พบเซียน อาจารย์ใหญ่หมอสูติฯ


บางที เหตผล ก็ ทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น

 

      เป็นเรื่องที่คนไข้อย่างฉันไม่เข้าใจ ว่าการอ่านค่า แปลจาก อัลตราซาวด์ มันก็ไม่ได้ หมายความว่าเข้าใจได้ ตรง ถูกต้อง อ่านแล้วได้คำตอบ ข้างในคนเป็นเรื่องซับซ้อน และแต่ละเคส ก็มีความเฉพาะไปอีก      

      ตลอดเวลาที่อยู่ ร.พ. เป็น  22 วัน ฉันได้รับการ อัลตราซาวด์   ที่สุรินทร์ และที่ขอนแก่น จำนวน 6 ครั้ง ครั้งหนึ่ง จะเจอทุกแบบของเครื่องมือ มันไม่สนุก แต่ถ้าอยากรู้ร่วมกัน ต้องให้ความร่วมมือ ห้ามงอแง    

      ฉันเดาว่า การอ่านค่าอัลตราซาวด์ มันเหมือนเราฝึกดูแผนที่โลก เราต้อง วาดรูปในสมองเราอยู่ก่อนแล้ว แม่นหลักๆ แล้วเราจะค้นหา ยิ่งในเวบแผนที่ เราต้องเดารอบๆได้ การหาบ่อน้ำเล็กๆ ในหมู่บ้านเล็กๆ ถ้าเราเริ่มหลักผิด เราก็จะพากันผิด    

      เพื่อให้คลายสงสัย ครั้งที่หก นี้ ฉันจึงได้พบกับอาจารย์หมอ ท่านใจดีมาก  เจอฉันครั้งแรกท่านก็แนะนำชื่อของท่าน และถามคำถามที่แทงใจฉันมาก ว่า

        อยากกลับบ้าน หรือยัง  

      ฉันก็ไว้ฟอร์มต่อหน้าอาจารย์ใหญ่เล็กน้อย เผื่อจะเป็น นักเรียนดีเด่น   

      เมื่อคนไข้อย่างฉันถูกเตรียมอย่างดี นักศึกษาแพทย์ คุณหมอก็มากันพร้อมหน้าในห้องอัลตราซาวด์ อาจารย์ใหญ่ก็เริ่มเลคเชอร์ 

      โชคดีที่ จอคอมพิวเตอร์ อยู่ในส่วนที่ฉันเห็นได้ ฉันก็ฟัง อาจารย์ไปด้วย     อาจารย์พูดเรื่อง อวัยวะข้างในของฉันเอง มีอะไรที่น่าสนใจไปกว่านี้อีกล่ะ ปกติ ฉันจะหลับตา กลัว และไม่อยากรับรู้ แต่ตรงกันข้ามกับตอนนี้    

       อาจารย์ถาม นักเรียน ว่า มี อะไรสงสัยไหม  ไม่มีใครถาม คิดว่าทุกคนเรียนรู้ทัน เข้าใจหมด   

       แต่ฉันตามไม่ทัน   ก็เลยถาม คุณหมอยิ้ม และตอบด้วยความเมตตา โดยไม่มีภาษาปะกิดปนด้วย  

       บางที  เหตผล ก็ ทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้น   

 

คำสำคัญ (Tags): #อัลตราซาวด์
หมายเลขบันทึก: 160273เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอส่งใจไปช่วยเป็นกำลังนะคะ

สวัสดีจ้ะน้องหน่อย

ดีใจที่น้องน้องได้กลับไปบ้านแล้ว แม้จะต้องแวะมา รพ อีก แต่การได้กลับบ้านก็ทำให้เราได้กำลังใจได้เปลี่ยนบรรยากาศ...พี่เองเวลาที่ไปตรวจร่างกายก็ชอบถามค่ะ ยิ่งเรื่องผ่าตัดแล้วยิ่งต้องซักหมอเพื่อความเข้าใจค่ะ เพราะปกติพี่ก็จะรู้สึกว่าที่เขาพูดว่าผ่าตัดแล้วหาย เนี่ยผ่าตัดอะไร ตรงไหน? ... ขี้สงสัยค่ะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ..สู้สู้...

แวะมาเยี่ยมครับ เป็นกำลังใจด้วยคน

วันก่อนอดดูในทีวี กลับมาไม่ทันครับ ขออภัย

สวัสดีค่ะพี่หน่อย

แวะมาส่งกำลังใจเพิ่มเติมค่ะ ^ ^ หวังว่าคงรู้สึกสบายกายขึ้นบ้างแล้วนะคะ

คิดถึงค่ะ 

คุณหน่อยครับ

  • อาจารย์แพทย์อย่างเราๆ ไม่ค่อยชอบให้ใครมาเรียกเราว่า อาจารย์ใหญ่ หรอกนะครับ
  • เพราะคำนี้ เราเก็บไว้เรียก อาจารย์ใหญ่ จริงๆ ที่นอนให้เราชำแหละในวิชากายวิภาคศาสตร์หนะครับ

555  ตามมาขำ อาจารย์หมอเต็ม 

ในอนาคตหนิงจะเป็นอาจารย์ใหญ่ค่ะ  เป็นความตั้งใจตั้งแต่เรียนanatomy แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท