เล่าด้วยภาพก่อน Oral Report ผ่อนคลายทั้งสองฝ่าย


ถอดบทเรียน 10 มกรา 51 (ช่วงเช้า) วันนี้วันครู แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) การเป็นผู้ประเมิน ในช่วงสุดท้าย คือ ช่วงรายงานผลด้วยวาจา หรือ Oral Report

รายงานผลด้วยวาจา หรือ Oral Report ผลการประเมินคุณภาพภายใน ถือเป็นช่วงที่เครียดของคณะกรรมการประเมิน รวมถึงเป็นช่วงที่หน่วยงานที่รับการประเมินต้องการฟังมากที่สุด เพื่อยอมรับ หรือ โต้แย้ง ผลการประเมิน เนื่องจากช่วงนี้ถือเป็นช่วงโอกาสเดียวที่ผู้ถูกประเมินจะสามารถ ให้เหตุผลคำอธิบายเพิ่มเติมในกรณีที่ผลประเมิน ข้อค้นพบ คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เป็นครั้งสุดท้าย (ไม่มีนอกรอบ) ซึ่งต้องถือเป็นนาทีทอง ททท.ทำ หรือ แก้ต่างทันที มิเช่นนั้นหมดสิทธิ์ ก่อนเป็นรายงานลายลักษณ์อักษร

สำหรับผมแล้วถอดบทเรียนตัวเองในช่วงเช้านี้ ในการเป็นเลขานุการผู้ประเมินคุณภาพภายใน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

กรณีที่เป็นผู้ประเมิน

  • คณะผู้ประเมินต้องสรุปสุดท้ายด้วยกันในทุกๆประเด็นที่จะต้องนำเสนอ ให้เป็นไปในแนว ทิศทางเดียวกันก่อน
  • นำเสนอเฉพาะที่เขียนไว้ ไม่ขยายความมากเกินไป จนออกนอกกรอบ เป็นไปได้ให้อ่านเฉพาะที่เขียนไว้ในรายงาน
  • ใช้สื่อประกอบด้วย เช่น word หรือ powerpoint ให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังทุกคนได้เห็น
  • อันดับแรก เล่าด้วยภาพก่อน Oral Report หมายถึง นำภาพกิจกรรมตลอดช่วงเวลาการประเมิน ไปที่ไหนมาบ้าง ถามใครบ้าง เจออะไรบ้าง แบบเป็นกัลยาณมิตร เพื่อความผ่อนคลายทั้งสองฝ่าย  โดยเฉพาะภาพที่เป็นความเสี่ยง และภาพที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี
  • ต้องมีรายงานผลที่ลงนามกรรมการ เสร็จสิ้นในวันนั้นเลย ไม่ควรส่งให้ในภายหลัง

กรณีที่เป็นหน่วยงานที่รับการประเมิน

  • ต้องมีการบันทึกไม่ว่าจะภาพเคลื่อนไหว หรือเสียง ก็ตาม เพื่อเป็นหลักฐาน ในกรณีไม่คาดฝัน หมายถึง ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางครั้งผู้ประเมินกับผู้ถูกประเมินไม่ลดลาวาศอกกัน กันไว้ดีกว่าแก้หรือเรียกว่า วงแตก
  • เป็นไปได้เชิญบุคลากรทุกคน ไม่เฉพาะหัวหน้างาน ผู้บริหาร ให้เข้ามาร่วมฟัง เพราะถ้ามาทุกคนทั้งองค์กร ก็ไม่ต้องจัดประชุมชี้แจงผลการประเมินอีกรอบ
  • เชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาร่วมฟังด้วย ซึ่งขอนี้ผมบอกตรงไม่เคยเห็น นอกจากจะมีแต่บุคลากรของหน่วยงานที่รับการประเมิน
  • ทำการประเมินอภิมาน หมายถึง ประเมินผู้ที่มาประเมินตัวเอง เพื่อให้เป็นข้อมูลย้อนกลับแก่ส่วนกลาง ที่มีหน้าที่สร้างระบบกลไกการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาต่อไป
วันนี้ทั้งคณะกรรมการประเมิน ทั้งผู้ถูกประเมินถือได้ว่าทำหน้าที่ของตัวเอง ตามบทบาท ตามหน้าที่ ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ 42 ได้ดีครับ
หมายเลขบันทึก: 158527เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

3 ครู ผู้ชี้เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา

Arec

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท