วลัยลักษณ์เกมส์ : บริการด้านกายภาพบำบัด


การอักเสบของเอ็น ระยะแรกไม่ควรใช้ความร้อน ต้องใช้ความเย็น

๒ วันมานี้ได้ไปเยี่ยมและสังเกตการทำงานของหน่วยบริการแพทย์-พยาบาล-กายภาพบำบัด ที่อาคารพลศึกษา พบว่ามีนักกีฬาและโค้ชมาใช้บริการของกายภาพบำบัดกันจำนวนมาก ประมาณ ๕๐ กว่าคนต่อวัน มากันเป็นช่วงๆ จนบางครั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ เช่น ultrasound ที่มีอยู่ไม่เพียงพอเลยทีเดียว

อาจารย์ศุภฤกษ์ นาวารัตน์ และทีมอาจารย์รวมทั้งนักศึกษาหลักสูตรกายภาพบำบัดให้บริการอย่างเต็มที่ เป็นที่พึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างยิ่ง

เรามีการบันทึกข้อมูลของผู้ใช้บริการว่าเป็นนักกีฬาอะไร มีปัญหาที่ส่วนไหน วินิจฉัยว่าเป็นอะไร เพื่อที่จะสรุปภาพรวมของการให้บริการเมื่อจบงาน

ดิฉันสังเกตวิธีการให้กายภาพบำบัดและคำแนะนำ ได้ความรู้มาด้วย เช่น รายที่มีการอักเสบของเอ็น ระยะแรกไม่ควรใช้ความร้อน ต้องใช้ความเย็น (ยาที่ทาต้องเย็น ไม่ใช่ทาแล้วร้อน) เมื่อเกิดเหตุถ้าเอาน้ำแข็งประคบเลยก็จะดี รวมทั้งการพัน bandage ควรให้จุดที่เราไขว้ผ้าพันอยู่บริเวณที่มีการอักเสบจะได้เพิ่มแรงกด เป็นต้น

นักกีฬาบางคนมีปัญหาเรื้อรังและไม่เคยได้รับการทำกายภาพบำบัดเลยก็มี

ที่สังเกตได้อีกอย่างคือความผูกพันระหว่างโค้ชและนักกีฬา เห็นได้ว่ามีความใกล้ชิดและห่วงใยกันมาก นักกีฬาเมื่อเวลาลงแข่งขันจะลืมความเจ็บปวดไปเลย บางคนเจ็บจากตอนซ้อมยังไม่ได้ลงแข่งจริงก็มี

ความเจ็บป่วยอื่นๆ ที่มาหาแพทย์-พยาบาล เช่น หวัด ท้องเสีย เป็นต้น วันแรกๆ มีคนท้องเสียกันหลายคน น่าจะเป็นเพราะเรื่องน้ำดื่มและอาหาร

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 158528เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อวานได้รับความอนุเคราะห์รถพยาบาลจากเจ้าภาพไปรับนักฟุตบอลที่กระดูกแตก,   เจ้าหน้าที่ (พนักขานขับรถ)  บริการอย่างดียิ่ง  รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ ณ โรงพยาบาลของอำเภอฯ  ก็ให้การดูแล  เอาใจใส่อย่างดียิ่งเช่นกัน

ถือโอกาสขอบพระคุณเจ้าภาพผ่านบันทึกนี้  และขอให้เป็นหนึ่งในทัศนะของการประเมินด้านการจัดงานด้วยก็ได้ ....

ประทับใจมากครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท