กว่าจะถึงวันนี้การผลงานทางวิชาการ


ผลงานทางวิชาการของครู สพฐ.

                   อยากจะเล่าอดีตสู่กันเกี่ยวกับผลงานทางวิชาการ  อาจกล่าวได้ว่า 20 ปีกว่าจะถึงวันนี้ กล่าวคือ เริ่มรวบรวมงาน ผลิตชิ้นงาน ประกอบการสอน ครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2529 โดยเริ่มด้วยทดลองผลิตเอกสารประกอบการสอนก่อน เมื่อนำมาใช้ ผลปรากฎว่า นักเรียนไม่พึงพอใจเท่าที่ควร ด้วยมีฝีมือในการเขียนอักษรประดิษฐ์อยู่บ้างเป็นพรสวรรค์ จึงเขียนแผ่นโปร่งใสประกอบการสอน แทนเอกสาร ปรากฎว่า น่าสนใจ นักเรียนสนใจดีขึ้น ด้วยคิดว่า สื่อการสอนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ จึงกำหนดสื่อเป็นชุดขึ้น โดยมีสื่อสำหรับครูใช้ เอกสาร ใบงาน สื่อเสริมประสบการณ์แก่นักเรียน การจัดป้ายนิเทศ จัดทำบอร์ดไฟฟ้าเสนอสาระที่จำเป็น เอกสารเสริมประสบการณ์ เจ เท่ ทัช ถนัดตรีโกณ จัดทำสื่อตรวจสอบประเมินผลการเรียนรู้ บัตรทดสอบตนเอง จัดทำแบบทดสอบหลาย ๆ รูปแบบ เช่น จับคู่ เติมคำตอบ และเลือกตอบ ชุดนี้กว่าจะสำเร็จเกือบ 4 ปี ทำเสร็จได้ผลดีส่งประกวด ตรวจสอบคุณภาพ ผลปรากฎว่าได้ชนะเลิศระดับจังหวัด ปีการศึกษา 2535 จึงส่งเข้ารับการประเมินเพื่อรับการกำหนดตำแหน่งให้สูงขึ้น ได้รับการกำหนดตำแหน่ง อาจารย์ 3 ระดับ 8 ในปีการศึกษา 2536 ชีวิตการเป็นครูยังคงเดินหน้าต่อไป ในเวลาต่อจากนั้น หาความรู้และเพิ่มวุฒิการศึกษา เป็น ป.โท สำเร็จได้อีก 4 ปีต่อมา งานการสอนพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง มีผลงานอีกชุดหนึ่งเพื่อแสดงว่าไม่ได้หยุดอยู่กับที่ จึงนำเสนอเพื่อขอกำหนดตำแหน่งให้สูงขึ้นอีกครั้ง  ในปีการศึกษา 2542 ผลงานไม่ทันสมัย ไม่สอดคล้องกับจุดเน้นที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ยังเน้นสื่อการสอนอยู่ จึงไม่ผ่านการประเมินในระดับที่สูงขึ้น การเป็นครูดังที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่เริ่มต้นยังคงเดิม คือต้องเป็นครูดี ยึดคำกล่าวของ มล.ปิ่น มาลากุล ว่า ครูดี ต้องรอบรู้ สอนดี มีคุณธรรม มุ่งพัฒนา ดังนี้น จึงพัฒนางานในภารกิจต่อมาเสมอ ๆ และเข้ารับการตรวจสอบคุณภาพจากหน่วยงานองค์กร ตามจังหวะและโอกาส ในปี 2544 ได้รับเลือกเป็น ครูต้นแบบ ของ สกศ. เป็นความภูมิใจอีกครั้งหนึ่ง ภูมิใจที่เป็นครูที่มีรูปแบบการสอนเป็นตัวอย่างได้ ด้วยผลงานชุดได้สรุปให้สมบูรณ์อีกครั้ง ปี2545 จึงส่งผลงานเข้ารับการประเมินขอรับการกำหนดตำแหน่งให้สูงขึ้นอีกครั้ง ปีการศึกษา 2546 ได้รับผลสำเร็จ เป็นครู ตำแหน่ง อาจารย์ 3 ระดับ 9  ชีวิตการเป็นครูยังคงดำเนินต่อไป และต้องเป็นครูที่น่าพอใจของนักเรียน จึงต้องสร้างสรรค์ผลงานประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งจุดเน้นปัจจุบัน นักเรียนสำคัญที่สุด เน้นการอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน สื่อความ ครูจึงต้องหาวิธีการส่งเสริมนักเรียนได้เรียนรู้ได้ตรงตามธรรมชาติ และเต็มศักยภาพ ได้ทดลองออกแบบการสอน ออกแบบแบบฝึกหัดเสริมสร้างนิสัยการคิด วิเคราะห์ เขียน และการมีเหตุผล ตลอดจนสร้างสื่อเสริมประสบการณ์ผ่านเทคโนโลยีสมัยปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อความสำเร็จตามปรารถนาของนักเรียน และสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดขึ้นตามหลักสูตรสถานศึกษา
                      จากวันนั้นถึงวันนี้ จึงเป็นเวลากว่า 20 ปี ที่ได้สนุกกับภาระหน้าที่ ครู อย่างไรก็ตาม ผลงานทางวิชาการ ต้องใช้เวลา คงต้องมีพัฒนาการ

 

หมายเลขบันทึก: 158994เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อยได้อ่านบันทึกการจัดทำผลงานและความเพียรพยายามของอาจารย์แล้วมีประโยชน์สำหรับเพื่อนครูที่ต้องการเพิ่มวิทยาฐานะของตนเองมากเลยค่ะ

อะไรก็ตาม  หากเพียรสร้าง พบความสำเร็จแน่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับคำชม ครับ

เชื่อแล้วค่ะ ว่าความพยายาม...

ถึงแม้จะนานแต่ในที่สุดก็สำเร็จ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท