แปรงสีฟันชนิดกอเดียว


การใช้แปรงขนกระจุกจะมีกลุ่มขนส่วนที่ทำความสะอาดน้อยกว่า จึงสามารถเข้าซอกมุมทำความสะอาดได้ทั่วถึงกว่า ซึ่งก็ต้องพิถีพิถันหน่อย

 

มาชวนให้รู้จักแปรงสีฟัน ที่นิยมแนะนำให้ใช้ในการแปรงฟัน ในฟันบางซี่ บางบริเวณ ที่แปรงสีฟันธรรมดาอาจจะทำความสะอาดได้ไม่ดีค่ะ

เขาเรียกกันมาแปรงสีฟันกอเดียว หรือแปรงขนกระจุก ภาษาอังกฤษว่า Single tuft brush หากอยากบัญญัติศัพท์ให้ชัดเจนขึ้นก็เสนอมาได้แลกปลี่ยนกันได้นะคะ

single tuft brush หรือ แปรงสีฟันชนิดกอเดียว

ภาพแสดงแปรงสีฟันชนิดกอเดียวมีปลาย 2 แบบ คือ แบบปลายมน และแบบเรียบตรง 

ตำแหน่งที่ใช้ทำความสะอาด ตัวอย่างเช่น

บริเวณฟันซ้อน หรือฟันมีการเกยกันมาก ถ้าใช้แปรงสีฟันแบบปกติ การทำความสะอาดอาจไม่เข้าไปในซอกนั้นๆ ได้ เป็นผลให้ยังคงมีคราบจุลินทรีย์ตกค้างอยู่ เป็นแหล่งสะสมอาหาร และคราบอื่นๆ และเกิดหินน้ำลายได้ต่อไป

การใช้แปรงขนกระจุกจะมีกลุ่มขนส่วนที่ทำความสะอาดน้อยกว่า จึงสามารถเข้าซอกมุมทำความสะอาดได้ทั่วถึงกว่า ซึ่งก็ต้องพิถีพิถันหน่อยนะคะ เพราะว่า ลักษณะการแปรงนั้นก็จะผิดไปจากปกติ จะเน้นให้ใช้แปรงวนทำความสะอาดฟันในบริเวณนั้นให้สะอาด (ไม่ได้ใช้วิธีแปรงปัด)แปรงแบบนี้ขนแปรงจะค่อนข้างอ่อนนุ่ม ไม่ทำอันตรายกับเหงือกค่ะ  และการแปรงฟันนั้น สามารถยอมให้ขนแปรงแทรกเข้าไปร่องเหงือกได้เล็กน้อย เพราะว่าจะมีช่องว่างระหว่างเหงือกกันฟันอยู่ ไม่ทำอันตรายอะไร แต่ก็อย่าใช้แรงมากนักด้วยนะคะ

ลักษณะนี้เป็นการแปรงฟันที่ซี่ฟันทางด้านหลัง ซึ่งเรามักแปรงฟันข้ามจุดนี้กันไปมาก ถ้าใช้แปรงธรรมดา อาจวางยากและไม่ถึงถอฟันจริง การใช้แปรงขนกระจุกจะเอียงทำมุมแปรงฟันบริเวณด้านนี้ได้ง่ายกว่า

ลองทำดูนะคะ

และถ้าไม่อยากไปซื้อหา ก็สามารถทำเองได้ โดยเอาแปรงสีฟันของเด็กละค่ะ มาขูดเอาส่วนกอออกบ้าง ให้เหลือกอเดียวให้เป็นกระจุก ก็เอามาใช้งานได้เหมือนกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 15898เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2006 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยครับ  จะนำไปบอกต่อๆๆๆๆ  ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท