สาระจากหนังเกาหลี : อิมซังอ๊ก


สำนวน ข้อคิดที่ได้จากการดูหนังยามว่าง

สวัสดีครับ ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาได้มีโอกาสดูหนังเกาหลี เรื่อง อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง ได้รับรู้สำนวนที่น่าสนใจและมีข้อคิด จึงนำมาฝาก ดังนี้ครับ

eim1

บิดาของอิมซังอ๊กมุ่งหวังที่จะเป็นล่ามหลวงมาตลอดชีวิต จึงถ่ายทอดความรู้ภาษาจีนให้กับอิมซังอ๊กจนเขาสามารถพูดภาษาจีนได้ตั้งแต่เด็ก แม้อิมซังอ๊กจะมีความสามารถทางด้านการค้าขายแต่พ่อและแม่ของเขาก็ยังคงยึดมั่นที่จะให้อิมซังอ๊กได้เป็นล่ามหลวงของราชสำนัก แต่ถูกหัหลังทำให้ต้องโทษ และพ่อของอิมซังอ๊ก พูดไว้ก่อนจะถูกประหารว่า "อย่าใช้ชีวิตโง่เขลาเหมือนท่าน ความเชื่อที่ไม่บรรลุเป้าหมายมีไปก็เหมือนไร้ค่า ท่าน(พ่อของอิมซังอ๊ก) รู้สึกเสียดายกับวันเวลา ที่ผ่านไปอย่างมาก ตั้งแต่เล็กจนโตข้าตั้งใจเรียนรู้ภาษาเพื่อหวังเป็นล่ามหลวงอันดับหนึ่ง แต่ว่าถ้าขุนนางผู้ตัดสินรับเงินสินบน ต่อให้เรามีความสามารถศึกษามามากแค่ไหนก็สอบไม่ได้อยู่ดี"

 

แม่ของอิมซังอ๊ก กล่าวกับลูกว่า "เมื่อหวังก็จะมีความโลภ เมื่อเกิดความโลภ ก็จะคิดเพ้อฝัน" พอนึกย้อนกลับไป พ่อของเจ้า เพราะเขาเพ้อฝัน แต่จะเป็นล่ามหลวง ประกอบกับความโลภและความเพ้อฝันของแม่ด้วย

 

อิมซังอ๊กมาพบซกซองไต้ซือ (ภายในใจ อิมซังอ๊ก ที่มีความแค้น จากการตายของพ่อ ที่ถูกคนหักหลัง หลอกลวง)

“ไต้ซือ ข้าซังอ๊กครับ”

“เข้ามา”

“ครับ"

ไต้ซือ "ในมือข้าถืออะไรอยู่ ในมือของข้าถืออะไรอยู่”

“ดาบ 1เล่ม”

“ตอนนี้ข้าทราบแล้ว ว่าในมือของไต้ซือถืออะไร”

“ถืออะไร”

“ถือดาบ”

“แล้วมัน คือ ดาบประเภทไหน ดาบที่ใช้ช่วยคนหรือว่าดาบที่ใช้ฆ่าคน ในมือของข้าถือดาบพันเล่ม แต่ในมือของเจ้ามีดาบแค่เล่มเดียว ดาบพันเล่มในมือของข้า สามารถใช้ฆ่าคนและช่วยเหลือคน แต่ดาบ 1เล่มในมือของเจ้ามันเป็นเพียงแค่ดาบที่ใช้ฆ่าคนเท่านั้น ในเมื่อสามารถถือดาบ 1 พันเล่ม แล้วทำไมต้องถือดาบที่ใช้ฆ่าคนแค่เล่มเดียว ในโลกนี้ ยังมีเรื่องอีกมาก ที่ดาบ 1พันเล่มสามารถแก้ปัญหาได้มากกว่า แล้วทำไมเจ้าต้องถือดาบแค่เล่มเดียวเอาไว้ ถ้าโยนดาบที่ใช้ฆ่าคนนี้ไปเจ้าก็จะได้ครอบครองดาบช่วยคน 1พันเล่ม”

 

อิมซังอ๊ก สามารถนำชามโลหะไปขาย ทำให้คนที่ใช้แต่ชามกระเบื้องเปลี่ยนใจใช้ชามโลหะได้

อิมซังอ๊ก พูดกับเพื่อนว่า "พ่อค้าที่มีความสามารถต้องรู้ข้อดีและจุดเด่นสินค้าของตน" และ "พ่อค้าไม่ควรพอใจกับเงินแค่เล็กน้อย แต่ควรมองถึงอนาคต ตอนแรกอาจจะยากแต่เราต้องทำให้เขาชอบจะได้ขายสินค้าได้อีกต่อไป”

คำสำคัญ (Tags): #สำนวน#อิมซังอ๊ก
หมายเลขบันทึก: 159223เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรียน ท่านอาจารย์ต้อม วิเคราะห์ sw เจ้าของ และ เน้น อัตตลักษณ์ ตนเองนิ

เรียน อ.JJ

ในเรื่องนี้ ยังมีอีกหลายตอน ที่เน้นให้เห็นหลักการคิด การค้า การวางแผนการค้า การเก็บข้อมูล การเอาเปรียบของพ่อค้า(เลว) คุณธรรมของพ่อค้า(ดี) การติดสินบน ซึ่งผมจะนำมาเสนอต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท