การเรียนรู้เชิงประสบการณ์ในการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม


          ผู้เขียนไม่ได้มีความรู้ด้านนี้โดยเฉพาะแต่อาศัยความชำนาญในวิชาชีพพยาบาลที่มีสอนในเรื่อง การให้สุขภาพจิตศึกษา  น่าจะเชื่อมโยงในประเด็น การเรียนรู้กับเด็กได้

 

องค์ประกอบการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ในการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มี 4 ประการ คือ

 

- ประสบการณ์(experience)  ซึ่งผู้สอนช่วยให้ผู้เรียนนำประสบการณ์เดิมของตนมาพัฒนาเป็นองค์ความรู้ได้

 

- การสะท้อนความคิดเห็นและอภิปราย(reflect and discussion) ซึ่งประเด็นนี้ใช้มากใช้วิชาชีพพยาบาลจิตเวช ที่ต้องคุยกับผู้ป่วยและพยายามสะท้อนความคิดเห็น ให้เขาเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม แต่ไม่ค่อยให้อภิปรายเท่าไหร่   แต่หากผู้สอนช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงออก เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้งก็จะเป็นการดี

 

- เข้าใจและเกิดความคิดเกิดขึ้นโดยรวบยอดในทางความคิดนั้น(understand and conceptualization) ผู้เรียนเกิดความเข้าใจและนำไปสู่การเกิดความคิดรวบยอด อาจเป็นผู้เรียนเป็นฝ่ายริเริ่มแล้ว ผู้สอนช่วยเติมแต่งให้สมบูรณ์หรือในทางกลับกันผู้สอนเป็นผู้นำทาง และผู้เรียนเป็นผู้ประสานต่อจนสมบูรณ์เป็นความคิดรวบยอด

 

- การทดลองหรือประยุกต์ ผู้เรียนนำเอาการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นใหม่ไปประยุกต์ใช้ในลักษณะหรือแนวคิด (experiment/application) สถานการณ์ต่าง ๆ จนเกิดเป็นแนวทางปฏิบัติของผู้เรียนเอง

 

   ซึ่งความสัมพันธ์ทั้ง 4  อย่างที่พูดมาจะเป็นอย่างพลวัตร อาจเริ่มจากจุดใดจุดหนึ่งและเคลื่อนย้ายไปมาระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ ดังนั้น การสอน (นักเรียน/ผู้ป่วย) จึงอาจเริ่มที่จุดใดก่อนก็ได้ แต่ต้องจัดการเรียนการสอนให้ครบทุกองค์ประกอบ

 

      การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

 

 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ หรือผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมมากที่สุด ในทุกองค์ประกอบ คือ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การได้สะท้อนความคิดและอภิปราย การสรุปความคิดรวบยอดตลอดจนการทดลองหรือประยุกต์แนวคิด และในทุกกิจกรรมของแต่ละองค์ประกอบต้องเกิดการเรียนรู้สูงสุดหรือเรียกว่า การบรรลุงานสูงสุด

 

        ฟังดูก็ยากเอาการทีเดียว แต่ไม่ยากเกินศักยภาพของเรา ๆ ที่ขึ้นชื่อว่า"มนุษย์"

หมายเลขบันทึก: 159228เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท