ของฝากจากมาเลเซีย (ตอนที่ 3)


ที่พูดมานี้ทั้งหมดนี้ยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ KM อยู่นะครับ ไม่ได้มีเจตนาจะพูดพาดพิงไปถึงเรื่องการบ้านการเมืองแต่อย่างใด

         วันอังคารที่ 8 ม.ค. ตื่นขึ้นมาอย่างสดใสถึงจะนอนได้ไม่สนิทนักก็ตาม การประชุมวันนี้เริ่มตรงเวลา 9.00 น. เป็นการ Comment ต่อจากเมื่อวาน มีการแบ่งกลุ่มย่อยให้ไป Comment ในแต่ละกลุ่มก่อน โดยตั้งเงื่อนไขการเลือกกลุ่มว่าผู้ที่ร่างเอกสารส่วนนั้นๆ จะต้องไม่ Comment งานของตนเอง คือจะต้องเลือก Comment งานส่วนที่คนอื่นร่างมา ซึ่งผมว่าวิธีนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีก็คือทำให้ได้อะไรใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เพราะไม่ติดอยู่กับมุมมองเดิมๆ แต่ข้อเสียก็อยู่ตรงที่ผู้ที่ร่างเอกสารไม่ได้อยู่อธิบาย (หรือ defense) สิ่งที่ตนร่างมา ผลปรากฏว่างานที่ร่างมานั้นส่วนใหญ่ถูกรื้อใหม่และทำให้ต้อง Comment กันในวงใหญ่ซึ่งก็ใช้เวลาค่อนข้างมาก

             ช่วงบ่ายยังคง Comment กันต่อจนถึงเวลา 15.00 น. ช่วงนี้เป็นช่วงการประชุมทางไกล (Teleconference) กับ Prof. Dr. Tomohiro Takanashi ท่านเป็น Vice President ของ สมาคม KM ของญี่ปุ่น ทำงานอยู่ที่ The Japan Research Institute และสอนอยู่ที่ Niigata University ในญี่ปุ่น ท่านมี Comment เกี่ยวกับ KM Framework ที่กำลังทำกันอยู่นี้  ท่านขอให้เน้นที่ SMEs ให้มากๆ และให้คำนึงถึงบริบทของภูมิภาคเอเซียด้วย นอกจากนั้นท่านยังได้นำเสนอ Concept ที่ท่านบอกว่าเหนือชั้นยิ่งกว่า KM ด้วย ท่านเรียกว่า CM คำเต็มก็คือ Chi Management คำว่า “Chi” นี้หมายถึง พลังชีวิต ผมเดาว่าเป็นคำเดียวกันกับคำว่า ชี่ ที่อยู่ในคำว่า ชี่กง นั่นเอง ท่านอธิบายด้วยสมการง่ายๆ ว่า

     Chi Management = Knowledge Mgt. + Wisdom Mgt. + Mind Mgt.

           ฟังคร่าวๆ แล้วค่อนข้างจะ Confirm สิ่งที่ผมพูดอยู่บ่อยๆ ว่า. . .  จะจัดการความรู้อย่างเดียวนั้นไม่ได้ ต้องทำให้เกิดการพัฒนาปัญญาควบคู่ไปด้วย ฟังไปฟังมาผม ปิ๊ง ออกมาเป็นข้อความว่า . . .

                 Unwilling to Change              

                 Unwilling to Share              

                 Unwilling to Care              

                 Unable to Grow 

 หรือถ้าจะให้เป็นภาษาไทย ก็คงเป็นในทำนองที่ว่า . . .

                 ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

                 ถ้าไม่ยอมแบ่งปัน

                 ถ้าไม่ยอมสมานฉันท์ 

                 ก็ไม่มีวันได้พัฒนา 

           ที่พูดมานี้ทั้งหมดนี้ยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ KM อยู่นะครับ ไม่ได้มีเจตนาจะพูดพาดพิงไปถึงเรื่องการบ้านการเมืองแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละท่านครับ จริงๆ แล้วเหตุการณ์ของวันนี้ยังไม่จบ แต่เห็นว่ายาวเกินไปแล้ว ขอนำไปบันทึกไว้เป็นตอนที่สี่นะครับ 

คำสำคัญ (Tags): #apo#km framework#km model#malaysia
หมายเลขบันทึก: 158520เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท