หนูเมืองกับหนูบ้านนอก


การเชื่อฟัง

สอนคุณธรรมอย่างไรให้มีความพอเพียง

บทที่ 10 การเชื่อฟังพ่อแม่    

จุดประสงค์ :   เพื่อรู้ รัก และฝึกจนเคยชิน

นิทานคติ  เรื่อง : หนูเมืองกับหนูบ้านนอก             

                     

ในดงหญ้า ชานเมือง มีครอบครัวหนูอยู่ครอบครัวหนึ่ง ตอนนี้บ้านของพวกมันกำลังวุ่นวายกับการเตรียมตัวรับแขกสำคัญของบ้าน ญาติของพวกมันที่อยู่ในเมือง กำลังจะมาเยี่ยม ลูกชายคนโตของบ้านหนูตื่นเต้นมาก เขาอยากรู้อยากเห็นเรื่องราวของเมือง เขาเบื่อชีวิตในชนบท ทุกอย่างมันช่างเหมือนเดิม ซ้ำไปซ้ำมา โดยเฉพาะอาหารการกิน เขาต้องการชีวิตแปลกใหม่ เขาคิดฝันไว้มากมาย          

ครอบครัวของหนูเมืองมาถึงในตอนเที่ยงของวันรุ่งขึ้น หลังจากทักทายต้อนรับกัน พ่อหนูก็ชวนทั้งหมดกินอาหารเที่ยงกัน อาหารที่จัดไว้ก็คืออาหารพื้นๆ ที่บ้านหนูมีอยู่ ทั้งรากไม้ ข้าวโพด ผลโอ๊คและน้ำเปล่า  แต่ลูกหนูไม่พอใจ มันบ่นเบาๆ ว่า ของเดิมๆ 

และทุกอย่างแย่ลงไปอีกเมื่อครอบครัวหนูเมืองพากันพูดถึงอาหารที่พวกเขากินในเมือง อาหารดีๆ จำนวนมาก และพากันดูถูกอาหารที่บ้านหนูจัดให้ จนกระทั่งลูกหนูทนไม่ไหว เขาลุกออกจากโต๊ะไปก่อน ความอิจฉาเกิดในใจอย่างแรงจนเขาเก็บเอาไปฝัน เขาฝันถึงแต่อาหารแสนอร่อยที่มีไม่หมดไม่สิ้น           

เช้าวันรุ่งขึ้น ลูกหนูก็บอกกับพ่อและแม่ว่าเขาจะไปในเมือง ไปอยู่กับครอบครัวของหนูเมือง เขาจะไปใช้ชีวิตในเมือง พ่อกับแม่หนูพากันเป็นทุกข์และกังวลอย่างมาก เพราะว่าพวกเขารู้ว่าชีวิตในเมืองมันอันตรายขนาดไหน อันตรายที่ลูกตัวน้อยๆ จะต้องพบต้องเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมาและแมวที่คนเมืองชอบเลี้ยง

พ่อกับแม่หนูเตือนว่า

 เจ้าไม่เคยคุ้นกับชีวิตในเมืองหรอก เราเป็นหนูบ้านนอก เคยชินแต่ชีวิตบ้านนอก เจ้าจะเจอปัญหามากมายในเมืองใหญ่นะ

แต่ว่าลูกหนูก็ยังคงรั้น และออกจากบ้านเข้าเมือง พร้อมญาติๆ           

หลังจากที่พวกเขาเข้ามาถึงในเมือง เหล่าญาติหนูเมืองก็พาเขาไปยังโต๊ะอาหาร เพื่ออวดอาหารว่ามีมากมายแค่ไหน โต๊ะอาหารมีของกินมากมาย พวกมนุษย์เพิ่งลุกจากไป และมีอาหารเหลืออยู่จำนวนมาก หนูบานนอกตามหนูเมืองไปยังขาโต๊ะ แล้วปีนขึ้นไปที่โต๊ะ เขาตื่นตะลึงกับอาหารที่มีเหล่านั้น เมื่อหนูเมืองเริ่มกิน เขาก็ตรงไปยังเนยแข็งแสนอร่อยที่นอนรออยู่บนจาน

แต่ว่าพวกเขายังไม่ทันกินอาหารไปได้ไม่นานนัก ก็มีเสียงที่ฟังดูแล้วแสนน่ากลัวดังขึ้น ทุกตัวหยุดกิน แล้วทันใดหนูตัวหนึ่งก็ตะโกนขึ้น

 แมวมา!!! หนีเร็ว

เหล่าหนูเมืองต่างวิ่งไปที่รู ญาติหนูวิ่งมาที่หนูบ้านนอกและให้รีบวิ่งไปยังรูหนู แมวตัวใหญ่วิ่งไล่ตามมา มันกางและตะครุบกงเล็บทั้งแหลมและคมของมัน แต่พลาดไป เหล่าหนูหลบเข้ารูได้หมด แมวตัวนั้นจึงเฝ้าอยู่ที่หน้ารู พวกหนูต่างหวาดกลัว และก็หิวด้วย แต่พวกมันก็ไม่กล้าออกไป

นานเท่านาน เสียงต่างๆ เงียบไปแล้ว พวกหนูค่อยๆ ออกจากรู พวกมันไม่เห็นแมวแล้ว ด้วยความดีใจ ต่างพากันวิ่งกรูไปยังโต๊ะ แล้วก็เริ่มกินอาหารบนโต๊ะอีกครั้ง แต่แล้วเสียงดังคล้ายสัตว์ตัวใหญ่วิ่งเข้ามาก็ดังขึ้น เหล่าหนูเมืองพากันวิ่งไปที่รู มีเสียงหนึ่งตะโกนว่า

 หมา!!! รีบวิ่งหนีเข้าซิ

เจ้าหนูบ้านนอกก็วิ่งด้วยความตะหนกอีกครั้งหนึ่ง เจ้าหมาอ้าปาก ฟันคมๆ ของมันไล่งับเหล่าหนู และงับได้หางของหนูตัวหนึ่ง  โชคร้ายที่เป็นเจ้าหนูบ้านนอกนั่นเอง  เจ้าหนูพยายามดึงหางของมัน โชคยังดี มันดึงหางของมันจากปากเจ้าหมาได้สำเร็จ และรีบวิ่งไปที่รูทันที ตอนนี้มันปลอดภัยแล้ว แต่ก็ทั้งหิวและหวาดกลัวอย่างมาก           

เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง เจ้าหนูบ้านนอกก็บอกกับญาติของมันว่า

 นี่ไม่ใช่ชีวิตที่ฉันต้องการ พรุ่งนี้ฉันจะกลับบ้านแล้วหละ ไปอยู่กับครอบครัวของฉัน และใช้ชีวิตอย่างสุขสงบที่นั่น ฉันควรฟังคำพูดของพ่อและแม่ ฉันเป็นหนูบ้านนอก หนูชนบท ไม่ใช่หนูเมือง

วันรุ่งขึ้น เขาก็ลาญาติหนูของเขาและเดินทางกลับไปยังบ้านของเขาที่ชนบท เขาขอโทษพ่อกับแม่ และจากวันนั้น เขาเชื่อฟังพ่อกับแม่ของเขามาโดยตลอด            

ช่วยกันขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจ         

๑) ให้ช่วยกันหาคติพจน์และสุภาษิตส่งเสริมการเชื่อฟังพ่อแม่           

๒) ให้ช่วยกันหาคำสอนของศาสนาต่างๆ ที่กล่าวถึงการเชื่อฟังพ่อแม่           

ในทั้งสองกรณีให้มีอาสาสมัครรวบรวมบันทึกไว้ เพื่อทำเอกสารแจกให้เก็บไว้ โดยลงวันที่ไว้ด้วย 

ฝึกคุณธรรม            

๑) ฝึกรู้รอบ : เรื่องนี้เหมาะสมสำหรับสอนเรื่องการเชื่อฟังพ่อแม่หรือไม่ อย่างไร           

๒) ฝึกแข็งขัน : เราจะเชื่อฟังพ่อแม่อย่างเหมาะสมได้อย่างไร  และทำได้แค่ไหน           

 ๓) ฝึกพอเพียง : การเชื่อฟังพ่อแม่อย่างไร จึงเรียกว่าทำได้อย่าง พอเพียง    

 - อย่างไรเรียกว่าขาด        

 - อย่างไรเรียกว่าเกิน           

๔) ฝึกความยุติธรรม : การเชื่อฟังพ่อแม่ที่มีความยุติธรรมเป็นอย่างไร ให้ช่วยกันยกตัวอย่าง 

กิจกรรมสันทนาการ

๑.     ให้อาสาสมัครเตรียมป้ายคำสั่ง ต่างๆ จำนวน 10 ป้าย แล้วให้จับคู่กัน คนหนึ่งปิดตา อีกคนมองที่ป้ายคำสั่ง แต่ห้ามพูดใดๆ ทั้งสองต้องทำตามป้ายคำสั่งได้ถูกต้อง คู่ไหนทำได้ถูกต้องทั้ง 10 ป้าย ให้ปรบมือให้เพื่อชื่นชม 

 เอนก สุวรรณบัณฑิต   ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการคุณธรรมและจริยธรรมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

เอกสารคุณธรรมและจริยธรรมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ปรับจากหนังสือ Discovering the Real Me, Universal Peace Federation Edition

หมายเลขบันทึก: 158990เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณครับที่นำมาฝากกัน อ่านไปยิ้มไป
เสงี่ยมศรี_สุดหูรูด- -

ขอบคุณมากๆค่ะ กำลังหาพอดีเลย จะเอาไปทำงาน :)

กำลังหาภาคภาษาไทยอยู่เลย ขอบคุณจร้า

ขอบคุณมากกกกำลังหาพอดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท