(Internet) จัดว่าเป็น เครือข่ายที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในยุคของสังคมข่าวสารปัจจุบัน สมาชิกในอินเทอร์เน็ตสามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่ที่จุดใด ๆ เพื่อส่งข่าวสารและข้อมูลระหว่างกันได้ นอกจากนั้น อินเตอร์เน็ต ยังเข้ามามีส่วนต่อการหาความบันเทิงของคนยุคปัจจุบัน บนอินเทอร์เน็ตมีบริการด้านความบันเทิงหลายรูปแบบต่างๆ เช่น รายการโทรทัศน์ เกม เพลง รายการวิทยุ เป็นต้น
ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ คือ ร้านที่เปิดให้บริการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อบริการอินเตอร์เน็ต โดยคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง เพื่อแชร์ทรัพยากรทางด้าน Hardware และsoftware เพราะสามารถแชร์โมเด็มจุดมุ่งหมายก็เพื่อต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายแก่เจ้าของร้าน

ที่ให้บริการแก่ลูกค้า ปัจจุบันราคาค่าบริการรายชั่วโมง เฉลี่ยอยู่ที่ 20 -10 บาท ขึ้นอยู่กับทำเลของกิจการ โดยการลงทุนสำหรับกิจการนี้ อยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท ไปจนหลักล้านตามแต่ขนาดของร้าน
วัตถุประสงค์ของร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่
1. เพื่อแชร์อินเตอร์เน็ต ให้กับผู้ใช้ โดยใช้ Modem ตัวเดียวในการร้องขอบริการเป็นการประหยัดทรัพยากร
2. เพื่อให้ผู้ใช้บริการ ใช้ Network ร่วมกันอาจเฉพาะภายในร้าน เช่น การเล่นเกมonline ภายในร้านโดย online แค่ภายในร้านไม่ใช่ online ใน internet
3. ให้บริการโปรแกรมระบบปฏิบัติการ (Operation System) ทุกอย่าง เช่น Microsoft Office เป็นต้น
4. สร้างความบันเทิงให้กับลูกค้า โดยให้บริการเกี่ยวกับกับเกมมากมายทั้งเกมOnline และเกมoffline
5. เพื่อให้ผู้ที่ไม่ได้มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้ได้ใช้
6. เพื่อแชร์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เช่น Printer scanner modem สายโทรทัศน์ เป็นต้น
7. เพื่อสร้างรายได้ให้กับเจ้าของกิจการ
ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ยังเป็นพื้นที่ที่สนอบตองความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลัก คือ เด็กและเยาวชน ที่ต้องการใช้บริการโดยส่วนใหญ่คือ เพื่อความบันเทิงโดยเฉพาะการเล่นเกม “เกมคอมพิวเตอร์”จึงแพร่หลายเข้ามาในสังคมไทยในฐานะ “ของเล่นเทคโนโลยี” สำหรับเด็กไทยจำนวนมาก โดยราคาค่าบริการที่ไม่สูงมากนัก เด็กสามารถที่จะเข้าไปใช้บริการในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ได้ด้วยเงินเล็กน้อยที่พ่อแม่ให้มาเป็นค่าขนม หรือเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่ขายในราคาไม่แพง รายได้จากเด็กจึงเป็นรายได้หลักของร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ในปัจจุบันเลยทีเดียว
นอกจากนั้นบริษัทเกมหลายบริษัทได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อเอื้อให้เด็กเข้ามาเล่นเกมในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่มากขึ้น ด้วยการให้ร้านอินเตอร์เนตคาเฟ่สมัครเป็นสมาชิกพิเศษของเกม แล้ว มอบไอเทมพิเศษร้านอินเตอร์เน็ตเท่านั้น อาทิ เช่น ระบบไอพีโบนัสของ บริษัท เอเชียซอฟ เป็น ระบบที่ช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ สามารถจูงใจลูกค้าให้มาใช้บริการในร้าน โดยการให้สิทธิประโยชน์พิเศษในการเล่นเกมออนไลน์ต่างๆ
• ได้ไอเทมพิเศษ
• ได้ค่าประสบการณ์เพิ่ม
• เข้าสู่แผนที่พิเศษได้ เป็นต้น
ซึ่งผู้ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ต จะต้องใส่ IP Address ของร้านตน ในระบบ IP Bonus นี้ เพื่อให้ผู้เล่นในร้านได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษข้างต้น
ส่งผลให้เด็กที่มาเล่นในร้านได้รับความสามารถพิเศษกว่าเด็กที่เล่นตามบ้าน และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยใช้ร้านอินเตอร์เน็คคาเฟ่เป็นสถานที่จัดกิจกรรม

อีกด้วยสร้างความมั่นใจแก่เด็กต่อร้านนั้นๆว่าได้มาตรฐานจากเจ้าของบริษัทเกมว่ามีคุณภาพดี จึงเลือกเป็นที่จัดกิจกรรม (เดี๋ยวใส่รูปให้ดูดีกว่าตรงนี้)

อีกประการที่เด็กยังคงใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ คือ บรรยากาศของความเป็นเพื่อน และ การแข่งขัน การรวมตัวกันของคนที่ชอบในการเล่นเกมเหมือนกัน ทำให้การเล่นในร้านเกมแต่ละครั้งมีความสนุกสนานมากกว่าการใช้เวลาเล่นกับคอมพิวเตอร์อย่างเดียว

นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่าจากสถิติช่วงเดือนมีนาคม 2550 มีร้านเกมมาขอใบอนุญาต ทั้งประเภทเปิดร้านใหม่ และต่ออายุใบอนุญาตร้านเก่า จากสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จำนวนกว่า 200 ราย นับเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น ซึ่งหากคิดรวมผู้ประกอบการ ที่เปิดทั่วประเทศในขณะนี้ คาดว่าน่าจะมีถึงหมื่นร้านเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นหากตั้งสมมติฐานว่าเด็กเล่นเกมใน 1 ชั่วโมงอย่างน้อยร้านละ 20 คน หมายถึงจะมีเด็กที่กำลังเล่นเกมในชั่วโมงเดียวกันถึง 200,000 คนเลยทีเดียว ซึ่งจากการสำรวจของเนคเทคผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยในปี 2550 นั้น มีถึง 13 ล้านคนโดยการใช้อินเตอร์เน็ตจากร้านอินเตอร์เน็ตมากเป็นอัน 2 รองจากการใช้ที่บ้าน พื้นที่ในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่จึงไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจขนาดเล็กๆแต่เพียงอย่างเดียวที่สามารถมองข้ามการจัดการไปได้อีกต่อไป และต้องยอมรับว่าปัจจุบันร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ได้เข้ามาเป็นศูนย์กลางการใช้เวลาว่างของเด็กและเยาวชนมากขึ้นเรื่อยๆ



โปรดติดตามตอนต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 160274เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

บันทึกนี้จัดเป็นบทสำรวจสถานการณ์ด้านข้อเท็จจริงได้ค่ะ

และอยากตั้งชื่อบันทึกนี้ว่า "ทราบไหมคะว่า ร้านอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ คนในแต่ละชั่วโมง"

ดังนั้น ถ้ามีแต่สิ่งดีในพื้นที่นี้ เด็กก็จะถูกหล่อหลอมด้วยสิ่งดี

แต่ถ้ามีแต่สิ่งไม่ดีในพื้นที่นี้ เด็กก็จะถูกหล่อหลอมด้วยสิ่งไม่ดี

ไม่สงสัยที่รัฐไทยไม่อาจนิ่งเฉยต่อข้อเท็จจริงนี้

แต่รัฐไทยควรจะทำเช่นไรในสถานการณ์นี้ ?

การกระทำของรัฐไทยที่ผ่านมาถูกต้องไหม ?

อี๋สำรวจต่อไปนะคะ แล้วค่อยวิเคราะห์

ตามมาอ่านบทความนี้ด้วยค่ะอี๋

ชอบชื่อบทความที่อาจารย์แหววตั้งให้นะคะ

 "ทราบไหมคะว่า ร้านอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กจำนวน ๒๐๐,๐๐๐ คนในแต่ละชั่วโมง"

ขอให้เป็นพื้นที่เรียนรู้จริงนะคะ เพราะเห็นเล่นเกมส์กันเยอะเลยค่ะ

การเล่นเกมก็เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งได้นะคะ

 

น้องเป็นอีกคนที่กำลังสนใจเรื่องเด็กที่ติดเกมค่ะและน้องก้อเรียนที่มธ.เหมือนกันค่ะ คณะศิลปศาสตร์

ขอบคุณพี่มากนะค่ะพี่นำเสนอเรื่องนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท